Điều chưa biết về nghi lễ thả cầu pha lê đón năm mới tại New York

Cẩm Bình02/01/2024 14:00
Điều chưa biết về nghi lễ thả cầu pha lê đón năm mới tại New York

Đến hẹn lại lên, vào ngày cuối cùng của năm, hàng chục nghìn người sẽ tập trung đến quảng trường Thời đại tại thành phố New York (Mỹ) để chứng kiến nghi thức thả cầu pha lê đón năm mới.

tru00.jpg
Quả cầu pha lê đón năm mới - Ảnh: AP

Trước lúc dịch COVID-19 bùng phát, số lượng người đến xem trực tiếp thường lên đến 60.000. Do lo ngại biến thể Omicron lây lan nên ban tổ chức lễ đón năm mới 2024 khuyến khích mọi người xem nghi thức trực tuyến và giới hạn số người xem trực tiếp ở mức 15.000.

Năm ngoái là đánh dấu năm đầu tiên kể từ năm 1904 đám đông bị cấm tập trung đến quảng trường Thời đại. Nghi thức thả cầu từng bị hủy bỏ trong 2 năm lúc Thế chiến thứ hai diễn ra, nhưng mọi người vẫn có mặt và giữ im lặng trong 1 phút. 100 năm qua quả cầu từ chỉ là một chiếc lồng sắt cùng gỗ trang trí bóng đèn trở thành vật thể pha lê rực rỡ.

Nghi thức thả cầu ra đời nhờ một thợ kim loại nhập cư tên Jacob Starr và nhà xuất bản tờ The New York Times Adolph Ochs. Ông Ochs từng thành công thu hút người dân tập trung quanh trụ sở mới của báo - một tòa nhà chọc trời ở quảng trường Thời đại - để đón năm mới bằng màn pháo hoa ăn mừng. Tuy nhiên sau đó giới chức thành phố lại ban hành lệnh cấm bắn pháo hoa.

Năm 1907, ông Ochs giao cho Starr (đang làm việc cho công ty làm bảng hiệu Strauss Signs) nhiệm vụ tạo ra một màn trình diễn mới. Quả cầu đón năm mới được sáng tạo dựa trên cầu thời gian – thiết bị hàng hải phổ biến thế kỷ 19. Trước đây, các bến cảng và đài quan sát thường nâng hạ một quả cầu kim loại vào thời điểm nhất định trong ngày để giúp thủy thủ chỉnh lại thiết bị theo dõi thời gian cho đồng bộ.

Ông Ochs cùng người quản lý điện trụ sở The New York Times Walter Palmer được cho đã lấy cảm hứng từ tòa nhà Western Union, nơi nâng hạ cầu thời gian hằng ngày. Nhưng Tama - cháu gái của Starr - khẳng định chính ông nội bà là tác giả ý tưởng.

Quận Manhattan, nơi Quảng trường Thời đại tọa lạc được chiếu sáng một phần bằng điện từ những năm 1880, nhưng một nửa số hộ gia đình Mỹ vẫn dùng nến đèn khí đốt đến thập niên 1920. Vì vậy một quả cầu lấp lánh thả xuống giữa bầu trời tối đen sẽ vô cùng ấn tượng.

Khi quả cầu chạm đến tấm bảng ghi số năm cũ, đội ngũ thợ điện gạt cầu dao tắt đèn và bật sáng số năm mới – tạo nên hiệu ứng cầu khi rơi xuống biến thành số.

tr01.jpg
Một phiên bản quả cầu đón năm mới dùng khung nhôm - Ảnh: AP

Đã có 7 quả cầu khác nhau kể từ lúc nghi thức ra đời, từ một kết cấu bằng sắt nặng hơn 300kg gắn đầy bóng đèn 25w đến một vật thể khung nhôm nhẹ hơn sau Thế chiến thứ hai, rồi đến phiên bản “quả táo lớn” dưới thời cựu thị trưởng Ed Koch. Đội ngũ nhân công dùng hệ thống ròng rọc phức tạp để nâng hạ cầu, việc kiểm soát tốc độ hoàn toàn bằng sức người.

tr02.jpg
Phiên bản quả cầu năm 2000 - Ảnh: AP

Vào năm 1995 khi quả cầu được trang trí bằng đá nhân tạo cùng đèn nhấp nháy, việc điều khiển do máy tính phụ trách nên đội ngũ nhân công trước đây không còn cần thiết nữa. Quả cầu ngày nay do Waterford Crystal cùng đèn Philips Lighting kết hợp tạo thành với 32.256 đèn LED lập trình sẵn hiển thị hàng triệu màu sắc lẫn hoa văn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Cụm từ và câu nói viral năm 2023: Nằm vùng trên mạng mà không biết thì "mắc cỡ quá Hai ơi!"

Giờ là lúc nhìn lại xem năm 2023 vừa qua, những cụm từ và câu nói nào đã khuấy đảo trên MXH và trong đời sống hàng ngày.

Đoàn Dự không thể hút công lực của 3 cao thủ này: Một người trong số đó dễ dàng "lật ngược thế cờ"

Đoàn Dự có Bắc minh thần công hỗ trợ vẫn không thể hấp thụ được công lực của 3 cao thủ này, thậm chí có người còn hút ngược lại.

Chu Bá Thông và Kim Luân Pháp Vương đọ sức, ai mạnh hơn ai

Chu Bá Thông là một trong Ngũ tuyệt thiên hạ còn Kim Luân Pháp Vương lại là kỳ tài võ học hiếm có. Trong hai cao thủ này, ai là người mạnh hơn?

Vai trò khó tin của loài hổ trong biến đổi khí hậu

Bằng cách bảo tồn những khu rừng để bảo vệ loài hổ, Ấn Độ đã trung hòa được hơn 1 triệu tấn khí thải carbon trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Khi Đường Tăng đưa văn điệp thông quan, vì sao các vị vua lập tức mời đi ngay?

Sở dĩ các vị vua sau khi xem văn điệp thông quan đều lập tức cho Đường Tăng đi ngay là có lý do đặc biệt. Vậy, trong giấy đi đường này rốt cuộc có viết gì?

9 nhóm động vật là đồng minh lớn của con người trước biến đổi khí hậu

Trong bài trước, chúng ta nói về 9 nhóm động vật có thể tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong việc giảm khí thải nhà kính là cá biển, cá voi, cá mập, sói xám, linh dương đầu bò, rái cá biển, bò xạ hương, voi rừng châu Phi và bò rừng châu Mỹ.

Cao thủ lợi hại ngang Kiều Phong nhưng bị Kim Dung "chèn ép" thua ê chề trước nhân vật chính

Cao thủ này dù sở hữu võ công vô cùng lợi hại nhưng do tác giả "dìm hàng" nên đành ngậm ngùi nhận thua.

Biến đổi khí hậu đẩy muôn loài vào 'thang cuốn tử thần'

Biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn tại của thực vật và động vật trên toàn cầu khi nhiệt độ tăng và môi trường sống thay đổi. Tất cả như bị đẩy lên "thang cuốn tử thần" bắt buộc chúng phải kịp tiến hóa để tồn tại.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024