Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Nguyễn Văn Phước27/08/2022 22:45
Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Để phát triển bản thân và xây dựng kinh tế ổn định, cần khuyến khích giáo dục công nghệ và khởi nghiệp cho các bạn trẻ để chuẩn bị cạnh tranh trong thời gian sắp đến.

Bên cạnh dịch bệnh đang còn hoành hành, công nghệ hiện tại đang phát triển nhanh như vũ bão, người trẻ Việt Nam không thể dậm chân tại chỗ hãy chờ cơ hội đến mà phải tận dụng tri thức qua việc đọc những sách tham khảo cần thiết và tự phát triển kỹ năng.

Khởi nghiệp bước vào cuộc sống có nhiều loại: Đa số là những “Doanh nghiệp nhỏ” như cửa hàng tạp hoá, nhà hàng ăn, tiệm cà phê, quán bán hàng rong v.v… Những người khởi nghiệp này thường làm việc một mình hay chỉ với vài người thân trong gia đình. Ho có kỹ năng chuyên môn trong kinh doanh của họ nhưng chỉ hoạt động giới hạn trong thị trường địa phương góc độ nhỏ. Những người này biết rõ nhu cầu của khách hàng và sẵn sàng bắt lấy cơ hội cũng như rủi ro nhưng mục đích duy nhất của họ chỉ để kiếm sống tồn tại qua ngày.

Khởi nghiệp công nghệ không như thế. Mục đích của nó là phát triển, TĂNG TRƯỞNG, tạo ra sự khác biệt để thay đổi thị trường địa phương cũng như thế giới. Thí dụ như Apple, Microsoft, Tiktok, Google, Facebook, Wechat, và Twitter v.v… Mục đích của khởi nghiệp công nghệ là phát huy sáng tạo để TĂNG TRƯỞNG thành công ty lớn, có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán, và có thể kiếm hàng triệu hay cá biệt có những công ty ước mong hàng tỷ đô la.

Hầu hết những người khởi nghiệp công nghệ đều có ý tưởng, tri thức và kỹ năng rất cao. Một khi thành công, họ hội tụ ngay vào việc TĂNG TRƯỞNG nhanh chóng, để thâu tóm thị trường. Tuy nhiên đây là lúc nhiều công ty khởi nghiệp gặp khó khăn rồi thất bại. Một trong những nguyên nhân chính là họ đã hành động như một công ty lớn. Rập khuôn theo mô hình kinh doanh của các công ty lớn, ứng xử, tiêu tiền hoang phí như công ty lớn.

Tôi thường dạy sinh viên: “Công ty khởi nghiệp dù thành công nhưng CHƯA phải là công ty lớn. Các em chỉ vẫn là một tổ chức “LÂM THỜI” (Temporary) đang tìm kiếm thêm khách hàng để tiếp tục phát triển. Đừng thuê văn phòng lớn, đừng mua trang thiết bị mới, đắt tiền, đừng thuê nhiều nhân viên văn phòng nếu không thật sự cần thiết. Phải hết sức thận trọng và dè đặt vì các em cần vốn để tiếp tục TĂNG TRƯỞNG. Đừng tham dự vào các “Trò chơi Bản ngã” tiêu pha phung phí số tiền dành dụm hay vừa kiếm được. Đừng tự coi mình như những người quan trọng với các chức danh to tát do chính mình tự đặt ra. Đó là nguyên nhân tại sao chỉ một thời gian ngắn đa số công ty khởi nghiệp tuy thành công đều cạn hết vốn cần thiết để phát triển. Họ KHÔNG thất bại vì ý tưởng của họ. Họ KHÔNG thất bại vì tri thức kỹ thuật của họ. Họ THẤT BẠI vì quá vội vàng - chưa tự hiểu mình, những biến động thị trường và hành động NHƯ HỌ ĐÃ thành công. Họ THẤT BẠI vì hết sạch tiền.

