Đối thoại với người quản lý thuê người – Phần 1

GS John Vu21/03/2023 09:00
Đối thoại với người quản lý thuê người – Phần 1

Sinh viên thường nói với tôi rằng họ không biết tại sao họ đã không được thuê mặc dầu họ đã làm tốt trong phỏng vấn việc làm.

Tất nhiên, các công ti chưa bao giờ nói với các ứng cử viên về lí do nhưng tôi đã hỏi Timothy, một người quản lí thuê người của một công ti phần mềm lớn ở California và sau đây là giải thích của anh ấy:

“Tôi đã dành trên 20 năm vào việc tuyển sinh viên đại học và tiến hành vô số cuộc phỏng vấn và có một sai lầm thông thường mà nhiều sinh viên thường phạm phải: Họ không bận tâm đọc toàn bộ mô tả việc mà họ xin vào. Điều đó có nghĩa là họ đã không chú ý tới việc làm và đó là chỉ báo về thái độ xấu của họ nếu tôi thuê họ. Họ có lẽ sẽ là ai đó đang chờ đợi cho tới phút cuối cùng để làm cho mọi sự được thực hiện; không bao giờ làm phân tích thích hợp cho công việc của họ; hay không chú ý tới chi tiết. Đó là lí do tại sao phần lớn đã không được thuê.”

“Tại sao hiểu yêu cầu việc làm là quan trọng thế? Vì khi bạn hiểu chúng, bạn có thể chuẩn bị bản thân bạn tốt hơn. Nếu bạn có nhiều cuộc phỏng vấn việc làm nhưng không được thuê, bạn có thể không làm đủ việc chuẩn bị đúng. Nhiều sinh viên đi từ cuộc phỏng vấn này sang cuộc phỏng vấn khác và hi vọng rằng họ có thể được thuê mà không chuẩn bị gì; điều đó giống như mua vé xổ số và hi vọng trúng số. Một số người tin rằng bằng cấp sẽ làm cho họ có việc làm mà không biết rằng bằng cấp không đảm bảo cái gì. Sự kiện là có nhiều ứng cử viên đủ tư cách hơn, người cạnh tranh về ít việc làm sẵn có. Để được thuê, bạn phải đưa nỗ lực vào phân tích yêu cầu việc làm để biết điều công ti cần và được chuẩn bị cho nó.

Tôi biết sinh viên bận rộn với công việc nhà trường hay một số người có nhiều cuộc phỏng vấn trong một ngày nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể không để ý. Mọi lần tôi tới một đại học, tôi phải phỏng vấn mười tới mười lăm người tốt nghiệp một ngày, một số người được chuẩn bị và tôi thuê họ nhưng nhiều người không được chuẩn bị để đáp ứng cho nhu cầu của công ti tôi và họ không được thuê.”

“Nhiều sinh viên có xu hướng dùng cùng bản lí lịch cho mọi việc làm mà họ xin vào, đó là sai lầm lớn. Ngày nay các công ti nhận hàng nghìn bản lí lịch mỗi tuần và họ không thể xem qua tất cả được vì điều đó tốn nhiều thời gian và công sức. Cách thông thường nhất là quét qua những bản lí lịch này và dùng phần mềm đặc biệt để tìm các từ khoá sánh đúng. Phần mềm này sẽ loại bỏ mọi bản lí lịch mà không có ít nhất 90% các từ khoá sánh đúng cho nên nếu bạn không có được cuộc phỏng vấn, điều đó có nghĩa là bản lí lịch của bạn không sánh tốt. Điều đó quay lại sai lầm chung là sinh viên không đọc yêu cầu việc làm một cách cẩn thận.

Khi xin vào một vị trí, sinh viên phải đọc mô tả việc một cách cẩn thận để chắc họ hiểu các yêu cầu rồi phân tích tri thức, kĩ năng, giáo dục và kinh nghiệm của họ so với yêu cầu việc làm để xác định liệu họ có đủ tư cách không và liệu có khe hở kĩ năng nào có thể tồn tại. Họ phải nhìn cẩn thận vào các từ khoá được dùng để mô tả cho việc làm rồi cập nhật bản lí lích của họ bằng việc dùng các từ khoá đó để chắc bản lí lích chỉ rõ kĩ năng của bạn mà có liên quan nhất tới yêu cầu việc làm. Bằng việc có các từ khoá sánh đúng sẽ làm tăng cơ hội có được phỏng vấn, điều đó là dễ làm thế nhưng phần lớn mọi người không làm và điều đó nghĩa là họ không chăm nom.”

