Hành trình trở thành Food Reviewer của Tiktoker triệu view

21/12/2021 19:00
Hành trình trở thành Food Reviewer của Tiktoker triệu view

Food reviewer ngày càng trở thành một nghề được đông đảo bạn trẻ yêu thích, lựa chọn. Trong số đó, Tiểu Màn Thầu là một cái tên khá "hot", nhờ phong cách đáng yêu, hài hước.

"Không phải mình chọn làm Food reviewer mà và cái nghề Food Reviewer chọn mình"

Hành trình trở thành Food Reviewer của Tiktoker triệu view - 1

Nguyễn Thị Thương (sinh năm 2000), tại Sơn Tây - Hà Nội, đã bén duyên trở thành một food reviewer (người phê bình ẩm thực) với cái tên không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ: Tiểu Màn Thầu.

Chia sẻ với chúng tôi, Tiểu Màn Thầu tâm sự về câu chuyện quyết định thử sức với công việc food reviewer vì lý do "nghề chọn mình chứ không phải mình chọn nghề".

Trước khi làm một người phê bình ẩm thực, công việc chính của cô là Brand Executive cho một vài nhãn hàng. Tiểu Màn Thầu cho hay, quyết định thử sức với công việc làm Food reviewer xuất phát từ việc cô đã có một năm tiếp xúc với ngành nghề, có cơ hội quen nhiều người đi trước cùng làm. Lý do cô chọn nó lúc đó chỉ đơn giản là vì nó phù hợp với những kỹ năng và kiến thức mình đang có tại thời điểm đó.

Khi trở thành một food reviewer, tên kênh là một yếu tố vô cùng  quan trọng để tạo ấn tượng với khán giả khi theo dõi. Sau một thời gian, Tiểu Màn Thầu đã trở thành một cái tên quen thuộc với những bạn trẻ đam mê ăn uống.

Tiểu Màn Thầu chia sẻ: "Hồi đầu lúc debut kênh mình đã mất khá nhiều thời gian để nghĩ một cái tên phù hợp. Cuối cùng, cái tên Tiểu Màn Thầu được nghĩ ra bởi một người anh chơi khá thân với mình là Tuấn "Ăn sập Hà Nội" và cái tên đó mình dùng đến bây giờ chứ không có ý nghĩa đặc biệt nào cả."

Khi trở thành một food reviewer, Tiểu Màn Thầu có cơ hội trải nghiệm, tiếp xúc với nhiều món ăn ẩm thực tại Hà Nội cũng như các vùng miền khác nhiều hơn. Tuy nhiên, cô luôn cho rằng mỗi food reviewer đều có chất riêng, nên phải luôn cố gắng tạo cái gì đó khác lạ để không bị nhầm lẫn với những người khác. Ngoài gương mặt, ngoại hình, cách ăn mặc ra thì có lẽ vẫn là cách nói chuyện vui vẻ đã đưa nhiều bạn đến với các clip TikTok của cô.

Khi được hỏi về việc duy trì sức khỏe tốt để đảm bảo chất lượng công việc với nghề này, cô bộc bạch: "Vì có những ngày mình ăn đến 5-6 bữa, gia đình và bạn bè của mình cũng phải đưa ra nhiều lời khuyên về vấn đề này. Vậy nên bản thân cũng khá lo lắng và cũng vẫn luôn tìm hiểu làm sao để ăn uống khoa học hơn cũng như tập luyện để cân bằng và giữ gìn sức khỏe của bản thân".

Quả thật, vấn đề sức khỏe là điều không thể tránh khỏi bởi food reviewer được mệnh danh là nghề "ăn thử hộ thiên hạ" vì một phần công việc của họ chính là... ăn.

Tiểu Màn Thầu "hot Tiktoker" với 1,9 triệu follower

Hành trình trở thành Food Reviewer của Tiktoker triệu view - 2

Kênh TikTok "Tieumanthaune" chính thức đạt 1,9 triệu follower và trở thành một kênh "hot" chuyên review ẩm thực được nhiều bạn trẻ quan tâm, yêu thích.

Tâm sự với PV Dân trí về cuộc sống của một "hot Tiktoker", Tiểu Màn Thầu nói: "Thật ra khi kênh bắt đầu phát triển mình đã rất áp lực khi phải sắp xếp các công việc cùng với việc học, đến bây giờ mình cũng đã biết cách và cũng quen dần với điều đó rồi. Mình thường chia quỹ thời gian trong ngày làm thành các khung giờ để học tập, làm việc và nghỉ ngơi và thay đổi linh hoạt giữa chúng để không bị máy móc và nhàm chán.

