CMMI-14

GS John Vu18/05/2024 12:00
CMMI-14

Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Hỏi: Chúng tôi đã được một số nhà tư vấn tiếp cận tới đề nghị tăng tốc thành tựu mức CMMI của chúng tôi bằng việc cung cấp bộ mẫu và huấn luyện về cách dùng các bộ mẫu này để thoả mãn các mục đích trưởng thành CMMI ở từng mức. Họ đảm bảo rằng chúng tôi có thể thu được mức CMM cao trong thời gian rất ngắn như vài tháng cho tới một năm. Thầy nghĩ gì?

Đáp: Điều dường như hiển nhiên với tôi là những nhà tư vấn đó chỉ có mục đích duy nhất là làm tiền từ tổ chức muốn đạt tới mức CMMI mà không làm gì để cải tiến năng suất, chất lượng của họ và giảm chi phí. Tôi không biết những bộ mẫu “ăn liền” này tốt đến đâu. (Có lẽ tương tự với chất lượng của mì ăn liền.) Nhưng liệu có thể làm cho một tổ chức tuân theo một tập các tài liệu không quen thuộc, không liên quan tới tổ chức, vẫn đạt tới thành công không? Điều đó có nghĩa gì cho kinh doanh của tổ chức của bạn?

Lời đảm bảo đạt tới mức CMMI trong thời gian rất ngắn nhắc nhở tôi về quảng cáo trong một tờ báo địa phương: “Đảm bảo mất 40 kilô trong hai tuần.” Tôi không biết bao nhiêu người mua cái “công thức phép màu” đó nhưng mất but losing 40 kilo trong hai tuần là không thể được và dứt khoát rủi ro cho sức khoẻ. Đạt tới mức trưởng thành cao trong vòng vài tháng là quá tốt không thể đúng được. Lần sau bạn gặp những nhà tư vấn đó bạn nên yêu cầu họ cung cấp cho bạn những thông tin sau:

1.     Bao nhiêu tổ chức đã tăng tốc cải tiến qui trình bằng việc dùng những bộ mẫu này? Họ là ai? Họ có cho bạn tên tuổi của họ để liên hệ kiểm chứng về “bộ mẫu” để chắc nó có tác dụng như quảng cáo không?

2.     Liệu có tổ chức như vậy – tổ chức đổi rất nhanh bằng việc mua bộ mẫu từ những nhà tư vấn này – bạn có thể muốn biết kinh doanh của họ tốt thế nào. Họ có làm nhiều tiền không, có đạt tới sự thoả mãn khách hàng tốt hơn không hay xây dựng sản phẩm tốt hơn không?

3.     Bạn có thể muốn biết bộ mẫu đã làm cho tổ chức của họ cải tiến được bao nhiêu. Chất lượng có tốt hơn không? Ước lượng lịch biểu có cải tiến không? Hãy hỏi họ dữ liệu về cải tiến.

Nếu mục đích duy nhất của bạn là đạt tới CMMI mức 5 mà không cần nỗ lực gì thì tôi nghĩ bạn nên tự mình in ra cho mình một chứng chỉ tuyên bố rằng tổ chức của bạn là CMMI mức 5 chẳng cần bận tâm mua bộ mẫu hay tiến hành đánh giá vì chi phí in một mảnh giấy rẻ hơn nhiều việc thuê tư vấn. Lời khuyên của tôi là: Tiết kiệm tiền của bạn.

Hỏi: Tại sao chúng tôi cần cải tiến phần mềm? Vấn đề với phần mềm là gì?

Đáp: Theo báo cáo cho chính phủ Mĩ, phần lớn trong số $250 tỉ đô la chi cho phát triển phần mềm hàng năm của Mĩ bị phí hoài, chậm trễ, không đầy đủ, hay bị tiêu vài các dự án bị cắt bỏ. Chỉ 16% ($40 tỉ) về dự án phần mềm được hoàn thành trong ngân sách, đúng thời gian, và chứa mọi chức năng. 53% ($132.5 tỉ) về dự án phần mềm bị coi là quá ngân sách, chậm trễ, và với ít chức năng hơn được lên kế hoạch. 31% ($77.5 tỉ) về dự án phần mềm bị coi là hư hỏng và phải bị cắt bỏ.

Nếu bạn không thấy vấn đề gì về cách bạn làm phần mềm, có lẽ các dự án phần mềm của bạn bao giờ cũng trong ngân sách, đúng thời gian, và với mọi chức năng được hoàn thành. Bạn có thể không cần cải tiến nhưng người khác cần cải tiến.

