Làm thế nào để điện ảnh Việt trở thành đòn bẩy kích cầu du lịch?

31/07/2020 19:00
Làm thế nào để điện ảnh Việt trở thành đòn bẩy kích cầu du lịch?

Đại dịch COVID-19 lan rộng đã khiến ngành du lịch Việt Nam đứng trước những thách thức mới. Vì lẽ đó, việc biến điện ảnh trở thành “đòn bẩy” để kích cầu du lịch là giải pháp đang được cân nhắc.

         Bối cảnh phim   

Nên gắn liên hoan phim với năm du lịch quốc gia

Đại dịch COVID-19 hoành hành khắp thế giới đã làm cho nhiều ngành nghề điêu đứng. Trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Ngay khi Việt Nam vừa kiểm soát được dịch bệnh vào hồi tháng 4/2020, ngành du lịch đã phải đẩy mạnh nhiều giải pháp kích cầu du lịch để hồi sinh ngành kinh tế mũi nhọn này. Tuy nhiên, việc tái bùng phát đại dịch này ở nhiều tỉnh/thành mấy ngày qua đã khiến cho du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức mới.

Nhiều khách du lịch đổ về check-in ở bối cảnh phim "Mắt biếc" sau khi phim phát sóng.

Trong hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia Liên hoan phim Việt Nam” tại Hà Nội mới đây, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch cho biết, ngành du lịch đang đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để vực dậy ngành du lịch sau đại dịch COVID-19. Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh việc quảng bá và thu hút khách du lịch thông qua điện ảnh, xúc tiến thương mại và các hợp tác kinh tế khác.

“Du lịch và điện ảnh là hai trong năm ngành thuộc công nghiệp văn hoá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khái niệm “công nghiệp văn hoá” được nhắc đến thường xuyên hơn những năm gần đây và đã góp phần tạo ra nhiều giá trị gia tăng. Điện ảnh và du lịch có mối quan hệ đa tương hỗ rất chặt chẽ, tạo ra nhiều giá trị mới. Những phim điện ảnh thành công đã góp phần làm bối cảnh quay trở thành điểm đến hấp dẫn và toả sáng. Du lịch cũng tạo nên cảm hứng cho các đoàn phim trong việc xây dựng bối cảnh”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Theo ông Hà Văn Siêu, Liên hoan phim Việt Nam mỗi năm nên tổ chức ở một nơi để có sự mới mẻ và phát huy được thế mạnh du lịch của từng địa phương. Đặc biệt, địa điểm được lựa chọn tổ chức liên hoan phim phải gắn với năm du lịch quốc gia.

“Việt Nam có vô vàn điểm đến hấp dẫn, vừa có thể làm du lịch, vừa có thể xây dựng được thương hiệu liên hoan phim. Qua sự kiện này, tên tuổi của Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, việc gắn với năm du lịch quốc gia sẽ có nhiều lợi thế về mặt quảng bá và xúc tiến du lịch kết hợp với nhiều giá trị khác. Nếu ngành du lịch và điện ảnh cùng phối hợp chặt chẽ và đề ra các giải pháp đồng bộ chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả đáng ngờ”, vị này phát biểu thêm.

Tích cực quảng bá phim đầu tư bối cảnh để hút khách du lịch nước ngoài

Trong bài tham luận của mình, Ths. Hoàng Thu Thủy và Ths. Nguyễn Minh Tiệp cũng đã có những sáng kiến để điện ảnh trở thành đòn bẩy cho ngành du lịch Việt trong thời gian tới. Các vị này cho rằng, việc tích cực quảng bá cho các bộ phim đầu tư đặc biệt về bối cảnh để làm nổi bật cảnh sắc Việt Nam trên màn ảnh là một cách thu hút được khách nước ngoài đến với Việt Nam hiệu quả nhất. Và đây đang là một xu hướng được nhiều đạo diễn theo đuổi trong những năm gần đây.

