Đại biểu Quốc hội lên tiếng về 2 bức phù điêu quý bị ‘kẹt' ở Hà Nội

17/06/2019 16:15
Đại biểu Quốc hội lên tiếng về 2 bức phù điêu quý bị ‘kẹt' ở Hà Nội

Liên quan đến hai bức phù điêu quý do thầy trò Trường Mỹ thuật Đông Dương bị “nhốt” nhiều thập niên ở tuyến phố cấm, hai đại biểu Quốc hội là ông Dương Trung Quốc và ông Lưu Bình Nhưỡng đã nêu ý kiến về vấn đề này.

Như Một Thế Giới đã thông tin, mới đây nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Long công bố phát hiện của mình về một di sản mỹ thuật hiếm đang tồn tại ở Hà Nội. Đó chính là hai bức phù điêu được các giáo sư và sinh viên khóa 1 và 2 Trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác vào khoảng năm 1929-1930.

Thế nhưng, 2 di sản quý giá này đang trong tình trạng không thể tiếp cận vì nó nằm trên một tuyến phố cấm do đây là khu vực của cơ quan Bộ Công an tại Hà Nội.

Các bức phù điêu đang bị “giam” trong một khe hẹp và tối, chất đầy dây cáp, cục điều hòa - Ảnh: Hà Nguyễn

Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi (đang sinh sống tại Pháp) cho biết, theo báo cáo của Tardieu, dưới số hiệu 506D, một phù điêu trang trí sảnh lớn của Cung Đông Dương (Palais Indochine) do ba sinh viên của Trường Mỹ thuật Đông Dương là Georges Khánh, Vũ Cao Đàm và Lê Tiến Phúc thực hiện, dưới sự chỉ đạo của giáo sư Charles-Jean Christian (Viện Lịch sử Nghệ thuật Quốc gia Pháp, IHNA, lưu trữ 125, Tardieu). Cũng theo báo cáo trên, phù điêu có kích thước: dài 39 m, cao 2m.

Bức phù điêu "Ngư nghiệp" do 3 mảnh ghép lại được miêu tả trong cuốn sách “Trois école d’art de l’indochine: Hanoi, Phnom-Penh, Bien Hoa” - Ảnh: Ngô Kim Khôi cung cấp

Sau khi thông tin 2 bức phù điêu quý bị “nhốt” được báo chí phản ảnh, nhiều họa sĩ nhà nghiên cứu cả trong và ngoài nước tỏ ra nuối tiếc. Tất cả đều có chung một nhận định hai phù điêu không chỉ có giá trị về mặt nghệ thuật mà còn mang giá trị về văn hóa lịch sử, vì vậy các cơ quan quản lý cần có phương án bảo tồn và phát huy của di sản sản quý giá này.

Việc hai bức phù điêu quý bị “nhốt” nhiều thập niên ở tuyến phố cấm cũng được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đặc biệt quan tâm.

Ngày 13.6 phát biểu trên Báo Văn Hóa (thuộc Bộ VHTT-DL) ĐBQH Dương Trung Quốc nói: “Trước hết phải bắt nguồn về lịch sử của hai bức phù điêu. Hai bức phù điêu này là một phần trang trí của trụ sở Trường Mỹ thuật Đông Dương, và nằm ở bên con đường nối thông từ Yết Kiêu sang ga Hàng Cỏ (nay là phố Lê Duẩn) từ những thập niên 30 của thế kỷ trước. Với bề dầy lịch sử như thế nên càng ngày trong giới nghiên cứu lịch sử, văn hóa và mỹ thuật càng nhận thấy thấy rõ giá trị của nó. Đó tựa như bức bích hoạ của Trường Mỹ thuật Đông Dương thời trước... Trước kia các bức phù điêu này nằm ở vị trí rất thuận lợi, cận kề con đường Trần Quốc Toản nên phát huy được giá trị trang trí của nó.

