Giải quyết vấn đề người tốt nghiệp thất nghiệp

GS John Vu23/07/2023 11:00
Giải quyết vấn đề người tốt nghiệp thất nghiệp

Theo một khảo cứu toàn cầu mới đây, trên khắp thế giới có nhiều triệu người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp trong khi có nhiều việc làm mở ra nhưng không thể tìm được nhân viên đủ phẩm chất.

Phần lớn các công ti (73%) nói rằng họ thất vọng với kĩ năng của người tốt nghiệp hiện thời bởi vì điều họ cần không phải là điều những người tốt nghiệp này có thể cung cấp. Tại sao nhiều người tốt nghiệp đại học thế không có những kĩ năng mà công nghiệp cần? Khảo cứu này thấy rằng có ba lí do chính: Thiếu cộng tác giữa nhà trường và công nghiệp; thất bại của nhà trường trong cập nhật chương trình đào tạo của họ để đáp ứng nhu cầu thị trường; và thiếu tri thức về chọn lựa nghề nghiệp trong các sinh viên đại học.

Nhiều người quản lí nhà trường không đồng ý với khảo cứu này vì họ tin rằng người tốt nghiệp của họ có các kĩ năng và sẵn sàng làm việc và họ đổ lỗi cho suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, từ quan điểm sinh viên, nhiều người thừa nhận rằng đào tạo của họ không thích hợp cho làm việc; một số điều họ học là lạc hậu. Khảo cứu này cũng thấy rằng nhiều người quản lí nhà trường thậm chí KHÔNG lắng nghe mối quan tâm của sinh viên bởi vì họ tin rằng họ biết cái gì là tốt nhất cho sinh viên. Người quản lí nhà trường cũng KHÔNG nói chuyện với công nghiệp để hiểu nhu cầu của họ. Cách nhìn chung trong số họ là “giáo dục đại học KHÔNG là giáo dục hướng nghiệp” vì đại học không phải là chỗ đào tạo công nhân cho công nghiệp.

Theo khảo cứu này, quá nửa các công ti (68%) thậm chí đã không được thoả mãn với việc thuê người mới của họ. Một quan chức điều hành nói: “Nhiều sinh viên đại học thậm chí không thể làm được những điều cơ bản do thiếu kĩ năng và chúng tôi phải bỏ nhiều tiền để đào tạo lại họ. Chúng tôi muốn làm việc với đại học để giải quyết vấn đề này nhưng điều đó là khó. Dường như là chúng ta đang nói các ngôn ngữ khác nhau vì cách nhìn của họ không phù hợp với cách nhìn của chúng tôi.” Khảo cứu này cũng thấy rằng các công ti lớn có thể đầu tư vào đào tạo người mới thuê nhưng phần lớn các công ti nhỏ hơn không thể làm được và ở các nước đang phát triển, các công ti nhỏ chiếm phần lớn nền kinh tế. Vì họ vật lộn để tìm người có kĩ năng đúng, họ không thể tăng trưởng và nền kinh tế không thể cải tiến được.

Sinh viên đại học ngày nay đang đối diện với các vấn đề lớn: Khi vào đại học, phần lớn không nhận được thông tin thích hợp về các lĩnh vực học tập và hướng dẫn nghề nghiệp để làm quyết định đúng. Nhiều người không học các kĩ năng được công nghiệp cần. Mặc dầu các đại học cung cấp các kĩ năng kĩ thuật nhưng một số bị lỗi thời và nhiều người thiếu đào tạo kĩ năng mềm như trao đổi, làm việc tổ, và đạo đức. Ngày nay các công ti và trường thậm chí KHÔNG làm việc cùng nhau để đề cập tới vấn đề này để cho sau khi tốt nghiệp, nhiều sinh viên thấy việc chuyển từ trường sang làm việc là rất thách thức.

Có khác biệt giữa “thế giới được che chắn” của đại học với các ý tưởng và lí thuyết cao siêu và “thế giới thực” của công nghiệp với công việc thực hành và nghĩa thông thường. Đó là lí do tại sao nhiều người vật lộn bởi vì có kẽ hở lớn giữa điều họ có thể làm và điều công nghiệp mong đợi. Theo báo cáo này, chỉ ít người tốt nghiệp (22%) là thành công trong công việc của họ bởi vì họ nhận được đào tạo mạnh và được thông tin tốt về lĩnh vực học tập của họ điều đáp ứng cho nhu cầu của công nghiệp.

