Câu chuyện cuộc sống - Tối giản mối quan hệ liệu có nên?

PV19/10/2023 11:00
Câu chuyện cuộc sống - Tối giản mối quan hệ liệu có nên?

Đã 2 năm nay, anh Lê Ngọc Hoàng đang là nhân viên văn phòng tại TP.HCM chọn cách sống tối giản các mối quan hệ. Những buổi tiệc tùng hay những buổi cà phê xã giao càng ít đi.

Danh sách bạn bè ít đi, bởi theo anh, chất lượng tốt hơn số lượng, cách sống tối giản này giúp anh có nhiều thời gian tập trung cho bản thân và những mối quan hệ quan trọng như gia đình, bạn bè thân thiết.

“Trước đây tôi nghĩ muốn thành công thì phải có thật nhiều mối quan hệ, cho nên bất cứ cuộc vui và cuộc họp nào tôi đều có mặt dù có thân thiết hay không, thời điểm đó tôi có rất nhiều bạn bè, giờ nghĩ lại chỉ tốn thời gian, công sức và tiền bạc, đặc biệt là sức khỏe cũng suy giảm vì nhậu quá nhiều”, anh Hoàng nói.

Nhận thấy cách sống cởi mở với nhiều mối quan hệ dần không hợp với bản thân, anh chuyển sang chú trọng những mối quan hệ thân thiết, điều đó khiến anh phát triển bản thân nhanh và tốt hơn so với thời điểm trước đây.

Hiện nay, ngày càng nhiều người lựa chọn cách sống tối giản, đặc biệt là tối giản các mối quan hệ, nhất là các mối quan hệ không lành mạnh, ít tương tác và ít liên quan trong cuộc sống. Đây được đánh giá là cách sống tích cực, vì ở khía cạnh nào đó, người lựa chọn cách sống này hiểu được bản thân muốn gì, giá trị họ hướng đến, tiết kiệm thời gian, tiền bạc thay vì chạy theo những mối quan hệ không cần thiết, không mang lại giá trị tích cực.

Về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu (Chuyên gia tâm lý) phân tích vấn đề hết sức thực tế là quỹ thời gian của mỗi người đều có hạn, vì vậy luôn phải cân nhắc sử dụng quỹ thời gian thật hữu ích. Người quý trọng thời gian đồng thời sẽ quý trọng cơ hội khi gặp gỡ người khác, vì thế nên họ ưu tiên dành thời gian dành cho những mối quan hệ thật sự quan trọng.

Dù vậy, sống tối giản hóa vẫn thể hiện những mặt tiêu cực nếu chúng ta hiểu sai, đó là đơn giản hóa tất cả các mối quan hệ, không hiểu được giá trị của mối quan hệ đó đối với bản thân, chỉ tập trung vào nhu cầu của bản thân chứ không quan trọng vào chất lượng của mối quan hệ. Dễ nhận thấy nhất là người có ưu tiên coi trọng những mối quan hệ đem lại giá trị vật chất hơn là giá trị tinh thần.

Cho nên, khi lựa chọn sống tối giản mối quan hệ, quan trọng nhất không phải là vấn đề về số lượng mà là chất lượng, chất lượng ở đây là việc dành thời gian chăm sóc, duy trì kết nối với các mối quan hệ lành mạnh, thân tình, mang lại giá trị sống tích cực hơn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Anh trai vượt ngàn chông gai' - Vì sao gương mặt 'lão làng' vẫn gây sốt?

Tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai", các gương mặt "lão làng" như Tự Long, Bằng Kiều, Hồng Sơn... trở thành thí sinh đi thi âm nhạc, gây sốt vì những tương tác hài hước cùng đàn em.
2

Anh trai vượt ngàn chông gai - Nghệ sĩ, khán giả bật khóc nhớ Wanbi Tuấn Anh

Trong tập 2 "Anh trai vượt ngàn chông gai", nhiếp ảnh gia Thiên Minh trình diễn các ca khúc của Wanbi Tuấn Anh và có đoạn chia sẻ lấy nước mắt khán giả.
3

'Anh trai vượt ngàn chông gai' Bằng Kiều, Hồng Sơn được khen 'gừng càng già càng cay'

Trong tập 3 Anh trai vượt ngàn chông gai, bên cạnh những màn giành giật "anh tài" gây cấn để thành lập nhà cho công diễn 1, phần đấu giá chọn bài hát cũng diễn ra cam go không kém.

Đời rất đẹp - 'Biệt đội SOS 117' chống đinh tặc

"Hiệp sĩ hút đinh trên Quốc lộ 51" là câu chuyện của anh Nguyễn Hữu Lợi, giúp đỡ người dân gặp khó khăn, gặp sự cố tai nạn về đêm trên Quốc lộ 51...

Câu chuyện cuộc sống - Đừng trở thành 'người nhiều chuyện'

Ở một số người, nhu cầu giao tiếp không dừng ở việc trao đổi thông tin hữu ích, mà còn lấy chuyện người khác để bàn luận, cười cợt, thậm chí là xâm phạm vào quyền riêng tư của họ.

Câu chuyện cuộc sống - Hệ lụy từ 'khai khống' CV

Với áp lực cạnh tranh trong thị trường lao động ngày một tăng, người lao động khá khó khăn trong việc tìm được một công việc như ý, vì thế, không ít người đã khai khống khi viết CV.

Câu chuyện cuộc sống - Ngừng phán xét người khác

Là một nhân viên văn phòng, chị N.Y luôn cố gắng hết mình trong công việc. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự động viên, góp ý, chị lại thường xuyên phải đối diện với nhiều lời phán xét có phần tiêu cực.

Câu chuyện cuộc sống - Xây dựng lòng biết ơn cho con

Lòng biết ơn thể hiện sự tôn trọng và đánh giá cao những người xung quanh tạo nên môi trường xã hội tích cực, khuyến khích hành động tốt và lương tâm trong xã hội.

Câu chuyện cuộc sống - Dạy con cách hành xử văn minh trên mạng xã hội

Vô tình nhìn thấy bài đăng trên MXH của con với những lời lẽ không hay về một người bạn cùng lớp, chị cảm thấy sốc và thất vọng, bởi con chị vốn rất ngoan và nghe lời.

Câu chuyện cuộc sống - Góp phần gắn kết gia đình từ mạng xã hội

Trên mạng xã hội ngày càng phổ biến hình ảnh các thành viên trong gia đình sum họp, vui chơi hay cùng chia sẻ với nhau câu chuyện hàng ngày, nếu biết cách sử dụng hợp lý mạng xã hội sẽ góp phần giúp gắn kết gia đình nhiều hơn.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024