"Đừng lên giường khi còn đang tức giận"

01/04/2021 21:00
"Đừng lên giường khi còn đang tức giận"

Bạn từng nghe điều đó từ ông bà, cha mẹ, hay rút ra từ kinh nghiệm bản thân, nhưng khoa học đã cho thấy đây không chỉ là "kinh nghiệm cá nhân" mà thực sự có cơ sở để chứng minh nó tốt cho sức khỏe.

Đừng lên giường khi còn đang tức giận - 1

Ảnh minh họa

Một nghiên cứu mới đây của Đại học bang Oregon (Mỹ) đã tìm thấy rằng khi con người cảm thấy các cuộc tranh cãi đã được giải quyết, thì những cảm xúc tiêu cực đi cùng cuộc tranh cãi đó cũng giảm xuống đáng kể nếu không muốn nói là biến mất hoàn toàn. Nhờ đó cảm giác stress cũng tan biến và điều này có lợi cho sức khỏe của chúng ta về lâu về dài.

Nghiên cứu đo cảm xúc của 2000 đối tượng tham gia trong 8 ngày, đánh giá phản ứng của họ đối với các cuộc tranh cãi hay những tình huống gây ra cơn nóng giận.

Nghiên cứu đã so sánh phản ứng của những người tham gia - cảm giác của họ vào ngày tranh luận so với cảm giác của họ trong những ngày sau cuộc tranh luận - được gắn nhãn là "tàn dư".

Kết quả cho thấy vào ngày tranh luận, những người cảm thấy rằng cuộc tranh cãi của họ đã được giải quyết sẽ có phản ứng bớt khó chịu hơn một nửa so với những người mà cuộc tranh cãi của họ chưa được giải quyết.

Vào ngày tiếp theo, những người cảm thấy vấn đề đã được giải quyết không còn thể hiện sự leo thang của phản ứng tiêu cực.

Điều này là do những người đã giải quyết các cuộc tranh cãi trước khi đi ngủ không dành cả đêm (một cách có ý thức hoặc vô thức) cố gắng vượt qua cơn giận một mình.

Một nghiên cứu khác cho thấy khi chúng ta ngủ, bộ não sắp xếp lại cách lưu trữ các cảm xúc tiêu cực, khiến chúng trở nên khó phá bỏ hơn trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với chúng ta không chỉ thức dậy tức giận hơn, mà còn có thể mang sự tức giận đó vào các bất đồng mới.

Đi ngủ khi chưa giải quyết mâu thuẫn phá hủy quan hệ của chúng ta thế nào?

Về mặt cá nhân, những căng thẳng còn sót lại từ việc kìm nén sự phẫn nộ có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của con người. Và các cảm xúc tiêu cực này cũng có thể tạo ra những tổn thương lâu dài trong mối quan hệ của bạn.

Carolyn Hidalgo, một chuyên gia về tình yêu và cuộc sống, cho biết: "Sự tức giận không được giải tỏa trước khi đi ngủ sẽ lưu giữ năng lượng xấu trong cơ thể bạn và làm cho cuộc tranh cãi tiếp theo trở nên tồi tệ hơn".

Các nguồn năng lượng chưa được giải quyết sẽ tích tụ, sau đó giải phóng theo cách biến thành cuộc chiến quanh việc "máy giặt được sử dụng thế nào" trong khi vấn đề thực sự nằm ở việc "không cảm thấy được tôn trọng, lắng nghe".

Chìm đắm trong những cảm xúc tiêu cực không được giải quyết hoặc tìm cách giải quyết có thể khiến bạn trở nên nhỏ nhen và tức giận ngay cả trước những bất đồng nhỏ nhặt nhất.

Chuyên gia tư vấn hôn nhân Keith Dent cũng có quan điểm tương tự: "Cất giữ bực bội trong lòng có thể khiến một cuộc tranh cãi trở nên tồi tệ hơn, vì thực tế là bạn không thể giải quyết vấn đề trước khi đi ngủ. Nếu bạn có thể giải quyết vấn đề và đưa ra giải pháp, mối quan hệ hai người sẽ bền chặt hơn".

