Đón Xuân trên ngọn sóng

03/02/2019 13:29
Đón Xuân trên ngọn sóng

Do yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển nên cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về những người lính Hải đội 2, BĐBP Cà Mau lại chuẩn bị hành trang cho những đợt tuần tra dài ngày trên biển.

Ngày Tết của các anh được khởi đầu bằng những hồi còi trên con tàu rẽ sóng ra khơi, để làm chỗ dựa tinh thần cho hàng ngàn ngư dân vẫn ngày đêm vươn khơi, bám biển.

Ngoài những ngày huấn luyện, học tập tại đơn vị theo kế hoạch thì đa số cán bộ, chiến sĩ của Hải đội 2 luôn có mặt trên biển khơi trùng điệp sóng. Người dân vùng biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời đã rất quen với tiếng còi của những con tàu Biên phòng mỗi khi xuất kích ra biển làm nhiệm vụ.

Ông Phạm Trọng Nghĩa, trú tại khóm 1, thị trấn Sông Đốc, là ngư dân có thâm niên ở vùng biển này, cho biết: Khi đánh bắt cá trên biển mà thấy có tàu tuần tra của Hải đội 2, hoặc các lực lượng thực thi pháp luật khác của Việt Nam thì ngư dân rất phấn khởi, tâm lý thoải mái, hăng say lao động. Thường vào con nước ngay dịp Tết, số lượng tàu đánh bắt trên biển giảm nên số còn lại đánh bắt hiệu quả hơn. Nhưng ngược lại, nếu phương tiện nào không may hỏng hóc máy, xảy ra tai nạn thì lại khó khăn vì ít phương tiện hỗ trợ. Vì vậy, lực lượng của BĐBP luôn là chỗ dựa của ngư dân.

Trong năm 2018, hải đội đã tổ chức 17 lượt tàu với trên 200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát trên biển, kết hợp bảo vệ công trình đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau; phát hiện, bắt giữ 18 vụ vi phạm các hoạt động đánh bắt thủy sản và buôn lậu dầu trên biển, tịch thu trên 20 ngàn lít dầu, xử phạt hành chính gần 400 triệu đồng. Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 còn kết hợp tuần tra với tuyên truyền, phổ biến nâng cao kiến thức về pháp luật cho ngư dân và chủ động phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, tham gia tích cực công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có tình huống xảy ra.

Những đợt áp thấp nhiệt đới và bão số 1 vừa qua, lực lượng Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Sông Đốc, Hòn Chuối căng mình suốt ngày đêm kêu gọi ngư dân ngoài biển vào bờ tránh trú. Tại cửa biển, anh em cũng chạy ra cửa, dọc sông hướng dẫn ngư dân đưa tàu, thuyền vào sâu bên trong neo đậu đúng nơi quy định. Trên bờ thì các anh tổ chức lực lượng phối hợp địa phương đến những khu vực gần mé biển, giúp dân chằng chống nhà cửa.

Đại úy Nguyễn Thanh Bon, Phó Hải đội trưởng Hải đội 2 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị luôn xác định “Tàu là nhà, biển cả là quê hương”, luôn canh giữ cho Tổ quốc không bị động, bất ngờ trong mọi hoàn cảnh. Trong những dịp Tết đến, Xuân về, trách nhiệm của chúng tôi càng nặng nề hơn. Bởi đó là thời khắc quan trọng, nhạy cảm nên mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phải hết sức cảnh giác, tinh thần chiến đấu luôn sẵn sàng để ngư dân an tâm bám biển; góp phần cùng các lực lượng trong đất liền bảo vệ địa bàn an toàn cho người dân hưởng trọn không khí an bình, hạnh phúc của ngày Xuân”.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, BĐBP Cà Mau quan sát mục tiêu trên biển

Ý thức được tầm quan trọng ấy nên những ngày trước Tết, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, đã xây dựng kế hoạch sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống. Cùng với việc chuẩn bị quân trang, quân dụng, hậu cần, trang thiết bị phục vụ tác chiến trên biển, các anh còn tăng cường thao luyện lại chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng chiến đấu trong điều kiện sóng to, gió lớn. Khi mọi thứ đã sẵn sàng, những chiến sĩ Hải đội 2 được tổ chức “ăn Tết sớm” tại doanh trại trước khi ra khơi.

