Lịch sử lạm dụng tình dục của R. Kelly và sự im lặng đáng sợ của ngành công nghiệp âm nhạc

11/01/2019 10:16
Lịch sử lạm dụng tình dục của R. Kelly và sự im lặng đáng sợ của ngành công nghiệp âm nhạc

R Kelly – một trong những cái tên nổi tiếng nhất của làng nhạc - chưa từng che dấu việc mình bị tố lạm dụng tình dục thế nhưng điều đó dường như là không đủ để ngăn cản các ca sĩ hạng A hợp tác với ông trong nhiều năm qua như Lady Gaga, Justin Bieber…

Sự sụp đổ của ông hoàng làng nhạc

R. Kelly (sinh năm 1967) là một trong những nghệ sĩ da đen thành công nhất tại Mỹ với hơn 75 triệu bản thu âm được bán ra. Ông sở hữu nhiều bài hit nhưI Believe I Can Fly, Bump N' Grind, If I Could Turn Back the Hands of Time… cùng 3 giải Grammy. Năm 2011, Billboard vinh danh R. Kelly là nghệ sĩ R&B thành công nhất trong 25 năm qua. Và ông cũng thường xuyên được giới truyền thông gọi bằng danh hiệu “ông hoàng R&B” hoặc “ông hoàng Pop & Soul”.

R. Kelly còn là một nhà sản xuất và sáng tác nhạc tài năng. Danh sách những ca sĩ từng cộng tác với ông trải dài từ Michael Jackson, Jay Z, Ashanti cho đến Lady Gaga, Justin Bieber và Chance the Rapper.

R. Kelly là 1 trong 5 ca sĩ da đen trong danh sách "50 nghệ sĩ bán chạy nhất tại Mỹ"

Từ 3.1 đến 5.1, kênh Lifetime phát sóng phim tài liệu dài 6 tập có tên Surviving R. Kelly tập trung vào lịch sử bị cáo buộc lạm dụng tình dục của R. Kelly. Trả lời tờ The Hollywood Reporter, Joel Karsberg – một trong những nhà sản xuất - cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì được hợp tác với kênh Lifetime. Chúng tôi đã làm việc cật lực hơn một năm qua để có thể đưa câu chuyện của những người phụ nữ này ra ánh sáng cũng như ngành công nghiệp thu âm vốn đã nhìn sai hướng từ quá lâu”.

Surviving R. Kelly là chương trình có rating cao nhất của Lifetime trong 2 năm qua với khoảng 2 triệu người xem mỗi tập và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn. Đặc biệt, Đường dây nóng tố cáo lạm dụng tình dục Quốc gia Mỹ cũng ghi nhận sự gia tăng đột biến của các cuộc gọi ngay sau khi Surviving R. Kelly kết thúc phát sóng.

Ngày 10.1, luật sư Kim Foxx của văn phòng quận Cook thuộc tiểu bang Illinois cho biết đã nhận được nhiều cuộc gọi mới cáo buộc R. Kelly lạm dụng và họ đang mở cuộc điều tra về những khiếu nại này.

Có một điều thú vị là không ca sĩ nào đồng ý xuất hiện trong Surviving R. Kelly ngoại trừ John Legend. “Rất khó thuyết phục các ngôi sao từng làm việc với R. Kelly lên tiếng”, nhà sản xuất Dream Hampton nói. “Chúng tôi đã hỏi Lady Gaga, Erykah Badu, Celine Dion, Jay Z, Dave Chappelle… nhưng tất cả đều từ chối. Chính vì thế, John Legend giống như một anh hùng đối với tôi vậy”.

Chia sẻ trên Twitter, John Legend viết: “Gửi tới những người nói rằng tôi đã can đảm như thế nào khi xuất hiện trong Surviving R.Kelly, sự thật là tôi chẳng cảm thấy rủi ro nào. Tôi tin những người phụ nữ này và không có ý định bảo vệ một kẻ hiếp dâm trẻ em hàng loạt. Đây là một quyết định quá dễ dàng”.

Lắm tài nhưng quá nhiều tật

R. Kelly và Aaliyah

R. Kelly có một đời tư ồn ào và gây nhiều tranh cãi. Năm 1994, ông (khi đó 27 tuổi) đã kết hôn bất hợp pháp với nữ ca sĩ Aaliyah (15 tuổi). Cả hai quen nhau 3 năm trước đó thông qua lời giới thiệu từ chú của R. Kelly. Cuộc hôn nhân này bị hủy vào tháng 2 năm 1995 theo yêu cầu của gia đình Aaliyah bởi một thẩm phán ở tiểu bang Michigan.

