Bà mẹ đơn thân dạy con bại não vào ĐH Harvard bằng những phương pháp độc đáo

Đinh Anh07/12/2022 12:00
Bà mẹ đơn thân dạy con bại não vào ĐH Harvard bằng những phương pháp độc đáo

Từ cách ghi nhớ, đến làm thế nào để giúp con vượt qua thất bại, người mẹ này đã đồng hành và có phương pháp dạy con vô cùng hữu hiệu. Một số phương pháp này bố mẹ đều có thể áp dụng để khắc phục tật xấu phố biển của trẻ hiện nay.

Ngày 18/7/1988, Zou Hongyan (25 tuổi) vào phòng mổ để hạ sinh đứa con trai đầu lòng. Tuy nhiên một sự cố lúc mới sinh khiến cậu con trai Ding Ding của cô bị bại não. Các bác sĩ ở tỉnh Hồ Bắc đã gợi ý về việc bỏ đứa trẻ. Họ cho rằng cứu đứa trẻ này là vô ích bởi khi lớn lên nó sẽ bị khuyết tật hoặc có vấn đề về trí não. Trong khi cha của Ding đồng ý và cho rằng con trai sẽ là gánh nặng cho cả gia đình, bà Zou vẫn nhất quyết cứu con và sau đó ly hôn chồng.

Những ngày sau đó bà đã tất bật kiếm tiền nuôi và chăm con. Bà làm toàn thời gian tại một trường cao đẳng ở thành phố Vũ Hán đồng thời làm thêm hai công việc bán thời gian khác.

Dạy một đứa trẻ nên người đã khó, việc chăm sóc Ding Ding lại càng khó gấp nghìn lần. Dẫu vậy, năm 2011, anh tốt nghiệp ĐH Bắc Kinh ngành khoa học môi trường. Cùng năm này, anh theo học văn bằng 2 ngành luật quốc tế. Năm 2016, sau khi làm việc hai năm, Ding được nhận vào học tại Trường Luật Harvard thuộc ĐH Harvard. Vậy làm thế nào để bà mẹ này có thể nuôi dạy một cậu bé bại não vào được Harvard?

Tập ghi nhớ bằng việc xem dự báo thời tiết

Bị bại não, Ding sẽ không thể có ghi nhớ nhanh và lâu như những em bé thông thường. Để rèn luyện trí nhớ cho con, bà Zou cố tình rời đi và để con xem những bản tin dự báo thời tiết một mình. "Ding, mẹ đang rửa bát. Con giúp mẹ xem dự báo thời tiết ở Vũ Hán để mẹ biết ngày mai nên mặc gì?", bà nhớ lại.

Lúc đầu Ding chỉ có thể nhớ được nhiệt độ cao nhất. Theo thời gian rèn luyện, anh dần nhớ được các dữ liệu thời tiết khác.Không lâu sau, bà yêu cầu con trai xem bản tin đã phát sóng sau đó kể lại cho mẹ nghe với lý do bà cần chấm bài. Ngày đầu áp dụng, Ding chỉ có thể kể lại được một tin. Một tuần sau, anh đã kể 2 mẩu tin. Sau vài tháng, Ding kể lại cả bản tin. Đôi khi khách đến nhà, anh có thể trò chuyện với người lớn về những câu chuyện chính trị. Với thói quen này, bà Zou không ngờ đã truyền cho con niềm đam mê về lịch sử và chính trí. Sở thích đó đã theo anh đến tận sau này.

Bà Zou thường xuyên cùng con trai chơi các trò nâng cao trí tuệ. Ảnh: SCMP.

Ăn đúng bữa chỉ với chiếc đồng hồ

Giống như nhiều đứa trẻ khác, khi còn nhỏ Ding thích bánh kẹo hơn là ăn cơm. Đến giờ ăn, bà Zou thường phải mất nhiều thời gian để dỗ dành. Thấy tình hình này bà đã nghĩ ra một cách.

Vào một buổi trưa, đến 12h nhưng Ding vẫn không muốn ăn. Bà Zou đã chỉ lên chiếc đồng hồ treo tường và nói: "Ding nhìn xem, nếu bây giờ con không ăn thì phải đến 18h con mới được ăn". Không nghe lời mẹ, cậu quyết không ăn và đẩy bát đũa ra xa.

Vì không ăn trưa, đến khoảng 4h chiều, Ding đã đói cồn cào và xin bà nội đồ ăn. Khi đó bà nội đang lấy đồ ăn cho cháu thì Zou giật lấy và nói với con trai "Đã thoả thuận rồi, bữa tối sẽ được dọn vào lúc 6h. Bây giờ con không được ăn". Dẫu con đói đến phát khóc, song bà Zou nhất định không đưa con đồ ăn. Cuối cùng, đến 6h tối, Ding phấn khích đến mức bà Zou mang cơm ra và cậu bé bắt đầu ăn mà không cần mẹ phải hỗ trợ.

