Lan truyền bức thư của cậu bé gửi cho người cha “nghiện” điện thoại

29/01/2019 16:05
Lan truyền bức thư của cậu bé gửi cho người cha “nghiện” điện thoại

“Bố đã đánh đổi tuổi thơ của con cho thời gian bên chiếc điện thoại”... Một bức thư được một cậu bé viết gửi cho người cha “nghiện” điện thoại đã nhận được số điểm tuyệt đối cho bài tập làm văn.

12.jpg

Không những vậy, bức thư này còn đang lan truyền trên mạng xã hội và được nhiều tờ tin tức đề cập. Bài tập làm văn của cậu bé 9 tuổi sống ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã chạm tới trái tim nhiều người khi cậu bé chia sẻ tâm sự về người cha “nghiện” điện thoại tới mức dành rất nhiều sự quan tâm cho điện thoại hơn cho con.

Bài tập làm văn của cậu bé bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội Trung Quốc từ giữa tháng 1 này. Chính người giáo viên của cậu bé đã chia sẻ bài viết của cậu học trò lên mạng.

Cậu bé đặt tên tiêu đề cho lá thư là “Cha, con muốn nói với cha điều này”. Trong thư, cậu đã miêu tả rằng cha của mình gắn chặt với chiếc điện thoại “cả ngày lẫn đêm”. Mỗi ngày, khi trở về nhà, người cha lại “dán mắt” vào màn hình điện thoại như thể không thể sống thiếu chiếc điện thoại.

“Cha, mỗi khi con nhờ cha kiểm tra bài tập, cha đều chỉ liếc qua và bảo ‘không tồi, giờ thì con chơi được rồi’. Thậm chí, cha còn đưa cho con một chiếc điện thoại khác để con cũng có thể ngồi chơi giống cha”.

Cậu bé còn miêu tả rất kỹ sự mê mải đầy hứng thú của người cha dành cho chiếc điện thoại, khiến cậu hình dung giống như có một chiếc máy hút vô hình bên trong chiếc điện thoại đang hút mọi ánh nhìn của cha cậu bé về phía đó, không thể rời ra được.

13.jpg

“Cha ơi, những gì con muốn không phải là một ngôi nhà luôn có sẵn đồ ăn ngon, nhiều điện thoại đắt tiền hay những đồ chơi thật xịn. Điều con muốn chỉ là cha hãy đặt chiếc điện thoại của mình xuống và chơi với con. Đó sẽ là điều vui nhất đối với con trong cuộc đời này. Cha, chỉ cần cha đặt điện thoại xuống, con sẵn sàng đánh đổi để có được điều đó. Con rất yêu cha, cha ơi”.

Giáo viên của cậu bé chia sẻ trên tài khoản mạng xã hội của mình rằng cậu bé viết bài văn này là một học sinh giỏi và từng đoạt giải nhất trong một cuộc thi chạy điền kinh ở trường. Cô giáo đã rất cảm động trước lá thư của cậu học trò và quyết định dành cho cậu bé số điểm tuyệt đối cho phần thi tập làm văn trong đợt kiểm tra cuối học kỳ của mình.

Bài tập làm văn này cũng đã trở thành một bước ngoặt trong mối quan hệ giữa cậu bé và cha của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với báo chí địa phương, người mẹ của cậu bé (ẩn danh) đã không ngần ngại chia sẻ câu chuyện của gia đình mình, rằng chồng của chị là một người “nghiện” điện thoại.

Thực tế, việc dùng điện thoại cũng là để anh phục vụ công việc, nhưng ngay cả khi đã về bên gia đình, anh vẫn thường xuyên dùng điện thoại không thể kiểm soát được về thời lượng và tần xuất. Sau khi phục vụ xong một số công việc, người chồng, người cha này lại tiếp tục tìm thấy những nguồn vui, trò giải trí cũng... trên điện thoại.

14.jpg

“Trước khi đọc được bài tập làm văn của con trai, chúng tôi không nghĩ rằng sử dụng điện thoại cả ngày lại là một vấn đề lớn, chúng tôi không nhận ra rằng con của mình lại nhạy cảm đến vậy”, người mẹ chia sẻ.

Sau khi đọc xong bài viết của con trai, cha của cậu bé đã cảm thấy rất có lỗi vì dành quá ít thời gian cho con trai. Người cha đã hứa với hai mẹ con sẽ dành thời gian vào mỗi cuối tuần để ở bên gia đình thực sự.

Cư dân mạng Trung Quốc đã rất cảm động trước lá thư của cậu bé, nhưng nhiều người cũng cảm thấy thương cho người cha bởi từ góc độ của một người gánh vác gia đình, có thể người cha đang gắng hết sức mình để đời sống kinh tế của gia đình, tương lai của con cái được ổn định, tốt đẹp hơn.