“Bộ phim “Hoa vàng trên cỏ xanh” với những thước phim mãn nhãn, đạo diễn Victor Vũ đã khiến công chúng ngây ngất với cảnh đẹp của Phú Yên, đóng đinh nó với cái tên gọi nên thơ “xứ sở hoa vàng cỏ xanh”.

Mới đây nhất, khán giả lại có dịp ngây ngất với cảnh đẹp ở Huế trong bộ phim “Mắt biếc” - hiện tượng phòng vé mùa giáng sinh 2019. Người yêu Huế dễ dàng nhận ra những cảnh đẹp quen thuộc như: đồi Thiên An với rừng thông xanh mát và ăm ắp những bụi hoa sim tím đẹp như mộng; đồi Vọng Cảnh nhìn xuống sông Hương; khu phố cổ nổi tiếng Bao Vinh (thị xã Hương Trà)... Sau khi phim ra mắt, nhiều địa điểm đã trở thành nơi check-in thu hút rất đông du khách đến tham quan.

Thực tế, việc tập trung đặc biệt vào bối cảnh không chỉ là lựa chọn nghệ thuật của riêng đạo diễn Victor Vũ mà đã hình thành xu hướng rõ rệt của giới trong nghề thời gian gần đây”.

Theo Ths. Hoàng Thu Thủy và Ths. Nguyễn Minh Tiệp, bên cạnh tính độc đáo, bối cảnh còn được xem là “bảo chứng bản sắc” cho phim Việt. Yếu tố bản sắc đặc biệt có ý nghĩa khi các nhà sản xuất muốn đem đứa con tinh thần của mình ra với thế giới. Đạo diễn Victor Vũ luôn cố gắng thể hiện thông điệp về con người, đất nước Việt Nam dù cách kể hay câu chuyện có “quốc tế” thế nào đi chăng nữa. Đạo diễn Lý Hải luôn biết “cài cắm” yếu tố bản sắc vào phim một cách hợp lý. Những thước phim liên quan tới đạo diễn, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân thời gian gần đây cũng có thể thấy rất rõ chủ đích đưa hình ảnh và con người Việt Nam ra thế giới.

“Khán giả điện ảnh thế giới đã được xem đủ thể loại phim nhưng họ vẫn chấp nhận những bộ phim Việt. Đó là bởi người nước ngoài muốn xem cái gì đó mang bản sắc của Việt Nam - nơi mà họ chưa biết đến nhiều. Công chúng của các bộ phim cũng là một nguồn khách rất tiềm năng cho ngành du lịch nội địa bởi một trong số họ rất có thể là “đại sứ” một cách vô tình hoặc cố ý quảng bá cho điện ảnh - du lịch Việt Nam nếu họ có cơ hội được xem những thước phim thú vị.

Với khán giả là khách du lịch nước ngoài, thực tế, số lượng khách du lịch đến rạp xem phim chỉ chiếm 0,5% vì mục đích của họ tới không phải để xem phim mà là muốn đến thăm những danh lam thắng cảnh, kỳ quan mà họ chưa biết nhưng có thể đã được xem qua một bộ phim nào đó có bối cảnh quay ở Việt Nam.

Việc quảng bá phim Việt ở nước ngoài là cơ hội tuyệt vời để thu hút được sự chú ý của những người hoạt động trong ngành điện ảnh và du lịch. Đó là cầu nối quan trọng cho những người làm phim Việt có cơ hội quan sát và học hỏi kinh nghiệm, kết nối với thị trường làm phim quốc tế, xây dựng các quan hệ cá nhân để có thể mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai. Đồng thời cũng xúc tiến mạnh mẽ việc kích cầu và quảng bá du lịch nội địa. Chiến lược này là có thể gọi là chiến lược “gây giống” khán giả theo nghĩa rộng nhất của từ này”, hai vị này chia sẻ thêm.

