Hơn 200 triệu người ở Trung Quốc độc thân: Tại sao giới trẻ khó tìm được ai đó trong thời buổi này?

01/10/2021 17:00
Hơn 200 triệu người ở Trung Quốc độc thân: Tại sao giới trẻ khó tìm được ai đó trong thời buổi này?

Có tự do sẽ có cô đơn, có ấm áp sẽ có ràng buộc. Độc thân hay kết hôn đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

Cách đây một vài tháng, "Mạng thông tin kinh tế" của CCTV Finance, Trung Quốc đã đưa ra một con số: Hiện tại, có hơn 200 triệu người độc thân, họ sống, ăn uống và đi du lịch một mình. Số lượng người độc thân ngày càng tăng.

Không cần sự đồng hành của bạn đời và gia đình, những người độc thân sẵn sàng dành thời gian và tiền bạc để cho bản thân tận hưởng.

Tất nhiên, tự tại và tự do chỉ là một khía cạnh của cuộc sống độc thân.

Cùng lên hot search (tìm kiếm hot) với tìm kiếm " Hơn 200 triệu người độc thân" còn có một câu hỏi khác: Tôi hỏi mẹ "Con không kết hôn có được không?"

Mẹ nói: "Bên ngoài đốt pháo rộn ràng, hàng xóm láng giềng cơm thơm nức mũi, gia đình vợ chồng con cái nắm tay nhau dạo phố, trông thấy cảnh tượng đó mà con có thể kìm lòng không khóc thì được thôi".

Có tự do sẽ có cô đơn, có ấm áp sẽ có ràng buộc. Độc thân hay kết hôn đều có mặt tích cực và tiêu cực của nó.

Sợ là bạn muốn một tình yêu ngọt ngào và một mái ấm gia đình, nhưng lại không thể mở rộng vòng tròn xã hội của mình, không thể gặp tình yêu và trở thành "người độc thân thụ động".

Có một bài hát mang tên "Nỗi sợ xã hội nơi công sở" do Wang Mian sáng tác đã nói lên được tiếng lòng của không biết bao người trẻ Trung Quốc.

Lời bài hát nói về cảnh các đồng nghiệp không muốn giao lưu và cố gắng hết sức để tránh gặp mặt nhau:

"Vừa bước vào thang máy, cầm ngay lên điện thoại di động không có tín hiệu, giả vờ như không nhìn thấy đồng nghiệp đi cùng thang máy;

Đi cùng chuyến tàu điện ngầm với đồng nghiệp, nói dối rằng bạn đã đến ga, xuống tàu sớm, rồi đợi chuyến tàu tiếp theo;

Nghe thấy đồng nghiệp gọi điện thoại trong nhà vệ sinh, ở trong đó cho đến khi bên kia kết thúc cuộc gọi rồi mới bước ra..."

Một lượng lớn những bình luận khi nghe xong bài hát đều là: cảm giác như đang nói về chính mình vậy!

"Chứng sợ xã hội" không còn là một từ mới, và nhiều người bị cảm giác sợ hãi này chi phối sâu sắc.

Vừa lập group chat, người đầu tiên mở lời nhất định không phải là tôi;

Trong một môi trường xa lạ, cảm thấy không thoải mái và không thể thư giãn;

Không dám nói lên ý kiến ​​ trong giao tiếp, vì sợ bị phản bác, chế giễu;

Hoạt động tập thể nếu không thể không đi, không thể từ chối được, vậy thì tốt nhất là cứ làm "người tàng hình" …

Hơn 200 triệu người ở Trung Quốc độc thân: Tại sao giới trẻ khó tìm được ai đó trong thời buổi này? - Ảnh 1.

Một cư dân mạng chia sẻ về câu chuyện của mình rằng mình đã 30 tuổi, nhưng vẫn không biết cách kết bạn. Tính cách hướng nội, không giỏi ăn nói, luôn có một cảm giác xa lạ không thể phá vỡ với mọi người.

Tại nơi làm việc, không biết nên kết bạn với ai, tự ăn trưa và tự tan làm. Trong các cuộc họp của bộ phận, các bữa tiệc tối, cũng không biết nên ngồi cùng hay thảo luận cái gì với ai.

Tâm lý nặng nề, tâm trạng chán nản, làm việc không có động lực, thay đổi mấy công ty rồi vẫn thế, cảm thấy cuộc sống ngày càng tẻ nhạt.

Bản chất của con người là mong muốn được yêu thích, được công nhận và được chăm sóc.