Hỏi: Tổ chức của tôi có nhiều vấn đề với sản phẩm phần mềm. Chúng tôi biết rằng chúng tôi là tổ chức CMMI mức 1. Là người quản lí, tôi muốn cải tiến và mọi người của tôi gợi ý rằng chúng tôi bắt đầu với Miền qui trình quản lí yêu cầu. Tôi nên làm điều này hay tôi nên bắt đầu với điều khác?

Đáp: Nếu bạn muốn bắt đầu với Quản lí yêu cầu bạn có thể muốn xem xét việc cải tiến qui trình thu thập yêu cầu và khử bỏ lỗi trong pha yêu cầu. Vấn đề chính trong miền này là:

1.      Thiếu cái vào của người dùng cuối. Khách hàng không có thời gian tham gia vào hay nói cho bạn điều họ cần.

2.      Các yêu cầu và đặc tả không đầy đủ.

3.      Thay đổi thường xuyên trong đặc tả yêu cầu.

Dữ liệu công nghiệp đã chỉ ra một cách lặp lại rằng việc khử bỏ lỗi trong pha yêu cầu làm giảm chi phí phần mềm tới 150 lần ít hơn chi phí cho việc sửa khiếm khuyết ở các pha sau trong dự án. Điều rõ ràng là một qui trình quản lí yêu cầu hiệu quả là then chốt để chuyển giao phần mềm chất lượng cao cho khách hàng của bạn. Bằng việc cải tiến miền này, bạn đang đi đúng đường đấy.

Hỏi: Quản lí yêu cầu ở mức 2 của CMMI có giúp thu được yêu cầu tốt hơn hay dừng thay đổi yêu cầu không?

Đáp: Quản lí yêu cầu KHÔNG về cách thu được yêu cầu mà thay vì thế về điều bạn cần quản lí yêu vì chúng bao giờ cũng thay đổi.

Có 3 kĩ thuật để thu được yêu cầu tốt hơn:

1.      Hỏi tại sao một yêu cầu đã nêu lại tồn tại và ai là người dùng?

2.      Áp dụng kĩ thuật có tên “FURPS+”

3.      Nhìn vào nhóm các yêu cầu “4 E”.

  • Nhận diện người dùng giúp xác định chỗ tìm các yêu cầu và ai cần thương lượng về yêu cầu đã nêu và thiết lập qui trình trao đổi tốt hơn và dùng kĩ thuật bản mẫu để thu được yêu cầu tốt hơn và giảm số những thay đổi yêu cầu. Tuy nhiên, đôi khi cũng khó nhận diện nguồn thực của yêu cầu.

  • Cách tiếp cận “FURPS+” nhận diện ‘siêu phân loại’ bên trong các yêu cầu có thể được gộp nhóm. Chúng là:

  • Chức năng (tập tính năng, năng lực, tính tổng quát, an ninh).

  • Tính dùng được (nhân tố con người, thẩm mĩ, nhất quán, tài liệu).

  • Tính tin cậy (tần xuất/độ nghiêm trọng của hỏng hóc, tính phục hồi được, tính tiên đoán được, độ chính xác, thời gian trung bình hỏng).

  • Hiệu năng (tốc độ, tính hiệu quả, tiêu thụ tài nguyên, thông lượng, thời gian đáp ứng).

  • Tính hỗ trợ (tính kiểm thử được, tính mở rộng được, tính thích ứng được, tính bảo trì được, tính tương hợp, tính cấu hình được, tính phục vụ được, tính cài đặt được, tính bản địa hoá được)

Có thể còn có phân loại khác về các ràng buộc tổ chức như chi phí, lịch biểu, giới hạn cán bộ, huấn luyện và tập kĩ năng, và tính tương hỗ với các dự án khác.

·        Cách tiếp cận “4 E về yêu cầu ” giải quyết với 4 gộp nhóm các yêu cầu:

·        Explicit – Tường minh

·        Expected – Mong đợi

·        Elusive – Khó nắm bắt

·        Exciting – Lí thú

Đây là 3 kịch bản ví dụ khác để chỉ ra cách “4 E” có các mức rủi ro khác nhau tuỳ theo kịch bản.

1.      Một sản phẩm mới trong thị trường mới sẽ có tất cả các E ở mức rủi ro cao ngoại trừ Mong đợi, vì nó là thị trường mới.

