Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh

04/02/2022 07:00
Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh

Chúng tôi xin kể lại câu chuyện dưới góc nhìn của những người được cứu về từ cửa tử, những gia đình mất mát trong đại dịch Covid-19, và những "anh hùng thời bình" gác nỗi đau để hoàn thành nhiệm vụ…

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 2
Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 4

Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan (ngụ quận 1, TPHCM): Tháng 3/2020, gia đình chị tham gia tổ chức bếp ăn hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Đến tháng 8/2022, sau khi nhiễm Covid-19, anh Cường (chồng chị) đột ngột qua đời. Trước tấm lòng cao cả vì cộng đồng của anh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi làm cảm ơn và bằng khen đến gia đình.

"Đối với mọi người, anh ấy có thể bình thường. Sau này, khi đại dịch qua đi, vết thương chữa lành, mọi thứ rồi sẽ rơi vào kí ức. Nhưng với tôi, được ở cạnh anh, cùng anh hơn 20 năm làm thiện nguyện và suốt 2 năm nấu bếp ăn cho đội ngũ nhân viên y tế,… đó mãi mãi là từng khoảnh khắc không bao giờ quên. 

Tôi chưa bao giờ hối hận về cái ngày đồng ý làm vợ của Cường "Béo". Chưa một phút giây nào!

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 6

Mẹ tôi mất vì Covid-19 chưa bao lâu, đến đầu tháng 8, lần lượt 22 thành viên của bếp ăn 0 đồng cũng là F0. Lúc đó, mọi thứ thật sự tan tác. Mỗi người cách ly một nơi, không có cách nào liên lạc. Riêng anh Cường, đến phút cuối vẫn khăng khăng ở nhà, vừa điều trị vừa tiếp tục điều phối xe thức ăn cho các bệnh viện từ xa.

Rồi đùng một cái vài ngày sau, chúng tôi nhận tin 4 người mất. Đến ngày 17/8/2021, sức khỏe anh Cường cũng rơi vào nguy kịch. 

Trước khi lên xe cấp cứu nhập viện, anh ấy gọi điện cho tôi. Lần cuối cùng qua điện thoại, dù tay chân đã mềm, miệng thoi thóp thở mask, anh vẫn dặn: "Còn 1.000 phần bánh, chiều nay em thay anh gửi vào cho bác sĩ".

Hồi ấy, con gái của chúng tôi đang là nhân viên y tế điều trị Covid-19. Thấy bệnh nhân ở khu dã chiến thiếu thốn trăm bề, ngày nào anh Cường cũng nhờ con mang nước lọc, trà xanh, thùng xốp đựng khăn lạnh… rồi vừa đeo bình oxy, vừa đi đắp khăn chống sốt, chăm sóc cho từng bệnh nhân nặng. 

Anh ấy thế đấy! (Khóc).

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 7

Đến tận buổi sáng 21/8/2021, trước giờ mất, người ta vẫn thấy anh tay chân táy máy phát nước cho F0. Vậy mà 19h, tiếng nhịp thở ngừng lại, nhiều người trong bệnh viện bật khóc, chẳng ai tin anh mất.

Cả cuộc đời anh Cường ngộ lắm! Anh chỉ có một tâm nguyện lập cái nhà ăn miễn phí này cho tất cả người dân tha hương ở Sài Gòn. Rồi 20 năm, 2 vợ chồng bán buôn được bao nhiêu, anh ấy làm từ thiện bấy nhiêu. Lúc nào cũng chân đất, đi khắp trăm miền để xây chùa, xây đường, xây nhà,… cho dân. 

Tận bây giờ, 4 đứa con đã lớn, chúng tôi vẫn "ăn nhờ ở đậu" nhà người thân, hôm đưa tro cốt anh về còn không có chỗ thờ… Nhưng gia đình chúng tôi luôn hạnh phúc.

Bởi chúng tôi biết anh Cường đã sống một cuộc đời ý nghĩa, ngay cả khi mất. 

