Hồi ký chân thật và trần trụi về dịch vụ sex trực tuyến

21/03/2020 11:52
Hồi ký chân thật và trần trụi về dịch vụ sex trực tuyến

Bút ký ‘Camgirl’, viết bởi văn sĩ – biên kịch Isa Mazzei, cũng là một phụ nữ trẻ từng làm công việc thoát y mua vui qua internet, giúp truyền tải thông điệp thẳng thắn và bình đẳng hơn về ngành dịch vụ sex.

Issa Mazzei là một nhà văn, diễn viên và nhà làm phim. Cô tốt nghiệp khoa Ngữ văn tại đại học công lập Berkeley California. Tại đây, Mazzei cũng đảm trách vị trí tổng biên tập một tạp chí sinh viên chuyên giới thiệu về văn hóa Á Âu, đồng thời thử sức với công việc thiết kế website. Tuy nhiên, trong số nhiều trải nghiệm, ấn tượng hơn cả có lẽ là khoảng thời gian Mazzei làm một camgirl* (nghề mua vui cho đám đông thường bằng những hành động khiêu gợi được truyền phát trực tuyến qua máy quay).

Ở tác phẩm bút ký vừa ra mắt, ‘Camgirl’, việc Mazzei từng thoát y, chơi game hay mua vui cho vô số người xa lạ qua chiếc camera nhằm kiếm thêm thu nhập – được nữ văn sĩ thuật lại theo cách gần như tẻ nhạt, như thể cô đang mô tả bất kì công việc nào khác đã trải qua. Và thiết nghĩ, đây chính là mấu chốt vấn đề.

Isa Mazzei và đạo diễn Daniel Goldhaber, 2 nhà làm phim đứng sau dự án phim ‘Cam’ (Ảnh: Drew Levin)

Thời điểm còn là sinh viên đến sau khi tốt nghiệp, Mazzei viết cô “đã thử đủ mọi công việc, với hy vọng tìm thấy thứ phù hợp cho bản thân”. Cô từng làm thủ thư, nhân viên thiết kế web, giáo viên tiếng Anh, trợ lý studio nghệ thuật, người viết quảng cáo,.. Tuy nhiên, không nghề nào ‘giữ chân’ cô lâu hơn vài tháng.

Thế nhưng, Mazzei tìm đến ngành dịch vụ tình dục không phải vì hứng thú. Cô chọn nó vì cùng một lý do như không ít người khác: cô cho rằng mình có thể làm được. Sự thật đáng ngạc nhiên là, Mazzei thừa nhận bản thân có lúc “sợ hãi sex”. Cô viết, “tôi đơn giản giỏi cuốn hút người đối diện, có lẽ tôi sẽ không phải thấy ghét bỏ tình dục nếu tôi được trả tiền để mua vui cho mọi người”.

Những gì Mazzei tiếp cận khi là camgirl hẳn nhiên không ‘êm ả’ như ý niệm ban đầu cô đặt ra. Dẫu vậy, nhận thức ấy lại tạo nên trải nghiệm sâu sắc và thú vị về thế giới của những phụ nữ hành nghề mua vui trực tuyến, ‘đúc kết’ từ chính một người từng dấn thân vào công việc lắm thị phi này.

Madeline Brewer (Alice Ackerman) trong ‘Cam’ (2018) (Ảnh: Netflix)

Hiện tại, không còn là camgirl, Mazzei tường thuật qua trang sách câu chuyện của cô, hy vọng có thể tạo nên mối cảm thông tốt hơn đối với người hành nghề dịch vụ tình dục. Trước đây, vào năm 2018, nữ văn sĩ đã hoàn thành ‘Cam’ - dự án phim tâm lý kinh dị gây chú ý do chính cô chuyển thể dựa trên trải nghiệm quá khứ.

Bộ phim, phát hành bởi Netflix, xoay quanh Alice Ackerman, một camgirl nổi tiếng luôn ám ảnh trước mục tiêu giữ vị trí số 1 trên website mua vui trực tuyến. Khi tài khoản của Alice bất ngờ bị một nhân vật bí ẩn trông giống hệt cô chiếm đoạt, người phụ nữ trẻ bắt đầu cuốn vào cuộc đấu trí ma quái để tìm ra ai – hay thứ gì – đứng sau vụ trộm danh tính. Alice, đồng thời, buộc phải học cách đánh đổi nhằm tự giải vây cho bản thân.

