TikToker hài dân gian Phạm Vinh: Mình không thích tiền từ trên trời rơi xuống

11/01/2022 13:00
TikToker hài dân gian Phạm Vinh: Mình không thích tiền từ trên trời rơi xuống

Trong thế giới content đa dạng sắc màu, Phạm Vinh và "ngôi làng bất ổn" - một ngôi làng mà từ bô lão cho đến người dân đều niềng răng - giống như một nét chấm phá đặc biệt trên nền tảng TikTok trong năm 2021.

"Chiếm sóng" liên tục trên các trang mạng xã hội vào những ngày đầu năm mới 2022, đến chính bản thân TikToker Phạm Vinh cũng không thể ngờ rằng mình có thể nhận một món quà lớn như vậy sau những ngày tháng bền bỉ bắt đầu lại từ đầu. Ít ai có thể biết rằng, chỉ mới tháng 6/2021, chàng trai nhỏ con sinh năm 1999 ấy vẫn đang chạy Grabbike, đi sớm về khuya tích cóp từng đồng một… Hiện tại, kênh TikTok cá nhân của Phạm Vinh đạt 2,1 triệu follows và gần 43 triệu likes.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 1.

Nhìn lại một năm 2021 đã qua, cảm xúc của Vinh thế nào?

Mình không thể ngờ được! Quả thật, tất cả những gì diễn ra trong năm vừa qua giống như một giấc mơ đối với mình vậy! Đến chính mình còn bất ngờ!

Từ khi chơi TikTok cho tới năm 2020, kênh cá nhân của mình chỉ chạm đến mốc mấy chục nghìn follows. Series "Bà hàng xóm" từ tháng 7/2021 sau đó của mình chính là một cú bật, giúp kênh đạt thêm trung bình 100.000 follows mỗi ngày kéo dài tới bây giờ. Nhận được những bình luận ủng hộ, mình cứ theo đà "đánh" vào cách sản xuất đó, chuyển sang thể loại hài dân gian, gắn bó với hình ảnh nông thôn, áo the, quần gấm hoa của các cụ già... Mình gọi đó là một bước chuyển mình lớn trong cuộc đời.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 2.

Vinh sử dụng chất liệu hài dân gian ra sao trong video của mình?

Từ nhỏ, mình đã thích xem hài Bắc. Tết nào cũng vậy, khi có băng đĩa hài, mình mê lắm, ngồi xem suốt. Tuy nhiên, thể loại hài này khá kén người diễn. Lần đầu tiên mình tiếp cận được đông đảo khán giả là video đứng hóng nhà hàng xóm cãi nhau, mảng miếng hài của mình trong thời gian ấy chưa có cố định một nội dung, chủ yếu theo trend, chưa có gì đặc biệt.

Còn lần viral thứ hai này, mình mạnh dạn đan xen những nét xưa cũ của làng quê nơi mình sinh sống từ bé cùng những ngôi nhà cao tầng - biểu tượng của thành thị hiện đại, kịch bản sử dụng những tình huống đời thường ngày nay xoay quanh phần lớn các nhân vật "có tuổi", đặc trưng, vừa không tạo sự nhàm chán lại vừa tiếp cận được nhiều thế hệ người xem. Những hình ảnh mình đưa vào video có lẽ đều quen thuộc, gần gũi với khán giả vì người dân miền Bắc mình hầu hết đều đi lên từ tỉnh lẻ.

 
 

Nhiều yêu cầu như vậy trong một video, một kịch bản của Vinh ra đời như thế nào?

Ý tưởng xuất hiện trong đầu mình không cố định trong một khoảng thời gian nào cả. Đôi khi, chỉ cần một câu nói của ai đấy hay một sự việc diễn ra bất chợt lóe lên trong đầu đã là yếu tố cần và đủ cho một sườn kịch bản của mình rồi. Như lần viral này, nhờ một bình thuốc sâu mà trong khoảng thời gian ngắn, ý tưởng tuôn ra ào ào. Thực tế, mình đã từng ép bản thân ngồi xuống để nghĩ ý tưởng nhưng đó là một kịch bản gượng gạo. Với mình, kịch bản tự nhiên và ngẫu hứng sẽ là kịch bản hay nhất.

