Đầu tư thông minh - Lãi kép có thể đưa bạn đến với cuộc sống tự do về tài chính

Quang Thanh21/02/2023 09:00
Đầu tư thông minh - Lãi kép có thể đưa bạn đến với cuộc sống tự do về tài chính

Trên thực tế, khả năng nhận biết và tận dụng sức mạnh do lãi kép mang lại có tính đột phá tương đương với việc tổ tiên chúng ta phát hiện họ có thể có những vụ mùa bội thu bằng cách gieo trồng đúng thời điểm!

Bạn tin rằng có thể tự kiếm tiền để trở nên giàu có

Hai người bạn Joe và Bob quyết định đầu tư 300 đô-la một tháng. Joe bắt đầu đầu tư ở tuổi 19, duy trì suốt tám năm kế tiếp và ngừng ở tuổi 27. Anh đã tiết kiệm được tổng cộng 28.800 đô-la. Sau đó, tiền của Joe tăng lên với tỷ lệ 10% một năm. Đến khi nghỉ hưu ở tuổi 65, Joe có 1.863.287 đô-la. Nói cách khác, khoản đầu tư khiêm tốn 28.800 đô-la đã tăng lên gần 2 triệu đô-la! Khá tuyệt phải không?

Bạn của Joe, Bob, khởi đầu chậm hơn một chút. Anh ấy cũng bắt đầu với con số 300 đô-la một tháng, nhưng từ năm 27 tuổi và đã duy trì việc đầu tư 300 đô-la mỗi tháng cho đến khi 65 tuổi - tức là trong 39 năm. Tiền của Bob cũng tăng 10% một năm. Kết quả khi nghỉ hưu ở tuổi 65, Bob có khoản tiền 1.589.733 đô-la.

Hãy suy nghĩ về điều này một chút. Bob đã đầu tư tổng cộng 140.000 đô-la, gần gấp năm lần vốn gốc 28.800 đô-la của Joe. Vậy mà cuối cùng Joe lại kiếm được nhiều hơn Bob 273.554 đô-la! Đúng thế, cuối cùng Joe giàu có hơn Bob mặc dù Joe không đầu tư thêm một xu nào sau 27 tuổi!

Lý do cho thành công đáng kinh ngạc của Joe là gì? Chính vì anh bắt đầu đầu tư sớm hơn, lãi kép mà anh kiếm được từ khoản đầu tư đó giúp số tiền trong tài khoản của anh tăng lên gấp nhiều lần so với số tiền mà anh có thể tự kiếm được. Đến thời điểm Joe 53 tuổi, lãi kép trên tài khoản của Joe mang lại cho anh hơn 60.000 đô-la mỗi năm. Đến khi anh 60 tuổi, tài khoản của anh tăng hơn 100.000 đô-la mỗi năm! Toàn bộ số tiền đó đều đến từ lãi kép, Joe không cần bỏ vào thêm một xu nào. Tổng lợi nhuận Bob có được trên số tiền đầu tư là 1.032%, trong khi lợi nhuận của Joe là con số ngoạn mục 6.370%.

Bây giờ, hãy tưởng tượng Joe không ngừng đầu tư ở tuổi 27. Thay vào đó, giống như Bob, anh tiếp tục bỏ thêm 300 đô-la mỗi tháng vào tài khoản đầu tư cho đến khi 65 tuổi. Kết quả là Joe có được số tiền 3.453.020 đô-la! Nói cách khác, Joe có nhiều hơn Bob 1,86 triệu đô-la nhờ bắt đầu đầu tư sớm hơn Bob tám năm.

Đó là sức mạnh tuyệt vời của lãi kép. Theo thời gian, sức mạnh này có thể biến một khoản tiền khiêm tốn thành một khối tài sản kếch xù.

Nhưng bạn biết điều thật sự đáng ngạc nhiên là gì không? Đó là hầu hết mọi người không bao giờ tận dụng hết mức bí quyết này, bí quyết đang bày ra trước mắt họ, phép màu tạo ra sự giàu có hết sức rõ ràng này. Thay vào đó, họ tiếp tục tin mình có thể tự kiếm tiền để trở nên giàu có. Đây là một quan niệm sai lầm thường thấy - niềm tin rằng nếu bạn kiếm được thu nhập đủ lớn, bạn sẽ đạt được tự do tài chính.

