Cô bé nhặt rác trở thành thủ khoa và làm chủ công ty riêng

Dương15/12/2022 11:00
Cô bé nhặt rác trở thành thủ khoa và làm chủ công ty riêng

Sau 15 năm, cô bé nhặt rác năm nào giờ đây không những có vẻ ngoài xinh xắn mà còn học rất giỏi và sở hữu sự nghiệp riêng đáng nể.

Cách đây 15 năm, một bộ ảnh chụp tại bãi rác Steung Meanchey (Phnom Penh, Campuchia) đã khiến cả thế giới chú ý khi vạch trần cuộc sống khó khăn của những người dân nghèo, hàng ngày phải nhặt rác để kiếm tiền mưu sinh. 

Đáng chú ý nhất trong đó phải kể đến hình ảnh bé gái đội mũ màu đỏ, nở nụ cười rạng rỡ đi vòng quanh bãi rác với hy vọng nhặt được món đồ nào có giá trị để đổi lấy tiền nuôi gia đình. Chính tinh thần lạc quan và hoàn cảnh khó khăn của cô bé đã khiến người ta gọi cô với tên gọi thân thương là "Lọ Lem bãi rác".

bãi rác - Ảnh 1.

Cách đây 15 năm, hình ảnh cô bé "Lọ Lem bãi rác" người Campuchia nhận về lượng quan tâm đông đảo trên mạng xã hội

bãi rác - Ảnh 2.

Người dân nghèo và lao động cấp thấp thường đến bãi rác Steung Meanchey nhặt nhạnh các món đồ còn giá trị sử dụng để đổi lấy tiền mưu sinh

Tuổi thơ của "Lọ Lem bãi rác": Không được đi học, phải ăn thực phẩm thừa bị vứt đi

"Lọ Lem bãi rác" tên thật là Sophy Ron, sinh ra trong một gia đình lao động cấp thấp tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Tuổi thơ của Sophy Ron là những ngày tháng gắn liền với bãi rác Steng Meanchey – nơi từ lâu đã trở thành biểu tưởng của sự nghèo đói tại Campuchia. 

Cả Sophy và những đứa trẻ sống gần đó đều làm nghề bới rác. Sáng nào chúng cũng dậy sớm, lội qua những núi rác hôi thối, chứa đầy mầm bệnh và virus. Nếu may mắn, chúng có thể kiếm được nhiều món đồ có giá trị và hôm đó cả nhà sẽ có cơm ăn. Còn nếu không, bữa ăn của cả nhà có thể là các thực phẩm ôi thiu được nhặt lại từ bãi rác Steng Meanchey.

Nói về cuộc sống khó khăn của những đứa trẻ lớn lên nhờ bãi rác như mình, Sophy từng tâm sự:"Tôi ăn, ngủ và làm mọi thứ trên bãi rác, nó mặc nhiên trở thành nhà của tôi. Tôi còn không nhận ra nó bốc mùi, không biết đó là chỗ bẩn thỉu".Với hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cô bé còn chưa từng nghĩ đến chuyện được đi học.

bãi rác - Ảnh 3.

Túp lều lụp xụp đặt ngay trên đống rác khổng lồ là nơi Sophy và gia đình từng phải sinh sống trong những năm tháng nghèo khổ

bãi rác - Ảnh 4.

Từ khi còn nhỏ, mỗi ngày, Sophy đều dậy sớm đi bới rác để kiếm tiền phụ giúp gia đình

Những tưởng tuổi thơ của Sophy sẽ mãi trôi qua trong vòng lòng quẩn đói nghèo, thế nhưng bức ảnh chụp tại bãi rác Steng Meanchey đã thực sự thay đổi cuộc đời cô. Thời điểm đó Sophy mới chỉ 11 tuổi, cô bé mỉm cười đáp lại ngay khi thấy người đàn ông giơ máy ảnh. Và khoảnh khắc đó chính là khởi đầu cho cuộc đời mới của Sophy.

Sau khi bức ảnh nổi tiếng toàn cầu, Sophy đã được Quỹ trẻ em Campuchia (CCF) tạo điều kiện để đến trường. Thành tích học tập nổi bật của Sophy đã giúp cô có được học bổng toàn phần tại trường Cao đẳng Trinity (Úc), chuyên ngành Văn học.

Cuộc sống thay đổi thần kỳ sau 1 bức ảnh

Bẵng đi 15 năm, "Lọ Lem bãi rác" ngày nào đã lột xác thành thiếu nữ xinh đẹp và có cuộc sống trong mơ khiến bao người ngưỡng mộ. Được biết, do thường xuyên nhận được lời mời xuất hiện trên các chương trình truyền hình nên Sophy đã học cách trang điểm và ăn mặc chỉn chu giúp nhan sắc ngày càng thăng hạng.

