Khi bạn đạt tới trạng thái “nhận thức khoảnh khắc hiện tại trong tĩnh lặng”, việc hành thiền sẽ trở thành một thú vui. Niềm hạnh phúc, sự thích thú, niềm vui ấy là một trong những mốc trải nghiệm quan trọng nhất của việc hành thiền.
"Thiền định", "chánh niệm", hay "sống tỉnh thức" là một nội dung vừa phổ quát vừa rất khó nắm bắt. Không có một định nghĩa nào là tuyệt đối cho chủ đề này, mà mỗi người phải tự khám phá, tự tìm cho mình cách hiểu lẫn cách tiếp cận phù hợp.
Khi người ta yêu: nếu bị người họ yêu từ chối, họ tan nát con tim, đau đớn vật vã, có khi tự tử. Bạn có thể cảm thấy vui sướng khi lần đầu bạn yêu, nhưng bạn phải trả giá sau đó.
Nếu mạnh khỏe, bạn xem đây là trạng thái bình thường, bạn cứ tưởng sức trẻ này sẽ kéo dài mãi mãi. Trong đời sống, niềm vui đến vào lúc ban đầu, rồi nếu bạn không cẩn thận bạn sẽ phải trả giá đắt vào lúc cuối.
Một trong những câu chuyện tôi thích nhất từ những kệ Kinh không chính thống bằng tiếng Pali là câu chuyện trong Đại Sử Mahāvaṃsa về em trai của vua Asoka (A Dục Vương).
Khi đối diện với những biến cố, ta trở nên lo lắng, sợ hãi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ gì mà mình đau khổ, sợ hãi? Đó là vì ta thường sợ mất đi những thứ “của mình”. Đối với Ajahn Brahm, chìa khóa chính là buông bỏ.
Đối diện với những biến cố trong cuộc sống, với vòng sinh tử luân hồi, ta trở nên lo lắng, sợ hãi, bất an, đau khổ trước những sự thay đổi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ nào mà mình trở nên đau khổ, sợ hãi?
Đối diện với những biến cố trong cuộc sống, với vòng sinh tử luân hồi, ta trở nên lo lắng, sợ hãi, bất an, đau khổ trước những sự thay đổi. Nhưng ta có tự hỏi, vì cớ nào mà mình trở nên đau khổ, sợ hãi?