Kĩ năng có nhu cầu cao

GS John Vu19/07/2023 11:00
Kĩ năng có nhu cầu cao

"Em là sinh viên năm thứ nhất trong Khoa học máy tính. Em muốn biết em cần có kĩ năng nào lúc em tốt nghiệp."

Một sinh viên viết cho tôi: “Em đã đọc blog của thầy về Di động, Dữ liệu lớn Big data, Tính toán mây và An ninh nhưng ở nước em phần lớn việc làm chỉ yêu cầu kĩ năng lập trình và kiểm thử. Em hoang mang và không biết chiều hướng nào là đúng? Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Dường như thị trường công nghệ thông tin của nước bạn chưa bắt kịp với phần còn lại của thế giới nhưng nó sẽ bắt theo và nhu cầu sẽ thay đổi. Trong mười năm qua, kinh tế toàn cầu đã trở nên được kết nối thế, cho nên bất kì cái gì xảy ra ở chỗ này sẽ lan sang các chỗ khác. Sớm hay muộn những kĩ năng nào đó như Tính toán mây, An ninh, Di động và Big data sẽ được cần tới ở nước bạn.

Hiện thời các công ti công nghệ ở nước bạn đang hội tụ hoàn toàn vào kinh doanh làm khoán ngoài vì thị trường địa phương vẫn chưa được phát triển nhưng nó sẽ thay đổi. Bạn cần nhìn vào trong tương lai thay vì vào điều đang xảy ra hôm nay để lập kế hoạch nghề nghiệp cho bạn. Là một sinh viên khoa học máy tính, bạn sẽ học về lập trình và kiểm thử trong trường nhưng bạn cần phát triển tri thức và kĩ năng của bạn ra bên ngoài điều trường có thể dạy bạn. Tôi nghĩ trong một tới bốn năm nữa, nhu cầu ở nước bạn sẽ là trong phát triển ứng dụng Di động và Phần mềm như dịch vụ hay Tính toán mây. Đến lúc bạn tốt nghiệp, bạn có thể cần những kĩ năng này để có được việc làm tốt.

Để phát triển kĩ năng trong ứng dụng di động, bạn cần biết về IOS của Apple, Android của Google, hay Windows 8 của Microsoft. Bạn phải biết cách tạo ra một site mà có thể được xem và dẫn lái từ các thiết bị nhỏ như điện thoại di động hay máy tính bảng. Ngày nay việc bán máy tính bảng và điện thoại thông minh đã đạt tới trên năm tỉ thiết bị và nhiều người đang dùng điện thoại thông minh để làm việc, kiểm emails, lướt web nhiều hơn PC. Có cả “thiết bị đeo được” như đồng hồ thông minh của Samsung và kính của Google được giới thiệu năm qua và tôi nghĩ sẽ có nhiều thiết bị di động nữa được xây dựng trong tương lai gần. Do đó các kĩ năng phát triển app di động sẽ có nhu cầu cao vì thị trường di động là lớn hơn nhiều so với thị trường PC hai mươi năm trước.

Phần mềm như dịch vụ – Tính toán mây là khu vực khác sẽ tăng trưởng lớn. Tuy nhiên kĩ năng này phần lớn được dạy trong Quản lí hệ thông tin, không trong khoa học máy tính. Khi nhiều công ti đang chuyển sang mây để giảm chi phí, nhu cầu sẽ là cao. Trong năm tới, bạn có thể thấy việc tổ hợp của tính toán mây và di động vào một thứ mới vì bộ nhớ trên di động bị giới hạn cho nên mọi người sẽ phải lưu các thứ trên mây. Di động và mây có thể là điều lớn nhất trong vài năm tới và nhu cầu cho những kĩ năng này sẽ bùng nổ.

