Khi công nghệ thay đổi…

GS John Vu25/07/2023 11:00
Khi công nghệ thay đổi…

Thiếu hụt hiện thời về kĩ năng công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra lương cao hơn cho các kĩ năng CNTT mong muốn và nhu cầu về nhiều đào tạo CNTT để tăng số người có những kĩ năng đó.

Ngày nay người tốt nghiệp có kĩ năng CNTT nhận được lương cao hơn nhiều nhưng nếu họ có kĩ năng đặc biệt như phân tích Big data, Tính toán mây, An ninh hệ thống và phát triển di động, họ thường nhận được nhiều đề nghị việc làm trả lương trên $100,000 đô la (dữ liệu 2013).

Việc sử dụng tăng lên của công nghệ thông tin trên toàn thế giới đã tạo ra nhu cầu khổng lồ về công nhân có kĩ năng có tri thức chuyên gia rộng. Từ Mĩ tới châu Âu, từ châu Á tới châu Phi, thiếu hụt công nhân có kĩ năng CNTT đã đạt tới thiếu hụt găng trầm trọng và nó còn được mong đợi tiếp tục sang thập kỉ tiếp. Câu chuyện là bao nhiêu người được đào tạo không thành vấn đề, việc thiếu hụt sẽ tiếp tục bởi vì công nghệ thay đổi nhanh tới mức các trường không thể bắt kịp.

Vài năm trước, phát triển web là nóng nhưng ngày nay nó không còn có nhu cầu cao vì có quá nhiều người rồi. Ấn Độ và Trung Quốc đã tạo ra trên một triệu người phát triển web mỗi năm và sẵn sàng cung cấp họ cho thế giới và qua đêm nhu cầu này biến mất. Vài năm trước, lập trình là kĩ năng mong muốn, nếu bạn có thể viết mã bạn có thể có việc làm nhưng ngày nay, bạn cần nhiều hơn chỉ là kĩ năng lập trình, bạn cần kĩ năng mềm và tri thức doanh nghiệp vì một mình kĩ năng kĩ thuật là không đủ. Mặc dầu C++ và Java là các ngôn ngữ chính đã được dạy ở mọi đại học nhưng ngày nay nhu cầu này bắt đầu dịch chuyển sang ngôn ngữ chuyên dụng hơn như “R”.

Vài năm trước, đào tạo máy tính là về ngôn ngữ lập trình rồi nó đổi thành vòng đời phát triển để xây dựng sản phẩm phần mềm nhưng ngày nay, sinh viên phải học nhiều hơn chỉ phát triển phần mềm mà tổ hợp kĩ năng kĩ thuật của họ với kĩ năng mềm mới là điều đáng mong muốn. Họ phải học là người thiết kế, người cộng tác, hay người phát minh của công nghệ mới.

Bằng việc tạo ra công nghệ mới, hay tìm ra cách dùng mới cho công nghệ hiện có, họ giải quyết các vấn đề doanh nghiệp và khoa học phức tạp. Là người cộng tác, họ làm việc trong tổ với các kĩ sư điện, kĩ sư cơ khí, người thống kê, nhà toán học và các chuyên viên khác để thiết kế phần cứng máy tính, thực tại ảo, và robotics v.v. Bằng làm việc trên kiến trúc, họ tìm ra những cách mới cho máy tính xử lí và truyền thông tin. Bằng việc cộng tác với các kĩ sư điện tử, họ thiết kế chip máy tính và các bộ xử lí, dùng vật liệu và kĩ thuật mới để làm cho chúng làm việc nhanh hơn và cho chúng nhiều sức mạnh tính toán hơn.

Khi làm việc với thực tại ảo, họ dùng công nghệ để tạo ra các tình huống được mô phỏng đặc biệt cho trò chơi video điều làm cho người dùng cảm thấy họ thực tại trong trò chơi. Bằng việc cộng tác với các kĩ sư robotics, họ phát triển các robots hay máy có thể làm việc theo cách của chúng không có kiểm soát của con người lên chúng. Robots thực hiện nhiều nhiệm vụ, từ quét sàn, lắp xe hơi, nâng vật tư nặng trong dây chuyền sản xuất cơ xưởng, và lái máy bay và ô tô v.v.

Bằng việc hội tụ vào phân tích dữ liệu, họ có thể tổ chức dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc để nhận diện những hình mẫu và xu hướng nào đó, và bằng cộng tác với người doanh nghiệp và tiếp thị; họ đang thay đổi toàn thể thị trường tiêu thụ và làm tăng đáng kể số bán và lợi nhuận, v.v.

