Họa tiết 'chăn con công' trở lại và gây sốt trong mùa Tết 2024

Nhật Hạ28/01/2024 13:00
Họa tiết 'chăn con công' trở lại và gây sốt trong mùa Tết 2024

Họa tiết chăn con công, hay họa tiết khăn trải bàn là cách gọi một loại vải in hình hoa văn sặc sỡ, phổ biến ở Việt Nam vào thập niên 1970 – 1980 và đang rộ lên, trở thành “mốt” trong mùa Tết 2024.

"Chăn con công" thực chất là tên gọi dành cho họa tiết hoa Đông Bắc - loại hoa văn được xuất phát từ một số tỉnh thành Trung Quốc hồi giữa thế kỷ trước.

Gần đây nhất, hôm 21.1, lần đầu tiên sau nhiều năm, CEO Jensen Huang của Nvidia (Mỹ) đến Bắc Kinh, Trung Quốc để dự tiệc năm mới cùng các nhân viên tại đây. Tại sự kiện này, ông đã mặc mẫu mang họa tiết "chăn con công" đặc trưng trong nền văn hóa đất nước tỷ dân.

chanconcong.jpg
CEO của hãng chip Nvidia (Mỹ) Jensen Huang mặc chiếc áo khoác trong lần đến Bắc Kinh, Trung Quốc mới đây và hình ảnh này "gây sốt" trên mạng xã hội

Hình ảnh này sau đó được lan truyền trên mạng xã hội và tạo ấn tượng mới mẻ đối với hình ảnh CEO của một tập đoàn công nghệ lớn thế giới.

Theo Chinadaily, áo của tỷ phú Jensen Huang gây chú ý bởi vì nó mang họa tiết đang được nhiều người yêu thích hiện nay.

Họa tiết này có nguồn gốc từ Thượng Hải, Trung Quốc vào thập niên 1950. Đến những năm 1970, Cục quản lý dệt may Hoa Đông Thượng Hải kêu gọi các nhà thiết kế thay đổi tư duy, căn cứ vào nhu cầu sinh hoạt của người dân, về nông thôn tìm hiểu để thiết kế ra mẫu hoa văn được người dân ưa thích nhất. Đây được cho quốc sách nhằm thay đổi những bộ trang phục tối màu, đơn điệu của người dân cả nước trước thời kỳ cải cách.

Sau đó, một loạt họa tiết ra đời gồm có: Bách điểu triều phụng, Nông gia lạc, Mẫu đơn, Uyên ương hí thủy, Khổng tước mẫu đơn, Mẫu đơn phượng hoàng. Trong đó, Mẫu đơn phượng hoàng (phải, dưới) do Trần Khắc Bạch thiết kế được xem họa tiết kinh điển nhất.

anh-man-hinh-2024-01-25-luc-14.12.59.png
Họa tiết mang nét hoài cổ

Theo Chinadaily, sở dĩ các họa tiết mang màu sắc lòe loẹt như vậy là do những hạn chế của công nghệ nhuộm và in lúc bấy giờ. Thời đó, nhà máy in và nhuộm tiên tiết nhất ở Thượng Hải cũng chỉ sử dụng công nghệ in với số màu hạn chế nên chúng thường có nền màu đỏ, lục, lam, vàng…

Những họa tiết này phổ biến ở vùng nông thôn Trung Quốc, chúng được các gia đình sử dụng trên áo khoác chần bông hay chăn bông, khăn trải bàn.

Loại vải này sau đó du nhập sang Việt Nam và phổ biến ở miền Bắc. Người Việt thường gọi là vải chăn con công vì chúng được sử dụng để làm vỏ bao chăn, bao gối.

Vào những năm 1980, họa tiết này cực kỳ phổ biến ở miền Bắc Việt Nam và chỉ những gia đình khá giả thời ấy mới có thể mua được món đồ xa xỉ này.

421238868_6572029506234828_6385123726547865069_n.jpg
Họa tiết này phổ biến trên đường phố Sài Gòn trong mùa Tết 2024. Trong ảnh là một nhóm chị em phụ nữ diện áo dài họa tiết "chăn con công" đang chụp hình tại trung tâm thành phố

Đây từng là bảo vật của mỗi nhà, để có được chúng người ta phải dành dụm, tiết kiệm từng chút một. Thậm chí, nhiều đôi vợ chồng trẻ còn được bố mẹ trao chiếc chăn này như một món quà quý giá khi mới cưới.

Theo một số người già ở nông thôn. Hồi đó, một cái vỏ chăn con công có giá trị lớn lắm, có khi bằng một chỉ vàng. Nhà nào có loại chăn này thì giữ như giữ vàng, cẩn thận lắm.

Còn ở miền Nam, họa tiết xuất hiện muộn hơn và phổ biến ở khăn trải bàn, rèm cửa, tấm trải bàn thờ… Thậm chí, nhiều gia đình còn sử dụng tấm giấy khổ lớn có in họa tiết chăn con công để làm đẹp vách nhà, tủ gỗ của gia đình.

nem.jpg
Họa tiết "chăn con công" được sử dụng phổ biến lại trong thời gian gần đây

Và cũng vì thế, hình ảnh họa tiết chăn con công cũng gắn liền với ký ức của những thế hệ 7X, 8X ở miền quê.

Theo thời gian và sự ra đời của nhiều loại vải, sự phát triển của thời trang cùng với nhiều lựa chọn, những họa tiết này dần biến mất.