Hiện tại, một mình mình là biên kịch, đạo diễn, quay phim, diễn viên, sản xuất. Thi thoảng, video của mình sẽ xuất hiện các gương mặt khác là anh em hàng xóm chơi cùng từ nhỏ diễn phụ để video bớt nhàm chán hoặc có khi, mình nhờ ông bà, bố mẹ, cô chú là diễn viên quần chúng. Mọi người trong làng mình cũng nhiệt tình lắm, giúp được gì sẽ giúp hết mình vì mọi người biết mình từ bé, lại biết tính mình "hơi" ẩm ương, lúc nào cũng bật nhạc to đùng, thỉnh thoảng còn la hét ầm nhà (cười).

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 4.

Còn về mặt diễn xuất, đã có vai nào làm khó Vinh chưa?

Vai diễn khó nhất… có lẽ là chưa đâu. Mọi người ở nhà vẫn hay trêu mình "thằng này như ông già" nên mình nhập vai dễ dàng hơn chăng? Mình chưa học diễn ở đâu cả, có điều mình có thể bắt chước được giọng nói và hành động của người khác. Khi chuyển từ nhân vật này sang nhân vật kia, mình thoát vai nhẹ nhàng. Vai cụ già mình phải trùng người xuống, tay chân run run, đi chậm, bước được bước không. Vai người say hai mắt lúc nào cũng lim dim, dáng đi đánh võng, nói năng không dứt khoát. Vai tú bà lả lơi một chút, quý phái một chút, chân tay điệu đà, múa may.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 5.

Hình như ước mơ ban đầu của Vinh không phải trở thành một diễn viên hài, phải không?

Tốt nghiệp cấp 3, mình đăng kí thi trường ĐH Sân khấu Điện ảnh; tuy nhiên, mình trượt hết các khoa đăng kí, ngay cả khoa chèo được đánh giá là dễ nhất. Trượt ĐH, mình xác định bản thân bước vào "trường đời" luôn chứ không muốn dành thời gian mấy năm học ngành mình không thích, vừa tốn tiền của bố mẹ, vừa không biết làm gì sau khi ra trường. Mình vốn ấp ủ ước mơ trở thành ca sĩ nên mình xin phép bố mẹ vào Sài Gòn đi thi, đi học nhạc. Khi ở nhà, mình cũng tập tành sáng tác, hát, thu âm, quay MV nhưng "flop".

Trong vòng 1 năm vào Sài Gòn, mình chạy thêm Grabbike để trang trải cuộc sống và nuôi ước mơ làm ca sĩ. Bước ngoặt đáng kể nhất là người ta nhảy mất xe máy, mình sợ quá nên về Hà Nội luôn. Mình cứ sàng sảy 2 năm ở Hà Nội, hoang mang, mông lung, chạy xe ôm công nghệ 5 ngày còn 2 ngày cuối tuần về nhà ở Hưng Yên tranh thủ quay video TikTok. Nếu không có ngày hôm nay, chắc mình vẫn ở Sài Gòn đấy!

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 6.

Bố mẹ Vinh có ủng hộ con trai không?

Thời điểm Hà Nội thông báo giãn cách xã hội năm ngoái, mình trở về Hưng Yên, ăn cơm cùng ông bà và chỉ nghĩ khi nào vãn dịch, sẽ trở lại thủ đô, chạy xe tiếp. Mẹ thương con nên cũng không nói gì.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 7.

Còn bố - một người đàn ông miền Bắc điển hình với quan niệm "ăn chắc mặc bền" luôn khuyên mình phải có công việc ổn định rồi lấy vợ đi, đừng mơ mộng, ảo tưởng nữa. Các chú - em bố - cũng nói mình phải đi làm công nhân, đi xuất khẩu lao động ở Nhật thôi.

