Nghề showgirl ở Mỹ: Nội y nóng bỏng và một nét văn hóa đang lụi tàn

10/01/2019 09:28
Nghề showgirl ở Mỹ: Nội y nóng bỏng và một nét văn hóa đang lụi tàn

Những người đẹp showgirl có thời ngự trị khắp nơi tại thiên đường giải trí Las Vegas. Dáng vóc cao, thanh mảnh, khoác lên bộ nội y quyến rũ đính đá sáng chói cùng chiếc mũ lông lộng lẫy, showgirl là một biểu tượng độc đáo trong nền văn hóa Mỹ. Đáng tiếc, thời gian mang đến bao đổi thay đang khiến họ mất dần chỗ đứng.

Trang phục trình diễn của showgirl dù ‘hở bạo’ lại tiêu tốn khá nhiều chi phí thiết kế. Những mẫu đồ lót đính ngọc hoặc đá sáng chói có thể có giá tương đương một chiếc xe hơi đời mới. Vào thời hoàng kim, một vũ nữ showgirl thay 8-9 bộ hằng đêm.

Thế nhưng giờ đây, ở Las Vegas, Jubilee - sân khấu vũ nhạc hoành tráng nhất từng được biết đến của những mỹ nhân showgirl - đã vĩnh viễn ‘đóng màn’. Địa chỉ đặc biệt này ngưng hoạt động từ năm 2016, đồng nghĩa khép lại một ‘điểm son’ trong dòng chảy văn hóa Hoa Kỳ, giai đoạn khi âm nhạc điện tử và nghệ thuật tạp kĩ còn chưa bùng nổ.

“Loại hình nghệ thuật tạp kĩ hiện đại đang ‘dìm chết’ chúng tôi”, Lisa Malouf Medford, nữ vũ công từng góp mặt trình diễn cho 6 sân khấu showgirl uy tín tại Vegas, chia sẻ. Bà bày tỏ nỗi “tiếc nhớ” quá khứ rực rỡ một thuở của nghề diễn, giữa thập niên 1950-60.

Ở tuổi 81, Medford nay là một cựu showgirl. Tuy nhiên, tất cả những vũ công trẻ hơn bà đều được gọi như vậy, trong chốn đô thị Vegas phồn hoa vốn trân trọng showgirl như ‘biểu tượng phước lành’, như chứng nhân đánh giấu một kỉ nguyên tươi đẹp đã không còn.

Bạn vẫn có thể dễ dàng nhìn thấy ‘showgirl’ khắp nơi quanh Las Vegas, nhưng những vũ nữ showgirl thuần túy đã đánh mất vị trí của họ.

Nơi con phố chính Las Vegas Boulevard, luôn xuất hiện 2 biển quảng cáo showgirl cao 10m đặt trước một nhà hàng đông khách.

Quanh Vegas không thiếu những văn phòng đại diện chuyên giới thiệu vũ công showgirl cho sự kiện gây quỹ, đám cưới, lễ trao giải và chương trình biểu diễn nói chung, lĩnh vực bao trùm từ phục vụ cộng đồng đến thời trang, âm nhạc và sân khấu.

Ở Vegas, buổi họp cổ đông trong một công ty hạng sang nhất định phải có sự xuất hiện của dàn showgirl nóng bỏng. Một số trường đại học thường đặt tiệc tối với nhóm người mẫu showgirl đứng sẵn chào đón khách. Nhiều bảo tàng địa phương cũng không ngừng khai thác đề tài showgirl, nhất là qua những sự kiện triển lãm phục trang gợi cảm, cầu kì.

Dễ thấy, showgirl được chào đón quanh Las Vegas, khắp chốn ngoại trừ điểm đến ‘linh hồn’ của thành phố - những sòng bạc nơi họ từng nhảy múa và ‘tỏa sáng'.

Vũ nữ showgirl nhà nghề không được phép thấp hơn 1,72m. Và khác với vài nàng showgirl diện quần áo bắt mắt đứng trước sân khấu ca nhạc, thu 20USD cho mỗi bức ảnh chụp cạnh du khách, showgirl chuyên nghiệp cần có phong thái của những vũ công được đào tạo bài bản nhiều năm liền.

“Trên lẫn dưới sân khấu, chúng tôi đều giữ sự tự trọng”, Medford nói. “Chúng tôi chỉ ‘bán nghệ’.

“Chúng tôi không ngại sắm sửa đồ lông thú đắt tiền phục vụ show diễn. Tôi từng mang một chiếc mũ lông dày sặc sỡ nặng 26kg, đính kèm vải satin tuyệt đẹp. Khi đeo thứ ấy biểu diễn, bạn tuyệt đối không thể cúi đầu xuống nếu không muốn té ngã", bà kể.

Lara Preister (ngồi giữa bên trái) và nhóm cựu showgirl trong sự kiện ra mắt bảo tàng phục trạng showgirl (Las Vegas Showgirl Museum) mới đây

“Showgirl là một phần biểu trưng của chính thành phố Vegas”, Lara Preister, cựu showgirl đã có 8 năm trình diễn cùng vũ đoàn Jubilee, cho biết.

“Với tôi, vũ nữ showgirl mang trong họ ấn tượng quyển rũ lẫn tách biệt và bí ẩn. Giờ đây, bạn không thể tìm thấy cảm nhận đó nữa”.