Vì vậy mà những người thiếu thốn về mặt xã giao khó có được sự thoải mái trong thế giới tinh thần của mình, theo thời gian, sự phát triển tâm lý và nhân cách của họ sẽ bị ảnh hưởng. Dần dần bị gạt sang một bên lề của cuộc sống, dần dần bị xã hội đào thải…

Giao tiếp với mọi người là một khả năng xã hội không thể thiếu, và nỗi sợ hãi xã hội của người lớn thường xuất phát từ việc thiếu giao tiếp xã hội từ thời thơ ấu.

Thế hệ thanh niên Trung Quốc đã phải trải qua hàng loạt những thay đổi trong đời sống xã hội như đô thị hóa.

Xiang Biao, giáo sư nhân chủng học xã hội tại Đại học Oxford, từng chỉ ra một hiện tượng: sự biến mất của "gần gũi".

Trước đây, mọi người sống trong một ngôi làng, một khu nhà máy và khu tập thể nhân viên, vì vậy rất dễ dàng để xây dựng một mối quan hệ yêu thương "gần gũi".

Tuy nhiên, với sự phát triển và tiện lợi của Internet ngày nay, nhu cầu "gần gũi" của con người ngày càng ít đi, sự giao tiếp giữa bạn bè và hàng xóm hầu như không còn, mối quan hệ giữa con người với nhau ngày càng xa lạ, sự tin tưởng lại càng khan hiếm.

Giáo sư Xiang Biao nói rằng khi họ còn trẻ, trong thư viện, quán cà phê và thậm chí trên xe buýt, nếu họ gặp người khác giới, họ có thể làm quen và giao tiếp thoải mái, trong khi giới trẻ ngày nay thì lại yêu đương thông qua mai mối, giới thiệu, hay các ứng dụng hẹn hò.

"Chúng ta dường như đã đánh mất sự tự tin, không còn cảm thấy rằng chúng ta có thể xây dựng một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau."

Hơn 200 triệu người ở Trung Quốc độc thân: Tại sao giới trẻ khó tìm được ai đó trong thời buổi này? - Ảnh 2.

Trong bộ phim truyền hình Hàn Quốc "Reply 1988", năm hộ gia đình bình thường đã đưa mọi người trở lại mối quan hệ "gần gũi".

Mở đầu tập một, các em nhỏ trong ngõ tụ tập xem phim và ăn vặt, đến giờ ăn tối thì các mẹ chuẩn bị bữa ăn và để lại phần ăn để đem sang chia sẻ cho hàng xóm.

Trẻ con đi khắp ngõ ngách để "giao" đồ ăn, mỗi gia đình không chỉ có thêm một món trên bàn ăn mà còn truyền đạt tình cảm gần gũi của các gia đình với nhau.

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường này thích chia sẻ, thích giao lưu và rất dễ tìm được những người bạn hợp mình.

Một nhà tâm lý học trẻ em đã từng nói: "Cách để dự đoán khả năng sinh tồn khi trưởng thành của một đứa trẻ không dựa trên kết quả học tập hiện tại của chúng, hay liệu chúng có ngoan hay không, có thể tuân thủ kỷ luật lớp học hay không, mà chỉ là xem liệu đứa trẻ có thể hòa đồng với những đứa trẻ khác hay không."

"Hòa đồng" không phải là bề ngoài có thể hòa hợp với ai, mà là khả năng xây dựng mối quan hệ và giải quyết vấn đề.

Trong các bình luận về chủ đề nuôi dạy con cái, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy lo lắng vì không thể xử lý các vấn đề giao tiếp của con mình:

Con thích giành đồ chơi của người khác và không muốn chia sẻ chúng, tôi nên làm sao?

Bản thân tôi không phải người nói nhiều, con gái đang học mẫu giáo cũng có cảm giác không chơi được với các bạn, luôn tự chơi một mình, sợ rằng con sau này sẽ bị các bạn tránh xa.

Con phàn nàn rằng không ai ở nhà trẻ muốn chơi với nó, làm thế nào tôi có thể giúp con?

Chúng ta thường nói rằng một người dù có thành tích tốt đến đâu, nhưng nếu thiếu khả năng giao tiếp, họ vẫn rất khó để lập thân.

Hơn 200 triệu người ở Trung Quốc độc thân: Tại sao giới trẻ khó tìm được ai đó trong thời buổi này? - Ảnh 3.

"Năng lực xã hội" là gì?

Myrna B. Shure, nhà tâm lý học phát triển trẻ em và là giáo sư tâm lý học tại Đại học Alani, Hoa Kỳ, tin rằng năng lực xã hội là khả năng giải quyết xung đột và hòa hợp với người khác.

Trong cuốn sách "Raising a Thinking Preteen" của mình, Tiến sĩ Shure đã đề xuất "Phương pháp ICPS", tức là "Phương pháp tôi có thể giải quyết vấn đề", bao gồm các kỹ năng giải quyết xung đột và hòa hợp với người khác.