Ví dụ thứ 2 có tiết học buổi sáng thì mình sẽ tập trung học và hoàn thành mọi thứ đến chiều mình sẽ dành thời gian cho việc lên ý tưởng và quay clip, buổi tối sẽ là khoảng thời gian thư giãn nhưng cũng dành ra 20-30 phút để học tập gì đó như ngoại ngữ chẳng hạn… Đến thứ 3, các khung giờ đó sẽ được hoán đổi cho nhau và cứ thế đến hết tuần. 

Làm TikToker chỉ là phần vỏ ngoài để mọi người thấy thôi, mình vẫn là sinh viên của các thầy cô, người con, người cháu của gia đình nên việc cân đối thời gian sao cho mọi công việc đều phát huy tính hiệu quả luôn là ưu tiên hằng đầu với mình. Tuy cũng có đôi chút khó khăn nhưng mà mình thấy xứng đáng."

Hành trình trở thành Food Reviewer của Tiktoker triệu view - 3

Theo Tiểu Màn Thầu để có thể trở thành một food review có chỗ đứng trong lòng khán giả thì sự linh động trong sáng tạo nội dung là điều cần thiết, nhất là đối với những người mới bước chân vào công việc này.

Cô kể: "Hồi trước lúc mới làm, một tuần 7 ngày thì phải đến 5 ngày mình không biết phải làm clip gì để đăng. Những lúc như vậy, mình thường cố gắng lướt trên TikTok rồi Douyin hoặc xem các clip trên Youtube và Facebook để lấy ý tưởng. Bấn quá thì mình sẽ hỏi bạn bè, người quen xin góp ý…, tìm đủ mọi cách để có clip đăng.

Đến bây giờ, mình cũng quen với việc này rồi nên cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, để cân bằng giữa các công việc đang làm và cả việc học, mình thường lên kế hoạch trước một vài ngày hoặc cả tuần để không bị bí content, nếu bất chợt nảy ra ý tưởng gì hay ho hơn thì mình sẽ điều chỉnh lại kế hoạch cho phù hợp".

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng tương đối lớn đối với công việc của rất nhiều người; và Tiểu Màn Thầu cũng không phải là ngoại lệ. Vì tính chất của một food reviewer là phải đi đến nhiều hàng quán, nên cô cho biết, công việc bị ảnh hưởng rất lớn, thu nhập giảm hơn nửa, thường xuyên bí ý tưởng.

Thay vì đi đây đi đó, hiện cô chỉ có thể đi quay nhà, làm các clip nấu ăn, cải thiện tay nghề và tạo ra các clip vui về bản thân, chia sẻ về cuộc sống hằng ngày của mình. 

Áp lực tạo ra kim cương

Cô kể bản thân mình đã phải trải qua không ít những áp lực; thế nhưng cô luôn coi đó là động lực để bản thân mình nỗ lực cố gắng hoàn thiện bản thân từng ngày.

Bản thân là một người kỹ tính, luôn cầu toàn và mong muốn phát triển bản thân nên Tiểu Màn Thầu đã không ngừng nỗ lực, cố gắng hơn từng ngày. Cô nói: "Mình ưu tiên sự chân thật trong video. Mình nhận review đồ ăn theo cảm nhận thật của bản thân. Đối với quán ăn, nhà hàng, mình sẽ đến tận nơi để ăn và trao đổi sau khi ăn, còn đối với những quán bán online thì mình sẽ nhận đồ ăn thử, sau đó mới quyết định có quay clip review hay không. 

Không ít những nơi mình đến ăn review và sẵn sàng chi trả suất ăn của mình rồi từ chối đăng clip review vì chất lượng sản phẩm của họ không đáp ứng yêu cầu của bản thân mình. Cảm nhận cá nhân vẫn là cái gì đó rất chủ quan nên cũng không tránh khỏi nhiều tranh cãi trong các clip review của mình và mình chấp nhận điều đó".

Những cố gắng của cô đã và đang được đền đáp xứng đáng. Kênh Tiểu Màn Thầu hiện tại đã phát triển khá tốt khi kênh TikTok của cô đã chạm mốc 1,9 triệu follow, trên kênh Facebook hơn 700k người theo dõi và Youtube sở hữu 486k lượt đăng ký. Ngoài ra, gần đây TikTok đã thông báo kênh Tiểu Màn Thầu lọt vào 10 kênh TikTok ẩm thực hot nhất năm 2021.

Tiết lộ về dự định sắp tới, Tiểu Màn Thầu bật mí "Mình khá thích xem stream và livestream trên các nền tảng mình đang hoạt động như Facebook, TikTok hay Instagram. Vậy nên mình cũng rất mong muốn có thể tiến thêm một bước làm Streamer dù biết là sẽ rất khó khăn và cần cải thiện cũng như học hỏi rất nhiều."

Phương Thảo

Ảnh: NVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024