Sau khi chỉ ra những vấn đề này và nguyên nhân, khảo cứu này đề đạt ba gợi ý sau:

Sinh viên đại học phải đổi cách họ nghĩ về giáo dục của họ và làm quyết định chiến lược về tương lai của họ. Điều này đặc biệt quan trọng ở châu Á, nơi phần lớn sinh viên vẫn sống với gia đình và dựa vào hỗ trợ của bố mẹ họ và một số người không thấy sự khẩn thiết của việc độc lập hay tìm việc làm. Họ phải chọn lựa cẩn thận trường nào để vào, lĩnh vực nào để học bằng việc nghiên cứu thông tin về các con đường nghề nghiệp khác nhau và được khuyến khích theo đuổi nó. Họ phải coi giáo dục như đầu tư và theo dõi tiến bộ một cách cẩn thận vì tương lai của họ phụ thuộc vào nó.

Vì cạnh tranh về việc làm là dữ dội, để thành công trong nghiên cứu việc làm của họ, sinh viên phải sẵn sàng giới thiệu cho bản thân mình trong khả năng tốt nhất và họ cần giúp đỡ. Các trường phải đầu tư vào việc cung cấp cho sinh viên việc lập kế hoạch nghề nghiệp khi họ vào đại học và tiếp tục giúp họ trong cuộc hành trình giáo dục của họ. Phần lớn những người tốt nghiệp sẽ cần giúp đỡ trong viết bản sơ yếu lí lịch vì khi phải đi kiếm việc làm mới, ấn tượng đầu tiên là quan trọng, và bản sơ yếu lí lịch được viết tốt  sẽ mở ra cánh cửa này.

Người tốt nghiệp phải biết mục đích nghề nghiệp của họ và những điểm mạnh, biết chỗ tìm việc làm mở ra, và phát triển các kĩ năng phỏng vấn để giúp cho họ chuẩn bị và diễn tập các câu hỏi để tạo ra ấn tượng tốt đầu tiên trong cuộc phỏng vấn. Các trường nên tập trung hơn vào điều xảy ra cho sinh viên sau khi họ tốt nghiệp bằng việc theo dõi việc làm của họ và hiệu năng việc làm của họ. Để cải tiến triển vọng việc làm cho sinh viên, người quản lí nhà trường nên làm việc chặt chẽ hơn với công nghiệp để chắc họ cung cấp các môn học thực sự giúp cho sinh viên của họ chuẩn bị cho công việc trong công nghiệp.

Các công ti nên cộng tác với các trường để thiết kế giáo trình khớp với nhu cầu doanh nghiệp. Người quản lí công ti có thể tham gia vào các hoạt động của trường và giảng dạy để đảm bảo rằng nhu cầu của họ được đáp ứng. Công ti có thể giúp đào tạo lại một số thầy giáo về một số khía cạnh thực hành nào đó. Công nghiệp cần phát triển website thông tin thị trường liệt kê mọi kĩ năng mà họ cần để giúp cho nhà trường, phụ huynh, và sinh viên làm quyết định tốt hơn về lựa chọn nghề nghiệp.

Để đảm bảo rằng chương trình đào tạo có thể dễ dàng được cập nhật và giữ nhịp cùng với thay đổi công nghệ, khảo cứu này gợi ý rằng các trường nên chia chương trình đào tạo ra thành các mô đun nhỏ hơn hội tụ vào xây dựng kĩ năng đặc thù thay vì đi theo môn học dài truyền thống đầy lí thuyết nhưng ít thực hành. Từng trong các mô đun này nên ngắn (vài tuần) và hội tụ vào một kĩ năng then chốt điều cho phép sinh viên hoàn thành từng môn trong chúng một cách độc lập để làm thành có nghĩa cho hứng khởi nghề nghiệp của họ. Mô hình này là rất phổ biến ở Mĩ điều cho phép sinh viên phát triển tập các kĩ năng dựa trên số các mô đun được học (hệ thống tín chỉ).