Nhan sắc vô cùng xinh đẹp khi trưởng thành của "Lọ Lem bãi rác" năm nào

Sau 2 năm theo học tại Cao đẳng Trinity thuộc Đại học Melbourne, cô đã tốt nghiệp thủ khoa và vinh dự được chọn đọc diễn văn trong ngày lễ tốt nghiệp của trường. Chưa dừng lại ở đó, cô nàng còn nhận được học bổng toàn phần tại trường Đại học Melbourne - ngôi trường Đại học lâu đời thứ hai của nước Úc.

bãi rác - Ảnh 6.

Hình ảnh Sophy đọc diễn văn trong buổi lễ tốt nghiệp với vị trí thủ khoa đầu ra của trường Cao đẳng Trinity (Úc)

Hiện tại, cô vẫn thường xuyên đi đi lại lại giữa Campuchia và Úc để theo đuổi việc học cũng như dành thời gian cho gia đình và các hoạt động xã hội. Ngoài ra, cô còn là nhà đồng sáng lập một công ty riêng và đang làm việc cho Quỹ Nhi Đồng Campuchia. Giờ đây, Sophy không còn là cô bé nhặt rác nghèo khổ năm nào mà đã trở thành biểu tượng truyền cảm hứng của nhiều người trẻ Campuchia.

Về phần gia đình Sophy, họ đã không còn phải đi nhặt rác mà chuyển về miền quê yên bình để sinh sống. Nhờ sự hỗ trợ từ các tổ chức, các chị em của Sophy cũng được đến trường và có cơ hội thay đổi cuộc đời.

bãi rác - Ảnh 7.

Sophy nhận được quan tâm lớn từ truyền thông nhờ câu chuyện cuộc đời truyền cảm hứng

bãi rác - Ảnh 8.

Không chỉ Sophy có cơ hội "đổi đời", các em của cô đã được tạo điều kiện đi học và không còn phải nhặt rác để kiếm sống


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.

Chuyến xe buýt ngập tràn Giáng Sinh ở TP.HCM: Bác tài tự bỏ tiền trang trí, đặt quà tặng hành khách

Không chỉ bỏ tiền để trang trí, tạo không khí Giáng sinh, tài xế xe buýt Lê Xuân Huy còn chuẩn bị những món quà dễ thương để tặng cho nhiều hành khách khiến ai nấy đều bất ngờ.

Bà mẹ đơn thân dạy con bại não vào ĐH Harvard bằng những phương pháp độc đáo

Từ cách ghi nhớ, đến làm thế nào để giúp con vượt qua thất bại, người mẹ này đã đồng hành và có phương pháp dạy con vô cùng hữu hiệu. Một số phương pháp này bố mẹ đều có thể áp dụng để khắc phục tật xấu phố biển của trẻ hiện nay.

Từ câu chuyện cậu bé làm sĩ quan cảnh sát ở bang Arizona

Đừng bao giờ đánh giá thấp sự khác biệt mà một người có thể có trên thế giới.” Không gì đáng giá hơn – hay đáng tưởng thưởng hơn – là tăng thêm giá trị cho cuộc đời người khác.

Lộ diện người em tận tụy của 'chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup'

Câu chuyện về chàng trai chỉ có nửa thân người - Ghanim Al Muftah - khiến truyền thông - công chúng quốc tế cảm phục. Đằng sau Ghanim là người em trai song sinh hết lòng tận tụy vì anh.

Chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup 2022: Vượt nghịch cảnh thành thục mọi môn thể thao

Người ta nói rằng, 'điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn' và tình trạng sức khỏe của tôi đã khiến tôi trở thành một người mạnh mẽ và bộc lộ tất cả những điểm mạnh trong tính cách của tôi", Al Muftah chia sẻ.

Những khoảng lặng cuộc sống - Điều kỳ diệu từ một nhà tù

Louis Lawes trở thành giám đốc nhà tù Sing Sing và tạo ra một sự thay đổi lớn trong nhà tù này. Nhưng khi hỏi Louis, ông lại nói rằng: "Tôi làm được điều đó là nhờ người vợ tuyệt vời của tôi."

Cuộc sống của bé Bôm - con trai nghệ sĩ Quốc Tuấn bây giờ ra sao?

Trải qua nhiều khó khăn, Bôm hiện tại đã chững chạc, cứng cáp hơn.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024