Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Trang Đào14/11/2024 10:00
Genz vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire

Chi tiền triệu để bóc “túi mù”, xếp hàng từ đêm tới sáng để mua Labubu với giá hàng chục triệu, rồi “phát cuồng” vì chiếc ly nước màu hồng sapphire của một thương hiệu… đó là những hành vi tiêu tiền đầy khác biệt của thế hệ Gen Z.

Thời gian gần đây, người ta chứng kiến sự bùng nổ của Gen Z – thế hệ trẻ với những cách tiêu tiền đầy khác biệt và đôi khi khó hiểu. Một trong những xu hướng tiêu dùng nổi bật là việc giới trẻ sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho những món đồ chơi như Labubu, vung tiền bóc "túi mù" hay xếp hàng thâu đêm để săn lùng một ly nước. Điều này không chỉ khiến nhiều người ngạc nhiên mà còn đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của những sản phẩm này.

Những kiểu "đu trend" kì lạ

Nếu như trước đây, người ta từng chứng kiến những đoàn người xếp hàng dài, vạ vật chờ đợi, thậm chí ngủ đêm trên vỉa vè để sở hữu một phiên bản điện thoại mới ra mắt hay một món đồ công nghệ "hot hit" với giá trị cao, thì bây giờ, Gen Z cũng xếp hàng, cũng cắm trại, ngủ đêm bên ngoài trung tâm thương mại để… chờ mua một món đồ chơi.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến của Metric trên các sàn thương mại điện tử, chỉ trong vòng 3 tháng, số tiền người Việt chi để mua đồ chơi Labubu qua 5 sàn thương mại điện tử là 6,9 tỷ đồng, tương đương 49.400 sản phẩm. Labubu là món đồ chơi nghệ thuật do nghệ sĩ Hong Kong tên Kasing Lung thiết kế vào năm 2015, lấy cảm hứng từ con quái vật có răng nhọn của thần thoại Bắc Âu. Đặc biệt, loại đồ chơi này đã trở thành cơn sốt toàn châu Á khi được ca sĩ Lisa (Black Pink) nhiều lần đăng tải trên mạng xã hội. Từ nửa năm nay, các phiên bản đồ chơi hay các sản phẩm mang tạo hình Labubu đã tạo nên những trận bão mua sắm tại Việt Nam.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 2.

Xếp hàng chờ mua Labubu ở Tp. Hồ Chí Minh (ảnh: Internet)

Các sản phẩm đồ chơi Labubu có giá từ 200.000 đến hơn 20 triệu đồng đều được giới trẻ săn đón. Sản phẩm chính hãng mở bán trên store cháy hàng chỉ sau vài giây, song nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận đặt qua "kênh ngoài" với mức giá chênh lệch từ 3 – 5 lần. Phương Mai (21 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) chia sẻ: " Mình có sưu tập được 8 con ở nhà nhưng vẫn thiếu phiên bản Labubu hoa cúc và Labubu pastel nên quyết tâm 'săn' bằng được. Hôm trước mình có xếp hàng ở store nhưng 6 tiếng đồng hồ vẫn không mua được do chưa tới lượt mình đã hết hàng, nên mình mua trên mạng, giá 1.000.000 đồng/con, trong khi ở store chính hãng chỉ 380.000đ".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 3.

Bóc "túi mù" - thú vui gây nghiện

Trước Labubu, một trào lưu "bóc túi mù" cũng đã và đang khiến giới trẻ không tiếc tay "vung tiền". Được lùng mua ngày càng nhiều, loại đồ chơi này tạo nên cơn sốt khó dứt trên các sàn thương mại. Blind box (túi mù, hộp mù) là sản phẩm chứa bên trong những món đồ ngẫu nhiên, có thể là mô hình con vật, hoa quả, bánh trái hay những nhân vật hoạt hình...đủ hình dáng, màu sắc. Và người mua sẽ chỉ biết đó là đồ gì sau khi bóc túi. Giá của túi mù cũng khá đa dạng, có loại rẻ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng nhưng cũng có loại cao cấp giá lên đến vài triệu đồng/hộp, bất chấp đó chỉ là những sản phẩm để trưng bày, không có nhiều công dụng.

Đỗ Ngọc Liên (23 tuổi, Hà Nội) cho biết, thứ hấp dẫn nhất của túi mù chính là cảm giác hồi hộp, bất ngờ mà nó mang lại: " Không biết bên trong hộp chứa gì, cảm giác háo hức như chơi trò may rủi, rất xả stress", và đây chính là điều thôi thúc những người trẻ như Liên liên tục "xuống tiền".

