Chàng trai mất hai tay: Thay vì nói 'tôi không thể làm' sao bạn không nói 'tôi làm được'

Diệp Phan02/09/2022 09:00
Chàng trai mất hai tay: Thay vì nói 'tôi không thể làm' sao bạn không nói 'tôi làm được'

Nhìn mẹ túa mồ hôi đẩy xe rau cao quá đầu bước nặng nhọc trên ruộng, Ngọc Nhứt chạy vào nhà òa khóc như đứa trẻ vì thấy mình vô dụng khi không còn đôi tay.

Trong căn trọ nhỏ ở TP Thủ Đức, Ngọc Nhứt ngồi xổm, cúi người xuống rồi dùng đôi tay đã bị cưa đến cùi chỏ của mình rửa chén. Một tay Nhứt tì giữ chén, tay kia xoay miếng mút bên trong để rửa. Rồi cũng đôi tay ấy, chàng trai bật vòi nước, tráng chén, úp lên kệ. Những đoạn video quay lại cảnh sinh hoạt hằng ngày của Nhứt thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội.

"Thay vì nói 'tôi không thể làm' và phó mặc bản thân trở nên vô dụng. Tại sao bạn không nói "tôi làm được" để cho bản thân một cơ hội, một lý do để sống tốt hơn", chàng trai 23 tuổi, sinh viên năm 3 trường Đại học Hutech chia sẻ.

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 1

Ngọc Nhứt đang là sinh viên năm thứ ba ngành Marketing, đại học Hutech TPHCM (Ảnh: Diệp Phan).

Một lần bất cẩn…

Ngọc Nhứt là con thứ 3 trong gia đình có 4 chị em ở huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ. Năm 2014, kết thúc học kỳ 1 với học lực yếu, Nhứt nản chí nên bỏ học. Hơn hết, chàng trai nôn nóng đi làm để kiếm tiền phụ cha mẹ.

Vốn quen phụ cha làm nghề hàn cửa sắt từ nhỏ, Nhứt dễ dàng có được công việc làm thuê ngay sau đó. Ước mơ của anh là về gầy dựng lại xưởng của người cha vừa phải đóng cửa vì làm ăn không hiệu quả. Làm thuê được hơn nửa năm, anh thực hiện được ước mơ. Cửa tiệm lớn được thay bảng hiệu bằng cái tên Ngọc Nhứt, chàng trai thay cha thi công nhiều công trình lớn.

Một sáng mưa tháng 9/2014, một người thợ của gia đình chạy về nhờ anh hỗ trợ một công trình gần nhà. Đến nơi, Nhứt trèo lên mái nhà thoăn thoắt, nhận thanh sắt dài của người thợ đứng từ dưới đưa lên. Thanh sắt vừa lên đến nơi thì vướng vào đường dây điện. Nhớ lại khoảnh khắc luồng điện chạy qua người, chàng trai vẫn chưa quên cảm giác toàn thân tê cứng.

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 2

Từng có khoảng 2 năm tự ti với khiếm khuyết cơ thể, giờ đây Nhứt tự tin đi khắp nơi, giao tiếp với nhiều người (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Rồi anh ngã xuống đất, vẫn tỉnh táo nhờ người chạy đi gọi cha nhưng không thể nhúc nhích. Sau gần một tháng điều trị ở bệnh viện tỉnh, bác sĩ nói với anh: "Cánh tay trái không thể giữ vì phần thịt đã hoại tử, phải cắt bỏ". "Có cách nào khác không bác sĩ?", Nhứt gượng hỏi bằng giọng bất lực. Vị bác sĩ chỉ lắc đầu rồi rời đi, để lại anh với giọt nước mắt chảy dài xuống gối.

Cũng khi đó, mọi niềm hy vọng của Nhứt và gia đình đều đổ dồn vào cánh tay phải còn lại. Tự trấn an bản thân, anh bắt đầu nghĩ đến cuộc sống một tay sau này. Thử tưởng tượng mình sẽ sinh hoạt, lái xe hay quay trở lại làm nghề cửa sắt bằng cách nào. Nhưng tình hình không khá hơn nên gia đình buộc chuyển con lên Sài Gòn điều trị. Đến nơi, phần thịt hoại tử đã lan sâu vào tận xương nên cánh tay phải cũng không thể giữ lại.

"Mình sẽ sống tiếp như thế nào? Liệu mình có trở thành gánh nặng của cha mẹ?..." hàng trăm câu hỏi được đặt ra nhưng anh không thể tìm câu trả lời. Duy chỉ một điều mà anh biết chắc chắn, đó là bản thân không bao giờ dám kết thúc cuộc đời.

"Em có một người anh mất từ năm 3 tuổi vì đuối nước. Em thấy được sự đau khổ của mẹ. Nếu mất thêm em, chắc mẹ cũng không sống nổi", Nhứt phân trần.