Tuy nhiên, thời trang luôn là vòng tuần hoàn, khoảng 15 năm qua, họa tiết này bỗng trở lại và nổi lên trong làng mốt Trung Quốc do ảnh hưởng của loạt phim truyền hình Lưu Lão Căn kể về cuộc sống ở vùng Đông Bắc của Trung Quốc.

hoatietconcong.jpg
Trương Hinh Dư mặc thiết kế lộng lẫy mang họa tiết "chăn con công" trên thảm đỏ Cannes 2015

Thậm chí, năm 2015, Trương Hinh Dư – người mẫu, diễn viên nổi tiếng người Trung Quốc đã mặc một chiếc đầm dài lộng lẫy mang họa tiết con công trên thảm đỏ Liên hoan phim Cannes lần thứ 68. Và từ đây, họa tiết chăn con công gây ấn tượng mạnh, nhanh chóng thu hút làn sóng yêu thích.

Giới mộ điệu châu Á, bao gồm cả giới trẻ Việt tích cực lăng xê. Chăn con công khuấy đảo làng thời trang Việt, phủ sóng các mặt báo suốt mùa hè năm đó.

6_aphg.jpg.ashx.jpeg
Gia đình Beckham cũng từng lăng xê mốt "chăn con công"

Đến mùa Tết 2024, có thể thấy loại họa tiết này phổ biến trong làng thời trang Việt và hiện diện ở khắp nơi. Từ áo dài, quần áo, ốp điện thoại… nhưng được biến tấu thành nhiều phiên bản, họa văn đẹp hơn. Tuy nhiên, hoa văn chủ đạo vẫn là hình chim công kết hợp hoa lá.

anh-man-hinh-2024-01-25-luc-14.13.53.png
Miles Moretti, một chàng trai lai Trung - Mỹ cùng với trang phục "chăn con công" gây sốt trên đường phố Pháp vào 2023

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tiểu thuyết Kim Dung: Vì sao Tây Độc Âu Dương Phong cứ thấy Chu Bá Thông là e dè?

Phải chăng Chu Bá Thông có "vũ khí bí mật" nào khiến Âu Dương Phong sợ hãi?
2

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.
3

25 sự thật tâm lý thú vị sẽ làm bạn kinh ngạc

Mọi người đều tò mò khi nhắc đến chủ đề tâm lý học, đặc biệt là tâm lý con người. Tại sao chúng ta cư xử theo một cách nhất định và những lý do liên quan đến những sự thật tâm lý thú vị như vậy luôn là điều hấp dẫn. 
4

Phát hiện mới về truyền thông tin trong bộ não chúng ta

Các nhà khoa học đã xác định được một dạng truyền thông tin rất độc đáo trong tế bào não người.
5

Võ hiệp Kim Dung - Hé lộ nguồn gốc bí ẩn trong tên của cao thủ Lâm Triều Anh

Lâm Triều Anh hóa ra có mối quan hệ đặc biệt với vị cao thủ này.

Top 6 lão cao thủ võ công mạnh nhất của Kim Dung: Chu Bá Thông thứ 5, Vô Danh Thần Tăng thua một người

Nếu Chu Bá Thông chỉ xếp hạng thứ 5 thì cao thủ đứng thứ nhất là ai?

Vì sao tòa án Trung Quốc công nhận bản quyền cho bức ảnh do AI tạo ra?

Theo thẩm phán Trung Quốc phán quyết công nhận bản quyền của một hình ảnh được tạo ra thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích khuyến khích sự sáng tạo và thúc đẩy ngành công nghiệp mới nổi này.

Biệt thự gấu bông hot nhất Noel 2023 đã "thay áo" Tết: Phủ bánh chưng, bánh tét

Không chỉ trang trí Tết ở nhà mà khoảng sân phía trước biệt thự của cặp đôi cũng được sắp đặt tiểu cảnh để chụp ảnh.

Độc Cô Cầu Bại có thể đánh bại Ngũ tuyệt không: Kim Dung mượn lời một nhân vật để đưa ra đáp án

Kết quả của trận chiến này sẽ nghiêng về Độc Cô Cầu Bại hay Ngũ tuyệt?

Mỹ nhân của Kim Dung: Võ công ngang Trương Tam Phong, môn phái tự lập vượt xa Ngũ nhạc kiếm phái

Mỹ nhân này rất hiếm khi được nhắc tới với tư cách của một người sáng lập môn phái có tên tuổi sánh ngang Thiếu Lâm, Võ Đang.

Trắc nghiệm tâm lý: Thứ đầu tiên bạn nhìn thấy sẽ cho biết bạn đang quan tâm nhất đến điều gì

Hãy thử nhìn vào bức ảnh sau, điều đầu tiên bạn nhìn thấy là gì? Hình ảnh đó sẽ tiết lộ mối quan tâm thực sự của bạn trong hiện tại.

Top 9 cao thủ mạnh nhất của Kim Dung: Kiều Phong chỉ xếp thứ 7, số 1 không được Kim Dung nhắc tới

Kiều Phong nổi danh cả giới võ lâm mà chỉ được xếp thứ 7, vậy những cao thủ đứng trên nhân vật này là ai?

Cao thủ dễ dàng đánh bại Trương Tam Phong chỉ trong 10 chiêu: Là một nhân vật của Thiên hạ ngũ tuyệt

Cao thủ này là người thừa hưởng được nhiều tuyệt kĩ võ học nhất trong các nhân vật của tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung.

Bộ sách Để con chăm sóc cha – mẹ: Hiếu thảo là bông hoa rực rỡ trong hành trình cuối đau thương

Từ sách - Phim - Lan Phương - 27/07/2024 09:00
"Để con chăm sóc cha” – “Để con chăm sóc mẹ” là câu chuyện cảm động và mang tính “chữa lành” cho không chỉ riêng những người chăm sóc mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhìn nhận trong mối quan hệ với gia đình – những người thân yêu nhất.

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024