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 4.

Chiếc ly trong BTS mới của Katinat khiến giới trẻ "phát cuồng"

Một ví dụ khác là cơn sốt ly hồng sapphire đang gây sốt những ngày gần đây . Những chiếc ly này không chỉ đơn thuần là đồ uống mà còn trở thành biểu tượng cho sự "sành điệu" trong mắt nhiều bạn trẻ. Họ sẵn sàng xếp hàng dài chỉ để được sở hữu một chiếc ly "hot trend" này. Phan Hoàng Mai (19 tuổi, Hà Nội) cho biết: " Mình đã có ly cầu vồng, ly mùa hạ, ly mùa thu, nên rất muốn có được chiếc ly giáng sinh màu hồng sapphire này . Dù quán nào cũng đông, phải xếp hàng dài, hôm mình xếp hàng còn bị muộn giờ vào học, nhưng cầm ly trên tay để quay tiktok thì vẫn thấy rất vui". Sau khi có được sản phẩm, Hoàng Mai cảm thấy rất hào hứng và liên tục chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội.

Xu hướng hay lãng phí? Phong cách hay thiếu suy nghĩ?

Điểm chung ở những món đồ mà giới trẻ đang không tiếc tiền để sở hữu là chúng có thể tạo nên một bộ sưu tập, trong đó, có những phiên bản giới hạn có giá khá đắt đỏ và phải bỏ nhiều công sức mới có thể "săn" được. Nhiều bạn trẻ đang xem việc sở hữu một bộ sưu tập túi mù, Labubu hay ly Starbucks, ly hồng sapphire hoàn chỉnh là một niềm tự hào. Việc săn lùng những món đồ hiếm, độc đáo bỗng chốc trở thành cuộc đua, tạo nên một cộng đồng chia sẻ và khoe "chiến tích".

Tuy nhiên, việc chi tiêu cho những món đồ như vậy có thực sự cần thiết? Nhiều người cho rằng đây là một hình thức tiêu tiền lãng phí, khi mà giá trị sử dụng của những món đồ này gần như "bằng không"! Hơn nữa, việc dành thời gian xếp hàng thâu đêm chỉ để mua một sản phẩm có thể khiến cho nhiều người cảm thấy đây là hành động vô bổ, tốn thời gian mà không mang lại ích lợi gì.

Khó hiểu vô cùng cách Genz tiêu tiền: ‘Ăn chực nằm chờ’, vung hàng chục triệu mua Labubu, đợi cả đêm để ‘săn’ bằng được chiếc ly hồng sapphire- Ảnh 5.

Ảnh minh hoạ

Bà Nguyễn Thị Tuyết (63 tuổi, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, khi thấy cháu gái cùng nhóm bạn của mình đăng hình xếp hàng mua Labubu trên mạng xã hội, bà đã rất tức giận: " Đọc báo đài thấy người ta đăng hình bên Trung Quốc, sinh viên đại học Thanh Hoa xếp hàng vào thư viện học tập đến gần sáng; còn cháu mình thì đăng hình xếp hàng mua đồ chơi cả đêm. Thật không hiểu bọn trẻ nghĩ gì".

Còn một bậc phụ huynh khác, anh Mạnh Cường (48 tuổi, Hà Nội) cũng không ngại thể hiện sự búc xúc khi con gái đam mê sưu tập túi mù: " Nhà chung cư bé tí, chật chội mà phải dành hẳn một góc để bày đồ chơi, đồ cũ thì bụi phủ mờ, nhưng tuần nào cũng mua thêm đồ mới. Vài năm nữa nó đi học xa nhà, đám đồ này rồi lại đóng thùng vứt đi".

Warren Buffett- tỉ phú tự thân người Mỹ, nổi tiếng với những khoản đầu tư không bao giờ thua lỗ - đã nói: " Nếu bạn mua những thứ không cần thiết, sớm muộn gì bạn cũng phải bán đi những thứ mình cần" . Và việc chi tiêu vô tội vạ cho những món đồ không cần thiết, không có giá trị sử dụng hay chỉ mang tính giải trí nhất thời có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tài chính không ổn định. Mặc dù những món đồ này mang lại niềm vui và sự hào hứng trong cuộc sống, nhưng chúng cũng đặt ra câu hỏi về cách tiêu tiền hợp lý và giá trị thực sự.

Có lẽ, việc tìm kiếm sự cân bằng giữa niềm vui tiêu dùng và giá trị lâu dài là điều mà thế hệ trẻ cần suy nghĩ nhiều hơn.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về lối tiêu tiền này?