2.      Một sản phẩm mới trong thị trường hiện có sẽ có các yêu cầu Tường minh và Lí thú trong phân loại rủi ro thấp, nhưng cả hai Mong đợi và Lí thú sẽ có kiểu rủi ro cao.

3.      Cuối cùng, một sản phẩm cải biên sẽ có yêu cầu Mong đợi cao, và thậm chí sẽ có yêu cầu Mong đợi cao hơn đối với tổ chức được xếp ở SEI mức 1 so với mức 2.

Hỏi: Tại sao hoạt động cải tiến phải được đo?

Đáp: Tôi không biết cách giải quyết hiệu quả với tiến bộ thực nếu không đề cập tới việc đo. Phần lớn mọi người đều không có vấn đề khi dùng việc đo để thu được hiểu biết về nhiều điều trong cuộc sống của họ – Chỉ số thị trường chứng khoán, trọng lượng của họ so với thực đơn hàng ngày v.v – nhưng họ vẫn không thoải mái khi dùng số để mô tả trạng thái hoạt động riêng của họ, hay trạng thái của dự án mà họ đang làm việc. Ngày nay, người quản lí phần mềm thường đo lịch biểu hay nỗ lực, nhưng không mấy tập trung vào chi phí, kích cỡ sản phẩm hay khiếm khuyết.

Tôi tin người quản lí phần mềm giỏi sẽ đo kích cỡ, chi phí, thời gian, và khiếm khuyết để quản lí dự án một cách hiệu quả. Họ cần điều phối kích cỡ và khiếm khuyết tại từng pha trong vòng đời phần mềm và có hành động sửa chữa tương ứng. Tôi tin đó là điều mấu chốt rằng người quản lí dự án nhìn vào nhiều cách đo (chỉ báo) như khả năng đảm bảo bức tranh đầy đru. Người phi công có sung sướng khi cho chiếc máy bay bay mà chỉ có một đồng hồ và máy đo nhiên liệu để hướng dẫn họ không? Tôi tin rằng điều này cũng tương tự với một dự án phần mềm được theo dõi chỉ bằng quan sát chi phí và cột mốc.

Hỏi: CMMI phổ biến thế nào ở châu Á?

Đáp: CMMI rất phổ biến trong cộng đồng kĩ nghệ phần mềm trên khắp thế giới. Trong vài năm qua, đã có nhiều hội nghị ở châu Á tổ chức các hội thảo về cải tiến qui trình phần mềm bằng việc dùng CMMI. Từng cuộc hội nghị đều thu hút vài nghìn người dự. Mạng cải tiến qui trình phần mềm Software Process Improvement Networks (SPIN) – nhóm gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động cải tiến phần mềm đang được thiết lập trên khắp thế giới. Với thống kê mới nhất, có 40 nhóm SPIN tích cực ở châu Á và nhiều nhóm nữa đang nổi lên. Cải tiến qui trình bao gồm không chỉ vấn đề kĩ thuật và quản lí, mà còn đa dạng các nhân tố văn hoá và xã hội. Sự phổ biến của CMMI ở châu Á có lẽ là do khả năng của nó tổ hợp các nhân tố này và làm việc rất tốt.

Hỏi: Nguồn của rủi ro phần mềm là gì? Tại sao mọi người không thích nói về nó?

Đáp: Quản lí rủi ro là quản lí dự án đối với người quản lí phần mềm có kinh nghiệm. Nó là về nhìn trước điều có thể xảy ra và chuẩn bị giải quyết nó.

Rủi ro có ba yếu tố, xác suất, tác động và chọn lựa. Phần lớn việc quản lí rủi ro được mô tả trong văn đàn chỉ với xác suất và tác động. Các nguồn của ruiro bao gồm văn hoá, tài chính, kĩ thuật, và môi trường. Sự tập trung của rủi ro thường vào kĩ thuật nhưng kĩ thuật bị ảnh hưởng bởi các nguồn khác cho nên nhiều nguồn bao giờ cũng hiện diện trong hầu hết mọi rủi ro. Hành vi cá nhân, nhóm, tổ chức và văn hoá ảnh hưởng tới việc dung thứ rủi ro của chúng ta và cách thức rủi ro được đề cập và cảm nhận.

Lí do mọi người không thích nói về rủi ro là họ không hiểu hay không biết cách dự đoán và giải quyết nó khi nó tới.

