Đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng trầm trọng đến việc kinh doanh của nhiều nhà sách - Ảnh: Internet
Mới đây công ty TNHH Swindon Book đã thông báo buộc phải đóng cửa chi nhánh trên đường Lock Road (Tsim Sha Tsui) bắt đầu từ ngày 31.7. Điều này đồng nghĩa với việc kết thúc 100 năm lịch sử hoạt động của tiệm sách này trong trung tâm mua sắm sầm uất bậc nhất tại Hong Kong (Trung Quốc).
Từ ngày 1.8, công ty sẽ bán sách thông qua các kênh bán hàng trực tuyến của mình. Ngoài ra, khách hàng vẫn có thể ghé thăm những cửa hàng khác so Swindon điều hành như cửa hàng Hong Kong Book Centre tại Central hay Kelly&Walsh ở trung tâm thương mại Pacific Place.
Nguyên nhân chính dẫn đến việc chi nhánh lâu đời nhất của Swindon tại khi Tsim Sha Tsui đóng cửa là bởi tranh chấp giữa công ty và Noble Wisdom – chủ sở hữu mặt bằng về khoản nợ 3.71 triệu đô la Hong Kong từ năm 2014.
Nobale Wisdom đã đệ đơn lên Toà án Tối cao vào tháng 5 vừa qua, yêu cầu Swindon Book thanh toán toàn bộ khoản nợ, đồng thời hoàn trả không gian kinh doanh rộng khoảng 460.000m2.
Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của Swindon Book. Việc buôn bán thua lỗ khiến công ty buộc phải đóng cửa chi nhánh.
Nhà sách Swindon Book được thành lập vào năm 1918 và được coi là một phần lịch sử Hong Kong trong hơn một thế kỷ qua. “Tiệm sách đã đi vào tiềm thức bao thế hệ người dân Hong Kong cũng như đi vào âm nhạc, điện ảnh như một biểu tượng của thành phố. Chúng tôi tự hào vì đã truyền cảm hứng và thắp lên niềm vui của rất nhiều người”, đại diện công ty chia sẻ.
Khoảng 15h chiều ngày 29.7, nhiều khách hàng vẫn ghé qua tiệm sách để tận hưởng những giây phút cuối cùng của họ tại nơi đây. Một số kệ sách đã trống trơn và nhiều cuốn sách được bán giảm giá. Các nhân viên vẫn cần mẫn kiểm tra các đầu sách và các đơn đặt hàng của khách hàng.
Felix Yiu, một sinh viên đại học 20 tuổi đã cùng bạn mình, anh Bryan Leung, 19 tuổi chụp ảnh tại tiệm sách lần cuối để lưu giữ làm kỷ niệm. Anh cho biết ông của anh thường đến đây đọc và mua sách khi anh còn nhỏ. “Đây là một điều thật đáng buồn và nuối tiếc khi tiệm sách phải đóng cửa”, anh nói.
Ông Eric Lo, 56 tuổi là một khách hàng thân thiết của tiệm sách cho biết ông thường tới mua sách 2 tuần/ lần, đó là một thói quen của ông trong suốt 30 năm qua. Theo ông, việc chuyển qua bán hàng trực tuyến của cửa hàng là một xu thế tất yếu khi ngày càng nhiều nhà sách chuyển sang hình thức kinh doanh này.
Không chỉ có Swidon Book lâm vào tình cảnh khó khăn mà còn rất nhiều nhà sách khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Vào tháng 5 vừa rồi, chuỗi cửa hàng sách nổi tiếng Popular của Singapore đã phải đóng cửa tất cả 16 chi nhánh trên khắp Hong Kong sau hơn 40 năm hoạt động.
Việc lợi nhuận sụt giảm đáng kể của các công ty trong khi giá thuê cửa hàng vẫn không ngừng tăng cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang hoành hoành khiến hầu hết các công ty này phải trả lại mặt bằng.
Anh Albert Wan, đồng sáng lập Bleak House ở San Po Kong thừa nhận điều hành một hiệu sách ngoại văn ở Hong Kong là một thách thức lớn và một trong những nhiệm vụ khó khăn là phải tìm được một lượng độc giả trung thành. Anh cũng cho biết chi phí vận hành một cửa hàng sách ngoại văn là rất cao và mất rất nhiều thời gian để nhập được sách mới về.
Thời điểm này nhu cầu mua sách trực tuyến của độc gia đang ngày càng tăng cao khiến việc kinh doanh của các nhà sách thông thường càng thêm gặp khó khăn. Cửa hàng của Wan cũng có một trang web để giúp độc giả dễ dàng đặt mua sách hơn và tiếp cận được với nhiều thể loại sách.
Đan Thùy