“Trước cuộc phỏng vấn, sinh viên phải được chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn mà họ có thể được hỏi. Họ phải đọc mô tả việc và cố dự đoán loại câu hỏi mà người phỏng vấn có thể hỏi để tìm ra kĩ năng của họ khớp với mô tả việc thế nào. Họ phải thực hành câu trả lời của họ rõ ràng để phát triển kĩ năng trả lời tốt nhưng nếu họ nói lí nhí câu trả lời thì điều đó là không tốt. Điều cũng quan trọng với sinh viên là làm rõ ràng các câu hỏi nếu họ không hiểu cái gì đó được liệt kê trong mô tả việc bằng việc đi tới với một số câu hỏi họ có thể hỏi và thu được việc sáng tỏ như “Xin giải thích ông ngụ ý gì với câu này “Phải có tri thức vững về Hadoop?” Từ “vững” có nghĩa là kĩ năng hay kinh nghiệm? Xin giải thích.”

“Là người quản lí thuê người, tôi bao giờ cũng để thời gian trong cuộc phỏng vấn để giải thích mô tả việc cho các ứng cử viên. Tôi nói qua từng yêu cầu một và đề nghị các ứng cử viên nói cho tôi cách họ có đủ tư cách thế nào bằng việc dựa trên tri thức, kĩ năng, giáo dục và kinh nghiệm của họ. Chẳng hạn, tôi sẽ hỏi một ứng cử viên về yêu cầu an ninh cho vị trí phát triển web. Các ứng cử viên có thể nói cho tôi rằng hoặc họ đã xây dựng một website với an ninh mạnh hoặc đã học môn an ninh máy tính. Tuỳ theo câu trả lời của họ, tôi sẽ hỏi chi tiết hơn.

Là ứng cử viên, nếu bạn được chuẩn bị và đọc mô tả việc làm kĩ thì bạn sẽ không có vấn đề về trả lời vì bạn biết điều tôi có thể hỏi. Bạn có thể đưa vào thông tin liên quan trong bản lí lịch đã có của bạn. Nếu bạn KHÔNG được chuẩn bị và KHÔNG đọc mô tả việc một cách cẩn thận thì bạn sẽ không biết điều tôi có thể hỏi về an ninh rồi bạn sẽ bồn chồn hay không thể trả lời được và đó là lí do tại sao bạn có thể không được thuê. Bạn phải biết rằng có nhiều người xin việc làm, những người được chuẩn bị tốt và yếu tố then chốt là tìm ra cách thức được tốt hơn người khác. Lời khuyên của tôi là kiểm điểm từng mô tả việc làm bằng phân tích yêu cầu việc làm và được chuẩn bị TRƯỚC KHI đi vào bất kì cuộc phỏng vấn nào vì đó là cách tốt nhất để được thuê.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.
2

Viếng thăm Ấn Độ

Khi tôi ở Bangalore, tôi thấy một vụ tai nạn giao thông và phải mất nhiều giờ xe cứu thương mới tới. Lí do có thể là tắc nghẽn giao thông hay có thể là cái gì đó khác, vì ở hầu hết các thành phố Ấn Độ, giao thông rất tệ. Nhưng bây giờ điều mới đã xảy ra.
3

Cải tiến giáo dục trong thế giới toàn cầu hoá

Theo nghiên cứu mới nhất của UNESCO, phần lớn các nước đang phát triển đều tụt lại sau khá xa trong giáo dục so với việc cần cung cấp tri thức cho tăng trưởng kinh tế của họ trong thế giới toàn cầu hoá.
4

Thầy giáo

Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Thời đại của Big data

“Em muốn xin vào học bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính nhưng sau khi đọc blog của thầy, em không biết khu vực nào sẽ là tốt cho em vì thầy khuyên rằng em nên hội tụ vào các kĩ năng chuyên ngành.”

Học công nghệ: Cảnh quan của sinh viên

Jenifer là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc tại Cisco. Cô ấy đã viết cho tôi và muốn chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy với các sinh viên khác:

Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

5 mẹo sử dụng ChatGPT hữu ích có thể bạn chưa biết

Kỹ năng - Sơn Vân - 21/11/2024 12:00
Nhiều người sử dụng ChatGPT để tạo công thức nấu ăn hoặc viết email công việc. Nick Turley, trưởng bộ phận sản phẩm của OpenAI, vừa chia sẻ 5 mẹo hữu ích mà người dùng ChatGPT có thể chưa biết hoặc muốn thử nghiệm.