Hỏi: Dường như với tôi việc tập trung chính vào kiểm điểm phần mềm là cái gì đó được thực hiện dễ dàng thế và điều đó hiệu quả trong việc loại bỏ khiếm khuyết. Thầy nghĩ gì?

Đáp: Kiểm điểm phần mềm là một trong những kĩ thuật tốt nhất để nhận diện và loại bỏ khiếm khuyết và nên được nhấn mạnh. Tuy nhiên, khi ước lượng lịch biểu không được xác định tốt, thời gian trở thành gay cấn, người kĩ sư phần mềm thường được bảo nhảy qua kiểm điểm và gửi đi sản phẩm, bất kể số khiếm khuyết. Do đó,  điều quan trọng là cải tiến lập lịch trước khi hội tụ vào kiểm điểm. Điều này không có nghĩa là kiểm điểm nên bị nhảy qua, thay vì chúng có thể không hiệu quả chừng nào ước lượng lịch biểu còn chưa được cải tiến. Kiểm điểm ngang quyền hiệu quả đòi hỏi rằng bạn lập kế hoạch kiểm điểm, huấn luyện mọi người tiến hành chúng, và theo dõi để đảm bảo chúng được tiến hành tương ứng và những hoạt động này có thể được thực hiện khi bạn có đủ thời gian.

Hỏi: Người quản lí của tôi muốn có dữ liệu chứng minh rằng cải tiến qui trình thực sự đáng trả giá. Dữ liệu trả giá là gì và làm sao có chúng?

Đáp: Dữ liệu trả giá bao giờ cũng được cần tới bởi vì người quản lí cần chúng để biện minh cho đầu tư vào cái gì đó mới như cải tiến qui trình. Vì tổ chức của bạn có thể chưa có những dữ liệu đó, tôi khuyến cáo bạn dùng dữ liệu từ các nguồn ngoài cho tới khi các kết quả nội bộ có ý nguiax có thể được chứng minh. Dữ liệu trả giá là phần thưởng/kết quả/ích lợi để làm việc cải tiến qui trình, thường được diễn đạt dưới dạng định lượng (tức là đô la). Việc trả giá có thể được làm tài liệu theo mô hình thu hồi vốn đầu tư return-on-investment (ROI) – chi phí thực hiện cải tiến qui trình so với tiết kiệm nảy sinh từ cải tiến qui trình. Có nhiều dữ liệu cải tiến đã được công bố trong công nghiệp và bạn có thể lên internet và tìm chúng.

English version

CMMI-14

Question: We have been approached by number of consultants offering to accelerate our CMMI level achievement by providing example kits and training in how to use these kits to satisfy the CMMI maturity goals at each level. They guarantee that we can get to high CMM level in very short time such as few months to a year. What do you think?

Answer: It seems obvious to me that these consultants only goal is making money from organization that want to achieve a CMMI level without doing anything to improve their productivity, quality, and reducing cost. I do not know how good these “instant” example kits are. (Probably similar to the quality of instant noodles) But is it possible for an organization to follow an unfamiliar set of documents, unrelated to your organization, and achieve success? What meaning would that have for the business of your organization?

The guarantee to achieve a CMMI level in a very short time reminds me of the advertising in local newspaper: “Lose 40 kilos in two weeks guaranteed”. I don’t know how many people buy that “Miracle formula” but losing 40 kilo in two weeks is impossible and definitely a health risk. Reaching a high maturity level within a few months is too good to be true. The next time you see these consultants you should ask them to provide you with the following information:

1.     How many organizations have accelerated process improvement using these kits? Who are they? Will they give you their names to contact for verification of the “instant kits” to make sure it works as advertise?

2.     If there is such an organization—one that moved very quickly by buying kits from these consultants —you may want to know how well their business was. Did they making more money, achieve better customer satisfaction or building better product?

3.     You may want to know how much improvement has the kit made in their organization. Is quality getting better? Is schedule estimate improving? Ask them for improvement data.

If your only goal is to achieve a CMMI level 5 without any efforts than I think you should  print yourself a certificate declare that your organization is a CMMI level 5 without bother to buy a kit or conduct an appraisal since the cost of printing a piece of paper is far cheaper than hiring a consultant. My advice: Save your money.

Question: Why do we need to improve software? What are the problems with software?

