Lê Hoàng nói gì về những 'động chạm' trong hồi ký của Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi?

06/09/2019 16:10
Lê Hoàng nói gì về những 'động chạm' trong hồi ký của Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi?

Bàn về việc các nghệ sĩ “đua nhau” viết hồi ký, đạo diễn Lê Hoàng đã đưa ra những quan điểm đầy bất ngờ về hồi ký của cầu thủ Công Vinh và ca sĩ Lâm Khánh Chi.

Mở đầu chương trình “Chuyện cuối tuần” với chủ đề “Phong trào viết hồi ký của nghệ sĩ” phát sóng trên kênh VTV9, đạo diễn Lê Hoàng nhận định, hiện nay có rất nhiều nghệ sĩ viết hồi ký như: Hoàng Thuỳ Linh, Đức Phúc, Hà Anh, Hoa hậu Thu Hoài, Lâm Khánh Chi, cầu thủ Công Vinh...

Lê Hoàng nói gì về những “động chạm” trong hồi ký của Công Vinh? - 1

Đạo diễn Lê Hoàng và Lâm Khánh Chi trong talkshow Chuyện cuối tuần.

Theo Lê Hoàng, hồi ký khác với các dạng văn học khác. Đây là những tâm sự thật lòng, tái hiện những câu chuyện chân thật mà các nghệ sĩ trải qua, do chính các nghệ sĩ thừa nhận.

Nó khác hoàn toàn với những bài báo do những người khác viết về nghệ sĩ trước đó. Cũng chính bởi hồi ký đề cao tính chân thật như vậy mà ở nước ngoài, nhiều người chỉ khi chết mới công bố hồi ký hoặc chỉ khi nào không tham gia vào lĩnh vực mình đang làm việc thì mới xuất bản hồi ký.

Về phần mình, Lâm Khánh Chi cho biết, cô nhận lời viết hồi ký là bởi được một nhà xuất bản liên hệ “đặt hàng”, bản thân nữ ca sĩ khi đó chỉ nghĩ đơn giản rằng: “Không mất tiền mà lại được tiền thì tội gì không viết”. Và thế là cô đồng ý kể lại toàn bộ câu chuyện của mình cho một người chắp bút. Quá trình từ khi kể chuyện đến hoàn thành tác phẩm là 6 tháng, đến khi in ra và chính thức cầm trên tay đứa con tinh thần của mình là một năm.

Lần đầu tiên có được cuốn hồi ký của đời mình, Lâm Khánh Chi rất vui vì có thể trải lòng cho những người yêu mến hiểu về cuộc sống của cô. Tuy nhiên, thời gian đó, do ngại đụng chạm nên Lâm Khánh Chi chưa kể toàn bộ sự thật về cuộc đời của mình, có nhiều điều cô còn giữ lại cho bản thân và viết tắt tên các nhân vật.

Lê Hoàng nói gì về những “động chạm” trong hồi ký của Công Vinh? - 2

Chính điều này khiến Lê Hoàng phật lòng. Anh cho biết, hồi ký quan trọng nhất là tính chân thật, người ta có thể kể hoặc không kể một câu chuyện nhưng tuyệt đối không được nói dối. Và vì thế, khi quyết định viết hồi ký, phải lựa chọn thật cẩn trọng người chắp bút, bởi đó là người sẽ tái hiện câu chuyện của mình và độc giả đôi khi họ hiểu nhầm rằng giọng văn viết trong hồi ký là giọng văn của người nghệ sĩ đó.

Qua chuyện hồi ký của Lâm Khánh Chi, đạo diễn Lê Hoàng cũng nêu quan điểm về một số cuốn hồi ký gây sốt trong thời gian vừa qua, đặc biệt là hồi ký của Công Vinh. Theo đạo diễn Lê Hoàng, hồi ký của Công Vinh gây tranh luận vì nó đề cập đến nhiều người, nhiều vấn đề “tế nhị” của làng thể thao.

Với Lê Hoàng, anh không bàn đến chuyện Công Vinh nói đúng hay sai, tuy nhiên, việc Công Vinh động chạm đến nhiều vấn đề, nhiều người là chuyện bình thường, bởi nếu không đề cập, né tránh những chuyện đó thì hồi ký sẽ không có giá trị.

“Tuy ta kể chuyện cá nhân của ta nhưng nó phải có trách nhiệm với xã hội. Nó phải giúp người đọc hiểu được bối cảnh lịch sử của xã hội mà nhân vật trải qua khi đó. Còn nếu ta chỉ giúp độc giả thoả mãn sự tò mò vì những câu chuyện vụn vặt thì là thiếu trách nhiệm với xã hội”, Lê Hoàng nói.

Lê Hoàng nói gì về những “động chạm” trong hồi ký của Công Vinh?

Việc Lâm Khánh Chi cho rằng hồi ký của cô chân thực 100%, song lại viết tắt tên nhân vật. Lê Hoàng cho rằng, chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện viết tắt như vậy. Còn ở nước ngoài, nếu không viết thì thôi, còn khi đã viết họ sẽ để tên thật bởi “Viết tắt trong hồi ký chả khác gì khi xưng tội mà không dám nói”.

Lê Hoàng cũng khẳng định, hồi ký của Lâm Khánh Chi như vậy là chưa trọn vẹn và từ xưa đến nay hiếm có hồi ký nào lay động lòng người, giúp độc giả nhìn lại được cả một thời kì, một giai đoạn lịch sử của xã hội như hồi ký của nữ diễn viên Lê Vân cách đây đã khá lâu:“Chỉ riêng hồi ký của Lê Vân là khiến dư luận quay ngược thời gian, hiểu được bối cảnh xã hội thời cô ấy sống”.