Năm 1996, R. Kelly kết hôn với Andrea Lee – một cựu vũ công – và có 3 người con. Năm 2005, Andrea Lee kiện chồng bạo hành và đệ đơn ly dị một năm sau đó. Trả lời phỏng vấn vào năm ngoái, Andrea tiết lộ mình đã bị R. Kelly đánh đập xuyên suốt cuộc hôn nhân kéo dài gần 1 thập niên và thậm chí từng trói bà trên giường để dễ hành hạ. Các con của R. Kelly từ chối nhận mặt và không muốn có bất kỳ liên hệ nào với cha.

R. Kelly và vợ khi còn hạnh phúc

Năm 2002, tờ Chicago Sun-Times công bố một đoạn clip cho thấy cảnh quan hệ tình dục giữa một người đàn ông được cho là R. Kelly và một cô gái dưới tuổi vị thành niên. Tin tức này xuất hiện đúng lúc ông vừa biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội Olympic mùa đông.

Tháng 6 cùng năm, R. Kelly bị truy tố về 21 tội danh khiêu dâm trẻ em ở thành phố Chicago. Trong lúc khám xét căn hộ của ông tại Miami, cảnh sát đã phát hiện 12 tấm ảnh của một cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên trong một máy ảnh kỹ thuật số được giấu trong khăn tắm. Cô gái này chính là người có mặt trong đoạn clip trước đó. R. Kelly bị bắt vào năm 2003 nhưng các cáo buộc bị hủy sau đó không lâu do lệnh khám xét xảy ra vấn đề.

Sau nhiều lần trì hoãn, phiên tòa xét xử R. Kelly đã diễn ra vào ngày 20 tháng 5 năm 2008. Một tháng sau, ông được phán vô tội từ 14 tội danh.

Năm 2017, trang Buzzfeed News viết rằng R. Kelly từng bị 3 bậc phụ huynh cáo buộc giam giữ con gái của họ trái phép. Chưa hết, ngày 17 tháng 4 năm 2018, một cộng sự cũ của R. Kelly cũng tuyên bố ông đã “cố ý” lây nhiễm một căn bệnh cho cô qua đường tình dục. Tất nhiên, đại diện pháp lý của R. Kelly phủ nhận tất cả.

Sự im lặng đáng sợ

R. Kelly là một nhà sản xuất có sức ảnh hưởng lớn trong làng nhạc

Theo một bài phân tích được đăng trên tờ Washington Post vào 5.2018, các nhà sản xuất nhạc đã nhận thức được hành vi lạm dụng tình dục của Kelly trong nhiều năm nhưng không làm gì hoặc làm rất ít bởi hào quang quá lớn của nam ca sĩ này.

Năm 1994, quản lý tour của R. Kelly thúc giục Clive Calder - nhà sáng lập của hãng Jive Records – đe dọa không sản xuất nhạc cho R. Kelly nếu ông ta không dừng “những sự cố ngoài ý muốn với phụ nữ mỗi khi kết thúc các đêm diễn”. Clive Calder thừa nhận ông hối hận vì đã không làm nhiều hơn vào thời điểm ấy.

Barry Weiss – cựu giám đốc của Jive Records - nói rằng trong suốt 20 năm làm việc tại hãng, ông không bao giờ quan tâm đến đời tư của R. Kelly cũng như không hay biết gì về hai vụ kiện đình đám chống lại ông ta. Larry Khan – một nhà điều hành khác của Jive Records – vốn rất thân cận với R. Kelly thậm chí đã xem đoạn clip nhưng cho rằng đó không phải là trách nhiệm của hãng.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Epic Records. Sau khi ký hợp đồng với hãng này vào năm 2002, một đoạn băng ghi âm cho thấy R. Kelly đã có quan hệ tình dục với một cô gái chưa đủ tuổi. Giám đốc điều hành David McPherson trước đó đã cảnh báo trợ lý của R. Kelly rằng nếu thật sự là nam ca sĩ trong đoạn băng thì hãng sẽ đuổi ông ta. Thế nhưng theo Washington Post, David McPherson sau cùng đã từ chối nghe đoạn băng và phớt lờ nó.