Là biểu tượng sắc đẹp mang ‘thương hiệu’ Las Vegas, tuy nhiên, phần lớn người đẹp hành nghề showgirl không thể tự thành danh. Trừ số ít trường hợp, như Valerie Perrine - người bắt đầu sự nghiệp showgirl trước khi được biết đến qua vai diễn điện ảnh đầu tay những năm 1970, hay Felicia Atkins - một vũ nữ showgirl tạo tiếng vang nhờ chụp mốt cho tạp chí người lớn Playboy.

Dẫu xinh đẹp, kiêu sa trước mắt công chúng, showgirl thường được đặt ‘làm nền’ thay vì là ‘tiêu điểm’ cho những bữa party và sân khấu nghệ thuật.

Cựu quản lý đoàn biểu diễn Jubilee - Diane Palm, tiết lộ, hầu hết vũ công showgirl “đều chọn cuộc sống vô danh” phía sau tấm màn nhung.

Nhiều showgirl hy sinh diện trang phục khoe ngực trần, khoác lên nội y trình diễn khêu gợi không để nổi tiếng, mà đơn thuần nhằm kiếm thu nhập.

“Đây là công việc đem lại nguồn thu dồi dào”, Preister - người từng múa chính tại đoàn Jubilee, chia sẻ. “Họ có thể trả bạn 35.000-55.000USD cho một chương trình thành công - vốn là rất nhiều so với múa ballet, khi bạn phải chi ngược lại để được đứng trên sân khấu”.

Trào lưu showgirl nảy sinh tại Vegas từ thập niên 1950, khi thành phố giải trí xa xỉ này vẫn còn non trẻ. Tương tự thể loại múa thoát y burlesque, nghề múa và làm mẫu showgirl bắt nguồn từ Paris. Ý tưởng về những ‘bóng hồng’ cao gầy, trong bộ nội y lẫn trang sức đính đá đắt tiền - gợi cảm đem lại ấn tượng phù hoa, đầy mê hoặc cho khu đô thị giữa lòng sa mạc, cùng với đấy là trãi nghiệm du lịch khó quên cho du khách gần xa.

Thế nhưng khi Vegas ngày càng cuốn hút du khách, kéo theo vô vàn hình thái giải trí mới mẻ khác ra đời, showgirl dần bị lấn át đến mức nhạt nhòa như một hồi ức quá khứ.

Những đoàn biểu diễn thành danh như Jubilee có lúc từng nỗ lực kéo khán giả trở về với sân khấu vũ nhạc, nhưng đã quá trễ.

Nhiều tập đoàn đầu tư xây chuỗi khách sạn bề thế hơn, sòng bạc đồ sộ hơn, bể bơi, câu lạc bộ đêm và khu thương xá rộng lớn hơn. Dẫu vậy, ẩn sau cảnh quan thành phố sầm uất, rực ánh đèn mỗi đêm, điều gì đó độc đáo - một điều giá trị từng giúp định hình nên Vegas, nay đã biến mất.

Như Ý (theo SCMP)


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Phương Thanh khóc cười trước những câu chuyện đời của nghệ sĩ hát Lô tô

Những ai từng sống ở miền quê, hoặc các tỉnh thành ở miền Tây Nam bộ sẽ biết đến hoạt động của một gánh lô tô.

Phớt lờ lệnh cấm của Cục NTBD, Ngân Anh vẫn lên đường tham dự Miss Intercontinental 2018

Phớt lờ lệnh cấm của Cục NTBD, sáng này 9.1 Lê Âu Ngân Anh đã lên đường sang Philippines để tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2018.

Ninh Dương Lan Ngọc tạo hình ‘không giống ai’...

Sau khi ra mắt trailer chính thức, nhận được nhiều lời khen ngợi và trông đợi từ khán giả, ekip sản xuất phim Mối tình đầu của tôi tiếp tục tung ra những hình ảnh hậu trường phim với những câu chuyện thú vị về dàn các diễn viên chính.

Dòng phim người lớn ‘vì nữ quyền’ đối đầu ngành công nghiệp phim sex truyền thống

Nhấn mạnh tính đa dạng văn hóa, giá trị nghệ thuật, đạo đức, nhiều đạo diễn phim người lớn theo chủ nghĩa nữ quyền đang đem đến một phong cách làm phim tươi mới, cùng hy vọng ‘đánh bật’ những sản phẩm phim đen cổ điển, vốn đã hứng chịu than phiền từ lâu về định kiến giới tính.

Cuộc đời bi kịch của sao phim 'Ngôi sao may nắm'

Từng là ngọc nữ nổi tiếng hàng đầu ở xứ hoa anh đào nhưng giờ đây danh tiếng của Noriko Sakai bị hủy hoại hoàn toàn vì nghiện ngập, tù tội.

Mỹ Tâm và những cái chướng

Nóng tính, khó tính, khó gần, nói chuyện không có duyên, bảo thủ, không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư… Có vẻ như ngôi sao Mỹ Tâm của chúng ta có quá nhiều khuyết điểm.

Hoa hậu Tiểu Vy, á hậu Bùi Phương Nga, Thúy An diện áo dài đón Xuân

Trong không khí chào mừng năm mới 2019, top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 đã cùng nhau thực hiện bộ ảnh chào mừng năm mới.

Nữ ca sĩ Maeng Yuna đột tử ở tuổi 29 khiến người thân bàng hoàng

Sau gần hai tuần ngày nữ nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ của Hàn Quốc - Maeng Yuna qua đời, gia đình mới tiết lộ tin tức đau buồn này.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024