Dạy Khoa học và Công nghệ

GS John Vu23/03/2023 11:00
Dạy Khoa học và Công nghệ

Kinh tế toàn cầu bây giờ được dẫn lái chủ yếu bằng khoa học và công nghệ.

Các nhà chuyên môn trong những lĩnh vực này đang làm các đột phá công nghệ có tác động tới mọi thứ: các nhà khoa học đang làm những tiến bộ trong chăm sóc sức khoẻ mà có thể xoá đi một số bệnh tật; các nhà phát kiến công nghệ đang thay đổi cách mọi người làm việc và trao đổi; các kĩ sư đang cải tiến kết cấu nền để cải tiến cuộc sống mọi người v.v.

Người ta ước lượng rằng trong mười năm tới, việc làm trong Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) sẽ tăng trưởng tới 27 phần trăm, trong khi việc làm phi STEM chỉ được mong đợi tăng 3.8 phần trăm. Hiện thời, có nhiều việc làm được tạo ra trong các lĩnh vực STEM nhưng KHÔNG ĐỦ công nhân có phẩm chất để lấp vào các vị trí sẵn có. Có 29 vị trí STEM sẵn có cho mỗi người có đủ phẩm chất. Tương phản lại với các lĩnh vực phi STEM, có một việc làm sẵn có trên 68 người thất nghiệp. Đây là bằng chứng rằng việc hội tụ vào lĩnh vực STEM là được cần để giảm tỉ lệ thất nghiệp.

Tuy nhiên một khảo cứu châu ÂU thấy rằng nhiều thanh niên KHÔNG quan tâm tới các lĩnh vực STEM mà ưa thích “lĩnh vực thời thượng” như âm nhạc, diễn xuất, người mẫu, chụp ảnh, làm phim, thể thao, và trang điểm v.v. Những thái độ này bị ảnh hưởng bởi điều họ thấy trên ti vi, phim ảnh, website Internet, và các tạp chí thường khuyến khích “chủ nghĩa tiêu thụ” về các thứ đồ vật chất.

Một nhà giáo dục Anh viết: “Nhiều thanh niên không nhận được đủ thông tin và hướng dẫn về lập kế hoạch nghề nghiệp cho nên họ tin vào điều họ thấy trong các phương tiện thông tin đại chúng như tạp chí và buổi chiếu ti vi. Trong những buổi chiếu này, không ai làm việc mà chỉ tận hưởng những thứ xa hoa. Chính việc thiếu thực tế tạo ra sự lẫn lộn này.” Ngày nay châu Âu có thất nghiệp cao nhất trong các thanh niên; nhiều người vào đại học nhưng chọn các lĩnh vực phi STEM. Khi được hỏi, nhiều sinh viên trẻ bày tỏ ham muốn của họ được là “nổi tiếng.”

Một sinh viên nói: “Tôi muốn sáng tạo âm nhạc và nổi tiếng thay vì làm việc 40 giờ cho một công ti.” Sinh viên đại học khác giải thích: “Tôi thấy bố mẹ tôi làm việc vất vả cả đời họ mà chả đạt tới cái gì. Họ không giầu chẳng nổi tiếng nhưng vật lộn với chi phí sống. Chúng tôi không muốn là nô lệ như họ bằng làm việc cho các công ti lớn. Chúng tôi muốn làm điều chúng tôi thích làm và được nổi tiếng.”

Một nhà kinh tế phàn nàn: “Đây là bệnh tật trong thế hệ trẻ hơn những người lớn lên với phim ảnh và videogames. Tâm trí họ bị vướng bận bởi những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng và những ngôi sao nhạc rock, những hình ảnh phong cách sống xa với thực tại. Thanh niên ngày nay không đọc sách mà xem YouTube và tải xuống các phim, họ không thích nghĩ nhiều nhưng muốn cái gì đó nhanh và đơn giản. Họ ưa thích thức ăn nhanh và mì ăn liền điều thường là xấu cho sức khoẻ của họ. Họ muốn được phần thưởng ngay lập tức cũng như trò chơi videogames với điểm ngay lập tức. Họ không có kiên nhẫn và ưa thích học cái gì đó dễ dàng, điều cho phép họ tận hưởng cuộc sống bây giờ và đại học của chúng ta đầy họ.”