Nhưng Dent cũng thừa nhận rằng khác biệt lối sống, lịch trình làm việc và thời điểm xảy ra các cuộc tranh cãi bất ngờ có thể khiến một số cặp đôi không còn cách nào khác ngoài việc đi ngủ trong lúc bất đồng quan điểm.

Trường hợp nào giấc ngủ có thể giải quyết được bất đồng?

Cố thức khuya để giải tỏa mọi hiểu lầm không phải lúc nào cũng là một lựa chọn cho các cặp vợ chồng. Thêm vào đó, đôi khi tất cả những gì chúng ta cần chỉ là không gian và thời gian để bình tĩnh lại.

Dent cho rằng việc nghỉ ngơi có thể là cần thiết "khi cuộc tranh cãi đi vào bế tắc và không thể giải quyết được. Điều này đặc biệt quan trọng nếu một trong hai người hoặc cả hai người đều đang mệt mỏi. Bạn sẽ không thể suy nghĩ rõ ràng nếu đang kiệt sức".

Giải pháp tốt trong trường hợp này là cố gắng đi ngủ với mức độ tĩnh tâm cao nhất, ngay cả khi cuộc tranh cãi chưa hạ hồi phân giải. Hãy tìm ra điểm nào đó ở người bạn đời khiến bạn cảm thấy biết ơn, nói ra với nhau hoặc giữ lấy điều đó trong tâm để tìm kiếm sự tĩnh tại khi đi ngủ.

Huyền Anh

Lược dịch theo YT

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
2

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Ái Thủy - nữ kiến trúc sư tạo nên cây Cầu Vàng Việt Nam kể về ý nghĩa thật sự của đôi bàn tay khổng lồ

Phạm Thị Ái Thủy, một trong những nữ kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng hiện đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh chính là người khởi xướng dự án cây Cầu Vàng được cộng đồng khách du lịch trong nước, quốc tế rất yêu thích.

5 hot girl theo đuổi phong cách sexy được quan tâm nhất trong tháng 3

Sở hữu gương mặt xinh đẹp cùng đường cong cơ thể quyến rũ, 5 hot girl sau đây nhận được "cơn mưa lời khen" từ phía cư dân mạng.

Hành động dạy con thông minh nhất: Câu chuyện về ly sữa đậu nành nhận được hơn 200 ngàn lượt xem

Một ly sữa đậu nành đôi khi có thể là "chất liệu" để dạy con những bài học làm người quý giá!

Cô gái Tiền Giang đẹp lạ, vóc dáng khẳng khiu vẫn quyến rũ

Lê Thị Trúc Mai hay còn được mọi người gọi với biệt danh Nàng Mai sở hữu nét đẹp lạ, cuốn hút mọi ánh nhìn ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên.

Nữ sinh Lạng Sơn đăng quang Hoa khôi du học sinh Việt tại Hungary

Trịnh Huyền Anh là sinh viên trường Đại học Nông nghiệp và Khoa học Đời sống Hungary. Nữ sinh giành giải Nhất cuộc thi hoa khôi qua ảnh dành cho các nữ du học sinh Việt tại Hungary năm 2021.

3 điều nhất định phải biết: Biết điều, biết cách đối đãi, biết thế nào là đủ

Người biết ứng xử ắt biết đường tiến lui. Người biết điều luôn tạo được sự thoải mái cho người khác khi ở bên. Người biết đủ là người rộng lượng ắt có phúc báo sau này.

Thế hệ chuột túi trung niên ở Hàn Quốc: Thất nghiệp, ăn bám cha mẹ và sợ kết hôn

Số liệu mới nhất cũng cho thấy có khoảng 1,56 triệu người trẻ Hàn Quốc đạt "3 không": Không có việc làm, Không có trình độ và Không được đào tạo bất cứ tay nghề gì.

'Cứ đến công ty một cái là em lại thấy yêu công việc vô cùng!'

Một người bạn làm việc ở nước ngoài nhắn tin: "Chẳng hiểu sao, có những lúc mình thấy cực kỳ mệt mỏi, chỉ muốn lập tức bỏ việc về nước, nhưng cứ sáng ra đến công ty lại yêu công việc như một phản xạ có điều kiện, dồn hết sức lực cho công việc, để rồi khi trở về nhà chỉ còn chán nản và trống rỗng."

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024