Tính mình không giận ai được lâu, ai nói mình cũng kệ. Thực ra, bản thân cũng biết mọi người luôn muốn tốt cho mình nên mới khuyên như vậy mặc dù mình cũng không thích những ý nghĩ ấy cho lắm (cười). Mình còn trẻ mà, mình không để uổng phí thanh xuân được! Mình còn từng được nghe một lời truyền tai từ người làng bên nói mình bị điên, cấm con cái họ không được chơi với mình. Mình cũng chỉ biết vậy thôi chứ không phản kháng gì.

Vậy hiện tại mọi thứ đã thay đổi chưa?

Chắc chắn rồi, con người mà, ai cũng thế. Mọi người chỉ nhìn vào thành công chứ không bao giờ nhìn vào cố gắng. Gia đình mình đã ủng hộ 200%.

Nhìn lại 1 năm, mình vẫn thấy bản thân rất may mắn. Nhiều anh chị đi trước mất tới 1-2 năm để gầy dựng tên tuổi trên nền tảng TikTok còn mình có lẽ chưa mất tới nửa năm. Nói không phải tự hào đâu nhưng nhìn những bình luận chúc mừng, động viên, mình thấy mọi thứ vẫn như một giấc mơ không hơn không kém.

Hình ảnh của bản thân thay đổi, được nhiều người biết đến hơn, ra đường có người nhận ra, xin chụp ảnh cùng. Kèm theo đó, thu nhập cũng thay đổi, mỗi tháng chạy Grab chỉ khoảng 10-12 triệu đồng, còn 3 tháng gần đây tăng gấp 10 lần. Mình chạy xe từ 6h sáng đến 7-8h tối thu nhập 500.000-600.000 đồng/ngày, dịch dã căng thẳng thu nhập giảm xuống còn 200.000 đồng/ngày. Tuy vất vả nhưng mình thích "có làm thì mới có ăn" chứ không thích những thứ từ trên trời rơi xuống.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 8.

Vinh có e ngại không khi nhiều người không đánh giá cao nền tảng TikTok?

Mình đã từng suy nghĩ content creator trên TikTok không được tôn trọng nhiều vì "con sâu làm rầu nồi canh". Thực tế, có nhiều content văn minh, ý nghĩa không được chú ý nhưng những người làm nội dung lố lăng, phản cảm lại vô tình được quan tâm hơn cả. Người lớn biết lướt qua những video toxic nhưng điều đáng lo ngại là số lượng trẻ em xem trên TikTok không nhỏ chút nào.

Mặc dù là một TikToker nhưng nói thật, mình không chơi TikTok đâu. Mình chỉ đăng video rồi tắt máy thôi. Mình lấy TikTok là bàn đạp chứ không phải mục tiêu hướng đến. Không muốn làm "loãng" chất của bản thân, mình cũng không dám nhận nhiều quảng cáo. Một tháng có 30 ngày, mình đặt chỉ tiêu phải hoàn thành 12-15 video tự sản xuất, trong đó có 6-7 video quảng cáo. Thời gian còn lại, mình phân chia quản lí các kênh MXH khác bao gồm Facebook và YouTube.

Từng chạy Grab 14 tiếng/ngày, từng bị người làng bên nói là điên, TikToker Phạm Vinh: Mình thích có làm thì mới có ăn chứ không thích tiền từ trên trời rơi xuống! - Ảnh 9.

Dự định tương lai của Vinh ra sao?

Mình biết đam mê cầm mic của mình có lẽ không thể vươn lớn, mình cũng từng thất vọng khi biết bản thân sẽ theo đuổi một hướng đi mới. Nhưng không sao cả, Phạm Vinh vẫn nhận được sự yêu mến, ủng hộ từ mọi người, vẫn chạm tới mục tiêu ban đầu vẫn là trở thành người nổi tiếng. Mình vẫn luôn chăm chỉ và cố gắng "phủ sóng" trên mọi phương tiện truyền thông, báo đài. Và hi vọng công ty một mình tôi sẽ sớm trở thành công ty của chúng ta.

Cám ơn Vinh về cuộc trò chuyện!

Nội dung: Ninh Linh

Thiết kế: Phạm Kim Trang

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024