Nên nhớ, khởi nghiệp thành công CHƯA PHẢI phải là công ty lớn. Nó CHƯA có đủ số khách hàng để phát triển lớn mạnh. Nó CHƯA kiếm đủ tiền để TĂNG TRƯỜNG lớn hơn. Nó chưa thâu tóm được thị trường địa phương lâu dài, ổn định và chưa sẵn sàng để bước ra thế giới. Nó chưa có đủ các điều kiện để những người đầu tư uy tín bỏ vốn thêm vào công ty. Nó chưa chuẩn bị đủ để có thể được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Do đó KHÔNG THỂ hành động như một công ty đã thành lập vững chắc có kinh nghiệm nhiều năm. Người khởi nghiệp công nghệ phải chú trọng vào việc tiếp tục phát triển sản phẩm, thu hút thêm khách hàng để kinh doanh SINH LỜI BỀN LÂU ĐƯỢC. Đừng vội vàng, đừng hấp tấp, đừng tự mãn mà hãy khiêm tốn để tiếp tục tăng trưởng cho công ty thêm vững mạnh trong một giai đoạn mà thế giới có khá nhiều bất ổn. Để làm điều đó, người khởi nghiệp công nghệ cần có kinh nghiệm và vốn lớn để tài trợ cho kinh doanh của họ, bằng cách thu hút vốn từ các nhà đầu tư và không người nào mạo hiểm rót tiền vào những công ty mà sự chi ra nhiều hơn số tiền kiếm được.

Suy nghĩ chín chắn trong giai đoạn mới này là điều cần thiết.

- GS. John Vu, 27/8/2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Viễn kiến của Steve Jobs về ngôn ngữ lập trình

Xu hướng rõ ràng ngày nay là trong di động với các thiết bị y tế, Internet về mọi thứ (IoT), và app di động doanh nghiệp. Tuần trước tôi đã tới thăm công ti Apple để biết về ngôn ngữ lập trình mới của họ có tên Swift.

Tại sao đại học không thể thay đổi được?

Theo một khảo sát, các trường đại học và các ngành công nghiệp không thống nhất với nhau được về việc sinh viên được chuẩn bị tốt như thế nào cho thị trường việc làm sau khi tốt nghiệp.

10 điều quan trọng và cần thiết cho các bạn sinh viên muốn khởi nghiệp

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu về kinh nghiệm khởi nghiệp, xin được đưa lên để các bạn trẻ Việt Nam chiêm nghiệm.

Cuộc khủng hoảng sắp tới

Theo khảo cứu, mặc cho thiếu hụt công nhân có kĩ năng về khoa học và công nghệ, số học sinh ghi danh vào những lĩnh vực này vẫn thấp so với mong đợi. Điều có nghĩa là thiếu hụt công nhân có kĩ năng sẽ tiếp tục trong tương lai.

Công nghệ và xã hội

Một số người nghĩ công nghệ giúp chúng ta hiệu quả hơn nhưng cũng có người nghĩ công nghệ làm chúng ta lười đi. Có quan niệm sai và các ý kiến về công nghệ tuỳ theo bạn nói chuyện với ai.

Lời khuyên về Học tích cực

Phần lớn sinh viên không quen thuộc với phương pháp Học tích cực, vì vậy tôi khuyên các thầy dành nhiều thời gian hơn để giải thích phương pháp mới này và thực hiện nó từ từ, từng bước một mỗi lúc.

Câu hỏi duy nhất mà sinh viên cần trả lời

Một người quản lí thuê người có lần bảo tôi: “Chỉ có một câu hỏi mà mọi công ti muốn hỏi người tốt nghiệp đại học: “Tại sao chúng tôi phải thuê bạn?”

Cách để các bạn trẻ khởi nghiệp thành công trong giai đoạn mới

Tôi vừa nhận được thư GS. John Vu - người rất quan tâm đến các bạn trẻ Việt Nam - xin được đưa lên để các bạn trẻ chiêm nghiệm.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024