Theo Hà Tùng Long - Dân Trí


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Hiệu sách lâu đời nhất tại Hong Kong đóng cửa vì COVID-19

Sức tàn phá khủng khiếp của dịch COVID-19 đã khiến cho nhà sách lâu đời nhất tại Hong Kong phải đóng cửa sau nhiều thập kỷ và chuyển sang hoạt động bán hàng trực tuyến.

“Khoai lang thang”, travel blogger truyền cảm hứng 'xê dịch' của năm

Đinh Võ Hoài Phương, một travel blogger có tên “nick-name” Khoai lang thang mới đây được giải thưởng “Travel Blogger Of The Year” của tạp chí dành cho phái mạnh Men & Life vì những đóng góp của mình cho cộng đồng du lịch Việt Nam.

Vũ Khắc Tiệp phản ứng khi bị dân mạng nói đang bị cách ly

Trước những thông tin về việc Vũ Khắc Tiệp đang ở Đà Nẵng và bị cách ly, “ông bầu” khẳng định rằng mình đang ở TP.HCM, còn những hình ảnh trên mạng là lấy từ bộ ảnh anh đi Đà Nẵng hồi tháng 5.2020.

Kendall Jenner hé lộ hình ảnh tổ ấm sang trọng ở Beverly Hills

Đây là lần đầu tiên siêu mẫu Kendall Jenner mở cửa biệt thự sang trọng của cô ở Beverly Hills - khu vực ở của nhiều sao và người giàu có - để đón phóng viên tạp chí Architectural Digest.

Sau nhiều tháng mắc kẹt ở nước ngoài Hồng Nhung, Minh Tú được trở về nước

Diva Hồng Nhung, siêu mẫu Minh Tú được trở về nước và tiếp tục đi cách ly tập trung sau nhiều tháng mắc kẹt ở nước ngoài vì dịch COVID-19.

Sao Việt bị phạt vì mặc phản cảm: Không nên bán rẻ hình ảnh để câu khách!

Vụ Ngân 98 bị cấm biểu diễn 4 tháng vì ăn mặc phản cảm vẫn “nóng” trong dư luận. Trước nữ DJ này, ca sĩ như Hương Tràm, Angela Phương Trinh... cũng bị đơn vị quản lý văn hóa nghệ thuật “tuýt còi”...

Danh ca khiếm thị Andrea Bocelli bị chỉ trích nặng nề khi phản đối cách ly

Theo Foxnews, giọng ca Opera nổi tiếng đang bị "sang chấn tâm lý" nặng nề vì nhiều người chỉ trích sau phát ngôn rằng mình bị "xúc phạm" vì phải cách ly xã hội.

HBO sản xuất series về hành trình tìm kiếm vắc xin ngừa COVID-19

HBO đang hợp tác với nhà sản xuất từng giành giải Oscar Adam McKay để thực hiện series ngắn tập về quá trình đi tìm vắc xin ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Xem Sex Education, tôi nhận ra mình là ông bố cứng nhắc với con, cần thay đổi lập tức

Điện ảnh - Thanh Hương - 03/06/2025 13:00
Lúc đó, tôi lại định lên lớp. Nhưng nghĩ lại câu nói trong phim, tôi bỗng dưng dịu xuống.

Tỷ phú Kazuo Inamori: Cách nhanh nhất để hết bế tắc trong công việc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/06/2025 12:00
Dù ở thời đại nào, của cải luôn chảy về những người làm việc hiệu quả nhất.

Hiểm họa từ thú vui "nuôi tinh thể"

Kỹ năng - Trần Thái - 03/06/2025 11:00
Trào lưu "nuôi tinh thể" tưởng chừng vô hại, được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội và dễ dàng mua trên sàn thương mại điện tử, đang tiềm ẩn hiểm họa khôn lường

“Từ chối kiệt sức” – chiến thuật mới của gen Z để sống thật, làm việc hiệu quả

Phong cách sống - Cẩm Hà - 03/06/2025 10:00
Không còn xem im lặng là vàng, gen Z đang lan tỏa trào lưu “loud living” - lên tiếng để được lắng nghe, từ chối kiệt sức, và tái thiết lại thành công theo cách riêng.