Một phần họa tiết của bức phù điêu - Ảnh: Ngô Kim Khôi cung cấp

"Ngày đó tôi vẫn thường đi qua con đường này, nhưng rất đáng tiếc theo tôi biết, thời kỳ chiến tranh do yêu cầu về an toàn và khi đó vấn đề giao thông chưa cấp bách như hiện nay nên người ta tạm ngăn đoạn đường ấy lại. Và cũng rất đáng tiếc là sau khi hoà bình lập lại, lẽ ra chúng ta phải trả lại đoạn đường để vừa góp phần khôi phục luồng giao thông vốn có, vừa góp phần trả lại vẻ đẹp cho di sản.

Nếu như vậy thì đã không có câu chuyện để chúng ta phải bàn ngày hôm nay vì rõ ràng, vị trí của những bức phù điêu là thuận lợi để mọi người có thể chiêm ngưỡng và việc sửa chữa, phục hồi cũng dễ. Nhưng rất tiếc Bộ Công an lại là cơ quan đặc thù, phải đảm bảo về mặt an ninh nên rất khó tiếp cận. Lẽ ra đoạn đường này phải được trở lại như cũ nhất là khi Bộ Công an đã có trụ sở mới”, Báo Văn Hóa dẫn lời của ĐBQH Dương Trung Quốc.

Theo ông Dương Trung Quốc thì Bộ Công an nên trả lại đoạn đường có hai bức phù điêu để vừa phục vụ cho giao thông, vừa giúp chúng ta có thể tu bổ, tôn tạo các bức phù điêu để mọi người được chiêm ngưỡng.

“Bên cạnh việc xin được trả lại đoạn đường ấy, mức tối thiểu là Bộ Công an nên tạo điều kiện để cho việc sửa sang các bức phù điêu được tiến hành tốt nhất và nghĩ ra được phương thức nào cho phù hợp để có thể giới thiệu được với công chúng”, đại biểu Quốc hội nói và cho rằng người ta bức xúc với nó là chính đáng.

“Vấn đề hay là câu chuyện về hai bức phù điêu mà giới nghiên cứu mỹ thuật tiếp tục lên tiếng kiến nghị mới đây, một lần nữa khiến chúng ta suy nghĩ về việc ứng xử đối với di sản. Chúng ta đã thật sự tôn trọng, trân trọng với di sản văn hoá chưa? Chính vì điều ấy nên chúng ta cần có một thái độ ứng xử chuẩn mực”, ông Quốc nói.

Bức phù điêu "Ngư nghiệp" đang trong trình trạng khó tiếp cận - Ảnh: NNC Phạm Long cung cấp

Cùng quan điểm với ông Dương Trung Quốc, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng đưa ra ý kiến: “Phải nói là, đây là điều rất đáng tiếc. Xuất phát từ cái sai đầu tiên là vấn đề quy hoạch, từ một con đường giờ đã bị “cắt” mất đoạn đầu đường. Thứ hai, chúng ta đã không có biện pháp để tiếp tục cho công chúng được hưởng thụ hoặc có biện pháp để các bức phù điêu đó được quảng bá. Có thể khẳng định rằng, các bức phù điêu đó không chỉ có tác dụng trang trí mà còn có tác dụng là tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, giáo dục về nghệ thuật. Đó cũng là những bài học cho thế hệ sau học tập. Họ cần những tác phẩm của các bậc tiền bối để có thể rút kinh nghiệm từ đường nét đến nghệ thuật bố trí phối cảnh…

Giải quyết vấn đề này tôi nghĩ cũng rất khó. Vì vậy chúng ta phải đề nghị các nhà khoa học xem xét trong những trường hợp như thế này, theo quan điểm của họ thì phải xử lý như thế nào. Nếu nằm trong phạm vi quản lý của Bộ Công an thì từ trước đến nay Bộ có tiếp tục gìn giữ hay không?