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tung Tung Tung Sahur và Brainrot tràn ngập mạng xã hội khiến phụ huynh ngơ ngác

Tung Tung Tung Sahur - một trào lưu "hack não" đang lan tràn trên các nền tảng MXH khiến phụ huynh đau đầu.
2

Chàng trai làm mô hình hổ Belgan giống thật khiến người trên phố hết hồn

Khi chú hổ Bengal của Đức Dự xuất hiện trong con hẻm, nhiều người giật bắn mình trước khi nhận ra đây là mô hình được làm theo tỷ lệ 1:1, giống y như thật.
4

Chàng trai làm hoa bằng bánh kem 'thật còn hơn cả hoa thật'

Ngắm bông hồng bạch bằng kem mà Nguyễn Đình Lương làm, nhiều người không tin đó không phải hoa thật, thậm chí có cảm giác mình sẽ ngửi được mùi hoa hồng quyến rũ.
5

Hội chứng "mơ hồ đi làm": Đáng sợ nhất không phải là thất nghiệp, mà là mất phương hướng

Có những người trẻ sau khi tốt nghiệp, họ không thất nghiệp, nhưng cũng không biết mình đang làm gì

Giải mã chiến thắng thuyết phục của tân Hoa hậu Quốc tế Thanh Thủy

Huỳnh Thị Thanh Thủy đăng quang Hoa hậu Việt Nam năm cô mới 20 tuổi và trở thành Hoa hậu Quốc tế ở tuổi 22. Cô cũng là đại diện đầu tiên của Việt Nam giành ngôi vị cao nhất tại Hoa hậu Quốc tế.

Phiếu khám sức khỏe, bảng lương và điểm số của con cái... hành trình của những lựa chọn

Cuộc sống không gì khác hơn là một hành trình của những lựa chọn.

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục đỉnh Manaslu cao 8.163m: 'Kì diệu nhất là cảm giác vượt qua chính mình'

Người Việt Nam đầu tiên chinh phục Manaslu, đỉnh núi cao thứ 8 trên thế giới, anh Nguyễn Mạnh Duy chia sẻ, leo núi đúng là môn thể thao yêu cầu nhiều yếu tố trong đó đề cao sự chiến thắng, vượt qua chính mình.

Sợ’ tiệc cưới xa hoa, giới trẻ Trung Quốc đua nhau tổ chức đám cưới ở những nơi 'không tưởng'

Xu hướng tổ chức đám cưới tại các cửa hàng đồ ăn nhanh như McDonald's và nhà hàng lẩu Haidilao đang trở nên cực kỳ phổ biến ở giới trẻ Trung Quốc.

Hiệu ứng Elon Musk: Tỷ phú công nghệ đã giúp ông Trump giành chiến thắng như thế nào?

Elon Musk, một trong những tỷ phú nổi tiếng nhất thế giới, đã đóng vai trò không thể thiếu trong chiến thắng gần đây của ông Donald Trump.

9X làm ra những chiếc bánh kem "độc nhất vô nhị", bán giá hàng triệu đồng

Từ một người không thích đồ ngọt, Hoàng Anh tự tìm tòi, học hỏi, trở thành thợ làm bánh có thể thiết kế ra những mẫu bánh kem "có một không hai".

Giới trẻ đua nhau 'đốt' tiền mua đồ chơi đắt đỏ về chỉ để ngắm

Rất nhiều món đồ chơi đắt đỏ bỗng thành "hot trend", được giới trẻ không tiếc tiền mua, tạo làn sóng khoe những bộ sưu tập chỉ để trưng bày hoặc thỏa mãn sự tò mò.

Người mẹ 'siêu nhân' của tỷ phú Elon Musk: 3 bí quyết giúp con làm chủ mọi biến cố

Đâu là bí quyết giúp người phụ nữ này có thể nuôi dạy 3 đứa con thành công, đều có sự nghiệp và cuộc sống thăng hạng?

Look & Learn - Nhìn hình ảnh học tiếng Anh: Sáng tạo môi trường học tập hứng thú cho trẻ

Tủ sách - Đan Thanh - 26/05/2025 08:00
Poster “Look & Learn: Nhìn hình ảnh học tiếng Anh” là người bạn đồng hành đầu tiên mang đến môi trường học tập đầy hứng thú trên hành trình chinh phục ngôn ngữ thứ hai của trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhận ra mình đang dạy con sai cách, khiến con 'hận mẹ'

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 25/05/2025 13:00
Tôi luôn nghĩ rằng mình rất thương con, mình đã hi sinh tất cả vì con. Nhưng con gái tôi lại nghĩ khác.

