Dầu ô liu hạn chế hình thành các cục máu đông

14/11/2018 15:24
Dầu ô liu hạn chế hình thành các cục máu đông

Dầu ô liu là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống “siêu lành mạnh” của cư dân Địa Trung Hải. Thành phần chính của dầu là axit oleic không bão hòa đơn - giúp giảm hấp thu cholesterol, hạn chế cholesterol “xấu” trong khi không biến đổi cholesterol “tốt”.

Dầu ô liu cũng giúp hạn chế hình thành các cục máu đông và có tác dụng tích cực đến việc kiểm soát đường huyết.

Huyết áp

Trong một nghiên cứu, 80% số người dùng thuốc điều trị cao huyết áp có thể ngưng sử dụng thuốc sau khi dùng 30 – 40g dầu ô liu mỗi ngày trong suốt sáu tháng.

Đột quy

Công dụng giảm huyết áp của dầu ô liu có thể giúp phòng tránh nguy cơ đột quỵ đến 70%.

Cân Bằng cholesterol

Dầu ô liu có chứa các sterol thực vật giúp ngăn chặn sự hấp thu cholesterol trong ruột, giảm sản sinh cholesterol “xấu” ở gan và hạ thấp nồng độ triglyceride trong máu. Dầu chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi dùng ở dạng nguyên chất (virgin/extra virgin olive oil).

Kiểm soát đường huyết

Axit oleic giúp cải thiện độ nhạy của insulin. Dùng 10 – 40g dầu ô liu mỗi ngày (thay cho lượng thực phẩm giàu carbohydrate cung cấp năng lượng tương đương) có thể giúp người bị bệnh tiểu đường tuýp 2 kiểm soát đường huyết và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh đến hơn 90%.

Bệnh tim

Chế độ ăn giàu dầu ô liu (chứa 34% chất béo toàn phần, trong đó có 21% axit béo không bão hòa đơn và chỉ 7% chất béo bão hòa) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim đến 25%.

Hãy thử

Sử dụng dầu ô liu pha (pure olive oil) để chiên và nướng; chỉ nên dùng dầu ô liu nguyên chất cho món hấp, kho (đun lửa riu riu) và trộn rau. Dầu dấm trộn rau: cho 60ml dầu ô liu nguyên chất, 3 muỗng cà phê giấm rượu vang đỏ, 1 tép tỏi nghiền nát, một nắm rau thơm tươi xắt nhỏ và một ít bột tiêu đen vào bình có nắp đậy; lắc nhẹ hỗn hợp rồi rưới lên rau.

Trích sách Ăn lành sống mạnh – sức khỏe vững bền


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Khởi nguồn của lo âu và trầm cảm

Có bao giờ bạn để ý thấy có một số người luôn cảm thấy lạc lõng, rối bời, và những bi kịch giống hệt nhau cứ tái diễn trong đời họ hết lần này đến lần khác?
2

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Để tiếp cận phiên bản lành lặn và rộng mở hơn của chính mình

Tất cả chúng ta đều có những phần nội tâm lành lặn và những phần nhăn nheo, trầy xước. Những phần này cùng tạo nên tổng thể con người chúng ta, không tốt mà cũng chẳng xấu.
3

Để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong, chúng ta cần gọi tên nỗi đau đang mang

Khi không được diễn tả thành lời và xử lý về mặt cảm xúc, nỗi đau có thể điều khiển cuộc đời ta. Nhưng khi gọi tên được sự tổn thương, chúng ta có thể điều hướng nó.
4

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
5

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Liều thuốc giúp bạn chữa lành để sống cuộc đời trọn vẹn

Đến lúc trưởng thành, chúng ta phải học cách trao tặng bản thân những gì mình đã không nhận được trong thời thơ ấu.

Michelle Obama - Donald Trump: Sự đối lập điển hình của nước Mỹ?

Tuyên bố "không bao giờ tha thứ" cho ông Trump, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ không chỉ công khai thể hiện "ân oán" giữa hai người mà còn phơi bày sự chia rẽ giữa lòng nước Mỹ.

Tâm hồn cao thượng kỳ 5: Nhớ về những người đã khuất

Vào ngày hôm nay, Enrico ơi, con hãy nghĩ đến tất cả những con người đó. Hãy nghĩ, hãy nghĩ đi nào Enrico. Hãy nghĩ đến những cô giáo đã bỏ tuổi xanh lại nơi trần thế, vì họ, do lòng quấn quýt với con trẻ, đã vắt kiệt sức mình ở trường học.

Bạn không thể nhai lại trái táo người khác đã nhai

Trong cuộc sống không ai có thể thay bạn trải nghiệm mọi thứ. Bạn phải tự mình bước qua những gian nan vất vả thì mới cảm nhận được giá trị thật sự của  niềm vui và hạnh phúc.

Tâm hồn cao thượng kỳ 4: Cô giáo cũ

Mỗi lần đi ngang qua một ngôi trường và nghe thấy giọng nói của một cô giáo, con sẽ mường tượng rằng đó là con đang được nghe chính giọng cô, và lúc ấy con sẽ sống lại những kỉ niệm trong suốt hai năm được học trong lớp cô.

Tâm hồn cao thượng kỳ 3: Một hành động cao thượng

Crossi mất bình tĩnh, cậu chộp lấy một cái giá cắm bút rồi dùng hết sức bình sinh ném về phía đầu thằng Franti. Nhưng Franti tránh được, và rủi ro sao, cái giá đáp trúng giữa ngực thầy Perboni vừa mới xuất hiện ở cửa.

Đánh thức con người phi thường trong bạn: nguồn sức mạnh đang ngủ quên

Bí quyết của Anthony Robbins là giúp mọi người nhớ lại và biết cách sử dụng nguồn sức mạnh vô tận đang ngủ quên trong mỗi người.

Triết lý cuộc đời trong cuốn sách: Bạn đang nghịch gì với đời mình?

Bạn có biết cuộc đời là gì không? Cuộc đời của chúng ta kéo dài từ khoảnh khắc ta được sinh ra cho đến khoảnh khắc ta chết đi, và có lẽ còn hơn thế nữa. Bạn đang nghịch gì với đời mình do triết gia Jiddu Krishnamurti viết giúp bạn hiểu và đi tìm ý nghĩa - mục đích của cuộc sống.

Michelle Obama: Người phụ nữ quyền lực chọn đứng phía sau

Đúng 10 năm từ khi Barack Obama trở thành Tổng thống thứ 44 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, quyển hồi ký Becoming của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ - Michelle Obama chính thức ra mắt vào hôm nay ngày 13-11.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024