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 9

Và sau này, tụi nhỏ nhà tôi, chúng vẫn tiếp tục đăng kí tham gia tuyến đầu chống dịch-19, mở lớp học tình thương cho tụi trẻ mồ côi vì Covid-19…  Tất cả đều đang thay anh sống tiếp một cuộc đời đáng sống!"

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 11

Chị Bảo Ngọc (29 tuổi, ngụ quận 12, TPHCM): Mắc Covid-19 khi đang mang thai ở tháng thứ 5, phổi xơ cứng trên 70% và được chẩn đoán khả năng sống sót 10%. Thế nhưng, sau hơn 45 ngày chiến đấu, với nỗ lực của hàng chục nhân viên y tế Bệnh viện Hồi sức Covid-19, chị đã hồi phục diệu kỳ.

"Đối với tôi, sự sống của bản thân, đứa con gái và hạnh phúc gia đình… tất cả đều là kỳ tích mà các y bác sĩ Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã trao tặng cho tôi thêm lần nữa.

Giữa tháng 8, 4 thành viên trong nhà tôi đột ngột thành F0. Riêng tôi đang ở tháng thai kỳ thứ 5 nên càng trở nên kinh khủng hơn bao giờ hết.

Thời gian đầu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức, tôi ho liên tục, tiêu chảy, rồi mất vị giác. Khi đó, tôi được tiên lượng nguy kịch, thế nhưng bào thai còn quá nhỏ để có thể cứu sống nên đặt bác sĩ vào bài toán hóc búa: Hoặc là có cả hai, hoặc là mất cả hai!

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 12
Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 13

Tôi tỉnh dậy lần thứ 2 thì đã là ngày thứ 5 ở Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TPHCM. Xung quanh hàng loạt bệnh nhân nằm bất động. Tôi được bác sĩ đặt máy thở, ống thực quản để duy trì dinh dưỡng nuôi đứa trẻ trong bụng.

Họ túc trực cạnh bệnh nhân 24/24h. Mặc dù đã đeo máy thở, nhưng 2 lá phổi đông cứng như quả tạ, trì cả cơ thể xuống khiến tôi thoi thóp, hụt hơi và đau đớn cả ngày lẫn đêm. 

Mỗi ngày, điều dưỡng chỉ cho tôi uống ít sữa, dặm quanh môi vài thìa nước nhỏ để chống loét miệng vì ho dai dẳng. 

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 14

Sau này qua lời gia đình kể lại, thời điểm được chuyển vào Bệnh viện Hồi sức Covid-19, phổi tôi đã hư hại hoàn toàn, sự sống chỉ còn ở mức 10%. Cả nhà đều nghĩ tôi không còn khả năng sống sót.

Bạn biết không? Lần cuối cùng tôi gặp ba má qua điện thoại là khi tôi còn tỉnh táo. Mãi đến ngày thứ 7, bác sĩ đem điện thoại vào, giúp tôi gọi về cho gia đình. Bố nhìn thấy tôi thoi thóp thở, ông òa lên nức nở.

Những tưởng mọi thứ đã qua thì ngày thứ 10, tôi tiếp tục bị sốc phản vệ. Cơ thể tôi lạnh toát mặc bác sĩ đã quấn 10 chiếc mền và máy sưởi bọc chân tay. Vài phút sau, SpO2 rơi xuống 40. Nhân viên y tế đã đứng thành hàng, khẩn cấp và vội vã.

Khi đó, trong cơn mê man, tôi nắm tay bác sĩ Trần Thanh Linh, gào lên tuyệt vọng: "Bác ơi, cứu con. Bác ơi cứu con…".

"Không sao đâu… Con không sao đâu" - tiếng ông vang lên. 

Mãi đến khi ánh đèn kiểm tra đồng tử đánh thức, tôi mở mắt ra, bác sĩ Trần Thanh Linh vẫn ở đó. Chẳng ai biết đã là bao lâu, nhưng căn phòng đều vỡ òa hạnh phúc.