Nước luộc trứng tưởng vô dụng hóa ra là báu vật kích thích mọc tóc con

Kỹ năng - Ngọc Ái - 25/05/2025 12:00
Sau khi luộc trứng, hầu hết mọi người đều đổ bỏ phần nước luộc mà không biết rằng tận dụng đúng cách thì cực nhiều lợi ích.

Tại sao Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên có dung mạo giống nhau?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 25/05/2025 11:00
Tiểu Long Nữ và Vương Ngữ Yên sở hữu dung mạo giống nhau đến kinh ngạc.

'Nữ quái kiệt' 86 tuổi một mình du lịch nước ngoài 42 lần trong 10 năm

Phong cách sống - Nhật Thùy - 25/05/2025 10:00
Là "con nghiện du lịch", mới đây cụ bà 86 tuổi người Anh đặt chuyến đi nước ngoài thứ 42 trong 10 năm qua, bà luôn đi một mình trong những hành trình này.

Cách mạng - Emmanuel Macron: ‘Nước Pháp như chúng ta mong ước’

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/05/2025 09:00
Bên cạnh những kẻ thù mà ta có thể gọi tên, còn có một kẻ thù nguy hiểm hơn nhiều. Đó là sự buông xuôi. Hậu quả mà kẻ thù của chúng ta đem lại không thấm gì so với hậu quả do sức ì của chính bản thân chúng ta gây ra.

Soft life – Nghệ thuật sống thư thái và nhẹ nhàng trong đời sống hiện đại

Tủ sách - Đan Thanh - 25/05/2025 08:00
Ba cuốn sách “Chăm sóc bản thân thật sự”, “Con đường chính trực”, “Ánh sáng trong ta” hướng người đọc đến một cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái, trân trọng và sống trọn vẹn với từng phút giây trong hiện tại.

Xem "Sex Education", ký ức đau thương 10 năm trước hiện lên và cái giá cho sự tự ti, yếu đuối

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 24/05/2025 13:00
Giờ đây, tôi đã tìm lại giá trị của bản thân, mạnh mẽ bước tiếp và sống một cuộc đời trọn vẹn hơn.

'Lật mặt 8: Vòng tay nắng' - bước trưởng thành đáng giá

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 24/05/2025 12:00
Lật mặt 8: Vòng tay nắng” chinh phục khán giả bằng câu chuyện giàu cảm xúc về tình thân, truyền tải thông điệp nhân văn lay động về sự thấu hiểu, tha thứ và trưởng thành sau tổn thương.

Kiếm hiệp Kim Dung: Mỹ nhân sở hữu võ công vô địch nhưng không xuất hiện trực tiếp

Thư giãn - Quốc Tiệp - 24/05/2025 11:00
Trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung, Lâm Triều Anh là một nhân vật đặc biệt, sở hữu võ công cái thế nhưng lại không trực tiếp xuất hiện trong cốt truyện chính.

Chàng trai làm hoa bằng bánh kem 'thật còn hơn cả hoa thật'

Phong cách sống - Nhật Thùy - 24/05/2025 10:00
Ngắm bông hồng bạch bằng kem mà Nguyễn Đình Lương làm, nhiều người không tin đó không phải hoa thật, thậm chí có cảm giác mình sẽ ngửi được mùi hoa hồng quyến rũ.

“Kiếp sau không đến nữa”: Một video 9 giây gây bão mạng xã hội

Truyền cảm hứng - Chi Chi - 24/05/2025 09:00
Video của một cô gái đã nhận về hơn 4 triệu lượt thích và hàng trăm ngàn bình luận.

Chiến thắng Con Quỷ bên trong - Khi niềm tin không còn là sự mù quáng

Từ sách - Phim - 24/05/2025 08:00
Đã bao giờ bạn rơi vào trạng thái kiệt sức, nơi mọi nỗ lực đều dường như vô nghĩa và điều duy nhất bạn muốn là… buông xuôi?

Xem "Sex Education", tôi nhận ra mình sai trong việc dạy con khiến con "sợ bố hơn sợ cọp"

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 23/05/2025 13:00
Tôi cứ nghĩ mình là một ông bố tốt, dạy con đúng hướng. Nhưng sự thật đã chứng minh điều ngược lại.

40 bài học cuộc sống tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 (giá mà biết sớm hơn 20 năm thì đỡ khổ)

Suy ngẫm - TĐ - 23/05/2025 12:00
40 bài học tôi “ngộ” ra ở tuổi 40 mà ước gì hồi 20 đã biết để đời đỡ vật vã. Mời bạn cùng ngẫm nghĩ (và cười nhẹ nhẹ).
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 26/05/2025