Answer: According to a U.S government report, much of the $250 billion in annual U.S. software development spending is wasted, late, incomplete, or spent on canceled projects. Only 16% ($40 billion) of software projects are completed within budget, on time, and with all functions included. 53% ($132.5 billion) of software projects are considered over budget, delayed, and with fewer functions than planned. 31% ($77.5 Billion) of software projects are considered impaired and have to be canceled.

If you do not see any problem with the way you do software, perhaps your software projects are always within budget, on time, and with all the functions completed. You may not need to improve but others do.

Question: My organization has a lot of problems with our software products. We know that we are a CMMI Level 1 organization. As a manager, I want to improve and my people suggested that we start with the Requirement Management Process Area. Should I do this or should I start with other?

Answer: If you want to start with Requirements Management you may want to consider improving the requirement gathering process and eliminating errors in the requirements phase. The major problems in this area are:

1.      Lack of end-user input. Customer does not have time to participate or tell you what they need.

2.      Incomplete requirements and specifications.

3.      Frequent change in requirements specifications.

Industry data has repeatedly shown that eliminating errors in the requirements phase can reduce software cost to about 150 times less than the cost of repairing the defect at later phases in the project. It is clear that an effective RM process is the key to delivering high quality software to your customers. By improving this area, you are on the right track.

Question: Does the Requirements Management in the level 2 of CMMI help you to obtain better requirements or stop requirements changes?

Answer: Requirements Management is NOT about how to obtain requirements but rather what you need to manage requirements since they are always changing.

There are 3 techniques of obtain better requirements:

1.      Ask why a given requirement exists and who are the users?

2.      Apply a technique called “FURPS+”

3.      Look at the “4 E’s” grouping of requirements.

  • Identifying user helps to determine where to look for requirements and whom to negotiate with for a given requirement and establish a better communication process and prototype technique to get better requirements and reduce the number of requirements changes. However, sometimes it is difficult to identify the real source of a requirement.
  • The “FURPS+” approach identifies the ‘meta categories’ within which requirements could be grouped. They are:
  • Functionality (feature set, capabilities, generalities, security).
  • Usability (human factors, aesthetics, consistency, documentation).
  • Reliability (frequency/severity of failure, recoverability, predictability, accuracy, mean time to failure).
  • Performance (speed, efficiency, resource consumption, through-put, response time).
  • Supportability (testability, extensibility, adaptability, maintainability, compatibility, configurability, serviceability, instability, localizability)
  • There maybe yet another category for organizational constraints such as cost, schedule, staff limits, training and skill sets, and interdependency with other projects.
  • The “4 E’s of Requirements” approach deals with 4 groupings of requirements:
    • Explicit
    • Expected
    • Elusive
    • Exciting

Here are 3 different example scenarios to show how the “4 E’s” would have different risk levels depending on the scenario.

1.      A new product in a new market would have all the E’s at a high risk level except Expected, since it was a new market.

2.      A new product in an existing market would have Explicit and Exciting requirements in the low risk category, but both Expected and Elusive would be high risk types.

3.      Finally, a revised product would have high Expected requirements, and there would be even higher Expected requirements for an organization rated as SEI Level 1 vs. Level 2.

Question: Why improvement activities have to be measured?

Answer: I do not know how to effectively deal with real improvement without addressing measurement. Most people have no problem using measurements to gain understanding of many things in their lives—the Stock market Index, their weight on a diet  etc.— but they are still uncomfortable using numbers to describe the status of their own activities, or the status of a project on which they are working. Today, software managers often measure schedule or effort, but not much focus on cost, product size or defects.

I believe a good software manager should measure size, cost, time, and defects to manage a project effectively. They need to monitor size and defect at each phase in the software life cycle and take corrective actions accordingly. I believe it is critical that a project manager look at as many measurements (indicators) as possible to insure a complete picture. Would a pilot be happy flying an airplane with only a clock and a fuel gauge to guide them? I believe that this is analogous to a software project being tracked by only watching cost and milestones.

Question: How popular is the CMMI in Asia?

Answer: The CMMI is very popular in software engineering communities all over the world. In the past few years, there have been several conferences in Asia that held workshops in software process improvement using CMMI. Each of the conference draws several thousand attendees. The Software Process Improvement Networks (SPIN) a group that meet and share experiences in software improvement activities is being established all over the world. At the last count, there are 40 active SPIN group in Asia with more are emerging. Process improvement includes not only technical and managerial issues, but also a variety of cultural and sociological factors. The popularity of CMMI in Asia is probably due to its ability to incorporate these factors and work very well.