Sự thật là chuyện này không đơn giản như vậy. Chúng ta đều từng đọc những câu chuyện về các ngôi sao điện ảnh, nhạc sĩ và vận động viên kiếm được những khoản tiền kếch xù nhưng cuối cùng lại trắng tay vì không biết cách đầu tư khoản thu nhập đó.

Cách nay không lâu, sau một loạt các khoản đầu tư tệ hại, ca sĩ nhạc rap 50 Cent đã tuyên bố phá sản - mặc dù theo ước tính, anh từng có giá trị tài sản ròng khoảng 155 triệu đô-la. Nữ diễn viên Kim Basinger có mức cát-sê hơn 10 triệu đô-la mỗi phim vào thời kỳ đỉnh cao, nhưng cuối cùng bà cũng phá sản. Ngay cả ông hoàng nhạc pop Michael Jackson, người đã ký hợp đồng thu âm trị giá gần 1 tỷ đô-la và bán được hơn 750 triệu đĩa nhạc, cũng được cho là mắc nợ hơn 300 triệu đô-la sau khi ông qua đời vào năm 2009.

Hay gần đây hơn, Johnny Depp - một trong những nam diễn viên được trả lương cao nhất Hollywood, người kiếm được hơn 650 triệu đô-la trong 30 năm qua với các bộ phim bom tấn như Cướp biển vùng Caribe và là gương mặt đại diện cho những thương hiệu xa xỉ như Dior - đang gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính. Trong khi Depp luôn miệng đổ lỗi cho khả năng kém cỏi của đội ngũ quản lý tài chính, các chuyên gia quản lý của anh lập luận rằng vấn đề nằm ở thói chi tiêu xa hoa của anh…

Bài học ở đây là gì?

Đến đây, có lẽ bạn đang nghĩ: “Nhưng tôi phải dành ra bao nhiêu tiền đầu tư để đạt được các mục tiêu tài chính của mình?”. Hoàn cảnh của mỗi người mỗi khác, vì vậy bạn nên thảo luận với chuyên gia tư vấn tài chính mà bạn tin cậy về các mục tiêu cụ thể và cách đạt được mục tiêu đó. Tuy nhiên, trên thực tế, mục tiêu bạn nên thật sự nhắm tới là một con số cao gấp 20 lần thu nhập của bạn.

Như vậy, nếu bạn hiện đang kiếm được 100.000 đô-la/năm, mục tiêu của bạn sẽ là 2 triệu đô-la. Nghe có vẻ nhiều, nhưng hãy nhớ anh bạn Joe của chúng ta đã đạt được con số đó chỉ với 28.000 đô-la ban đầu, và tôi cá là bạn sẽ có nhiều hơn số tiền đó để đầu tư trong những năm sắp tới.

Có thể bạn rất dễ bị choáng ngợp khi nhìn vào một con số khổng lồ như thế. Tuy nhiên, nếu bắt đầu với một mục tiêu nhẹ nhàng hơn, bạn sẽ thấy chuyện này đỡ đáng sợ hơn. Ví dụ, có thể mục tiêu đầu tiên của bạn là đạt được sự đảm bảo tài chính - không phải là độc lập hoàn toàn. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu có thể thanh toán tiền vay thế chấp, trang trải chi phí lương thực thực phẩm, điện nước, phương tiện đi lại và bảo hiểm mà không cần phải đi làm trở lại? Tin tốt là con số này thường thấp hơn 40% so với số tiền bạn cần để đạt được sự độc lập tài chính sau cùng - trạng thái mà ở đó, mọi thứ bạn cần đều được chi trả - và do đó, bạn có thể đạt được độc lập tài chính nhanh hơn. Một khi đạt được sự đảm bảo tài chính, bạn sẽ có được một lực đẩy mạnh mẽ tới mức cảm thấy việc chinh phục một mục tiêu lớn hơn không phải là quá khó.

