Tâm hồn cao thượng kỳ 5: Nhớ về những người đã khuất

14/11/2018 14:22
Tâm hồn cao thượng kỳ 5: Nhớ về những người đã khuất

Vào ngày hôm nay, Enrico ơi, con hãy nghĩ đến tất cả những con người đó. Hãy nghĩ, hãy nghĩ đi nào Enrico. Hãy nghĩ đến những cô giáo đã bỏ tuổi xanh lại nơi trần thế, vì họ, do lòng quấn quýt với con trẻ, đã vắt kiệt sức mình ở trường học.

(Ngày Lễ Các Linh Hồn)

Thứ Tư, ngày 2

Hôm nay là ngày tưởng nhớ những người đã khuất. Với đám trẻ các con, Enrico, hãy hướng tâm nghĩ đến những người đã hy sinh vì các con – vì thế hệ trẻ. Con đã bao giờ nghĩ đến chưa, có biết bao nhiêu người đã ra đi, và còn bao nhiêu người sẽ ra đi nữa?

Bao nhiêu người bố đã quần quật làm lụng cả đời vì con cái? Bao nhiêu người mẹ đã phải ngậm ngùi về nơi chín suối khi tuổi đời vẫn còn trẻ, bởi họ đã kiệt sức vì cuộc sống thiếu thốn khổ ải mà họ cam tâm chịu đựng vì muốn con cái mình được có cuộc sống tốt đẹp hơn?

Bao nhiêu người đàn ông vì không đành đứng nhìn đàn con sống trong khốn khó mà phải tuyệt vọng một dao cắt đứt mạng sống của mình? Bao nhiêu người phụ nữ đã trầm mình xuống nước hay chết trong đau khổ, hay tâm trí cuồng điên khi đứa con thân yêu của họ qua đời?

Vào ngày hôm nay, Enrico ơi, con hãy nghĩ đến tất cả những con người đó. Hãy nghĩ, hãy nghĩ đi nào Enrico. Hãy nghĩ đến những cô giáo đã bỏ tuổi xanh lại nơi trần thế, vì họ, do lòng quấn quýt với con trẻ, đã vắt kiệt sức mình ở trường học. Hãy nghĩ đến những người bác sĩ qua đời sau khi đến khám cho những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm, những người đã dũng cảm hy sinh mạng sống của mình để cứu chữa cho các trẻ em.

Hãy nghĩ đến những người đang chịu nạn đắm tàu, hỏa hoạn, hay nạn đói – trong những giờ phút nguy nan ngặt nghèo đó họ vẫn dành cho những em nhỏ mẩu bánh mì cuối cùng, nơi trú ẩn an toàn cuối cùng, sợi dây thừng cuối cùng để chạy thoát khỏi ngọn lửa dữ; họ ra đi và mãn nguyện với sự hy sinh của mình, vì rằng họ đã bảo toàn được mạng sống của một linh hồn vô tội bé bỏng. Những cái chết như thế nhiều vô kể, Enrico ạ.

Mỗi nghĩa trang đều có hàng trăm những con người có tâm hồn của thánh nhân như thế. Nếu họ có thể từ dưới đất xanh hiển linh lên dù chỉ một phút thôi, hẳn họ sẽ vẫn còn nhớ và gọi tên đứa trẻ mà vì nó họ đã hy sinh những thú vui của tuổi trẻ, cuộc sống bình yên trong tuổi già, những tình cảm mến thương, trí tuệ, và mạng sống của mình.

Họ là ai ư? Họ là những người vợ đang còn phơi phới tuổi thanh xuân, họ là những tráng trai đang ở độ tuổi sung mãn nhất, họ là những cụ già, họ là những thanh niên – họ là những anh hùng vô danh đã hy sinh vì những mầm sống bé bỏng; họ là những linh hồn vĩ đại và cao cả tới nỗi dẫu có lấy hết cả hoa tươi cỏ lạ trên thế gian này đặt lên mộ họ cũng chưa đủ.

Thấy chưa Enrico, trẻ nhỏ các con được yêu quý đến nhường ấy đấy. Vậy thì, ngày hôm nay, con hãy nghĩ về những người đã khuất đó với lòng tri ân sâu sắc, để từ đó con sẽ biết yêu thương và trân trọng tất cả những người đang yêu thương con và vất vả vì con, con trai ạ. Dẫu sao, con vẫn may mắn phải không nào, vì rằng vào ngày tưởng nhớ các linh hồn, con chưa có ai để mà thương tiếc.

Mẹ của con!

Trích sách Những tâm hồn cao thượng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024