Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình

Phạm Thư14/01/2023 11:00
Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình

Tết của bố mẹ chỉ thực sự bắt đầu khi chúng ta trở về. Đừng ôm việc đến 30 Tết mới về nhà, bởi họ không trông chờ bạn mang về bao nhiêu tiền, họ chỉ chờ bạn.

Trong guồng quay công việc, chúng ta vẫn "gặp" được gia đình, vẫn được trò chuyện với nhau qua màn hình điện thoại. Nhưng Tết lại mang một ý nghĩa khác. Bởi vì Tết là phải trở về, Tết để sum vầy, Tết đoàn viên.

Những hoài bão mà các bạn trẻ nuôi dưỡng đã vô hình trở thành những tảng đá áp lực đè nặng trên vai từ bao giờ. Chúng ta liều mình lao vào công việc tất cả các ngày trong năm. Khi hương vị Tết len lỏi qua từng ngõ ngách bạn đi qua, đó là lúc buông gánh nặng, trở về với vòng tay bố mẹ.

Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến các bạn trẻ chọn làm việc đến 29, 30 Tết mới bắt đầu về nhà đón Tết. Nhìn chung, các bạn đa số có suy nghĩ muốn kiếm thêm một ít tiền nữa cho cái Tết của gia đình mình được trọn vẹn hơn.

Hạnh phúc của mẹ là được đón Tết cùng con sớm hơn một chút

Người ta thường nói, bạn sẽ cảm nhận được hương vị Tết từ rất sớm, nhưng dư âm của nó sẽ đọng lại rất lâu. Do vậy, tâm lý của những người bố, người mẹ sẽ càng vội vã mong muốn được đón đứa con xa nhà của mình về sớm hơn.

Những ngày cuối năm, cư dân mạng liên tục chia sẻ bức thư của một người mẹ gửi đến vị giám đốc công ty con trai mình đang làm để xin cho bạn ấy nghỉ Tết sớm, về nhà cùng gia đình.

Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình - 1

Lá thư tay xin nghỉ phép thay con trai được chấp bút bởi tình thương không thể đong đếm của người mẹ (Ảnh chụp màn hình).

Những ngày cận Tết là thời điểm quan trọng của các doanh nghiệp, công ty và cũng là cơ hội cho nhân viên nâng cao thu nhập trước khi về nghỉ Tết. Người con trai trong bức thư ấy cũng thế. Anh chàng luôn cố gắng làm thêm từng chút đến 30 Tết mới về quê.

Kết quả là người con mang về nhà số tiền thưởng nhiều hơn nhưng tinh thần mệt mỏi, không còn chút sức lực cho cái Tết bố mẹ mong chờ được sum vầy.

Còn nhìn từ phía bố mẹ, ước mơ của họ đơn giản chỉ là được ở bên cạnh con mình thật lâu, chứng kiến các con sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Dù có áp lực, bạn trẻ cũng đừng quên ý nghĩa của Tết

Ánh Quỳnh (27 tuổi, Khánh Hòa) nói về lý do cô chọn làm việc đến 29 Tết: "Mình không yêu công việc đến mức mọi người thấy. Mình chỉ muốn bố mẹ bớt cực khổ hơn qua mỗi năm nên mình cố gắng nhiều hơn chút thôi".

Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình - 2

Quan điểm của Ánh Quỳnh: "Mình trẻ, mình khỏe, mình làm nhiều hơn mới kịp bù đắp cho bố mẹ" (Ảnh: NVCC).

"Bức thư đã gửi đến trái tim mình một thông điệp, rằng Tết năm nay và những năm sau nữa mình cần về nhà sớm để Tết của cả nhà được trọn vẹn hơn. Mình sẽ kịp bù đắp cho bố mẹ bằng cách nỗ lực gấp đôi vào những ngày bình thường", cô gái trẻ bày tỏ sau khi đọc lá thư trên.