Làm việc nhà như một cách giải tỏa căng thẳng

Mặc dù Ding cử động không thuận lợi và tay yếu nhưng Zou vẫn nhất quyết để con trai làm những công việc nhà trong khả năng như gấp chăn, rửa bát. Trong thời gian ôn thi căng thẳng vào năm thứ ba trung học, một đồng nghiệp đã với Zou: "Bây giờ Ding đang lo lắng về việc học, sao bạn vẫn để con làm việc nhà". Dẫu vậy bà cho rằng ngoài là trách nhiệm, làm việc nhà còn là một cách để giải tỏa mệt mỏi. Bà khẳng định, để Ding rửa bát cũng là cách nhằm giúp con trai bại não không bị bỏ lại phía sau từ những việc làm nhỏ nhất.

Dạy con giải quyết thất bại

Vào năm đầu tiên của quãng thời gian trung học cơ sở, Ding phải theo một khoá học quân sự. Bà ngoại không đồng ý bởi "bước đi còn không vững, huống chi là huấn luyện quân sự". Dẫu vậy Zou vẫn nhất quyết để con trai tham gia kỳ học này.

Trong một buổi huấn luyện quân sự, thầy giáo hô "Rẽ trái" nhưng Ding không thể thực hiện và ngay lập tức bị ngã xuống đất. Khi đó các bạn trong lớp mới biết cậu bị bại não. Không giúp đỡ, một số bạn học còn chế giễu Ding chỉ là một củ khoai tây. Lúc này, anh đã gọi điện cho mẹ và kêu muốn nghỉ học. Đau lòng, bà Zou đã bắt chuyến tàu đến gặp con để tìm hiểu sự việc. Sau khi nghe con trai kể, vào 10 phút giữa các tiết học, Zou đã bước lên bục giảng và kể cho các bạn của Ding về tiền sử bệnh bại não của con trai. "Ai cũng mong mình khỏe mạnh nhưng ông trời không ưu ái với Ding.Tôi mong các bạn hãy giúp cậu ấy nhiều hơn. Cảm ơn các bạn", bà Zou nói trước khi rời đi.

Nghe đến đây, cả lớp không một tiếng động. Zou bước ra ngoài và nói với con trai: "Làm thế nào để chứng minh rằng con không phải củ khoai tây mới là điều quan trọng? Bỏ học có thể làm được điều này hay không? Con chỉ có thể chứng minh bằng thành tích học tập của mình".


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Nhận nuôi đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh, 19 năm sau người đàn ông nghèo hưởng trái ngọt

Sau 19 năm phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, đứa bé bị bỏ rơi có thể khiến cha nuôi tự hào bằng chính sức phấn đấu của bản thân.

Từ câu chuyện cậu bé làm sĩ quan cảnh sát ở bang Arizona

Đừng bao giờ đánh giá thấp sự khác biệt mà một người có thể có trên thế giới.” Không gì đáng giá hơn – hay đáng tưởng thưởng hơn – là tăng thêm giá trị cho cuộc đời người khác.

Lộ diện người em tận tụy của 'chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup'

Câu chuyện về chàng trai chỉ có nửa thân người - Ghanim Al Muftah - khiến truyền thông - công chúng quốc tế cảm phục. Đằng sau Ghanim là người em trai song sinh hết lòng tận tụy vì anh.

Chàng trai không chân trong lễ khai mạc World Cup 2022: Vượt nghịch cảnh thành thục mọi môn thể thao

Người ta nói rằng, 'điều gì không giết được bạn sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn' và tình trạng sức khỏe của tôi đã khiến tôi trở thành một người mạnh mẽ và bộc lộ tất cả những điểm mạnh trong tính cách của tôi", Al Muftah chia sẻ.

Những khoảng lặng cuộc sống - Điều kỳ diệu từ một nhà tù

Louis Lawes trở thành giám đốc nhà tù Sing Sing và tạo ra một sự thay đổi lớn trong nhà tù này. Nhưng khi hỏi Louis, ông lại nói rằng: "Tôi làm được điều đó là nhờ người vợ tuyệt vời của tôi."

Cuộc sống của bé Bôm - con trai nghệ sĩ Quốc Tuấn bây giờ ra sao?

Trải qua nhiều khó khăn, Bôm hiện tại đã chững chạc, cứng cáp hơn.

Không tay, cô gái Brazil vẫn trở thành nghệ sĩ múa ballet nổi tiếng

Vitória Bueno sinh ra với dị tật bẩm sinh và không có cả hai cánh tay. Tuy nhiên, cô vẫn theo đuổi đam mê múa ballet và hiện tại, Vitória đã nổi tiếng khắp thế giới.

Bị chê 'trước sau như một', cô gái vẫn nổi tiếng nhờ yêu bản thân

Clara Đào sống ở Toronto, Canada nhưng đến từ Hà Nội, Việt Nam. Clara có thân hình gầy gò nhưng giờ đây cô ấy là người nổi tiếng vì thúc đẩy sự tích cực của cơ thể.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024