Chuyện cậu bé nhặt rác ở cống: Trái tim lương thiện không phải lớn lên mới có

19/06/2020 19:00
Chuyện cậu bé nhặt rác ở cống: Trái tim lương thiện không phải lớn lên mới có

Sự tử tế, lương thiện nằm sẵn trong trái tim mỗi đứa trẻ. Nếu được khai thác, hướng dẫn, nuôi dưỡng, lòng tốt sẽ phát triển thành nhân cách đẹp.

           

Những ngày qua, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ đoạn video quay cảnh em Phạm Trọng Đạt - học sinh lớp 6/1, trường THCS Long An - nhặt rác thông miệng cống thoát nước ở xã Long An (Long Thành, Đồng Nai).

Không ai yêu cầu, cũng chẳng biết có camera ghi lại hình ảnh, cậu bé vẫn quyết định dừng xe, dành chút thời gian làm điều tử tế này dưới cơn mưa nặng hạt. Xong đâu đấy, em lại lên xe, thong dong đạp đi.

Nhìn cảnh cậu học trò không mũ nón, áo mưa, tự nguyện làm một việc mà không đợi ai khen ngợi, nhiều người bỗng nở nụ cười trước một nhân cách dễ thương.

Sự tử tế từ hành động nhỏ bé

“Hành động nhỏ nhưng thật đáng quý. Dù không quen biết bé cũng rất mong được gặp mặt, cảm ơn và mong bé sẽ giữ được sự tốt bụng này tới về sau”, chị Tạ Hương (ngụ Đồng Nai) - người chia sẻ lên mạng clip em Phạm Trọng Đạt nhặt rác dưới mưa - nói với Zing.

Cô Phan Thị Ngọc Mai, Hiệu trưởng trường THCS Long An, nơi Đạt theo học khẳng định với tính cách và những gì em thể hiện ở trường, cô biết nội dung video bắt nguồn tự hành động tự giác của em.

Trên đường đi học về, Phạm Trọng Đạt dừng xe để nhặt rác, khơi thông miệng cống bên đường. Ảnh cắt từ clip.

Trên mạng xã hội, có người cho rằng nhìn vẻ thản nhiên của cậu bé 12 tuổi khi làm việc tốt, có thể thấy đối với em, hành động này dường như chỉ là chuyện bình thường, rằng dọn rác nơi công cộng là điều đương nhiên.

Với nhiều người, không gì đẹp đẽ, lương thiện bằng khi cậu bé làm việc tốt một cách hồn nhiên, chẳng cần cân nhắc, nghĩ ngợi.

Câu chuyện về Phạm Trọng Đạt khiến nhiều người nhớ lại hình ảnh cậu bé nghèo nhặt ve chai Nguyễn Danh Thành Đạt vào năm 2017. Em khi ấy 5 tuổi, không được tới trường, mặc bộ quần áo nhàu nát, chân đi đôi dép cũ mèm, lon ton xếp gọn gàng đôi dép của cô giáo trong đoàn dã ngoại ở TP.HCM.

Hành động nhỏ nhưng có sức lay động trái tim nhiều người và được nhận xét còn ý nghĩa hơn cả trăm bài học đạo đức trên sách vở.

Hình ảnh cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt xếp dép cho cô giáo từng lan tỏa mạnh mẽ trên truyền thông cách đây 3 năm. Ảnh: Nghĩa Phạm.

Hay như đầu tháng 2 vừa qua, khi đợt dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam dẫn đến tình trạng khan hiếm khẩu trang, cậu bé Andy Đào Nguyên (12 tuổi, TP.HCM) chủ động đưa cho mẹ 10 triệu đồng tiền lì xì Tết, nhờ mua mặt hàng này để tặng cho mọi người.

Suốt nhiều ngày, cậu bé đứng trên đường Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM) phát từng chiếc khẩu trang đến tận tay ai cần. Khi được hỏi, em chỉ đáp ngắn gọn, lễ phép bằng nụ cười tươi rói: "Con mong món quà nhỏ của mình sẽ giúp nhiều người phòng tránh bệnh hơn".

Cuối năm ngoái, một người trẻ khác cũng khiến cộng đồng mạng thán phục vì đức tính trung thực. Trên đường đi làm shipper ở Hà Nội, Giàng A Sở (sinh năm 2000, quê Yên Bái) nhặt được chiếc ví bên trong có tiền và nhiều thẻ ngân hàng.

Chàng trai H'Mông không biết của của ai, song vẫn đứng đợi dưới trời mưa rét gần 1 tiếng với hy vọng chủ nhân chiếc ví quay lại tìm. Chờ không thấy, chàng shipper mới trở về nhà, đăng thông tin trên mạng với mong muốn trả lại đồ.

Sự ấm áp nằm sẵn trong tim mỗi đứa trẻ

Giống như Phạm Trọng Đạt, cậu bé Nguyễn Danh Thành Đạt, Andy Đào Nguyên hay chàng trai H'Mông Giàng A Sở đều làm việc tốt mà không kỳ vọng hành động đẹp của mình được ghi lại, mọi người biết tới và dành lời tán dương.