Khảo cứu này kết luận rằng người tốt nghiệp bị thất nghiệp là vấn đề chính cho tương lai của đất nước. Chỉ bằng việc làm việc cùng nhau, nhà trường, công nghiệp, gia đình và sinh viên có thể giải quyết được vấn đề này và phát triển hệ thống giáo dục mạnh làm việc hiệu quả và có ích lợi.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người lập trình hay người phát triển

Tuần trước tôi nhận được một email hỏi: “Khác biệt giữa người lập trình và người phát triển phần mềm là gì? Người lập trình có thể trở thành người phát triển được không?

Nhu cầu về đào tạo công nghệ

87% các trường trung học ở Mĩ không cung cấp lớp học máy tính và cho dù họ có cung cấp, tín chỉ máy tính không được tính vào yêu cầu môn toán hay khoa học ở trường phổ thông.

Kĩ năng có nhu cầu cao

"Em là sinh viên năm thứ nhất trong Khoa học máy tính. Em muốn biết em cần có kĩ năng nào lúc em tốt nghiệp."

Phương pháp “Học qua Hành”

Một thầy giáo hỏi: “Tại sao thầy nghĩ “Học qua Hành” là tốt hơn phương pháp đọc bài giảng truyền thống? Làm sao phương pháp “Học qua Hành” có tác dụng với các môn Xã hội học, Lịch sử, Văn học, Kinh doanh, hay Giáo dục?”

Quản lí hệ thông tin trong công ti nhỏ

Ngày nay Công nghệ thông tin (CNTT) đã trở thành một phần của mọi doanh nghiệp và là dẫn lái then chốt cho kinh tế. Cuộc cách mạng số thức đang làm thay đổi mọi thứ cũng như cuộc cách mạng công nghiệp đã làm thay đổi thế giới một thế kỉ trước đây.

Nhu cầu về người quản lý hệ thông tin

Mười năm trước, tôi được mời làm xê mi na về Công nghệ thông tin (CNTT) cho cấp quản lí của một công ti cỡ trung bình.

Quản lý hệ thông tin

Một người quản lí nói với tôi: “Quản lí là quản lí dù đó là con người hay công nghệ, nó là như nhau.”

Điều sinh viên cần học

Một thầy giáo viết cho tôi: “Chương trình đào tạo máy tính của chúng tôi cũ rồi và chúng tôi đang làm việc để cập nhật nó, thầy có gợi ý nào để giúp chúng tôi cải tiến giáo trình của chúng tôi không?”

Học theo tổ

Sinh viên đại học đang đối diện với những thay đổi nhanh chóng vì chương trình đào tạo của họ không có khả năng thay đổi nhanh. Điều là “nóng” mấy năm trước có thể không “nóng” nữa.

Trào lưu ngắm tranh trong bảo tàng là gì mà giới trẻ rần rần 'đu trend'?

Kỹ năng - Nhật Thùy - VTC - 28/09/2025 12:00
Không cần vé vào bảo tàng, chỉ với một tấm ảnh và vài cú click, giới trẻ đã có ngay khung hình nghệ thuật ngắm tranh trong bảo tàng gây bão mạng xã hội.

Hư Trúc bị giết nhưng Đoàn Dự không báo thù, kẻ giết anh ta là ai?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 28/09/2025 11:00
Cái chết của Hư Trúc trong Thiên Long Bát Bộ luôn là một bí ẩn khiến nhiều độc giả day dứt.

Giải mã tuyệt kỹ võ thuật 'đấu kiếm không cần kiếm' của Lý Tiểu Long

Phong cách sống - Sơn Tùng - 28/09/2025 10:00
Huyền thoại Lý Tiểu Long tiếp xúc với nhiều môn võ thuật để sáng tạo nên Tiệt Quyền Đạo (Jeet Kune Do), trong đó có môn đấu kiếm.