Nhưng làm thế nào để bạn đạt được mục tiêu đầu tiên này? Trước tiên, bạn phải tiết kiệm và đầu tư - trở thành chủ sở hữu chứ không đơn giản chỉ là người tiêu dùng. Hãy ưu tiên dành dụm cho bản thân bằng cách thiết lập cơ chế tự động trích một phần tiền lương tháng vào tài khoản tiết kiệm của mình. Nhiều người trong số các bạn đã và đang thực hành điều này, nhưng có lẽ đã đến lúc bạn cần thăng cấp: nếu bạn đang tiết kiệm 10% thu nhập, hãy tăng lên 15%; nếu đang tiết kiệm 15%, hãy tăng lên 20%.

Đối với một số người, tiết kiệm 10% thu nhập dường như là bất khả thi ngay lúc này. Bất kể hoàn cảnh của bạn là gì, bạn phải tiến hành bước đầu tiên và bắt đầu tiết kiệm. Có một phương pháp mà tính hiệu quả của nó đã được chứng minh, đó là “Tiết kiệm nhiều hơn vào ngày mai”. Bạn có thể bắt đầu tiết kiệm chỉ 3% thu nhập mỗi tháng và từ từ tăng lên 15% hoặc 20% theo thời gian.

Bây giờ, sau khi đã tiết kiệm được một khoản tiền, bạn sẽ đầu tư vào đâu để thu được lợi nhuận tối đa nhằm đạt mục tiêu tự do tài chính nhanh hơn?

Nơi tốt nhất để tiền của bạn tăng lên theo thời gian là trên thị trường chứng khoán. Tại sao? Vì đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ! Giống như tổ tiên của mình, chúng ta cần gieo hạt ở nơi có thể tạo ra vụ mùa đạt năng suất cao nhất.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Lời khuyên dành cho thầy cô - Hiện tượng ‘bộ tộc kiến’ của Trung Quốc

“Bộ tộc kiến” chỉ những sinh viên tốt nghiệp đại học, nhập cư vào các thành phố lớn với hy vọng tìm một cuộc sống tốt hơn nhưng chỉ tìm được những công việc lương thấp, sinh sống ở những nơi tồi tàn và kiên nhẫn chờ thời.

Warren Buffett tiết lộ 5 sự thật về đầu tư mà các chuyên gia tài chính không muốn bạn biết

Trong mắt huyền thoại đầu tư xứ Omaha, giá trị duy nhất của các chuyên gia dự đoán chứng khoán chính là làm cho mấy ông thầy bói trông có vẻ tốt đẹp hơn.

Làm chủ cuộc đời, tự giải mã hành vi qua 'Sao ta làm điều ta làm'

Sao ta làm điều ta làm, tác phẩm thú vị của Edward L. Deci, Richard Flaste (do First News và NXB Dân Trí vừa ấn hành), sẽ góp phần giúp người đọc thấu hiểu động lực, giải mã hành vi, làm chủ cuộc đời mình và của những người liên quan.

'Lời tiên tri Celestine' - Cuộc sống, tiền bạc và mối quan hệ dưới góc nhìn năng lượng

Nếu bạn đang đi lượn nhà sách, bỗng nhiên một cuốn sách vô tình rơi xuống chân bạn, điều đó không hề… vô tình hay ngẫu nhiên.

‘Đầu tư thông minh’ - Bí quyết của các bậc thầy tài chính giúp bạn kiếm lời từ biến động thị trường

Cuốn sách tiết lộ cách các nhà đầu tư huyền thoại kiếm lời khi thị trường sụt giá, đồng thời vén màn bí mật những mánh khoé lừa đảo của sói già Phố Wall.

Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

Cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình.

Lời khuyên dành cho thầy cô - Có phải chỉ thầy cô giáo lười mới yêu cầu sinh viên đọc tài liệu

Steve đã phản đối khi được phân công đọc tài liệu trước khi lên lớp vì tin rằng thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ yếu, tức là dành phần lớn thời gian ở lớp cho việc giảng bài.

Dám nghĩ lại - 'Cuộc cách mạng’ về tư duy

“Dám Nghĩ Lại” là công trình ngồn ngộn những ví dụ thực tiễn và bằng chứng của hàng thập kỷ nghiên cứu về tái tư duy của giáo sư tâm lý học Adam Grant.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024