Question: What is the source of software risk? Why people do not like to talk about it?

Answer: Risk Management is project management for experienced software manager. It is about anticipate what may happen and prepare to deal with it.

Risk has three elements, probability, impact, and choice. Most risk management described in the literature deals only with probability and impact. Sources of risk include cultural, financial, technical, and environmental. The focus of risk is usually on the technical but the technical is influenced by other sources so multiple sources will always be present in almost every risk. Individual, group, organizational, and culture behavior influence our risk tolerance and the way risks are addressed and perceived.

The reason people do not like to talk about risk is they do not understand or do not know how to anticipate risk and deal with it when it comes.

Question: It seems to me, something that is so easily implemented and that is so effective in removing defects as software review should be a major focus. What do you think?

Answer: Software review is one of the best techniques to identify and remove defects and should be emphasized. However, when schedule estimating is not well defined, time became critical, software engineers were often told to skip reviews and ship the product, regardless of the number of defects. Therefore, it is important to improve scheduling before focus on review. This does not mean reviews should be skipped, rather that they may not be as effective until the schedule estimates are improved. An effective peer review requires that you plan your reviews, train people to conduct them, and follow up to ensure they have been conducted accordingly and these activities can only be done when you have enough time.

Question: My manager wants to have data proving that process improvement really pays off. What is payoff data and how to get them?

Answer: Payoff data is always needed because managers need them to justify an investment into something new such as process improvement. Since your organization may not have those data yet, I recommend you use data from external sources until significant internal results can be demonstrated. Payoff data are the rewards/results/benefits for doing process improvement, usually expressed in quantitative terms (i.e. dollars). The payoff can be documented in a return-on-investment (ROI) model—cost to implement process improvement vs. savings resulting from process improvement. There are many published improvement data in the industry and you can go to the internet and search for them.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sinh viên kỹ nghệ Ấn Độ

Tờ Thời báo Ấn Độ báo cáo rằng 75% sinh viên kĩ nghệ Ấn Độ thất nghiệp.
2

Học kỹ nghệ phần mềm mất bao lâu?

Trong cuộc viếng thăm Trung Quốc tháng trước, một giáo sư toán học đã hỏi tôi: “Học kĩ nghệ phần mềm phải mất bao lâu?”
3

Làm việc cùng nhau

Khi mà thế hệ trẻ hiểu được và đánh giá cao công trình của thế hệ trước, họ có thể tiếp tục nỗ lực để làm cho nền kinh tế mạnh hơn. Chìa khoá cho cả hai thế hệ làm việc với nhau là giáo dục và đào tạo đúng.

CMMI-13

Hỏi: Tôi tin chúng ta nên học từ các công ti khác đã từng làm cải tiến qui trình. Họ có công bố các bài học rút ra của họ không?

CMMI-12

Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

CMMI-11

Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

CMMI-10

Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Cải tiến theo CMMI

Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

CMMI 1 tới 3

Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

CMMI-9

Hỏi: Tại sao chúng tôi cần tập trung vào cải tiến phần mềm, điều là chức năng “hỗ trợ” khi doanh nghiệp của chúng tôi là chế tạo?

Phim Sex Education: vì sao cha mẹ không nhận ra điều con muốn để rồi phải sống trong ân hận

Từ sách - Phim - Ứng Hà Chi - 22/02/2025 13:00
Chỉ 1 câu nói ngắn nhưng nó khiến tôi thức tỉnh và nhận thức sâu sắc về sai lầm của mình vẫn đang mắc trong hành trình nuôi dạy con trưởng thành nên người.

Làn sóng sa thải trở lại, liệu AI có đang "cướp việc" của con người?

Kỹ năng - Cẩm Hà - 22/02/2025 12:00
Đầu năm nay, làn sóng cắt giảm diễn ra toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu AI đang dần thay thế con người hay đây chỉ là một bước chuyển đổi tất yếu của nền kinh tế?

Võ công của Trương Tam Phong tuy phá vỡ giới hạn võ học nhưng có người khiến ông bại trận hoàn toàn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 22/02/2025 11:00
Trương Tam Phong được biết đến là cao thủ số một trong tiểu thuyết "Ỷ Thiên Đồ Long Ký" của Kim Dung.

