Người đàn ông vì mẹ sẵn sàng bỏ rơi cuộc đời mình

Phan - PNVN01/09/2022 09:00
Người đàn ông vì mẹ sẵn sàng bỏ rơi cuộc đời mình

Chu Mạnh Huân chưa thể sống cho bản thân, nhưng ông không hối hận. Trong mùa đông giá rét, chỉ duy nhất Chu Mạnh Huân sẵn sàng mang hơi ấm đến với mẹ già.

Ngày hè, nếu ở Quế Lâm (Quảng Tây, Trung Quốc), bạn sẽ nhìn thấy một người đàn ông mặc sườn xám thổi sáo trên đường phố. Cách vị trí ông “hành nghề” không xa là chiếc xe ba gác cũ kỹ, trên đó có một bà lão, chốc chốc xuống xe nói vài câu với người qua đường: “Các người đang xem con trai hay con gái của tôi đấy?”.

Người lần đầu tiên bắt gặp tình huống này đa phần nghĩ rằng đầu óc họ có vấn đề, sau đó lộ ra ánh mắt khinh thường, nhanh chóng tránh xa.

Thật ra, phía sau hành vi kỳ lạ của hai mẹ con này là cả một câu chuyện bi thương và đầy nước mắt.

Người đàn ông tên là Chu Mạnh Huân. Năm 1987, em gái út của ông mắc bệnh ung thư máu. Để có tiền chạy chữa thuốc men cho em gái, Chu Mạnh Huân đã tiêu tán hết toàn bộ tiền tiết kiệm, nhưng mọi cố gắng chỉ như muối bỏ bể. Cuối cùng, căn bệnh quái ác đã mang em gái của ông đi xa. Mẹ của ông không thể chấp nhận được sự ra đi của đứa con gái, nên cứ nhìn thấy Chu Mạnh Huân liền hỏi: “Em gái của con khi nào về nhà?”. Ông giải thích với mẹ rằng em gái sẽ không bao giờ trở về, nhưng mẹ không tin.

Một ngày nọ, ông nhìn thấy bộ đồ của em gái trong tủ quần áo. Thế là ông nảy ra ý tưởng mặc đồ nữ giả em gái và nói cho mẹ biết: “Con gái đã về”. Ông vẫn còn nhớ như in ngày hôm đó: “Đó là bộ đồ hè thêu hoa. Nhìn thấy tôi mặc như vậy, mẹ rất vui”.

Chiếc sườn xám hay một bộ đồ nữ bất kỳ chỉ như trang phục diễn của Chu Mạnh Huân. Mặc chúng lên, Chu Mạnh Huân biến thành người khác, một người phụ nữ có thể khiến mẹ vui lòng.

Chu Mạnh Huân và mẹ

Kể từ ngày đó, Chu Mạnh Huân đã quen với việc mặc đồ nữ và xem nó như một thói quen: “Trong mắt mẹ, tôi vừa là con gái vừa là con trai yêu dấu của bà”. Ông nói: "Cứ hễ tôi ra ngoài một lúc là mẹ lại khóc, do đó không thể ra ngoài làm việc". Vài năm trước, Chu Mạnh Huân không an tâm mẹ đang sống một mình, vì vậy ông đã đón bà đến sống chung. Vì để chăm sóc mẹ, ông đành bỏ việc.

Một lần, ông nhìn thấy có người chơi vĩ cầm trên phố, thỉnh thoảng người qua đường dừng lại thả vào hộp vài đồng bạc. Chu Mạnh Huân nghĩ mình có thể chơi thử nên đã tự học thổi sáo. Điều khiến Chu Mạnh Huân không ngờ chính là, mỗi khi tiếng sáo vang lên, mẹ già sẽ hát theo. Khúc tấu bà yêu thích nhất là “Mạnh Khương Nữ”.

Nhưng biểu diễn đường phố cũng là một nghề đòi hỏi phải “lộ mặt”. Khi lần đầu tiên mặc đồ nữ ra ngoài, Chu Mạnh Huân đã khiến không ít người khó hiểu và xỉa xói ông biến thái. Thế nên khi ra đường, ông cố gắng không đi nhà vệ sinh công cộng. Chu Mạnh Huân giải thích lý do với nụ cười gượng gạo. Người tốt bụng nghe xong thì thở dài bỏ đi. Đương nhiên, có không ít người không thể hiểu nổi sự hy sinh cao cả dành cho mẹ  của Chu Mạnh Huân. Mỗi khi nghe những lời đàm tiếu không mấy hay ho, Chu Mạnh Huân thẳng thắn nói: "Mẹ tôi vui là được, người khác muốn nghĩ sao thì nghĩ, cười sao thì cười".

