Năm mới, làm gì để thoát khỏi suy nghĩ quá mức?

Lan Hương25/01/2023 14:00
Năm mới, làm gì để thoát khỏi suy nghĩ quá mức?

Overthinking (suy nghĩ quá mức) là một "căn bệnh" khó chữa mà nhiều người mắc phải. Nếu muốn bắt đầu một năm mới tích cực và vui vẻ hơn, hãy học cách thoát khỏi overthinking.

Có bao giờ, bạn cảm thấy mình là người duy nhất trên thế giới này đang bị mắc kẹt với những suy nghĩ ngổn ngang trong đầu, dù đó là về một quyết định trong quá khứ hay những chuyện chưa xảy đến trong tương lai?

Nếu câu trả lời là có, bạn rất có thể đang phải vật lộn với "căn bệnh" overthinking - chứng suy nghĩ quá mức.

Tuy nhiên, những nghiên cứu chỉ ra rằng bạn không phải là người duy nhất gặp vấn đề với overthinking bởi có đến 73% thanh niên từ 25 đến 35 tuổi thường xuyên suy nghĩ quá mức.

Năm mới, làm gì để thoát khỏi overthinking? - 1
Overthinking là một "căn bệnh" mà nhiều người trẻ tuổi mắc phải (Ảnh: Canva)

Overthinking là một tình trạng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần và thể chất nếu nó diễn ra trong một khoảng thời gian dài. Do đó, nếu bạn đang muốn nhấn nút "refresh" cho tâm trí và dọn dẹp lại tâm hồn mình nhân dịp đầu năm, những cách dưới đây sẽ giúp bạn bớt overthinking:

Bỏ đi những điều đã cũ

Người thường xuyên suy nghĩ quá mức hay bị ám ảnh với những chuyện xảy ra trong quá khứ. Họ có thể suy nghĩ mãi về một chuyện tiêu cực từ nhiều năm trước, tự vấn bản thân hàng loạt những câu hỏi. Quá khứ như một vòng lặp không hồi kết, nhấn chìm và giam giữ họ trong những suy nghĩ tiêu cực.

Thế nhưng, trong hàng loạt những câu hỏi "vì sao" trong đầu đó, chúng ta lại quên mất câu hỏi quan trọng nhất - Những suy nghĩ này có thay đổi được điều gì hay không?

Câu trả lời chắc chắn là không, bởi không một ai có thể thay đổi quá khứ. Nếu bạn cũng đang overthinking vì những điều đã qua, đừng quên nhắc nhở bản thân rằng: dù có suy nghĩ nhiều thêm bao nhiêu, bạn cũng không thể thay đổi những chuyện đã qua.

Năm mới, làm gì để thoát khỏi overthinking? - 2
Đừng bắt đầu năm mới bằng những câu chuyện đã cũ (Ảnh: Pixabay)

Viết nhật ký

Viết nhật ký là một cách hữu hiệu để loại bỏ một số suy nghĩ không cần thiết ra khỏi bộ não của chúng ta. Những con chữ sẽ giúp xoa dịu những cảm xúc tiêu cực, gỡ rối những suy nghĩ ngổn ngang trong đầu và cho những suy nghĩ đó một "hình thù" rõ ràng hơn.

Khi chúng ta nhìn rõ được những suy nghĩ đã khiến ta mệt mỏi, buồn chán và kiệt sức, ta mới có thể tìm được cách để thoát khỏi chúng.

Bạn có thể đặt bút và bắt đầu viết ngay bây giờ, về những điều nhỏ nhặt nhất, về những điều khiến bạn phiền lòng và về những điều khiến bạn không thể ngừng suy nghĩ về chúng.

Năm mới, làm gì để thoát khỏi overthinking? - 3
Viết ra những gì bạn đang nghĩ để chúng không còn quẩn quanh trong đầu (Ảnh: Pexels)

Bắt tay vào làm thay vì chỉ nghĩ

Cách tốt nhất để "xử lý" những suy nghĩ trong đầu đó là biến chúng thành hiện thực. Những suy nghĩ sẽ không bao giờ mất đi nếu bạn không cho chúng cơ hội thoát ra khỏi đầu bạn và xuất hiện trong những hành động cụ thể.

Nếu bạn đang lo lắng, overthinking về một vấn đề gì đó mà bạn cho rằng nó quá sức với bạn hoặc bạn không thể thực hiện được, hãy học cách bắt đầu từ những bước nhỏ.