Trọng Đạt có thể như bao người đi đường khác, cứ thế đạp xe đi tránh cơn mưa xối xả. Thành Đạt không xếp đôi dép của cô giáo lạ mặt cũng không sao. Chẳng ai trách được Andy Đào Nguyên nếu cậu bé chỉ bỏ tiền mua khẩu trang đủ cho mình và gia đình sử dụng trong mùa dịch. Và Giàng A Sở cũng có thể dùng cách khác, thay vì đợi hàng tiếng đồng hồ dưới cơn mưa để trả ví cho người đánh rơi.

Dù vậy, những cậu bé này chọn làm điều tử tế một cách bản năng, giống như những bài học đạo đức ai cũng được dạy từ tấm bé rằng nhặt được của rơi hãy trả lại người đánh mất, sống ngăn nắp gọn gàng, lễ phép với người lớn, biết nhận lỗi và sửa sai, biết nói lời cảm ơn, sẻ chia với người khác trong lúc khó khăn...

Andy Đào Nguyên (trái) và Giàng A Sở đều chọn làm điều tử tế. Ảnh: NVCC.

Trong cuốn sách Giá trị của sự tử tế, Piero Ferrucci - tác giả sách, nhà trị liệu tâm lý người Italy - quan niệm tử tế là việc "không cần nhiều nỗ lực". Còn Leo Babauta - chủ blog về phong cách sống Zen Habits - cho rằng tử tế là một thói quen mà con người đều có thể nuôi dưỡng.

Không sự tử tế, lương thiện nào đợi khi lớn lên mới có, mà đã nằm sẵn trong trái tim mỗi đứa trẻ. Vì thế, ai cũng có thể lựa chọn để nuôi dưỡng những điều tốt đẹp vốn ẩn sâu trong con người mình.

Tất nhiên, để lòng tốt của một đứa trẻ phát triển thành nhân cách đẹp cho xã hội cũng cần nhiều thời gian, cùng với sự khai thác, hướng dẫn, chăm sóc đúng cách từ chính những người xung quanh.

Và như một tất yếu, những người làm điều tử tế cho người khác sẽ nhận lại niềm vui, sự tốt đẹp. Như cậu bé Phạm Trọng Đạt được nhà trường tuyên dương; "thiên thần trong chiếc áo quá khổ" Nguyễn Danh Thành Đạt có cơ hội tới trường; Andy Đào Nguyên trở thành nguồn cảm hứng sống đẹp cho mẹ; Giàng A Sử nhận về sự biết ơn, cảm kích từ người được giúp đỡ.

Bởi vậy, sự tử tế không phải điều tốt đẹp xa vời, mà nảy nầm từ chính những hành động nhỏ bé trong cuộc sống thường nhật. Cứ thế, lòng tốt được lan truyền từ người này sang người khác và lan tỏa ra cả xã hội.

Theo Thiên Nhi - Zing


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

'Dân Sơ kỳ nhân truyện' được chiếu độc quyền tại Việt Nam qua Galaxy Play

Bộ phim "Dân Sơ Kỳ Nhân Truyện" do đạo diễn Trần Khải Ca giám chế đã chính thức được phát hành trên Galaxy Play trong tháng 6.2020. Khán giả Việt Nam sẽ được thưởng thức bộ phim truyền hình nổi tiếng này cùng thời điểm phát sóng tại Trung Quốc.

Adam Lambert hủy chuyến lưu diễn châu Âu vì COVID-19

Nam ca sĩ Adam Lambert lấy làm tiếc khi phải thông báo với fan hâm mộ rằng anh buộc phải huỷ chuyến lưu diễn châu Âu sắp tới vì dịch bệnh COVID-19.

Amber Heard bị tố có quan hệ với cả nam lẫn nữ khi đang là vợ Johnny Depp

Mới đây, chồng của bạn thân Amber Heard đã tiết lộ nữ diễn viên đã hẹn hò cùng lúc với cả Cara Delevinge và Elon Musk trong khi còn đang là vợ của tài tử Johnny Depp.

Hoa hậu quốc dân H'Hen Niê chỉ cách chăm sóc tóc bóng mượt bằng thảo mộc tự nhiên

Đổi mới hình ảnh bằng mái tóc dài, nàng hoa hậu chú trọng chăm sóc hàng ngày dù công việc bận rộn.

Kristen Stewart tái hiện cuộc đời công nương Diana

Nữ diễn viên Kristen Stewart sẽ vào vai công nương Diana trong phim mới sau sự thất bại của Charlie's Angels.

Tài tử Danny Masterson bị cáo buộc hiếp dâm ba phụ nữ

Nam diễn viên Danny Masterson của phim truyền hình nổi tiếng That ‘70s Show đã bị bắt giữ vào lúc 11h30 hôm thứ tư vừa rồi. Đến 15h anh được thả ra sau khi nộp 3,3 triệu USD tiền bảo lãnh tại ngoại.

Từng đau đớn vì bị nói 'béo như heo', Tuyền Mập giờ xem cân nặng hơn 100kg là thế mạnh

Tuyền Mập cho biết, cô từng rất buồn khi thời trẻ mập mạp, luôn bị mọi người trêu chọc, thậm chí còn ví cô “mập như heo”. Thế nhưng, giờ đây, cô coi đó như thế mạnh của mình.

Tuyết Mai bất ngờ khoe chồng người Malaysia và con gái

Quán quân "Hãy nghe tôi hát 2020" Tuyết Mai đã bất ngờ xuất hiện cùng ông xã người Malaysia và con gái trong sự kiện ra mắt MV và tiệc cảm ơn vào tối 16.6.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024