Tôi đề nghị Thủ tướng cần xem xét thành lập một Hội đồng khoa học, có sự tham gia của các nhà khoa học và các bên có liên quan như Bộ Công an, Bộ VHTTDL để chúng ta thẩm định, đánh giá lại những bức phù điêu đó có còn giá trị thực sự không hay là có thể phá bỏ hoặc để tồn tại trong tình trạng như hiện nay?

Nếu các bức phù điêu có giá trị thực sự thì phải có biện pháp. Còn nếu các bức phù điêu ấy không có giá trị cũng phải có câu trả lời chứ không phải để cho người ta băn khoăn, bức xúc mãi”.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

'Tứ trụ sử học' Việt Nam đồng nhất quan điểm về Triệu Đà

Cả "tứ trụ sử học" của miền Bắc Việt Nam đều có quan điểm giống nhau về nhà Triệu và Triệu Đà. Cả 4 ông Lâm, Lê, Tấn, Vượng đều cho rằng Triệu Đà là kẻ xâm lược.

Nhiếp ảnh gia Mỹ Dũng và những trăn trở về biển và ngư dân Việt Nam

"Biển trong chúng ta” của Mỹ Dũng là những bức ảnh đen trắng chụp "các câu ca dao" về ngư dân Việt Nam từ Móng Cái cho đến Cà Mau, mỗi bức ảnh là niềm trăn trở của người nghệ sĩ về thân phận lênh đênh của người dân làng chài.

Bộ VHTT-DL lên tiếng về việc cháu nội Vua Mèo tính đóng cửa dinh thự họ Vương

Dinh thự Vua Mèo Hà Giang lâu nay là địa điểm nổi tiếng với du khách khi ghé thăm cao nguyên Đồng Văn, Hà Giang, thế nhưng mới đây, ông Vương Duy Bảo - cháu nội vua Mèo Vương Chí Thành cho biết, dự kiến ngày 15.6, ông sẽ "đóng cửa" khu dinh thự vua Mèo.

Vai trò của Triệu Đà trong quan niệm 'lịch sử duy vật' của Đào Duy Anh

Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương là những địa danh lịch sử để nói về thời kỳ đất nước bị chia cắt. Trong giai đoạn đó, 2 miền có quan điểm khác nhau trên nhiều lĩnh vực và cả quan điểm về Triệu Đà.

Triệu Đà và cuộc bút chiến giữa hai học giả Phan Khôi-Trần Trọng Kim

Cách chia mục của Trần Trọng Kim trong "Việt Nam sử lược" đã thể hiện rõ việc coi nhà Triệu là triều đại chính thống của người Việt mà Triệu Đà chính là người sáng lập nhà Triệu. Nhưng quan điểm của Trần Trọng Kim bị học giả cùng thời là Phan Khôi phản đối dữ dội.

Tô Thùy Yên - Một đời làm thơ, một đời yêu thương, một thời chơi vơi

Tiếng cười của Tô Thùy Yên đêm ấy và hình ảnh anh chạy lúp xúp trong mưa tôi còn nhớ rõ. Tiếng cười sao mà hồn nhiên ngây thơ so với hình ảnh Tô Thùy Yên oằn mình dưới gánh khoai mì hôm nay thật là một sự đối nghịch quá đau lòng.

Khúc thêm cho Bùi Chu

Số phận của ngôi thánh đường 134 năm thấm đẫm cốt nhục của tiền nhân, như một chứng tích đức tin vững vàng của Giáo phận Bùi Chu nói riêng, và Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung, với những giá trị di sản không thể xóa nhòa, cần xứng đáng nhận được sự quan tâm ân cần và ứng xử thận trọng, kỹ lưỡng, tận tình.

Tranh của Nguyễn Phan Chánh, Phạm Hậu được bán với giá 21 tỉ đồng

Hai bức tranh của danh họa Nguyễn Phan Chánh và Phạm Hậu vừa được bán với giá hơn 21 tỉ đồng tại Hồng Kông.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024