Một trong những ca khúc thành công nhất của R. Kelly

Một thực tập sinh của Epic Records sau khi nảy sinh quan hệ với R. Kelly đã bị mất việc và nhận được khoản đền bù 250.000 USD. Cathy Caroll – sếp cũ của nữ thực tập sinh kể trên – cho rằng đó là hệ quả từ “việc bị choáng ngợp bởi hào quang của người nổi tiếng chứ trong nhiều trường hợp, nguyên nhân không phải là vì mê chính người đàn ông đó”.

Washington Post còn cho rằng trong vài trường hợp, các hãng thu âm đã đồng lõa với hành vi đồi bại của R. Kelly. Cụ thể, những nhân viên mà các hãng này giao nhiệm vụ hỗ trợ R. Kelly buộc phải ký thỏa thuận không tiết lộ và bị cấm vào một số phòng nhất định – nơi được xem là chỗ sinh hoạt của những người phụ nữ R. Kelly giữ lại trong lúc làm việc. Bất chấp những thỏa thuận đó, các bức ảnh chụp lại cuộc đối thoại giữa các phụ nữ này với trợ lý của R. Kelly đã được công khai. Cụ thể, họ yêu cầu được ra ngoài để đi kiếm thức ăn hoặc sử dụng nhà tắm.

Phản đối muộn màng

John Legend là nghệ sĩ duy nhất tham gia Surviving R. Kelly

Năm 2018, chiến dịch The Time's Up Women of Color đã kêu gọi tẩy chay âm nhạc của R. Kelly thông qua từ khóa #MuteRKelly trên mạng xã hội. Đáp lại, quản lý của ông ta cho rằng R. Kelly ủng hộ phong trào #MeToo nhưng hành vi này là "cố tình xem nhẹ đóng góp phi thường của một người da đen cho văn hóa của chúng ta”.

Tháng 5.2018, trang phát nhạc trực tuyến Spotify thông báo rằng họ sẽ ngừng quảng bá hoặc giới thiệu âm nhạc của R. Kelly và XXXTentación. “Chúng tôi không kiểm duyệt nội dung vì hành vi của một nghệ sĩ nhưng chúng tôi muốn các quyết định biên tập của mình – những gì chúng tôi phát sóng – phản ánh đúng giá trị của Spotify”, thông cáo của Spotify viết. Hai ngày sau, Apple Music và Pandora cũng đưa ra quyết định tương tự.

Mặc dù vậy, chỉ đến khi Surviving R. Kelly phát sóng vào đầu tuần này thì các ca sĩ có liên quan đến R. Kelly mới chính thức lên tiếng phản đối.

R. Kelly và Lady Gaga

Lady Gaga từng gây tranh cãi khi hát chung với R. Kelly trong ca khúc Do What U Want (2013). Đây là đĩa đơn thứ nhì trích từ album Artpop (2013) của cô nhưng MV do Terry Richardson đạo diễn chưa bao giờ được tung ra. Lady Gaga vốn là một nhà phát ngôn nổi tiếng cho chiến dịch chống nạn lạm dụng tình dục và bản thân cô cũng là một nạn nhân. Do đó, nhiều người đã kêu gọi Lady Gaga nên công khai chỉ trích R. Kelly và ngưng hợp tác với ông ta.

Ngày hôm qua, Lady Gaga đã phá vỡ sự im lặng thông qua một tâm thư đăng trên mạng xã hội. Cô khẳng định mình tin tưởng các nạn nhân 100%, xin lỗi vì đã không lên tiếng sớm hơn và cảm thấy ghê tởm bởi những cáo buộc liên quan đến R. Kelly. Lady Gaga cho rằng Do What U Want ra đời trong giai đoạn đen tối nhất trong cuộc đời của cô khi phải gánh chịu tổn thương từ việc bị lạm dụng tình dục.

“Tôi chia sẻ điều này không phải để biện hộ mà là để giải thích. Phải trải qua thì bạn mới hiểu. Và tôi giờ đây đã hiểu rõ. Tôi sẽ tháo ca khúc Do What U Want khỏi iTunes và những trang nhạc trực tuyến khác đồng thời không hợp tác với R. Kelly trong tương lai. Tôi xin lỗi vì sự phán xét kém cỏi của mình khi còn trẻ và vì đã không lên tiếng sớm hơn. Tôi yêu các bạn”, Lady Gaga viết.