"Không còn bệnh tim" với tác dụng đáng kinh ngạc khi chữa bệnh bằng oxit nitric

Từ sách - Phim - Thu An - 03/06/2025 09:00
“Không còn bệnh tim” (No More Heart Disease) là quyển sách công phu của Dr. Louis J. Ignarro, về việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tim mạch bằng oxit nitric (NO).

Ikigai - Chất Nhật trong từng khoảnh khắc: Hạnh phúc trong từng khoảnh khắc

Từ sách - Phim - Quìn - 03/06/2025 08:00
Trong một thế giới không ngừng biến động, giới trẻ không chỉ mưu cầu thành công mà còn khao khát sống có ý nghĩa. Nhiều người bắt đầu tự hỏi: "Tôi sống vì điều gì?", "Điều gì khiến tôi muốn thức dậy mỗi sáng?". Và chính lúc ấy, hành trình đi tìm Ikigai bắt đầu.

Xem phim "Sex Education", tôi nhận ra mình đang sống lỗi với con trong mối quan hệ cha con

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 02/06/2025 13:00
Tôi nhận thấy mình không hiểu con. Và mối quan hệ cha con ngày càng trở nên căng thẳng.

Từng được ca tụng là "nghề hot của kỷ nguyên AI", giờ bị chính AI "khai tử"

Kỹ năng - Anh Việt - 02/06/2025 12:00
Đây là bài học cảnh tỉnh cho bất kỳ ai đặt hy vọng vào những làn sóng nghề mới từ AI: thứ nổi lên nhanh thì cũng có thể mất đi trong tích tắc.

Viễn cảnh gì sẽ xảy ra khi sau 1 giấc ngủ tất cả các app chat trên đời đều đồng loạt biến mất?

Thư giãn - Trần Hà - 02/06/2025 11:00
Điều đầu tiên chắc chắn là cảm giác hoang mang vì... mất kết nối.

Lời nói gan ruột của người mẹ: "Tình yêu không đến từ những bảng điểm đẹp!"

Suy ngẫm - Huyên Nguyễn - 02/06/2025 10:00
"Tôi đã từng nhiều lần thất vọng … và rồi chợt nhận ra rằng, tình yêu thương thật sự không đong đếm bằng những bảng điểm đẹp hay những lời khen ngợi...", cô Diệp Quỳnh chia sẻ.

Cất 100.000-150.000 đồng/ngày trong suốt 2 năm để "phát lương hưu" cho bố mẹ

Truyền cảm hứng - Ngọc Linh - 02/06/2025 09:00
Cũng là để dành tiền nhưng lại không phải tiết kiệm cho bản thân, chia sẻ của cô gái này thật sự quá đáng yêu!

Khai mở cảm xúc - Hiểu đúng về tội lỗi và xấu hổ

Từ sách - Phim - TĐ - 02/06/2025 08:00
Sự xấu hổ thực chất gắn liền với sức khỏe tâm thần. Ta xấu hổ khi cảm thấy khổ sở, buồn bã hoặc lo lắng, nỗi xấu hổ này tạo ra những cảm xúc khó khăn hơn nữa, làm sức khỏe tinh thần thêm kém.

Mẹ sử dụng lò vi sóng theo cách rất tiện lợi lại tốt cho sức khỏe

Kỹ năng - Mỹ Diệu - 01/06/2025 12:00
Có thể bạn nghĩ rằng lò vi sóng chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn. Nhưng hãy để tôi cho bạn thấy cách mẹ tôi dùng nó, đúng là "gừng càng già càng cay"!.

Vì sao Âu Dương Phong hễ thấy hai cao thủ này là né tránh?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 01/06/2025 11:00
Điều gì ẩn giấu đằng sau thái độ khác biệt này của Âu Dương Phong?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 03/06/2025