Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tầm quan trọng của niềm vui trong hành thiền

Quìn02/12/2023 08:00
Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tầm quan trọng của niềm vui trong hành thiền

Khi bạn đạt tới trạng thái “nhận thức khoảnh khắc hiện tại trong tĩnh lặng”, việc hành thiền sẽ trở thành một thú vui. Niềm hạnh phúc, sự thích thú, niềm vui ấy là một trong những mốc trải nghiệm quan trọng nhất của việc hành thiền.

Nó là thứ giữ cho bạn an vị trên chiếu thiền; là thứ giúp bạn tránh khỏi sự chán chường hoặc bất an, hoặc suy nghĩ miên man: “Ái dà, còn những hai tháng rưỡi nữa mới hết đợt nhập thiền, làm sao ta sống sót nổi đây?”. Ý nghĩ ấy tuôn ra là do bạn không cảm nhận được niềm vui sướng từ việc hành thiền của mình. Còn khi bạn trải nghiệm niềm hạnh phúc, bạn nghĩ: “Hả, chỉ còn có hai tháng rưỡi thôi sao? Ôi!”.

Niềm vui sướng trong hành thiền không xuất phát từ ý chí hay sự ép buộc; không sinh ra từ cảm hứng hay sự kỳ vọng. Niềm vui sướng ấy đến từ Tâm định. Bằng cách rèn luyện Tâm từ bi đối với thân thể mình, bạn tỉnh giác với những gì bạn đang làm. Do bạn từ tâm nên bạn không bị thúc ép. Đó chính là lúc niềm vui sướng khởi sinh.

Bằng cách phát triển lòng từ tâm, bạn tránh được tính tiêu cực và thói bới lông tìm vết – những thứ vốn gây ra nhiều vấn đề trong quá trình tu tập thiền. Đôi lúc bạn trở nên tiêu cực và bắt đầu nghĩ: “Tôi không thiền được. Thật là vô vọng. Chẳng còn hy vọng gì ở việc dạy thiền; chẳng còn hy vọng gì ở việc tu tập Phật Pháp; chẳng còn hy vọng gì vào cuộc sống”. Bạn có thể ngăn ngừa những ý nghĩ tiêu cực như thế bằng Tâm từ bi. Bởi vì bạn có Tâm từ bi, nên bạn có được Tâm đẹp, rộng mở và hòa nhã. Nếu bạn quan sát những cảm giác trong cơ thể bằng thái độ tiêu cực, hãy “mát xa” hay “âu yếm” những ý nghĩ tiêu cực đó bằng lòng từ bi. Khi “mát xa” những ý nghĩ và cảm xúc tiêu cực, bạn tránh được khả năng gây ra vấn đề lớn từ chúng.

Đây là điều mà thiền sư Ajahn Brahm đã chia sẻ trong cuốn sách “Hạnh phúc đến từ sự biến mất” với con mắt tinh tường và trí tuệ của một bậc chân tu am hiểu Phật pháp, tường tận giáo lý Phật giáo.

Với “Hạnh phúc đến từ sự biến mất”, Ajahn Brahm không đem đến một quyển cẩm nang hay sách hướng dẫn những điều cần làm để đạt được hạnh phúc cho độc giả. Vị tu sỹ phương Tây cũng không đưa ra chỉ dẫn từng bước việc hành thiền như một số cuốn sách trước của ông. Thay vào đó, Ajahn Brahm chỉ đơn giản đưa ra những lời chia sẻ, những mô tả về cách một người quay trở về với bản chất “vô ngã” của mình.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024