Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng - Tập truyện nhiều yêu thương dành riêng cho phụ nữ

20/10/2019 10:46
Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng - Tập truyện nhiều yêu thương dành riêng cho phụ nữ

Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng" là tập truyện ngắn thứ 8 của tác giả Trần Huyền Trang.

Tập truyện ngắn Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng của tác giả Trần Huyền Trang bao gồm 24 truyện ngắn viết về người phụ nữ - là những số phận khác nhau, vẽ nên một bức tranh nhiều màu sắc về những người phụ nữ.

Họ - dù có yếu đuối, mong manh dưới mắt người khác, vẫn là những người phụ nữ rất kiên trì trong lựa chọn hạnh phúc của mình.

Những người phụ nữ ẩn hiện xuyên suốt trong cuốn sách này ít nhiều đều mang những số phận hẩm hiu oan trái như vậy. Nhưng họ không bao giờ chấp nhận chịu thua số phận. Họ luôn mong muốn tự bày biện, sắp đặt cuộc đời mình, theo ý mình, một cách vẹn tròn nhất có thể. Giữa buông tay hay nắm giữ là một cán cân lệch, nặng nhẹ rõ ràng. Nhưng phụ nữ, dù có đeo mang nỗi buồn đến không thể cất mặt lên hoan hỉ, vẫn nhẹ nhàng buông bỏ hết những sân si.

Đó là cô gái trong vắt như những giọt mưa nơi hiên nhà của người mà cô được hứa gả. Dẫu biết người đàn ông đã yêu đương sâu đậm, ăn nằm dầm dề với một cô gái thành thị, cô vẫn một lòng chăm sóc anh ta những ngày đau ốm cuối đời (Hiên nhà có mưa).

Đó là một người vợ dù đã thoát xác và được thiên thần hứa hẹn đưa linh hồn về cõi thiên đàng, thay vì hả hê nhìn thấy chồng mình và tình nhân đau khổ hết phần còn lại trên cõi đời, lại thấy đau đớn vì sự trả thù đầy ích kỷ của mình. Nàng quyết định khước từ đặc ân của thiên thần, trở lại kiếp trầm luân bể khổ, để chuộc lại lỗi lầm rất người (Thiên thần lỡ bước).

Hay một người con dâu bị mẹ chồng coi thường chỉ vì không sinh được con trai nối dõi, lại nhẹ nhàng tha thứ cho người thứ ba bị mẹ chồng gài bẫy để sinh cháu trai cho bà. Đơn giản lắm, vì cô hiểu nỗi đau của những người mang thân phụ nữ (Những sợi chỉ màu).

Tác giả Trần Huyền Trang

Theo nhà báo Bích Hạnh – Phó trưởng Ban Văn hóa Nghệ thuật, báo Thanh Niên: “Đọc những truyện ngắn của Trần Huyền Trang, ấn tượng đọng lại là nỗi buồn thăm thẳm, day dứt vướng níu tâm tư. Những người đàn bà trong tác phẩm của Trang thường đơn thân ngay cả khi không đơn thân, tủi phận ngay cả khi ngỡ là hạnh phúc.

Nhưng “Chúng ta đều là đàn bà cả”, họ bao dung, vị tha ngay khi chính mình thua thiệt, đau uất, xót xa. Họ gánh những trĩu nặng cuộc đời bằng sự chịu đựng, hy sinh vô bờ bến, với thiên chức làm vợ, làm mẹ, với tâm hồn sáng trong, yếu đuối lặng lẽ riêng mình… Những người phụ nữ “như sông sâu, ngoài mặt thật yên bình phẳng lặng nhưng những cơn xoáy ngầm vẫn chòi đạp dưới đáy không bao giờ ngơi nghỉ”. Trang đã viết về họ với ngòi bút mẫn cảm, sâu lắng của mình, để bạn đọc không thể không nhìn sâu vào đời sống, nghe nhói tim mình, thương đến tận cùng và đồng cảm cho nhau".

Tác giả Trần Huyền Trang - cây bút thuộc thế hệ 8X dành riêng ấn phẩm này để viết về phụ nữ, với mong muốn cái nhìn của xã hội về phụ nữ đúng mực và cảm thông hơn.

Thông tin tác giả

Trần Huyền Trang sinh năm 1983 tại TP.HCM. Đã xuất bản các tập truyện: Mắt biển (NXB Kim Đồng); Muốn khóc dịu dàng (NXB Kim Đồng); Mùa lá đổ (NXB Kim Đồng); Vũ điệu đồng xu (NXB Kim Đồng); Đi hứng mặt trời (NXB Kim Đồng); Cậu ấm đi bụi (NXB Kim Đồng); Dòng sông trôi (NXB Trẻ)…

Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng do Nhà xuất bản Tổng hợp phát hành tháng 10.2019.

Quỳnh Anh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

'Nam Hải quy khư' của tác giả Trung Quốc, lại một kiểu lấp liếm đường lưỡi bò?

Không cần phải giở từng trang, hay dùng kính lúp để đọc từng chữ trong cuốn sách mà ngay tên sách đã khiến người có ý thức chủ quyền về biển đảo Việt Nam phải giật mình: “Nam Hải Quy Khư”.

Câu chuyện quét lá trong sân chùa dạy ta bài học đón nhận mọi việc trong đời một cách tích cực nhất

Tiểu hoà thượng được giao nhiệm vụ quét lá rụng trong sân chùa vào mỗi sáng, cậu đã nghĩ nhiều cách để công việc bớt vất vả. Nhưng khi làm theo lời khuyên của sư trụ trì cậu kịp giác ngộ ra nhiều điều.

Chất Michelle - Vì sao phái nữ cần sở hữu quyển sách này?

Tất cả những điều phụ nữ cần nhớ và “ghim” chặt vào lòng đều có hết trong quyển sách này!

Chiếc dù của bạn màu gi?

Nếu chúng ta có một thứ giống như miếng đề-can dán xe toàn quốc, thì miếng đề-can của năm sẽ là: “Tôi thất nghiệp, tôi không tìm được việc làm, và tôi đã thử mọi cách.”

Thủ lĩnh số thế hệ Y - IBOSSES

Công nghệ đã thay đổi cách thế hệ chúng ta tiếp nhận và nhận thức về thế giới. Chúng ta, bằng cách này hay cách khác, ý thức hay thản nhiên đi theo dòng chảy, đều trở thành một phần của thế giới mà chúng ta đang sống.

Trẻ em là thiên tài - Kỳ 3: Để giúp trẻ thông minh, thay vì biến chúng thành những 'con chuột ngốc nghếch'

Trong não bộ của trẻ em cho đến sáu tuổi có một năng lực rất đáng ngạc nhiên, đó là khả năng xử lý như một chiếc máy tính. Khả năng này giúp trẻ có thể học nói dễ dàng thông qua sức mạnh ghi nhớ.

Tâm hồn lướt sóng - cuốn sách ngợi ca ý chí và nghị lực phi thường của cô bé 13 tuổi

Nhân vật của cuốn tự truyện này là Bethany Hamilton - một cô bé 13 tuổi có sở thích và mối quan tâm như hầu hết các bạn ở cùng độ tuổi như âm nhạc, phim ảnh. Ngoài ra, Bethany còn có một đam mê vô tận, đó là lướt sóng.

Steve Aoki muốn sống mãi

Hồi ký mới của Steve Aoki, DJ nổi tiếng thế giới, Blue: The Color of Noise (Xanh dương: Màu sắc của âm thanh), quay ngược thời gian với cuộc đời thú vị của con người 41 tuổi này.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024