‘Cam’ với thông điệp về nỗi đau và sự trả đũa, đã ‘tái định hình’ phần nào tư duy manh tính định kiến phổ biến lâu nay liên quan đến ngành dịch vụ sex. Dự án, trên hết, đề cao một thông điệp nghệ thuật thú vị.

(Ảnh: Netflix)

Dàn dựng từ chính trải nghiệm công việc camgirl của Mazzei, ‘Camgirl’ có thể gợi lên một số ấn tượng trùng lấp giữa sách và tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, trên thực tế, phim chỉ phác họa giai đoạn gần cuối trong câu chuyện về Mazzei. Điều này đồng nghĩa, vẫn còn phần lớn diễn biến nội dung duy nhất được đề cập qua dự án hồi ký, vốn gồm nhiều chi tiết lôi cuốn, thậm chí có thể gây choáng ngợp với những bạn đọc hoàn toàn lạ lẫm trước ngành dịch vụ tình dục.

Chẳng hạn, ở một phân cảnh trên phim, nhân vật nữ chính chăm chú theo dõi ‘show’ trình diễn của những camgirl khác. Với ánh nhìn tập trung, Alice đẩy con mèo cô nuôi xa khỏi màn hình máy tính trong lúc lẩm nhẩm ‘tao phải nghiên cứu’. Chi tiết nhỏ nhưng đủ minh chứng sự nghiêm túc, tận tâm cho công việc nơi Alice.

Với bút ký ‘Camgirl’, tuy nhiên, độc giả được chứng kiến Mazzei tính toán thận trọng ra sao khi quyết định tham gia dịch vụ sex trực tuyến. Cô đã bỏ ra hàng tuần liền quan sát những phụ nữ khác mua vui qua màn hình webcam, ‘đong đếm’ từng ưu - nhược điểm của mỗi camgirl một cách tỉ mỉ.

Điểm nhấn nổi bật trong ‘Camgirl’ nằm ở 2 trang đoạn kết, khi Mazzei thừa nhận, trải qua công việc camgirl và nhiều giờ trị liệu tâm lý, cô cuối cùng đã đủ khả năng đối mặt ký ức từng bị xâm hại tình dục, xảy đến với Mazzei trước đây khá lâu.

Bìa tác phẩm bút ký ‘Camgirl’ (Ảnh: Collider)

Khoảnh khắc cô tiết lộ kỷ niệm đầy khó khăn có thể giúp chúng ta ‘xâu chuỗi’ và thấu hiểu những định kiến ‘xấu xí’ áp đặt lên người hành nghề dịch vụ tình dục – điều nữ văn sĩ đã tiên đoán từ trước. Dẫu vậy, Mazzei nhấn mạnh, dù bản thân có vẻ trông vừa vặn với ‘khuôn mẫu’ định kiến, cô không trở thành camgirl nhằm thách thức tư tưởng kỳ thị. Trên hết, với Mazzei, công việc đặc thù này cho phép cô tạo nên một ‘không gian’ an toàn để khám phá và giải tỏa nỗi ám ảnh về tình dục lâu nay cô phải chịu đựng. Kèm theo đó là một trải nghiệm thuần túy thúc đẩy dấu ấn sáng tạo ở nữ văn sĩ.

Mặt khác, Mazzei nhận xét: không có camgirl nào cô tiếp xúc có cùng một quá khứ, cùng một hoàn cảnh ‘cuốn’ họ vào ngành dịch vụ tình dục. Cũng như cách rất nhiều người chọn gắn bó với công việc đang làm vì vô số lý do khác nhau, một người có lý do của họ khi tìm tới việc mua bán dịch vụ sex, dù là tự nguyện hay bất đắc dĩ.