Mẹ già không thể tự chăm sóc cho bản thân. Ông phải lo cho bà từng cái áo cái quần, từng muỗng canh chén cơm. Thế nhưng thu nhập từ công việc biểu diễn thổi sáo ngoài đường phố không nhiều. Chu Mạnh Huân cho biết, có ngày ông kiếm được vài trăm tệ, ngày không kiếm được đồng nào. Ông chỉ đủ tiền để sống với mẹ trong một căn nhà thuê xập xệ, một chiếc giường ngủ chiếm diện tích gần hết gian phòng, còn đống quần áo phụ nữ của em gái và của người khác cho. Tiền thuê nhà và điện nước tiêu tốn khoảng 500 tệ mỗi tháng, có vẻ như là một số tiền nhỏ, nhưng cũng là vấn đề lớn đối với Chu Mạnh Huân.

Cuộc sống dù rất khó khăn nhưng Chu Mạnh Huân luôn có một tâm nguyện là làm sao để mẹ được ăn ngon, mặc ấm. Mẹ đã quá lớn tuổi, răng rụng hết nên Chu Mạnh Huân mua nước hầm xương cho bà uống: "Một mình tôi ăn gì cũng được, nhưng mẹ phải được ăn ngon". Hết nửa cuộc đời, ông đã bỏ rơi chính mình. Thế nhưng, ông cảm thấy: Chỉ cần mẹ vui, tôi làm gì cũng đáng!

Cho đến khi câu chuyện của Chu Mạnh Huân được truyền thông chú ý, nhiều người đã cảm động vì lòng hiếu thảo của ông. Sau đó, nhiều người hảo tâm đã tặng chăn, quần áo và thậm chí chuyển tiền trực tiếp qua Wechat cho ông. Nhờ đó, Chu Mạnh Huân đã đỡ phần nào gánh nặng. Chiếc xe ba bánh cũng do một cô gái gây quỹ trong lớp học rồi tặng cho Chu Mạnh Huân. Điều này khiến ông rất cảm động.

Nghe câu chuyện của Chu Mạnh Huân, nhiều người bày tỏ sự thấu hiểu và cảm động khi ông phải mặc đồ nữ để mẹ vui lòng. Nhưng có mấy ai sẵn sàng đồng hành cùng ông chịu đựng những lời đàm tiếu, chê cười ngoài kia? Chu Mạnh Huân chưa thể sống cho bản thân, nhưng ông không hối hận. Trong mùa đông giá rét, chỉ duy nhất Chu Mạnh Huân sẵn sàng mang hơi ấm đến với mẹ già.

Nguồn: Zhihu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đà Nẵng: Cha mặc đồ khủng long đón con gái ở trường gây sốt mạng xã hội

Người cha mặc bộ đồ hóa trang hình khủng long đón con gái tan học ở Đà Nẵng bỗng gây sốt mạng xã hội vì quá dễ thương. Phía sau hình ảnh đó là một câu chuyện cảm động.
2

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.
3

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Phượt cùng xe lăn đi 30 tỉnh thành

Phan Vũ Minh, chàng trai 9X đã chinh phục 30 tỉnh thành khắp cả nước trên chiếc xe lăn, bằng lời động viên chính mình 'cần bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân'.

Tiếng đàn kỳ diệu của Dương Quyết Thắng - người nghệ sĩ mất cả hai tay

Niềm đam mê âm nhạc đã làm bùng lên ngọn lửa quyết tâm trong chàng trai khuyết tật đôi tay Dương Quyết Thắng, giúp anh vượt lên số phận và truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Chuyện tình cảm động của cặp vợ chồng nguyện chết cùng nhau trên tàu Titanic

Bộ phim Titanic có cảnh một cặp vợ chồng già lặng lẽ nằm trên giường chờ chết khi con tàu bắt đầu ngập nước. Họ là một cặp vợ chồng có ở ngoài đời thực tên là Isidor và Ida Straus ở New York, Mỹ.

Đưa thẻ tín dụng cho người ăn xin và bài học về lòng trung thực

Có những người cho dù đã lâm vào bước đường cùng vẫn luôn giữ vững nguyên tắc làm người của mình.

Cả gia đình cùng nhau đăng ký hiến tạng: 'Chúng tôi chảy cùng một dòng máu, có cùng một sứ mệnh'

Cả gia đình 6 người gồm nhiều thế hệ ở TP.HCM cùng đăng ký hiến tạng.

Mang vết sẹo 30cm đi thi Hoa hậu, tự hào kể chuyện dũng cảm chống lại bệnh tật

Đây là 1 trong những thí sinh được chú ý nhất tại cuộc thi hoa hậu với câu chuyện truyền cảm hứng. Cô từng vượt qua bạo bệnh và không hề tự ti vì vết sẹo để lại sau cơn bạo bệnh.

Cô gái không tay đầu tiên trở thành phi công: Chỉ mất 3 năm để chinh phục ước mơ

Sinh ra không có tay nhưng Jessica chưa bao giờ để những khiếm khuyết trở thành chướng ngại của mình.

Cô dâu qua đời sau 1 ngày đám cưới, chú rể nghẹn ngào ký xác nhận hiến tạng cho vợ

Chứng kiến hình ảnh chồng của Trương vừa khóc nghẹn vừa run rẩy cầm bút ký vào bản xác nhận hiến tạng, các y bác sĩ và nhân viên có mặt đều không khỏi xúc động.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024