Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Trang Đào14/11/2024 10:00
Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Thời gian gần đây, người ta chứng kiến sự bùng nổ của Gen Z – thế hệ trẻ với những cách tiêu tiền đầy khác biệt và đôi khi khó hiểu. Một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật là việc giới trẻ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho những món đồ chơi như Labubu, vung tiền bóc "túi mù" hay xếp hàng thâu đêm để săn lùng một ly nước. Điều này không chỉ khiến nhiều người ngạc nhiên mà còn đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của những sản phẩm này.

Những kiểu "đu trend" kì lạ

Nếu như trước đây, người ta từng chứng kiến những đoàn người xếp hàng dài, vạ vật chờ đợi, thậm chí ngủ đêm trên vỉa vè để sở hữu một phiên bản điện thoại mới ra mắt hay một món đồ công nghệ "hot hit" với giá trị cao, thì bây giờ, Gen Z cũng xếp hàng, cũng cắm trại, ngủ đêm bên ngoài trung tâm thương mại để… chờ mua một món đồ chơi.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến của Metric trên các sàn thương mại điện tử, chỉ trong vòng 3 tháng, số tiền người Việt chi để mua đồ chơi Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử là 6,9 tỷ đồng, tương đương 49.400 sản phẩm. Labubu là món đồ chơi nghệ thuật do nghệ sĩ Hong Kong tên Kasing Lung thiết kế vào năm 2015, lấy cảm hứng từ con quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Đặc biệt, loại đồ chơi này đã trở thành cơn sốt toàn châu Á khi được ca sĩ Lisa (Black Pink) nhiều lần đăng tải trên mạng xã hội. Từ nửa năm nay, các phiên bản đồ chơi hay các sản phẩm mang tạo hình Labubu đã tạo nên những trận bão mua sắm tại Việt Nam.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 2.

Xếp hàng chờ mua Labubu ở Tp. Hồ Chí Minh (ảnh: Internet)

Các sản phẩm đồ chơi Labubu có giá từ 200.000 đến hơn 20 triệu đồng đều được giới trẻ săn đón. Sản phẩm chính hãng mở bán trên store cháy hàng chỉ sau vài giây, song nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận đặt qua "kênh ngoài" với mức giá chênh lệch từ 3 – 5 lần. Phương Mai (21 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ: " Mình có sưu tập được 8 con ở nhà nhưng vẫn thiếu phiên bản Labubu hoa cúc và Labubu pastel nên quyết tâm 'săn' bằng được. Hôm trước mình có xếp hàng ở store nhưng 6 tiếng đồng hồ vẫn không mua được do chưa tới lượt mình đã hết hàng, nên mình mua trên mạng, giá 1.000.000 đồng/con, trong khi ở store chính hãng chỉ 380.000đ".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 3.

Bóc "túi mù" - thú vui gây nghiện

Trước Labubu, một trào lưu "bóc túi mù" cũng đã và đang khiến giới trẻ không tiếc tay "vung tiền". Được lùng mua ngày càng nhiều, loại đồ chơi này tạo nên cơn sốt khó dứt trên các sàn thương mại. Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên, có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Đỗ Ngọc Liên (23 tuổi, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của túi mù chính là cảm giác hồi hộp, bất ngờ mà nó mang lại: " Không biết bên trong hộp chứa gì, cảm giác háo hức như chơi trò may rủi, rất xả stress", và đây chính là điều thôi thúc những người trẻ như Liên liên tục "xuống tiền".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 4.

Chiếc ly trong BTS mới của Katinat khiến giới trẻ "phát cuồng"

Một ví dụ khác là cơn sốt ly hồng sapphire đang gây sốt những ngày gần đây . Những chiếc ly này không chỉ đơn thuần là đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho sự "sành điệu" trong mắt nhiều bạn trẻ. Họ sẵn sàng xếp hàng dài chỉ để được sở hữu một chiếc ly "hot trend" này. Phan Hoàng Mai (19 tuổi, Hà Nội) cho biết: " Mình đã có ly cầu vồng, ly mùa hạ, ly mùa thu, nên rất muốn có được chiếc ly giáng sinh màu hồng sapphire này . Dù quán nào cũng đông, phải xếp hàng dài, hôm mình xếp hàng còn bị muộn giờ vào học, nhưng cầm ly trên tay để quay tiktok thì vẫn thấy rất vui". Sau khi có được sản phẩm, Hoàng Mai cảm thấy rất hào hứng và liên tục chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Xu hướng hay lãng phí? Phong cách hay thiếu suy nghĩ?