Cuộc khủng hoảng cô đơn

Phong cách sống - Chi Chi - 21/11/2024 11:00
Sống giữa thành phố đông đúc nhưng nhiều người không thể tìm được một người để trò chuyện.

“Mẹ làm mọi thứ vì tốt cho con” là tình yêu độc hại nhất

Suy ngẫm - An Chi - 21/11/2024 10:00
Có một kiểu tình yêu độc hại của người mẹ ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của đứa trẻ.

Biến tiềm năng thành tài năng - Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng tiến bộ nhanh hơn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 21/11/2024 09:00
Phần lớn chúng ta đều không thích phạm lỗi vì nỗi sợ bị đánh giá, nhưng giáo sư Adam Grant đã chỉ ra rằng để có thể phát triển, bạn phải dám mắc lỗi nhiều hơn.

Lời khuyên dành cho thầy cô – Những chiêm nghiệm tâm huyết dành cho nghề giáo từ GS John Vu

Từ sách - Phim - Quìn - 21/11/2024 08:00
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cuốn sách "Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô" (Beyond Teaching) của giáo sư John Vu mang đến những suy ngẫm sâu sắc và thiết thực về vai trò của người thầy trong việc định hình tương lai của thế hệ trẻ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/11/2024 12:00
Về truyền thống, thầy giáo là nguồn tri thức và lớp học là nơi việc truyền thụ tri thức xảy ra. Trong các lớp học này, thầy dạy bằng lời và trò lắng nghe chăm chú.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo bằng mã QR thông qua các nền tảng kỹ thuật số

Kỹ năng - Nhật Anh - 20/11/2024 11:00
Mã QR đang ngày một trở nên phổ biến bởi tính tiện lợi nhưng lại vô tình tạo điều kiện để kẻ xấu thực hiện hành vi lừa đảo.

Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam - Gửi lời tri ân qua trang sách

Tủ sách - Đan Thanh - 20/11/2024 10:40
Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hằng năm là dịp đặc biệt để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn đến thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng đã truyền cảm hứng và dìu dắt bao thế hệ trưởng thành.

“Bạn cần - tôi tặng (SAIGONGIVE)” group Facebook “cái gì cũng cho” ở Sài Gòn

Truyền cảm hứng - Phạm Trang - 20/11/2024 10:00
Sài Gòn - dưới cái dáng vẻ ngược xuôi ồn ã của phố thị, vẫn là những con người “quá trời dễ thương”.

Biến tiềm năng thành tài năng - Bí quyết giúp nền giáo dục của Phần Lan thành công

Từ sách - Phim - TĐ - 20/11/2024 09:00
Ở các trường học của Phần Lan, có một câu thần chú phổ biến là “Chúng ta không thể lãng phí bất kỳ chất xám nào”.

Chiến thắng con Quỷ bên trong - Napoleon hill và bí mật đằng sau thành công

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/11/2024 08:00
Trong thời đại công nghệ phát triển vượt bậc, những cơ hội và thách thức mới liên tục xuất hiện, tạo nên áp lực vô hình lên con đường thành công của mỗi người.

Thầy giáo có thể tạo ra khác biệt

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/11/2024 12:00
Ngày nay công nghiệp công nghệ dẫn lái cho kinh tế toàn cầu. Xem như kết quả, tương lai của một nước tuỳ thuộc vào việc có lực lượng lao động thành thạo kĩ thuật, được giáo dục tốt.

5 dấu hiệu nhận biết điện thoại của bạn đã bị cài mã độc

Kỹ năng - KV - 19/11/2024 11:00
Những dấu hiệu bất thường sau trên điện thoại đang phản ánh thiết bị gặp vấn đề và có khả năng cao đã bị cài mã độc, phần mềm độc hại mà bạn không hề hay biết.

3 nguyên tắc tỷ phú Elon Musk thường xuyên áp dụng

Phong cách sống - Đoàn Giang - 19/11/2024 10:00
Những nguyên tắc này có lẽ có thể áp dụng tương tự vào bất kỳ ai, bất kỳ việc gì.

Tự do – Như chim tung cánh

Tủ sách - FN - 19/11/2024 09:00
Osho đã bàn về nhiều chủ đề: tình yêu, cảm xúc, sự sáng tạo, từ bi,… Ở tác phẩm “Tự do – Như chim tung cánh”, ông bàn đến một trong những vấn đề quan trọng nhất đối với tâm thức con người: tự do.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 22/11/2024