Mazzei, tuy nhiên, vẫn tin rằng dịch vụ tình dục “là loại hình công việc đầy rẫy sự hy sinh và chịu đựng”, và rằng cô luôn hiểu bản thân vẫn may mắn khi có đặc quyền dừng lại mọi lúc cô muốn, để kiểm soát theo cách cô muốn những gì diễn ra trước camera. Đặc quyền ấy, lặp lại nhiều lần nơi bút ký ‘Camgirl’, gợi nhắc về tinh thần tự chủ phản ánh qua nhân vật cô gái bán hoa trong bộ phim hài lãng mạn nổi tiếng ‘Pretty Woman’ do Julia Roberts thủ vai: “Tôi chọn người tôi muốn. Tôi chọn thời gian. Tôi chọn cách thức”.

Sau cùng, giá trị quan trọng hàng đầu ở ‘Camgirl’ là nỗ lực truyền tải hình ảnh ngành dịch vụ tình dục như bao ngành nghề khác – một công việc về căn bản tương tự như mọi công việc.

Cho dẫu rất ít trong số chúng ta mường tượng bản thân tham gia vào nghề mua vui thể xác, hẳn cũng có ít người muốn sắm vai bác sĩ phẩu thuật hay chính khách. Mazzei đương nhiên không trông đợi độc giả của cô hứng thú trước loại hình công việc bị bủa vây bởi định kiến, nhưng cô càng không mong chúng ta nghĩ đến dịch vụ sex như kiểu ngành nghề cần ‘tái điều chỉnh’. Hơn tất cả, Mazzei kỳ vọng từ công chúng một ánh nhìn bao dung hơn.

Như Ý (dịch từ Observer)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

"Hiểu về trái tim": Lòng phải hiểu được lòng mới là tình thương chân thật.

Có bao giờ ta tự hỏi vì sao ta lại thương người ấy không? Vì họ dễ thương ư? Ồ, như vậy là ta chỉ đến để hưởng cái dễ thương ấy chứ ta đâu có thương. Điều đó thì ai cũng làm được, người nào cũng có thể thương một người dễ thương kia mà!

Oola - Tìm bình yên giữa vạn biến: Giống như đi xe đạp, để giữ thăng bằng, bạn phải liên tục tiến về phía trước

Một trong những bí quyết giúp cân bằng cuộc sống cá nhân và công việc là tìm ra yếu tố kìm hãm sự phát triển bản thân cũng như động lực thúc đẩy bạn tiến lên phía trước.

Tìm bình yên giữa vạn biến: Hành trình đi tìm hạnh phúc

Ai cũng muốn tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn, và Oola chính là phương pháp. Oola là một nguồn cảm hứng đầy thú vị! -Mark Victor Hansen, đồng tác giả của loạt sách Chicken Soup for the Soul

Tìm bình yên giữa vạn biến Kỳ 2 - Sự nghiệp nếu không yêu, hãy từ bỏ...

Có một câu chuyện ngụ ngôn về ba người thợ cắt đá. Chuyện kể rằng có ba người thợ làm việc tại một mỏ đá. Vào một ngày nọ, một vị khách đến thăm mỏ đá.

Mẹ đang nghe con nói đây!

Tất cả chúng ta đều biết nỗi hồi hộp âu lo như thế nào của người nhận điện thoại vào lúc nửa đêm. Đêm hôm ấy, người tôi gần như giật bắn khi bừng tỉnh giấc vì tiếng chuông điện thoại réo vang trong đêm.

Tìm bình yên giữa vạn biến Kỳ 1- Người nào không biết giận là người dại...

Thật ra, việc nuôi dưỡng cơn giận suốt nhiều năm sau khi việc làm sai trái xảy ra mới là chướng ngại lớn nhất mà cơn giận gây ra.

Streampunk - Chế nhạo, thể hiện và thiên kiến - Mặt trái của nền tảng video mở Youtube

Bị ít lượt xem trên YouTube có thể không gánh chịu những hậu quả nặng nề như việc bị từ chối bảo lãnh tại ngoại, nhưng dẫu sao vẫn là một câu chuyện hết sức đáng buồn…

Tìm bình yên giữa vạn biến - 'Anh đã chạm đáy rồi, từ đây mọi thứ sẽ chỉ đi lên'

Tìm bình yên giữa vạn biến" là cuốn sách giúp bạn vượt lên từ "điểm đáy" cuộc đời, tìm lại giấc mơ đã mất.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024