Do di chứng Covid-19 kéo dài 45 ngày, đứa con trong bụng tôi được chẩn đoán chậm phát triển. Vậy mà may mắn ngày con bé chào đời, nó vẫn nặng 2 ký 6, kháu khỉnh và hồng hào. 

Đến tận bây giờ, ngoại trừ những cái tên viết nguệch ngoạc trên áo bảo hộ, tôi vẫn chưa bao giờ biết mặt y bác sĩ Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Nhưng tôi vẫn đặt tên con gái mình là Trần Tuệ Linh - chữ Linh trên tấm áo bác sĩ Trần Thanh Linh - người đã đưa mẹ con tôi quay trở lại cuộc sống một lần nữa…"

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 16
Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 18

Thiếu tá Đinh Tiến Dũng (Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an quận 1, TPHCM): Trong thời gian đang tham gia tuyến đầu chống dịch, 5 người nhà thiếu tá Đinh Tiến Dũng mắc Covid-19, riêng cha anh đột ngột qua đời. Nén thương đau, vị thiếu tá vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ vùng xanh cho địa bàn quận 1, TPHCM.

"Ngày cả nhà đoàn tụ, phải nói sao cho đúng nhỉ? Đó là ngày đau buồn nhất!

Thời gian mẹ đang điều trị tại bệnh viện dã chiến, lo sợ bà quỵ ngã, tôi đành giấu nhẹm chuyện về cái chết của cha. Đến khi bà trở về nhà, nhìn thấy hũ tro cốt nằm lạnh trên chiếc bàn ăn, mẹ tôi khóc không ngừng. Ngay cả tận bây giờ, bà vẫn vậy!

Ngày 14/7, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an quận 1 nhận nhiệm vụ thực hiện 3 tại chỗ, ở lại cơ quan hoàn toàn để trực chốt kiểm soát, tuần tra và tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến người dân.

Tôi đi chẳng bao lâu thì ngày 17/7/2021, bố tôi dương tính. Thời điểm đó, cái chết vì Covid-19 còn rất mới ở Sài Gòn, nên rất kinh khủng.

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 20

Buổi chiều sau khi biết tin là F0, bố tôi tự sắp xếp quần áo, chào lần lượt gia đình rồi đến Bệnh viện Công an 30/4 (quận 5, TPHCM). Sau đó, mẹ, em trai và 2 đứa con (5 tuổi và 8 tuổi) cũng đi cách ly ở những khu thu dung khác nhau, chẳng ai liên lạc được với ai.

Đó là khoảng thời gian khó khăn và áp lực vô cùng! Ban ngày tôi vừa hoàn thành nhiệm vụ tại chốt kiểm soát. Buổi tối vừa lo cho ba, vừa mang đồ dùng sinh hoạt cho mẹ và 2 con nhỏ. Những ngày cuối cùng bố trở nặng, đã thở máy và suy đa tạng, gần như tôi chẳng bao giờ dám tắt điện thoại vì sợ một tin xấu đột ngột.

Thế rồi, 21h ngày 11/8/2021, phía bên kia đầu dây, bác sĩ cũng thông báo: "Cha anh đã mất!". Tôi khóc.

Tết tri ân 2022: Sự sống hôm nay được đánh đổi bằng rất nhiều hy sinh - 21

Hôm sau, đơn vị tạo điều kiện cho tôi lái xe xuống một nhà hỏa táng tại Bình Dương để nhận tro cốt của ba. Đưa ông về đến nhà, đặt tạm trên bàn, tôi cúi chào ông lần cuối rồi vội vàng quay về đơn vị.

Giữa tháng 8, dịch bệnh Covid-19 diễn biến càng phức tạp. Khi đó, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an quận 1 đang giữ 21 chốt điểm ra vào quận, nhiều thời điểm anh em phải đứng trực suốt 24/24h.