Điểm chung ở những món đồ mà giới trẻ đang không tiếc tiền để sở hữu là chúng có thể tạo nên một bộ sưu tập, trong đó, có những phiên bản giới hạn có giá khá đắt đỏ và phải bỏ nhiều công sức mới có thể "săn" được. Nhiều bạn trẻ đang xem việc sở hữu một bộ sưu tập túi mù, Labubu hay ly Starbucks, ly hồng sapphire hoàn chỉnh là một niềm tự hào. Việc săn lùng những món đồ hiếm, độc đáo bỗng chốc trở thành cuộc đua, tạo nên một cộng đồng chia sẻ và khoe "chiến tích".

Tuy nhiên, việc chi tiêu cho những món đồ như vậy có thực sự cần thiết? Nhiều người cho rằng đây là một hình thức tiêu tiền lãng phí, khi mà giá trị sử dụng của những món đồ này gần như "bằng không"! Hơn nữa, việc dành thời gian xếp hàng thâu đêm chỉ để mua một sản phẩm có thể khiến cho nhiều người cảm thấy đây là hành động vô bổ, tốn thời gian mà không mang lại ích lợi gì.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ

Bà Nguyễn Thị Tuyết (63 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, khi thấy cháu gái cùng nhóm bạn của mình đăng hình xếp hàng mua Labubu trên mạng xã hội, bà đã rất tức giận: " Đọc báo đài thấy người ta đăng hình bên Trung Quốc, sinh viên đại học Thanh Hoa xếp hàng vào thư viện học tập đến gần sáng; còn cháu mình thì đăng hình xếp hàng mua đồ chơi cả đêm. Thật không hiểu bọn trẻ nghĩ gì".

Còn một bậc phụ huynh khác, anh Mạnh Cường (48 tuổi, Hà Nội) cũng không ngại thể hiện sự búc xúc khi con gái đam mê sưu tập túi mù: " Nhà chung cư bé tí, chật chội mà phải dành hẳn một góc để bày đồ chơi, đồ cũ thì bụi phủ mờ, nhưng tuần nào cũng mua thêm đồ mới. Vài năm nữa nó đi học xa nhà, đám đồ này rồi lại đóng thùng vứt đi".

Warren Buffett- tỉ phú tự thân người Mỹ, nổi tiếng với những khoản đầu tư không bao giờ thua lỗ - đã nói: " Nếu bạn mua những thứ không cần thiết, sớm muộn gì bạn cũng phải bán đi những thứ mình cần" . Và việc chi tiêu vô tội vạ cho những món đồ không cần thiết, không có giá trị sử dụng hay chỉ mang tính giải trí nhất thời có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tài chính không ổn định. Mặc dù những món đồ này mang lại niềm vui và sự hào hứng trong cuộc sống, nhưng chúng cũng đặt ra câu hỏi về cách tiêu tiền hợp lý và giá trị thực sự.

Có lẽ, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa niềm vui tiêu dùng và giá trị lâu dài là điều mà thế hệ trẻ cần suy nghĩ nhiều hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về lối tiêu tiền này?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Biểu tượng của hòa bình và hòa hợp - Tình bạn của ông Phạm Xuân Ẩn với người Mỹ là chân thành

Thông tin Chính phủ xin giới thiệu bài viết về Nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn - "điệp viên hoàn hảo" mang bí số Z.21 từ góc nhìn của người Mỹ dựa trên các tài liệu của Tạp chí TIME, tài liệu giải mật của CIA:
2