An ninh tính toán là quan trọng nhưng kĩ năng này chủ yếu được dạy ở chương trình bằng cấp chuyên sâu. Nếu bạn quyết định tiếp tục học bằng thạc sĩ, an ninh tính toán sẽ là chọn lựa tốt. Tôi chắc mọi công ti sẽ cần kĩ năng đó và hiện thời có thiếu hụt công nhân an ninh tính toán trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh kĩ năng kĩ thuật, bạn cần phát triển kĩ năng mềm và kĩ năng ngoại ngữ nữa. Những kĩ năng này sẽ cho bạn rõ ràng ưu thế hơn so với người khác vì kĩ năng kĩ thuật một mình nó là KHÔNG đủ. Kinh tế toàn cầu đang phục hồi, nó sẽ bành trướng sang nhiều nước và các công ti sẽ cần thuê nhiều công nhân hơn. Khi kinh doanh cải thiện, nó sẽ dẫn lái nhu cầu về nhiều công nhân kĩ thuật với đủ mọi loại kĩ năng, từ kĩ năng cơ sở như lập trình và kiểm thử tới kĩ năng chuyên môn như di động và an ninh nhưng kĩ năng mềm và kĩ năng ngôn ngữ sẽ là các yếu tố then chốt theo đó công ti cần để làm việc và bạn sẽ làm được bao nhiêu. Bằng việc có tất cả các kĩ năng được cần, bạn sẽ có khả năng đảm bảo an ninh và nghề nghiệp tuyệt vời trong tương lai.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
3

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
4

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?
5

CMMI-5

Hỏi: Tại sao một số tổ chức rất thành công trong cải tiến phần mềm và số khác lại không thành công? Chúng ta có thể học cái gì từ những bài học này?

Phương pháp “Học qua Hành”

Một thầy giáo hỏi: “Tại sao thầy nghĩ “Học qua Hành” là tốt hơn phương pháp đọc bài giảng truyền thống? Làm sao phương pháp “Học qua Hành” có tác dụng với các môn Xã hội học, Lịch sử, Văn học, Kinh doanh, hay Giáo dục?”

Quản lí hệ thông tin trong công ti nhỏ

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần của mọi doanh nghiệp và là dẫn lái then chốt cho kinh tế. Cuộc cách mạng số thức đang làm thay đổi mọi thứ cũng như cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi thế giới một thế kỉ trước đây.

Nhu cầu về người quản lý hệ thông tin

Mười năm trước, tôi được mời làm xê mi na về Công nghệ thông tin (CNTT) cho cấp quản lí của một công ti cỡ trung bình.

Quản lý hệ thông tin

Một người quản lí nói với tôi: “Quản lí là quản lí dù đó là con người hay công nghệ, nó là như nhau.”

Điều sinh viên cần học

Một thầy giáo viết cho tôi: “Chương trình đào tạo máy tính của chúng tôi cũ rồi và chúng tôi đang làm việc để cập nhật nó, thầy có gợi ý nào để giúp chúng tôi cải tiến giáo trình của chúng tôi không?”

Học theo tổ

Sinh viên đại học đang đối diện với những thay đổi nhanh chóng vì chương trình đào tạo của họ không có khả năng thay đổi nhanh. Điều là “nóng” mấy năm trước có thể không “nóng” nữa.

Nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Việc thiếu hụt công nhân có kĩ năng Công nghệ thông tin (CNTT) đã tạo ra cuộc chiến mới – cuộc chiến về tài năng ở Mĩ.

Kỹ năng kỹ thuật và doanh nghiệp

Em cần các kĩ năng mềm nhưng tại sao em cần tri thức doanh nghiệp? Em không muốn làm việc trong kế toán, tài chính hay quản lí. Xin thầy giải thích.

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.

CMMI-9

Blog GS John VU - GS John Vu - 10/05/2024 12:00
Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Vợ chồng son - Nữ giám đốc tài giỏi nên duyên với cậu bạn học từng không thích

Truyền hình - Lam Phương - 10/05/2024 11:00
Ngay khi nhìn thấy chồng, Neylan Ngoan cảm thấy cậu bạn này khác xa với gu của mình.

Trào lưu sống 'không cảm xúc' ngày càng lan rộng ở giới trẻ Trung Quốc

Phong cách sống - Bằng Lăng - 10/05/2024 10:00
Ngày càng nhiều người trẻ Trung Quốc lựa chọn cách sống thờ ơ với những thăng trầm trong cuộc sống, một xu hướng mới đang rất phổ biến tại nước này.

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Từ sách - Phim - T.N.L - 10/05/2024 09:00
Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Từ sách - Phim - Quìn - 10/05/2024 08:00
Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 12/05/2024