Công nghệ thông tin thay đổi nhanh chóng, mọi năm các công nghệ mới được tạo ra và kĩ năng mới được cần tới do đó đào tạo về sinh viên phần mềm cũng cần thay đổi theo. Vấn đề là với ngoại lệ vài trường hàng đầu có thể thay đổi nhanh chóng, phần lớn các đại học không thể điều chỉnh được đủ nhanh điều tạo ra ke hở lớn giữa điều công nghiệp cần và điều đại học có thể sản xuất ra. Cung và cầu mất cân bằng đã dẫn tới thiếu hụt kĩ năng CNTT trên khắp thế giới và điều đó sẽ tiếp tục.

Ngày nay cả sinh viên CNTT và nhà chuyên nghiệp phải chấp nhận thái độ học cả đời để thường xuyên cải tiến tri thức và kĩ năng của họ qua việc đọc và học thêm từ các website kĩ thuật  hay các môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOC). Vì tài liệu công nghệ và các môn đào tạo thường được viết bằng tiếng Anh, có ngoại ngữ thứ hai như tiếng Anh là điều bản chất cho hầu hết người kĩ thuật.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-1

Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.
2

Mục đích của dự án

Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.
3

AGILE

Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.
4

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
5

CMMI-2

Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Giải quyết vấn đề người tốt nghiệp thất nghiệp

Theo một khảo cứu toàn cầu mới đây, trên khắp thế giới có nhiều triệu người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp trong khi có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được nhân viên đủ phẩm chất.

Nhu cầu về đào tạo công nghệ

87% các trường trung học ở Mĩ không cung cấp lớp học máy tính và cho dù họ có cung cấp, tín chỉ máy tính không được tính vào yêu cầu môn toán hay khoa học ở trường phổ thông.

Kĩ năng có nhu cầu cao

"Em là sinh viên năm thứ nhất trong Khoa học máy tính. Em muốn biết em cần có kĩ năng nào lúc em tốt nghiệp."

Phương pháp “Học qua Hành”

Một thầy giáo hỏi: “Tại sao thầy nghĩ “Học qua Hành” là tốt hơn phương pháp đọc bài giảng truyền thống? Làm sao phương pháp “Học qua Hành” có tác dụng với các môn Xã hội học, Lịch sử, Văn học, Kinh doanh, hay Giáo dục?”

Quản lí hệ thông tin trong công ti nhỏ

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần của mọi doanh nghiệp và là dẫn lái then chốt cho kinh tế. Cuộc cách mạng số thức đang làm thay đổi mọi thứ cũng như cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi thế giới một thế kỉ trước đây.

Nhu cầu về người quản lý hệ thông tin

Mười năm trước, tôi được mời làm xê mi na về Công nghệ thông tin (CNTT) cho cấp quản lí của một công ti cỡ trung bình.

Quản lý hệ thông tin

Một người quản lí nói với tôi: “Quản lí là quản lí dù đó là con người hay công nghệ, nó là như nhau.”

Điều sinh viên cần học

Một thầy giáo viết cho tôi: “Chương trình đào tạo máy tính của chúng tôi cũ rồi và chúng tôi đang làm việc để cập nhật nó, thầy có gợi ý nào để giúp chúng tôi cải tiến giáo trình của chúng tôi không?”

CMMI-4

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đang tìm những người có kĩ năng kĩ thuật nào đó cần cho cán bộ của dự án phần mềm lớn. Những kĩ năng nào được cần tới để thành công và tìm chúng ở đâu?

Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

Kỹ năng - Nguyễn Phượng - 05/05/2024 11:00
Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Đời người có 2 thời điểm quan trọng nhất: Tuổi 30 và tuổi 50, giàu - nghèo không giấu được!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 05/05/2024 10:00
Những người “nở sớm” và “nở muộn” thuộc về 20% ưu tú. Những người chỉ cúi đầu làm việc chăm chỉ cả đời thuộc về 80% người bình thường.

Người đàn bà trong tôi - Britnay Spears: "Tôi lừa dối cả thế giới khi nói mình vẫn ổn"

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 05/05/2024 09:00
“Cô Spears? Cô có thể thoải mái nói chuyện với tôi.” Tiếng nói đó vang lên trong điện thoại. Tôi đang ở trong phòng khách. Đó là một buổi chiều mùa hè rất bình thường ở Los Angeles.

Mọi thứ đều có thể thay đổi - Biết cách lắng nghe

Từ sách - Phim - Quìn - 05/05/2024 08:00
Trong bán hàng, khéo ăn nói là một yếu tố quan trọng. Tuy vậy, có một yếu tố khác quan trọng hơn nhưng thường bị đánh giá thấp, đó là lắng nghe.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024