Sau 22 ngày đạp xe đạp từ Hà Nội, Quang Hà đã đến TP.HCM

Mặc dù muộn hơn kế hoạch, song chàng trai này cuối cùng đã hoàn thành hành trình 22 ngày đạp xe từ Hà Nội vào TP.HCM để xem lễ diễu binh.
3

9X là trùm FOMO, Gen Z là trùm chữa lành

Nhưng thế hệ nào cũng có âu lo đấy thôi!
4

Ông chủ KFC phá sản ở tuổi 60, trải qua 1009 lần thất bại mới nếm vị thành công

Câu chuyện thành công xây dựng từ hàng ngàn lần thất bại của "cha đẻ" KFC mãi truyền cảm hứng cho thế hệ sau.
5

Góc nhìn chuyên gia: Hiện trạng giới trẻ dùng chatbot AI để giải tỏa tâm lý

Tôi không biết chia sẻ với ai. Nói với bố mẹ thì bị cho là “suy nghĩ vớ vẩn”. Bạn bè thì cũng có nỗi lo riêng. Nên tôi nói với... ChatGPT”.

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Manaslu cao 8.163m: 'Kì diệu nhất là cảm giác vượt qua chính mình'

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới, anh Nguyễn Mạnh Duy chia sẻ, leo núi đúng là môn thể thao yêu cầu nhiều yếu tố trong đó đề cao sự chiến thắng, vượt qua chính mình.

Sợ’ tiệc cưới xa hoa, giới trẻ Trung Quốc đua nhau tổ chức đám cưới ở những nơi 'không tưởng'

Xu hướng tổ chức đám cưới tại các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's và nhà hàng lẩu Haidilao đang trở nên cực kỳ phổ biến ở giới trẻ Trung Quốc.

Hiệu ứng Elon Musk: Tỷ phú công nghệ đã giúp ông Trump giành chiến thắng như thế nào?

Elon Musk, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, đã đóng vai trò không thể thiếu trong chiến thắng gần đây của ông Donald Trump.

9X làm ra những chiếc bánh kem "độc nhất vô nhị", bán giá hàng triệu đồng

Từ một người không thích đồ ngọt, Hoàng Anh tự tìm tòi, học hỏi, trở thành thợ làm bánh có thể thiết kế ra những mẫu bánh kem "có một không hai".

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Rất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.

Người mẹ 'siêu nhân' của tỷ phú Elon Musk: 3 bí quyết giúp con làm chủ mọi biến cố

Đâu là bí quyết giúp người phụ nữ này có thể nuôi dạy 3 đứa con thành công, đều có sự nghiệp và cuộc sống thăng hạng?

Vì sao iPhone có 2 màn hình cuộc gọi?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/05/2025 14:00
Khi iPhone nhận cuộc gọi, người dùng sẽ thấy có 2 màn hình khác nhau.

Làm việc theo tổ

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/05/2025 13:00
Trong cuộc họp, nhiều cựu sinh viên tới gặp tôi kể về việc “Làm việc theo tổ”. Họ bảo tôi rằng họ đã làm việc trong tổ xây dựng phần mềm nhưng khi tôi hỏi thêm các câu hỏi, dường như là họ đã làm việc “trong nhóm” mà KHÔNG “trong tổ”.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra sai lầm khiến bản thân rơi vào cảnh lạc lõng, mất định hướng cuộc đời

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 06/05/2025 12:00
Thông qua bộ phim, tôi nhận được bài học để đời, giúp tôi tìm được những điều ý nghĩa trong cuộc sống.

AI - chìa khóa của sự tiện lợi và chuyển đổi số

Kỹ năng - Hải An - 06/05/2025 11:00
Từ trợ lý nhà thông minh đến các lĩnh vực giải trí, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, giáo dục..., trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện ở mọi nơi, mang lại nhiều lợi ích vượt trội và giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Bài học quan trọng nhất từ ​​sai lầm lớn của OpenAI với ChatGPT

Suy ngẫm - Sơn Vân - 06/05/2025 10:00
OpenAI đã mắc lỗi trong một bản cập nhật ChatGPT vào cuối tháng 4 và vừa đăng bài viết thừa nhận sai lầm.