Bà Võ Thị Vân, 55 tuổi, mẹ Ngọc Nhứt khi ấy dù rất suy sụp nhưng chỉ dám khóc ngoài hành lang bệnh viện. Ngược lại, cậu con trai luôn động viên mọi người trong gia đình phải phấn chấn lên dù mọi người biết rõ, tương lai của Nhựt là một mảng tối.

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 3

Nét chữ của Ngọc Nhứt (Ảnh: Diệp Phan).

Sau khi xuất viện, Nhứt phải mất thêm nhiều tháng để chờ vết thương lành hẳn. Hầu hết mọi sinh hoạt cá nhân của anh lúc này đều phải nhờ đến người thân hỗ trợ.

"Em bỏ học đi làm sớm là mong phụ giúp cha mẹ nhiều hơn, chẳng nhẽ giờ lại chịu cảnh phụ thuộc, ba mẹ đâu có thể lo cho mình cả đời?", chàng trai trăn trở.

Một hôm đói bụng nhưng nhà không có ai đút cơm. Thấy tô cơm trên bàn, Nhứt úp mặt, cố gắng cạp được ít cơm nguội dưới đáy chiếc tô. Thấy mình ăn chẳng khác nào một "con cún", bữa cơm tiếp theo, anh dùng đôi tay đã bị cắt đến cùi chỏ đè đầu muỗng, cúi đầu đưa thức ăn vào miệng. 

"Tôi sợ con không làm được nên hay đề nghị để mẹ làm giúp nhưng con nhất quyết không chịu. Đôi khi nhìn lén con học cách đánh răng, lau mặt là tôi khóc. Muốn ôm con để an ủi nhưng không dám, sợ mình sẽ khóc con lại càng buồn", bà Vân trải lòng.

Nhưng khi đã có thể tự xoay sở mọi việc, anh lại để bản thân chìm trong cô đơn. Chàng trai ít khi ra khỏi nhà bởi còn tự ti về đôi tay khiếm khuyết.

"Cụt yêu đời!"

Gần 2 năm sau vụ tai nạn, trong một lần theo bạn đến chơi nhạc cho một đám cưới, Nhứt quen biết với nhiều giáo viên dạy nhạc trẻ trong huyện. Họ khuyên anh nên đi học lại, sau này có thể kiếm được cái nghề đầu óc bởi lao động chân tay với Nhứt là điều hoàn toàn không thể.

Lo sợ không thể cầm bút được, chàng trai vẫn đắn đo.

Một hôm, cha anh cần bán chiếc xe máy, nhưng mẹ thì không biết chữ, những thành viên còn lại trong gia đình chưa ai học hết lớp 9, không viết được đơn nên Nhứt đánh liều. Kẹp cây bút vào tờ giấy, chàng trai viết những dòng nguệch ngoạc nhưng đủ để người đọc hiểu.

"Nếu không thử, chắc mình sẽ không biết được mình vẫn viết chữ được", chàng trai nói.

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 4

Nhứt có thành tích học tập xuất sắc và được thư khen của trường trong học kỳ 1 năm 2021 -2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đó là động lực để anh đăng ký học bổ túc lớp 9 trong vòng 6 tháng. Sau đó, anh học tiếp cấp 3 ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên. Tự ý thức được việc mình là học sinh yếu trước đó, anh chủ động học thêm trên mạng để lấy lại kiến thức cơ bản.

Cô Phạm Ngọc Trân, 36 tuổi, giáo viên dạy Văn ba năm liền của Nhứt cho biết ban đầu sợ cậu học trò khiếm khuyết không thể chép kịp bài giảng. Tuy nhiên, cô Trân bất ngờ vì không những theo kịp bài mà Nhứt còn viết chữ sạch đẹp.

"Nhiều người nghĩ học bổ túc chỉ cưỡi ngựa xem hoa để lấy tấm bằng nhưng tôi thấy em ấy nỗ lực thật, học đều các môn và đạt học sinh giỏi trong ba năm liền. Cuối năm lớp 12, Ngọc Nhứt còn ôn bài cùng các bạn để lấy lại kiến thức", cô Trân chia sẻ.

Trước ngưỡng cửa đại học, Nhứt một mực đòi cha mẹ cho anh được học ở Sài Gòn để tự lập vì "cha mẹ không thể theo mình suốt đời". Dù biết con có thể xoay sở được, nhưng khi thấy con qua màn hình điện thoại ở trong căn trọ xập xệ, bà Vân không kìm được nước mắt.

Trái với những điều gia đình lo lắng, ở Sài Gòn anh chứng minh cho cả nhà thấy mình vẫn sống tốt với việc vẫn tự lái xe máy đi học mỗi ngày nhờ sự hỗ trợ của tay giả. Mới đây, bà Vân lần đầu lên Sài Gòn thăm con. Người mẹ ngày thường vẫn thấy nơi ở của con trai qua điện thoại nhưng không ngờ phòng trọ sạch sẽ và ngăn nắp. Bất ngờ nhất là thi thoảng con vẫn tự nấu cơm ăn, tự giặt đồ mà không cần phải mang ra tiệm.