Nghe Lê Hoàng phân tích, Lâm Khánh Chi thừa nhận cô đã viết hồi ký sớm hơn so với tuổi và lý ra thì không nên nhận lời cho ra đời hồi ký sớm như vậy.

Bởi mỗi người chỉ sống một lần trong đời và do đó, chỉ có thể kể lại câu chuyện đời mình một lần chứ không có lần thứ hai. Hoặc là nếu có, khi ra đời hồi ký lần thứ hai, sự đón nhận của công chúng sẽ không còn nữa, họ sẽ băn khoăn tự hỏi: “Vậy hồi ký lần thứ một là gì mà tại sao lại phải cho ra đời thêm một cuốn hồi ký nữa?”.

Lê Hoàng cũng nói thêm, anh cảm thấy tiếc cho Lâm Khánh Chi bởi cách kể chuyện né tránh của cô khiến cho công chúng sau này khó có thể hiểu được về cuộc đời của những người chuyển giới trong giai đoạn những năm 2000 được xã hội và dư luận đón nhận như thế nào: “Nếu viết tốt thì sau này con cháu chúng ta 50 năm nữa vẫn có thể hiểu rằng cách đây 50 năm trước, người chuyển giới có những khó khăn gì, trăn trở gì khi quyết định sống thật với bản thân mình”.

Đạo diễn Lê Hoàng trách Lâm Khánh Chi viết hồi ký mà hoá tự hại mình

Nghe Lâm Khánh Chi giải thích rằng, hồi đó vì quá bận công việc nên không có thời gian tìm hiểu kĩ về hồi ký để hiểu rõ đặc trưng của thể loại văn học này, Lê Hoàng cho biết, anh trách Lâm Khánh Chi một thì trách người chắp bút viết hồi ký cho cô 10 vì “thiếu tầm” và lý ra người viết là người phải nắm rõ thể loại văn học này nhất, phải làm sao tái hiện ra những hoàn cảnh lịch sử “ngồn ngộn” thời đó chứ không phải chỉ hỏi về những biến cố cuộc đời của nhân vật để thoả mãn trí tò mò của độc giả.

Cuối cùng, Lâm Khánh Chi cho biết, nếu giờ có cơ hội làm lại thì cô sẽ kể thật tất cả mọi câu chuyện, không giữ lại gì cho mình. Cô cũng mong muốn 10 năm nữa sẽ có cơ hội làm lại, cho ra đời một cuốn hồi ký mới. Người đẹp chuyển giới gửi lời nhắn nhủ tới những nghệ sĩ hiện nay, đó là nếu cho ra đời hồi ký thì hãy nói thẳng tất cả mọi chuyện một cách chân thực nhất, nếu còn ngại ngùng thì tốt nhất không nên viết.

Hà Tùng Long


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nicki Minaj gây sốc khi tuyên bố giải nghệ

Nữ rapper 37 tuổi tuyên bố giải nghệ để lui về chăm sóc gia đình. Tuyên bố này của Nicki Minaj gây bất ngờ cho không ít khán giả hâm mộ cô.

Lôtô show ước mơ phục vụ du khách quốc tế

Sân khấu phục vụ cho du khách nước ngoài luôn được xem là hoạt động mang tính lợi ích kép.

Hoa hậu Phương Khánh được bưu điện Malaysia phát hành tem để tôn vinh

Sau đêm chung kết Miss Earth India 2019, Hoa hậu Trái đất Phương Khánh đã nhanh chóng di chuyển sang Malaysia để tiếp tục đồng hành cùng tổ chức trong hành trình “Road to Miss Earth 2019”.

Nghệ sĩ Mạc Can ngất xỉu giữa đường, nhập viên nguy cấp

Mới đây, đạo diễn Nguyễn Phương Điền đã nhờ mọi người thông báo và tìm người nhà nghệ sĩ Mạc Can bởi ông bị tai nạn đang nằm viên khá nguy cấp

Walter Chandoha - một nhiếp ảnh gia chụp hơn 90.000 tấm hình về mèo

Từ lâu, trước khi mèo thống trị internet, anh sinh viên ngành tiếp thị Walter Chandoha đã trở thành người tiên phong trong nghệ thuật nhiếp ảnh về mèo.

Bệnh ung thư phổi của Mai Phương bất ngờ trở nặng, phải nhập viện trở lại điều trị

Thông tin về tình hình sức khoẻ của Mai Phương đã được bạn thân là Ốc Thanh Vân chính thức chia sẻ khi cho biết bệnh tình diễn viên Mai Phương trở nặng, phải nhập viện tích cực điều trị

Trần Tiểu Vy khoe sắc cùng 4 Hoa hậu Đông Nam Á

Tối 4.9, lễ khai mạc chương trình nghệ thuật Hương sắc Việt Nam - chào mừng Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM ITE đã diễn ra với sự tham gia của các ca sĩ như Lệ Quyên, Khánh Ngọc, Võ Hạ Trâm… và sự xuất hiện của 5 hoa hậu đến từ các quốc gia Đông Nam Á.

Phác họa nàng Ê-va từ góc nhìn văn hóa nghệ thuật: định kiến sắc dục và tội lỗi

Ê-va, người phụ nữ đầu tiên được mô tả trong Kinh thánh, cũng là người đầu tiên hứng chịu hàng loạt thành kiến xã hội.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024