Đến ngày 6/9 thì tôi mắc Covid-19, rồi tiếp theo thêm nhiều anh em nữa. Thời điểm đó, Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự Công an quận 1 có 30 người thì một nửa đã là F0. Nhưng chỉ cần có giấy âm tính trở về nhà, chưa đợi đủ 14 ngày cách ly, tất cả đều tình nguyện quay trở lại cơ quan, xung phong tuyến đầu đi tuần tra, giúp đỡ người dân.

Có lẽ Covid-19 đã lấy của gia đình tôi rất nhiều thứ. Nhưng đến bây giờ, tôi vẫn thấy mình may mắn. Bởi vào những ngày Sài Gòn thảm khốc ấy, có gia đình đột ngột mất tất cả, trẻ thơ bỗng chốc thành mồ côi,… 5 người trong nhà tôi đi cách ly, 4 người vẫn an toàn quay trở về. 

Và vì trong giờ phút cuối cùng tiễn biệt cha, tôi vẫn hoàn thành tâm nguyện được đưa ông trở về nhà sau 1 ngày. 

Đó là niềm an ủi!"

Nội dung: Huy Hậu                 

Ảnh: Ip Thiên, Anh Tú, NVCC

Thiết kế: Khương Hiền   


Gửi bình luận
(0) Bình luận

'Búp bê cơ bắp Việt' kể quá trình tập luyện kham khổ, và cách chiến thắng cơn thèm ăn

Từng được trang Sina Trung Quốc gọi là 'búp bê cơ bắp Việt' hay 'mỹ nữ phòng gym', với cô gái gây xôn xao MXH này thì cơ bụng số 11 mà phụ nữ mơ ước chỉ là chuyện quá nhỏ.

Nam sinh Việt nhận học bổng toàn phần ĐH Harvard: Tự mở cửa hàng sửa điện thoại kiếm 5,6 tỷ trong 2 năm

Nguyễn Đức Anh Phú - nam sinh sinh năm 2003 từng khiến dân mạng không khỏi thán phục khi giành được học bổng tại ĐH Harvard trị giá 6,7 tỷ đồng, hiện đang có những trải nghiệm cuộc sống sinh viên cực kỳ thú vị.

Kim Dung là ai: Tiểu sử, hé lộ triết lý ẩn sâu ở chữ tình vạn năm

Kim Dung với những tiểu thuyết kiếm hiệp đã thổi làn hơi mới cho nền văn học đại chúng. Mỗi tác phẩm của nhà văn chứa đựng triết lý sâu sắc khiến hậu thế phải kinh ngạc.

Người nữ công nhân làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày và những cố gắng để thay đổi vận mệnh

Nữ Chủ tịch bằng kinh nghiệm và nỗ lực của mình đã chứng minh rằng chúng ta có thể làm tất cả chỉ cần quyết tâm đủ lớn.

NS Kim Phương tự tay chôn con trai 3 tuổi vào mùng 1 Tết sau khi hoàn thành vai diễn

Ít ai biết được rằng, NS Kim Phương đã trải qua những mất mát khó lòng mà bù đắp.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì?

Một năm nữa đã khép lại, Tết là thời điểm thích hợp để ngồi xuống nhìn nhận lại thành quả sau một năm cày cuốc và lên dây cót cho giai đoạn mới.

Giới trẻ ngán ngày Tết thích xách vali đi du lịch

Ngày nay, thay vì về quê đón năm mới, nhiều người trẻ lựa chọn đi du lịch vào dịp nghỉ Tết. Họ cho rằng đó là một cách để tận hưởng kỳ nghỉ và có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Thời Covid-19, phong bao lì xì đỏ thắm đổi thành 'ting ting'

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các hình thức chúc mừng thông qua chuyển khoản online trở nên phổ biến hơn. Điều này có làm giảm ý nghĩa của lời chúc so với các hình thức truyền thống?

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024