Hành trình thống trị thế giới của YouTube

Tủ sách - FN - 28/09/2025 09:00
“Hành trình thống trị thế giới của YouTube” (Like, Comment, Subscribe) của Mark Bergen là tác phẩm vén bức màn bí mật đằng sau vị thế thống trị truyền thông toàn cầu của YouTube trong hai thập niên qua.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Hành trình kiến tạo cuộc đời bạn như mong muốn

Từ sách - Phim - Quìn - 28/09/2025 08:00
Thành công, với nhiều người, là một khái niệm khó nắm bắt, thậm chí đầy nghịch lý. Nó vừa là hành trình, vừa là đích đến. Khi ta nhìn lại, thành công không đơn thuần là những cột mốc vang dội, mà chính là sự tiến bộ ổn định và có thể đo lường được trên con đường chạm tới mục tiêu của mình.

Bố dặn tôi, nghèo chứ thấy 6 thứ này ngoài đường thì chớ nhặt kẻo gặp họa

Kỹ năng - Kim Trí Tú - 27/09/2025 13:00
Có những thứ bỏ trên đường tưởng là của may mắn rơi xuống, nhưng thực tế ẩn chứa cạm bẫy. Bố tôi vẫn thường nhắc về nguyên tắc ra đường không nhặt đồ, đặc biệt với 6 vật phẩm sau đây.

GS John Vu - Nguyên Phong bức xúc về việc học sinh túm tóc cô giáo ở Việt Nam

Suy ngẫm - GS John Vu - 27/09/2025 12:02
Trong bức thư gửi ông Nguyễn Văn Phước, CEO công ty First News - Trí Việt, GS John Vu - Nguyên Phong đã bày tỏ nỗi bức xúc của mình trước tình hình giáo dục hiện nay và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt đức dục song hành với tri thức.

Xem Sex Education, tôi nhớ lại 1 hành động của cha mẹ khiến tôi ghét chị gái suốt nhiều năm

Điện ảnh - Thanh Hương - 27/09/2025 12:00
Nếu bạn là cha mẹ, tôi mong bạn sẽ cùng tôi chọn một cách yêu thương khác, lành mạnh hơn, dịu dàng hơn.

8 cao thủ mạnh nhất Anh hùng xạ điêu: Bất ngờ khi Vương Trùng Dương không lọt top 5

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 27/09/2025 11:00
Hãy cùng khám phá bảng xếp hạng 8 cao thủ võ lâm trong hàng đầu Anh hùng xạ điêu do Sohu và Sina thống kê.

Công cụ nào 'áp chế' học sinh cá biệt?

Suy ngẫm - Nghiêm Huê - CFB - 27/09/2025 10:00
Giáo viên, dư luận xã hội phản ứng khi Thông tư 19 của Bộ GD&ĐT (về khen thưởng, kỉ luật học sinh) bỏ những hình thức kỉ luật học sinh như đuổi học, tạm dừng học... mà chỉ giữ lại những hình thức như viết bản kiểm điểm, nhắc nhở. Việc này khiến nhiều giáo viên cảm thấy mất uy bởi không còn công cụ hữu hiệu để “áp chế” những học sinh cá biệt.

Tỉnh thức - Osho: Cách tiếp cận vấn đề của phương Tây và phương Đông khác nhau như thế nào? 

Từ sách - Phim - TĐ - 27/09/2025 09:00
Trong cuốn sách “Tỉnh thức - Bí quyết cân bằng cuộc sống”, Osho đã ví rằng phương Tây như là một người phân tích, còn phương Đông là một người chứng kiến. Tại sao ông lại so sánh như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong đoạn trích dẫn dưới đây.

Cú hích - Bẫy lựa chọn trên không gian mạng

Từ sách - Phim - Quìn - 27/09/2025 08:00
Không ít lần chúng ta cảm thấy mệt mỏi vì những “bẫy lựa chọn” trên mạng: từ bảng cookie chiếm cả màn hình đến những form đăng ký vô tận. Hiểu về hiện tượng này, bạn sẽ biết cách giành lại quyền kiểm soát cho mình.

Xem Sex Education, nhờ câu này mà tôi giúp con vực dậy sau cú sốc đầu đời

Điện ảnh - Thanh Hương - 26/09/2025 13:00
Câu nói đầy sâu sắc ấy đã giúp tôi vực dậy tinh thần của con.

Thí nghiệm gây rúng động: Đây là 3 nơi cha mẹ tuyệt đối đừng đưa con đến

Kỹ năng - Hiểu Đan - 26/09/2025 12:00
Thí nghiệm này vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực đạo đức.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/09/2025