Khi châu Âu hội tụ giáo dục STEM chủ yếu ở đại học, cách tiếp cận của Mĩ tới nó lại khác bằng việc đầu tư vào đào tạo thầy giáo bắt đầu từ tiểu học tới trung học. Một nhà giáo dục Mĩ giải thích: “Giáo dục STEM phải bắt đầu với các thầy giáo bởi vì sự chuyên tâm và khuyến khích của họ có thể khuấy động mối quan tâm trong học sinh tại lứa tuổi sớm. Đó là lí do tại sao chúng ta bắt đầu với tiểu học và trung học bởi vì đến lúc học sinh vào đại học, tâm trí họ đã được làm sẵn sàng về điều họ muốn.

Trong bài diễn văn của mình năm ngoái (2013), Tổng thống Obama đặt ra mục đích đào tạo 100,000 thầy giáo trung học trong lĩnh vực STEM trong 10 năm tới. Theo mục đích của ông ấy, tổ chức “100Kin10” đã được thành lập để đề cập tới nhu cầu về nhiều thầy giáo STEM chất lượng cao hơn. Tổ chức này làm việc chặt chẽ với công nghiệp và đại học, để phát triển chương trình đào tạo STEM để chắc điều họ dạy sẽ có liên quan tới nghề nghiệp tương lai của học sinh. Trong một năm, “100Kin10” đã đào tạo trên 12,000 thầy giáo phổ thông trong STEM (dữ liệu 2014).

Tuy nhiên tại Hội nghị giải pháp STEM của Mĩ đầu năm nay, nhiều người lãnh đạo hàn lâm đồng ý rằng cách tiếp cận truyền thống tới giáo dục khoa học và toán học dùng bài giảng truyền thống và bài kiểm tra với ít chú ý tới công việc trao tay, đã không chứng minh thành công trong đào tạo học sinh cho nghề nghiệp tương lai trong lĩnh vực STEM. Những người lãnh đạo này đồng ý rằng phương pháp “Học qua Hành” là phù hợp hơn đối với lĩnh vực STEM.”

Một nhà giáo dục giải thích: “Bạn không thể khuyến khích sinh viên trẻ thích công nghệ bằng việc đọc bài giảng cho họ, nhưng nếu bạn đem robots tới để cho họ học lập trình những con robots này ở giai đoạn sớm, bạn sẽ có nhiều người lập trình trong tương lai. Bạn không thể dạy trẻ em thích khoa học nếu họ không tham gia vào các dự án khoa học và khám phá nhiều thứ theo cách riêng của họ. Bằng việc để cho họ xem nhiều phim khoa học ngắn về tự nhiên rồi để lớp thảo luận và bạn sẽ ngạc nhiên họ học nhiều làm sao ở tuổi sớm và bạn có thể khuyến khích họ học khoa học như y học, chăm sóc sức khoẻ, sinh học v.v. đến lúc họ vào đại học. Ngày nay có nhiều tài liệu phong phú trên Internet từ Massive Open Online Courses (MOOCs) hay các bài dạy ngắn từ website hàn lâm của Khan mà có thể được dùng để bổ sung cho việc dạy của chúng ta.”

Nếu thế kỉ 21 là bắt đầu của “Thời đại tri thức” thì có nhiều sinh viên trẻ để thám hiểm các tài liệu STEM phong phú này nên là bước đầu tiên hướng tới phát triển xã hội tri thức.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Đối thoại với người quản lí thuê người – Phần 2

Timothy là người quản lí thuê người của một công ti phần mềm lớn, anh ấy giải thích về loại sinh viên mà anh ấy muốn thuê:

Đối thoại với người quản lý thuê người – Phần 1

Sinh viên thường nói với tôi rằng họ không biết tại sao họ đã không được thuê mặc dầu họ đã làm tốt trong phỏng vấn việc làm.

Thời đại của Big data

“Em muốn xin vào học bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính nhưng sau khi đọc blog của thầy, em không biết khu vực nào sẽ là tốt cho em vì thầy khuyên rằng em nên hội tụ vào các kĩ năng chuyên ngành.”

Học công nghệ: Cảnh quan của sinh viên

Jenifer là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc tại Cisco. Cô ấy đã viết cho tôi và muốn chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy với các sinh viên khác:

Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 21/11/2024