Quyết định đi làm tới khuya mới về, làm không nghỉ cuối tuần, làm xuyên cả Tết. Những quyết định này dễ bị cho là "thiếu suy nghĩ", "tham lam". Phía sau quyết định đó, là cả một câu chuyện.

Đối với Trung Hiếu (24 tuổi, Thành phố Hồ Chí Minh), anh chàng chia sẻ mình nhận khoảng 3-4 công việc những ngày cận Tết vì giai đoạn này số tiền kiếm được sẽ nhiều hơn ngày thường.

Chàng trai trẻ mang theo áp lực phải giàu sớm, Hiếu coi điều đó như một "nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành". Gia đình lại ở thành phố nên đôi khi chàng trai trẻ cũng quên mất ý nghĩa thật sự của Tết đoàn viên mà mọi người thường nhắc đến.

Cuối năm ham việc, bạn trẻ quên rằng Tết của bố mẹ chính là mình - 3

Cùng gia đình quây quần bên nồi nấu bánh chưng, bánh tét để cảm nhận không khí Tết tràn ngập trong tim ta (Ảnh: Nam Nguyen, Pixabay).

Trên trang cá nhân có nickname Hoài, cô gái thường kể và chia sẻ những câu chuyện của mình. Trong đó, có một câu văn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ: "Cái năm mình chạy việc xuyên Tết đó, mình không nhớ lắm mình đã trải qua như thế nào.

Mình cũng không rõ là có thật sự làm được nhiều tiền không, chẳng nhớ nó để dùng cho việc gì. Mình đã không giàu lên sau cái Tết đó. Nhưng mình biết Tết này bản thân rất giàu, dù không còn đi làm công ty và nhận lương tháng 13 nữa.

Giàu có là một loại điểm nhìn. Đôi khi, Tết giàu có, chỉ là cả nhà được khỏe mạnh và bình an bên nhau".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Từ cậu bé nhặt ve chai trở thành streamer triệu người theo dõi

Streamer chơi game nổi tiếng khuyên: "Mình biết chơi game là chuyện các bạn trẻ rất thích, nhưng mấy bạn phải cân nhắc đừng bỏ bê việc học. Công việc này rất cực và gian nan".

Cô gái vẽ Henna hút khách trên phố ông đồ

Gian hàng vẽ Henna của cô gái trẻ trên phố ông đồ Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM trở thành địa điểm hút khách trong dịp Tết Quý Mão 2023.

Bi kịch của người đàn ông vẽ tranh khỏa thân đắt giá nhất trong lịch sử hội họa

Danh họa người Ý Amedeo Modigliani nổi tiếng với những bức chân dung khỏa thân mang phong cách hiện đại. Modigliani là người đã làm sống dậy chủ đề khỏa thân trong hội họa thế kỷ 20.

Nghệ sĩ nối tiếng này từng bị tâm thần vì cách dạy dỗ cực đoan của cha mẹ

Yayoi Kusama là một nghệ sĩ đương đại nổi tiếng Nhật Bản và thế giới, người có hàng loạt tác phẩm nghệ thuật bán giá "triệu đô", được mệnh danh là "nữ hoàng chấm bi".

Ai có thể kiểm soát được buổi sáng thì có thể kiểm soát được cuộc đời

“Chế ngự được buổi sáng, là chế ngự được sinh mệnh.”

Tác giả Rừng Na Uy Haruki Murakami bật mí lối tắt tư duy của người thành công

Người hiểu được bản chất của cuộc sống, sẽ biết cách tàn nhẫn với chính mình.

Muốn con thành tài, học cách giáo dục của triệu phú Kevin O'Leary

Theo triệu phú Kevin O'Leary, đây là vấn đề quan trọng nhưng nhiều bậc cha mẹ chểnh mảng trong việc giáo dục con cái.

Những vấn đề của giới trẻ năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt

Gen Z không thích bị bảo phải làm gì. Và họ đang tạo ra những xu hướng hoặc có cách tiếp cận mọi thứ khác so với thế hệ trước.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024