Travel blogger Lý Thành Cơ: Khi những hành trình xa xôi dẫn ta về với chính mình

Phong cách sống - YÊN VŨ - 22/02/2025 10:00
Tại sự kiện Have a Sip Book Club, giữa sự háo hức của những độc giả, travel blogger Lý Thành Cơ không chỉ kể về những chuyến đi đầy cảm hứng, mà còn chia sẻ những chiêm nghiệm sâu sắc về cách cân bằng giữa công việc, đam mê và cuộc sống cá nhân.

Con đường chính trực - Từ bỏ tình trạng chối bỏ thực tại

Từ sách - Phim - TĐ - 22/02/2025 09:00
Tình trạng chối bỏ thực tại là một cơ chế sinh tồn giúp chúng ta tránh khỏi cái chết do sốc bằng cách ngăn chúng ta nhận thức về những điều quá đáng sợ đến mức chúng ta không thể đối diện.

Chăm sóc bản thân thật sự - 4 nguyên tắc giúp phụ nữ chăm sóc bản thân đúng nghĩa

Từ sách - Phim - Quìn - 22/02/2025 08:00
Trong nhịp sống hối hả, nhiều phụ nữ quen đặt nhu cầu của người khác lên trước, quên đi chính mình. Nhưng chăm sóc bản thân không phải là một sự nuông chiều nhất thời – đó là cách để bạn duy trì sự cân bằng, hạnh phúc và sức mạnh nội tâm.

Kịch bản '7 ngày đốn tim' của đường dây tội phạm chuyên nhắm vào phụ nữ cô đơn

Kỹ năng - Minh Đức - 21/02/2025 13:00
Lời khai ban đầu của các đối tượng khiến không ít người giật mình về kịch bản tinh vi  “7 ngày xây dựng lòng tin” đánh vào tâm lý, lòng tham của nạn nhân, đặc biệt là phụ nữ độc thân.

Trào lưu diện chiếc váy hồng hot nhất mạng khiến nhiều người lo kẻ xấu lợi dụng

Thư giãn - Hoàng Hà - 21/02/2025 12:00
Trong khi nhiều người đua nhau dùng app BeautyCam tạo ảnh mình mặc "chiếc váy hồng hot nhất cõi mạng", nhiều người lo bị kẻ gian lợi dụng khi đua theo trào lưu này.

Trước ‘câu hỏi muôn thuở’ AI có tiêu diệt con người không: Deepseek đưa câu trả lời gây bão mạng

Suy ngẫm - Tiểu Lam - 21/02/2025 11:00
Câu trả lời của ứng dụng AI này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Không phải vì người khác, mà vì chính bạn

Từ sách - Phim - Ngọc Thúy - 21/02/2025 10:00
Tôi đã từng nghĩ rằng, khi lớn lên, quá khứ cũng chỉ là một câu chuyện cũ kỹ không còn ảnh hưởng. Nhưng khi cầm cuốn “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” (Healing Your Lost Inner Child) của Robert Jackman, tôi nhận ra mình đã nhầm.

Con đường chính trực – Học cách xuyên qua nỗi đau và thoát ra ở cuối con đường

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 21/02/2025 09:00
Năm tháng trôi qua, tôi bắt đầu bớt bám giữ những niềm tin gây đau khổ cho mình. Tôi đặt nghi vấn về chúng. Tôi nghi ngờ chúng.

Quên hôm qua - Sống cho ngày mai: Học cách buông bỏ và tha thứ

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 21/02/2025 08:00
Ở lần tái bản này, First News đã làm mới hình thức cuốn sách “Quên hôm qua - Sống cho ngày mai”, từ việc thiết kế bìa cho đến thay đổi khổ sách, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ và gần gũi hơn với những điều mà Tiến sĩ Tian Dayton đã chia sẻ.

Chuyên gia tâm lý “đọc vị” vì sao hầu hết người mượn tiền đều không muốn trả lại

Phong cách sống - Trang Đào - 20/02/2025 13:00
Tại sao hầu hết những người vay tiền không muốn trả lại? Đây là câu trả lời hay nhất mà bạn từng nghe!

Trò chuyện với AI: Câu trả lời của DeepSeek 'chấn động' đến mức nào khiến cộng đồng mạng rơi lệ

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 20/02/2025 12:00
Một cô gái đã chia sẻ cuộc trò chuyện đầy cảm xúc với DeepSeek lên MXH, tiết lộ rằng cô đã bật khóc trước những câu trả lời của AI này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 23/02/2025