Ví dụ, nếu bạn đang suy nghĩ quá nhiều về vấn đề học một ngoại ngữ mới trong năm nay, thay vì chỉ suy nghĩ "suông" và cho rằng nó quá khó để thực hiện, hãy lên kế hoạch để học ngôn ngữ đó từng chút một.

Thay vì nghĩ rằng "mình không thể nói tiếng Anh trôi chảy", hãy dành ra 10 phút mỗi tối để luyện nói. Thay vì lo lắng "ngữ pháp tiếng Anh của mình quá tệ, mình không thể viết tiếng Anh", hãy đặt ra mục tiêu "mỗi ngày học thêm ít nhất một cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh".

Năm mới, làm gì để thoát khỏi overthinking? - 4
Bạn sẽ bớt overthinking khi biến suy nghĩ thành hành động (Ảnh: Canva)

Hòa mình vào thiên nhiên

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy bản thân bắt đầu rơi vào trạng thái overthinking, hãy học cách kết nối với thiên nhiên. Không khí trong lành là liều thuốc tốt cho một tâm trí ngổn ngang.

Hãy mở cửa sổ, hít thở sâu và ngắm nhìn thiên nhiên xung quanh bạn. Sẽ tuyệt hơn nếu bạn có thể đi dạo ở một nơi có nhiều cây xanh, yên tĩnh và trong lành. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ 90 phút trong một môi trường gần gũi với thiên nhiên có thể làm giảm việc suy nghĩ quá nhiều của một người.

Do đó, nếu bạn đang mong muốn có thể bỏ lại thói quen overthinking trong năm cũ, việc tạo ra một không gian sống "xanh" hơn sẽ là một cách bắt đầu hiệu quả.

Trồng thêm hoa trong vườn, đặt lên bàn làm việc một chậu cây xanh mướt và thi thoảng nhớ tưới nước cho chúng. Những điều đơn giản đó có thể sẽ giúp bạn có một thói quen suy nghĩ tích cực hơn và bớt overthinking.

Năm mới, làm gì để thoát khỏi overthinking? - 5
Kết nối với thiên nhiên sẽ giúp bạn bớt tập trung vào những suy nghĩ tiêu cực (Ảnh: Getty Images)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Nếu bỗng dưng trúng số, bạn có lập tức nghỉ hưu?

Ngày càng có nhiều người chỉ muốn lập tức nghỉ hưu sớm sau khi đạt được tự do tài chính. Nếu có ngày bạn là người trúng số 1 triệu đô, bạn sẽ làm điều gì đầu tiên?

Người nắm vững quy tắc 4 “không”, khó khăn nào cũng có thể vượt qua

Người thành công luôn có cách tiết kiệm năng lượng và thời gian bằng cách sẵn sàng nói “không” với 4 điều này.

Làm thế nào để đọc những cuốn sách dài và khó?

Điều gì đã giúp tôi bước lên trên đỉnh cao và cho phép tôi vượt qua tất cả những chủ đề khó nhằn này?

Đường đến tự do - Trái phiếu và những điều nên biết

Gần đây xuất hiện rất nhiều từ khóa liên quan đến trái phiếu, vậy trái phiếu là gì?

Bạn có chắc mình đã đọc sách có hiệu quả? 

“Không có cuốn sách nào trên thế giới có thể mang lại may mắn cho bạn, nhưng chúng có thể khiến bạn lặng lẽ trở thành chính mình.” (Hermann Hesse)

Con gái 10 tuổi chuyển khoản nhầm 100 triệu đồng cho cái bánh và cách xử lý của người mẹ

Mỗi lần trẻ mắc lỗi là một cơ hội giáo dục tốt. Cùng một sai lầm, nhưng phương pháp giáo dục khác nhau sẽ mang lại những kết quả hoàn toàn khác.

Những nguyên tắc vàng nếu muốn có một tình bạn bền vững

Ngoài gia đình và tình yêu thì tình bạn cũng là nền tảng quan trọng trong cuộc sống mỗi con người. Tuy nhiên, dù có thân thiết đến mấy cũng cần tuân theo 5 nguyên tắc sau đây nếu muốn được bền lâu.

Vì sao nên làm từ thiện nhưng không để ai biết?

Bạn có thể tìm thấy hạnh phúc sâu sắc, lâu dài khi làm một việc tốt mà không để ai biết.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024