Trong thời đại của chúng ta hôm nay, việc kiểm soát thói quen sử dụng điện thoại, kiểm soát thời lượng - tần xuất sử dụng điện thoại... quả thực là một việc làm khó khăn và đòi hỏi phải có sự tự giác, tự ý thức, đó là chưa kể nhiều người có công việc đòi hỏi họ phải thường xuyên dùng điện thoại và online.

15.jpg

“Luôn có hai mặt trong một vấn đề, nhiều cách nhìn trong một câu chuyện. Công việc của tôi đòi hỏi tôi phải thường xuyên lên mạng và dùng điện thoại. Nếu không như vậy, tôi thậm chí chẳng có tiền mà mua đồ ăn cho con”, một người dùng mạng xã hội chia sẻ.

Nhiều người khác thì lên tiếng cảnh tỉnh những bậc làm cha mẹ trong thời buổi bùng nổ công nghệ hôm nay: “Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Hỡi các bậc làm cha mẹ, hãy bỏ điện thoại của các vị xuống. Các vị phải dạy con mình rằng cuộc sống thực mới quan trọng, quan tâm, dành thời gian cho người thân bên cạnh mình mới quý giá”, một cư dân mạng khác bình luận.

Bích Ngọc
Theo Straits Times/Asia One


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Rộ trào lưu tiệc tùng với người xa lạ bất chấp bị sàm sỡ, mất tiền

Dù vui vẻ và mới mẻ, nhiều ý kiến cho rằng, việc giới trẻ Trung Quốc gặp gỡ người lạ rất dễ đẩy bản thân vào nguy hiểm.
2

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
3

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.
4

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
5

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

'Phép màu' với cậu bé nghèo từng gõ cửa các nhà tại khu giàu nhất London

Reggie Nelson (khi đó mới 17 tuổi) đã gõ cửa từng nhà tại khu giàu nhất London để hỏi những cư dân sống tại đó về con đường họ đạt tới vị trí cao trong xã hội.

Ai là người phụ nữ Việt truyền cảm hứng cho ông Obama trong năm qua?

Nếu bạn muốn chứng kiến những thay đổi tích cực trong năm mới 2019, hãy xắn tay áo lên và bắt tay hành động, đó là thông điệp trước thềm năm mới 2019 của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Chuyện những người đi gieo bồ công anh

Bình quân người Việt chỉ đọc 0.8 đầu sách/mỗi năm, vậy mà có nhiều đứa trẻ ở một số huyện nghèo - nơi mà những cửa hàng văn hóa phẩm chỉ bán sách giáo khoa, lại có cơ hội đọc 16 đầu sách chỉ trong vòng một tháng…

Tặng hàng chục ngàn cuốn sách quý cho chiến sĩ, sĩ quan Học viện Lục quân

Ngày 28.12.2018, Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh Niên Việt đã phối hợp với Học viện Lục quân tổ chức chương trình rất đặc biệt, tặng hàng chục ngàn cuốn sách quý đổi đời đến các thanh niên, chiến sĩ tại đơn vị với sự đồng hành của Hoa hậu Mỹ Linh, Á hậu Huyền My, người đẹp Giao Linh và ca sĩ Khổng Tú Quỳnh.

TP.HCM: Nhiều việc làm cho sinh viên dịp Tết Kỷ Hợi 2019

Thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (SAC) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ có rất nhiều việc làm cho sinh viên.

Bài 2: ‘Đột nhập’ công ty đào tạo siêu tốc trong 2 ngày đi làm ngay

Trong vai người đi tìm việc, PV đã thâm nhập vào Công ty CP Giáo dục và Môi giới lao động Dragon Gold, trụ sở tại đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ và nghe được nhiều câu chuyện giật mình.

Bài 1: Sinh viên mới ra trường kêu cứu vì công ty môi giới việc làm

Với lời hứa chắc chắn có việc làm - thậm chí sau khi mới ra trường, lương hấp dẫn, 1 công ty ở Cần Thơ đã thu tiền học phí của sinh viên mới ra trường, người tìm việc... Sau khi thu tiền xong, công ty này tổ chức 1 buổi đào tạo 2 ngày nhưng thực chất là để chào mời những người tìm việc này tham gia làm cộng tác viên bán… mỹ phẩm.

Muốn thành công hãy dám thách thức thất bại

Ngày 18 – 19.12 vừa qua, “Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập chí Vĩ đại – Khởi nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” về với miền Tây sông nước và khuấy động bầu không khí tại Trường đại học Nam Cần Thơ và Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ. Buổi giao lưu với sự tham gia của Hoa hậu Mai Phương Thúy, ca sĩ Ái Phương và Hoa khôi Thúy Vi đã thu hút hàng ngàn sinh viên của hai trường tham dự. Các khách mời đã mang đến những kinh nghiệm thực tế của bản thân cũng như chia sẻ tâm huyết nhằm khẳng định

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024