"Tôi có thể giải quyết vấn đề" là để trẻ suy nghĩ độc lập thông qua đối thoại, trò chơi, hoạt động và các hình thức khác, đồng thời tìm ra giải pháp cho vấn đề dựa trên sự hiểu biết và cảm nhận của chính mình.

Nó bao gồm 4 bước:

Vấn đề là gì? Học cách tìm ra cốt lõi của vấn đề và biết được nguyên nhân của vấn đề.

Cảm thấy thế nào? Hãy rõ ràng về cảm xúc của bản thân và học cách nhận thức và phân biệt cảm xúc của người kia.

Làm thế nào? Hướng dẫn con trẻ nhìn vấn đề từ nhiều góc độ, sắp xếp quá trình phát triển của vấn đề cùng nhau và đề xuất phương án kết thúc.

Xem xét các hậu quả. Xem xét hậu quả của hành động và quyết định những gì nên làm và không nên làm.

Quá trình này không chỉ hữu ích cho trẻ em mà còn hướng dẫn người lớn giải quyết vấn đề.

Nó cho chúng ta biết cách suy nghĩ về những việc phải làm khi gặp phải các vấn đề giữa các cá nhân, cách đánh giá một ý tưởng có tốt hay không, và cách phân biệt cảm xúc của bản thân và của người khác.

Tác giả Shure đưa ra quan điểm: "Những người có thể suy nghĩ theo cách "giải quyết vấn đề" dễ thành công hơn và có thể thích ứng với xã hội tốt hơn những người không thể suy nghĩ theo cách này."

Cuộc sống hiện đại khiến người trẻ nhiều sự lựa chọn hơn, có thể làm việc một mình ở thành phố lớn, cũng có thể ổn định cuộc sống ở những nơi nhỏ hơn, có thể chọn sống độc thân hoặc lập gia đình, sinh con.

Bất kể chọn lối sống nào, năng lực xã hội, khả năng giao tiếp đều có thể mang lại cho chúng ta khả năng giải quyết vấn đề và khả năng hòa đồng với những người khác, từ đó có thể sống cuộc sống thoải mái, ít chịu áp lực tâm lý hơn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Mặt trái của từ thiện: 800 triệu đồng, nạn nhân bị ép uống nước tiểu và kẻ trộm đồ

Hẳn các bạn còn nhớ Hào Anh - cậu bé bị ép uống nước tiểu, kẹp môi, chích đũa than nóng vào người. Sau khi tiêu hết 800 triệu đồng tiền từ thiện từ các nhà hảo tâm, Hào Anh bị bắt vì cạy cửa nhà dân trộm máy tính.

Làm thế nào để 1 + 66= 66?, trả lời đúng câu hỏi này trong 5 giây thì bạn đúng là "đỉnh của chóp"

Thêm 1 câu hỏi Toán mẹo khác thách thức khả năng suy luận của dân tình.

Chuộng đồ gợi cảm, nữ sinh ĐH Kinh tế khoe vóc dáng "chuẩn từng centimet"

Nguyễn Vân Anh nổi tiếng trên mạng xã hội với hình ảnh thiếu nữ gợi cảm, tràn đầy sức sống. Mỗi khoảnh khắc cô gái này đăng tải đều thu hút dân mạng "thả tim" cùng nhiều lời tán dương có cánh.

Phương pháp xử lý khôn ngoan nhất khi gặp chuyện, gói gọn trong 2 chữ

Dùng tư duy lý tính xử lý mọi chuyện, chính là đang đưa cuộc sống lên một tầng cao hơn. Đi tốt từng bước nhỏ, không vội vã không gấp gáp.

"Giáo dục bằng khuyên nhủ đang dần hủy hoại giới trẻ": Vì sao bị ném đá?

Giáo dục bằng khuyên nhủ, không phạt đang dần hủy hoại giới trẻ" gây tranh cãi trên mạng xã hội. TS Vũ Thu Hương- tác giả quan điểm này cho rằng, có thể điều này không "lọt tai" nhưng tốt cho trẻ.

Ở miền Tây có một nơi sinh ra nhiều hoàng hậu nhất Việt Nam

Chuyện miền Tây có nhiều cô gái xinh đẹp không phải là lần đầu tôi được nghe. Dù có rất ít lần tin vào điều này thế nhưng nó vẫn khiến nhiều người tò mò, trong đó có cả tôi.

Ăn trong hạnh phúc

Chánh niệm là một khái niệm xuất phát từ văn hóa Phật giáo. Trong những năm gần đây, chánh niệm bắt đầu được quan tâm hơn tại nhiều quốc gia phương Tây, đặc biệt là trong ăn uống.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024