Nối bước Lady Gaga là ban nhạc Phoenix. “Chúng tôi rất tiếc vì đã không được thông tin nhiều hơn và sáng suốt hơn khi làm việc với R. Kelly trước đây. Chúng tôi ủng hộ tất cả các nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục, và hy vọng rằng sẽ có một con đường dẫn đến công lý”, Phoenix đăng trên Twitter.

Theo TMZ, luật sư đại diện của R. Kelly đang có ý định khởi kiện kênh Lifetime nhưng nam ca sĩ này chưa đưa ra bất kỳ thông cáo chính thức nào.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy đóng Táo Xuân 2019 cùng Đàm Vĩnh Hưng và Cẩm Ly

Trần Tiểu Vy lần đầu thử khả năng diễn xuất, đóng Táo Xuân 2019 cùng Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Đại Nghĩa, Khả Như, Huỳnh Lập... Hoa hậu Việt Nam 2018 gây bất ngờ bởi khả năng diễn xuất của mình.

Tếu táo như… ca sĩ Ánh Tuyết

Bao năm qua, công chúng luôn thấy nữ ca sĩ Ánh Tuyết lên sân khấu với tà áo dài chấm gót, tóc thề quá vai, duyên dáng thướt tha, nền nã thổn thức những bài tình lãng mạn của các thế hệ nhạc sĩ thời tiền chiến cho tới những bản nhạc Trịnh và cả tình khúc bolero quen thuộc.Nhưng nếu bạn gặp Ánh Tuyết bên ngoài sẽ rất bất ngờ vì chị khác trên sân khấu 100%.

Sơn Tùng M-TP thắng lớn giải ZMA

Sau một thời gian trải qua các vòng bình chọn, hôm nay 10.1, BTC Zing Music Awards 2018 đã tìm ra chủ nhân cho các hạng mục giải thưởng.

Cục NTBD yêu cầu tước vương miện của Lê Âu Ngân Anh sau khi cô 'thi chui' về

Chiều 9.1, tại cuộc họp với luật sư đại diện đơn vị tiến cử, chánh thanh tra Bộ VHTT-DL cùng lãnh đạo Cục NTBD khẳng định sẽ làm mạnh tay để thu hồi bằng được vương miện của Lê Âu Ngân Anh ngay sau khi cô đi thi "Hoa hậu liên lục địa" về.

Đàm Vĩnh Hưng – Kẻ chơi ngông 'thất bại'?

Đàm Vĩnh Hưng có một cá tính rất nghệ sĩ, phải làm khác hay làm trước người ta mới chịu, điều này có gây phiền toái không ít nhưng giúp cho cái tên Đàm Vĩnh Hưng thành một thứ gia vị khó lẫn trong bữa tiệc cá tính Việt. Cứ như thể từ khi làm nghệ sĩ, Đàm Vĩnh Hưng đã tự lãnh ấn tiên phong cho rất nhiều công việc trong nghề của mình, từ rất lâu, với một cá tính không biết và không thể lẫn vào đâu.

Nghề showgirl ở Mỹ: Nội y nóng bỏng và một nét văn hóa đang lụi tàn

Những người đẹp showgirl có thời ngự trị khắp nơi tại thiên đường giải trí Las Vegas. Dáng vóc cao, thanh mảnh, khoác lên bộ nội y quyến rũ đính đá sáng chói cùng chiếc mũ lông lộng lẫy, showgirl là một biểu tượng độc đáo trong nền văn hóa Mỹ. Đáng tiếc, thời gian mang đến bao đổi thay đang khiến họ mất dần chỗ đứng.

Phương Thanh khóc cười trước những câu chuyện đời của nghệ sĩ hát Lô tô

Những ai từng sống ở miền quê, hoặc các tỉnh thành ở miền Tây Nam bộ sẽ biết đến hoạt động của một gánh lô tô.

Phớt lờ lệnh cấm của Cục NTBD, Ngân Anh vẫn lên đường tham dự Miss Intercontinental 2018

Phớt lờ lệnh cấm của Cục NTBD, sáng này 9.1 Lê Âu Ngân Anh đã lên đường sang Philippines để tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024