Ở trường Nhứt cũng là sinh viên đạt thành tích xuất sắc. Mới đây, chàng trai còn đạt giải nhì trong cuộc thi sinh viên nói tiếng Hàn do Viện Công nghệ Việt Hàn tổ chức tại trường Hutech. 

"Con đã nên người rồi", người mẹ nghẹn ngào, nói.

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 5

Ngoài việc học, Nhứt tự tin tham gia mọi hoạt động, phong trào của trường tổ chức (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 6

Ngọc Nhứt giao lưu trong một talkshow truyền hình chia sẻ câu chuyện vượt qua biến cố của bản thân (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thấy bản thân mất gần 2 năm để học cách xoay sở trong sinh hoạt cá nhân và vượt qua mặc cảm là khoảng thời gian quá dài, anh quay video ngắn chia sẻ kinh nghiệm đến những người đồng cảnh. Trên mạng xã hội, anh có biệt danh là "Cụt yêu đời". Từ cách đánh răng, rửa chén hay làm sao để mua nước trong máy tự động ở trường cũng được anh hướng dẫn.

Anh Nguyễn Văn Vui, 32 tuổi quê Đắk Lắk bị điện giật, bỏng nặng, cũng bị cưa hai cánh tay nên mấy tháng nay rất suy sụp. Tình cờ thấy những video của "Cụt" trên mạng xã hội, anh Vui chủ động nhắn tin hỏi chuyện nên giờ đã tự xoay sở được sinh hoạt cá nhân, không cần người thân hỗ trợ.

"Bằng những lời động viên, tinh thần lạc quan, tự tin, em ấy khiến tôi bớt nghĩ đến những điều tiêu cực, bi quan", anh Vui chia sẻ. 

Chàng thợ hàn mất hai tay tìm ra đường sống sau lần tự xúc được cơm - 7

Nhứt tặng quà cho người dân huyện M'Đrắk, tỉnh Đắk Lắk trong một chuyến thiện nguyện cùng bạn bè hồi tháng 5/2022 (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tối muộn, chàng sinh viên ghé quán hủ tiếu trên đường ăn vội. Có ông lão dáng khắc khổ đi bán vé số đứng nhìn anh một hồi lâu rồi tiến lại gần tặng anh một tờ. Ở Sài Gòn, chàng trai nhiều lần nhận được những yêu thương và sự đồng cảm từ người lạ như thế.

"Trời lấy đi của em đôi tay nhưng cũng mở ra cho em nhiều con đường khác. Em cảm thấy vì mình vẫn còn sống sau cú ngã đó, may mắn là vẫn được đi học, được lên Sài Gòn để thấy cuộc đời vẫn ưu ái em nhiều lắm", chàng trai tâm sự.

Theo Dân Trí


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người đàn ông vì mẹ sẵn sàng bỏ rơi cuộc đời mình

Chu Mạnh Huân chưa thể sống cho bản thân, nhưng ông không hối hận. Trong mùa đông giá rét, chỉ duy nhất Chu Mạnh Huân sẵn sàng mang hơi ấm đến với mẹ già.

Phượt cùng xe lăn đi 30 tỉnh thành

Phan Vũ Minh, chàng trai 9X đã chinh phục 30 tỉnh thành khắp cả nước trên chiếc xe lăn, bằng lời động viên chính mình 'cần bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân'.

Tiếng đàn kỳ diệu của Dương Quyết Thắng - người nghệ sĩ mất cả hai tay

Niềm đam mê âm nhạc đã làm bùng lên ngọn lửa quyết tâm trong chàng trai khuyết tật đôi tay Dương Quyết Thắng, giúp anh vượt lên số phận và truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Chuyện tình cảm động của cặp vợ chồng nguyện chết cùng nhau trên tàu Titanic

Bộ phim Titanic có cảnh một cặp vợ chồng già lặng lẽ nằm trên giường chờ chết khi con tàu bắt đầu ngập nước. Họ là một cặp vợ chồng có ở ngoài đời thực tên là Isidor và Ida Straus ở New York, Mỹ.

Đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin và bài học về lòng trung thực

Có những người cho dù đã lâm vào bước đường cùng vẫn luôn giữ vững nguyên tắc làm người của mình.

Cả gia đình cùng nhau đăng ký hiến tạng: 'Chúng tôi chảy cùng một dòng máu, có cùng một sứ mệnh'

Cả gia đình 6 người gồm nhiều thế hệ ở TP.HCM cùng đăng ký hiến tạng.

Mang vết sẹo 30cm đi thi Hoa hậu, tự hào kể chuyện dũng cảm chống lại bệnh tật

Đây là 1 trong những thí sinh được chú ý nhất tại cuộc thi hoa hậu với câu chuyện truyền cảm hứng. Cô từng vượt qua bạo bệnh và không hề tự ti vì vết sẹo để lại sau cơn bạo bệnh.

Cô gái không tay đầu tiên trở thành phi công: Chỉ mất 3 năm để chinh phục ước mơ

Sinh ra không có tay nhưng Jessica chưa bao giờ để những khiếm khuyết trở thành chướng ngại của mình.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024