Khi những ngày của năm cũ dần khép lại thì tất cả tàu của đơn vị bắt đầu những ngày lênh đênh trên biển. Ngoài tuần tra theo kế hoạch, những chiếc tàu của Hải đội 2 còn chuyên chở nhu yếu phẩm, quà Tết... và cả “tình thương” từ đất liền đến cho cư dân và cán bộ, chiến sĩ Quân đội đang làm nhiệm vụ ở các đảo của tỉnh Cà Mau.

Thượng úy Phan Minh Toàn, Thuyền trưởng tàu BP 19-98-01 nhớ lại: “Có những đêm tuần tra bảo vệ vùng biển, thời tiết khắc nghiệt, sóng to, gió lớn, con tàu lắc lư, chao đảo. Nhìn qua màn hình ra-đa, tôi thấy những con tàu của ngư dân vẫn chồm lên ngọn sóng để buông lưới, thả câu.

Cuộc sống của ngư dân gian nan, vất vả là vậy mà họ vẫn ngày đêm bám biển. Thành quả lao động của họ không chỉ phục vụ cuộc sống gia đình, mà còn góp phần xây dựng, phát triển quê hương, đất nước. Nghĩ tới hình ảnh ấy, chúng tôi lại có thêm động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến hết mình vì nhiệm vụ vẻ vang mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, góp phần làm nên những mùa Xuân bình yên cho đất nước”.

Theo Lê Khoa/Biên Phòng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Muốn hạnh phúc, hãy dám chia tay 5 điều này

Những ngày cuối năm cũ âm lịch là dịp tuyệt vời để bạn dành thời gian nghĩ suy về hạnh phúc và cuộc sống bạn thật sự khao khát, ước ao. Trên hành trình kiếm tìm hạnh phúc, mỗi người cần dám mạnh dạn chia tay 5 điều sau đây.

Tham gia 'Đố vui khoa học' nhận lì xì ý nghĩa

Các bạn trẻ ham mê khoa học trong dịp tết này lại có thêm một sân chơi bổ ích và vui vẻ, đó là chương trình "Đố vui khoa học".

Lan truyền bức thư của cậu bé gửi cho người cha “nghiện” điện thoại

“Bố đã đánh đổi tuổi thơ của con cho thời gian bên chiếc điện thoại”... Một bức thư được một cậu bé viết gửi cho người cha “nghiện” điện thoại đã nhận được số điểm tuyệt đối cho bài tập làm văn.

'Phép màu' với cậu bé nghèo từng gõ cửa các nhà tại khu giàu nhất London

Reggie Nelson (khi đó mới 17 tuổi) đã gõ cửa từng nhà tại khu giàu nhất London để hỏi những cư dân sống tại đó về con đường họ đạt tới vị trí cao trong xã hội.

Ai là người phụ nữ Việt truyền cảm hứng cho ông Obama trong năm qua?

Nếu bạn muốn chứng kiến những thay đổi tích cực trong năm mới 2019, hãy xắn tay áo lên và bắt tay hành động, đó là thông điệp trước thềm năm mới 2019 của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chuyện những người đi gieo bồ công anh

Bình quân người Việt chỉ đọc 0.8 đầu sách/mỗi năm, vậy mà có nhiều đứa trẻ ở một số huyện nghèo - nơi mà những cửa hàng văn hóa phẩm chỉ bán sách giáo khoa, lại có cơ hội đọc 16 đầu sách chỉ trong vòng một tháng…

Tặng hàng chục ngàn cuốn sách quý cho chiến sĩ, sĩ quan Học viện Lục quân

Ngày 28.12.2018, Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh Niên Việt đã phối hợp với Học viện Lục quân tổ chức chương trình rất đặc biệt, tặng hàng chục ngàn cuốn sách quý đổi đời đến các thanh niên, chiến sĩ tại đơn vị với sự đồng hành của Hoa hậu Mỹ Linh, Á hậu Huyền My, người đẹp Giao Linh và ca sĩ Khổng Tú Quỳnh.

TP.HCM: Nhiều việc làm cho sinh viên dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (SAC) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ có rất nhiều việc làm cho sinh viên.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024