Ánh sáng trong ta - Bạn có được nhìn nhận với con người mình?

Từ sách - Phim - TĐ - 06/05/2025 09:00
Bạn đã bao giờ cảm thấy mình không quan trọng chưa? Bạn có từng cảm thấy mình tồn tại trong một thế giới xem mình như vô hình?

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Hành trình tìm hạnh phúc của Ajahn Brahm

Từ sách - Phim - Quìn - 06/05/2025 08:00
Hạnh phúc không đến từ việc “có thêm”, mà đến từ việc “buông bỏ”. Đó chính là điều mà thiền sư Ajahn Brahm – trụ trì tu viện Bodhiyana (Tây Úc) gửi gắm trong "Hạnh phúc đến từ sự biến mất" (The art of disappearing).

Xem Sex Education, một câu thoại khiến tôi nhận ra mình đối xử tệ đến mức nào với con cái

Điện ảnh - Thanh Hương - 05/05/2025 13:00
Gia đình tôi đã thấu hiểu nhau hơn sau sự cố này.

Cách kiểm tra ngay tài khoản Zalo, Facebook của bạn có đang bị đọc trộm tin nhắn hay không

Kỹ năng - Nhật Hạ - 05/05/2025 12:00
Thử kiểm tra xem Zalo, Facebook của bạn có bị đọc trộm tin nhắn không bằng những cách sau.

Cuộc chiến ngầm của Meta: Email nội bộ hé lộ căng thẳng giữa Facebook và Instagram

Thư giãn - Sơn Vân - 05/05/2025 11:00
Gia đình nào cũng có một số chuyện rắc rối, và vấn đề nội bộ của Meta Platforms đã bị đưa ra ánh sáng khi tòa án công bố các tài liệu những ngày gần đây.

Hiểu 3 quy luật đổi vận mệnh, kiếm tiền trong tầm tay

Suy ngẫm - Như Nguyễn - 05/05/2025 10:00
"Của cải trung bình 7 năm chuyển giao một lần, đằng sau mỗi một lần chuyển giao là sự điều khiển của công nghệ”, Founder một công ty lớn khẳng định.

Xu hướng sách phi hư cấu thế kỷ 21 bộc lộ bản chất con người

Từ sách - Phim - Theo Znews - 05/05/2025 09:00
Gần 1/4 thế kỷ đã qua, danh sách tác phẩm ăn khách của The Sunday Times cùng số liệu thống kê do Nielsen BookData cung cấp cho thấy văn học phi hư cấu và sở thích đọc sách của độc giả Anh phần nào đã thay đổi.

Ánh sáng trong ta - Cuốn sách thứ hai của bà Michelle Obama, top 100 sách phải đọc năm 2022

Từ sách - Phim - HỒ LAM - TTO - 05/05/2025 08:00
Ánh sáng trong ta, cuốn sách ra đời sau hồi ký bán chạy toàn cầu Chất Michelle của cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, chia sẻ những kiến thức thực tế để luôn duy trì hy vọng, sự cân bằng trong một thế giới không ngừng đổi thay.

31 câu nói của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 về tình yêu, hòa bình và lòng từ bi

Suy ngẫm - TĐ - 04/05/2025 13:00
 Đức Đạt Lai Lạt Ma là danh hiệu lãnh đạo tinh thần của Phật giáo Tây Tạng. Trong tiếng Mông Cổ, Đạt Lai có nghĩa là “đại dương” hay “rộng lớn” và trong tiếng Tây Tạng, “Lạt Ma” có nghĩa là “bậc thầy” hoặc “đạo sư”.

Cách kiểm tra tài khoản Google có bị đăng nhập trái phép hay không

Kỹ năng - Cẩm Bình - 04/05/2025 12:00
Tài khoản Google gắn liền với công việc lẫn nhiều hoạt động trực tuyến, vì vậy ta cần định kỳ kiểm tra xem có ai ngoài bản thân đăng nhập hay không.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 06/05/2025