Ca khúc Giáng sinh bất hủ... 26 năm vẫn chưa có "đối thủ"

24/12/2020 14:00
Ca khúc Giáng sinh bất hủ... 26 năm vẫn chưa có "đối thủ"

Ca khúc "All I Want For Christmas Is You" qua sự thể hiện của Mariah Carey đã trở thành ca khúc đặc trưng của mùa Giáng sinh, 26 năm đã trôi qua kể từ khi ca khúc lần đầu ra mắt.

Cho tới hôm nay, vẫn chưa có ca khúc mới nào vượt qua được bản tình ca bất hủ của mùa Giáng sinh. Mỗi mùa Giáng sinh tới, "All I Want For Christmas Is You" lại được công chúng tìm nghe và tiếp tục đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc ở tại nhiều quốc gia. Sức hấp dẫn của ca khúc 26 năm tuổi này vẫn còn rất mạnh mẽ.

Năm 1994, khi Mariah Carey cho ra mắt đĩa đơn "All I Want For Christmas Is You", công chúng đã đi qua một thập kỷ mà chưa có ca khúc Giáng sinh mới mẻ nào thực sự chinh phục người nghe; cho tới hôm nay, 26 năm sau khi "All I Want For Christmas Is You" ra mắt, vẫn chưa có một ca khúc Giáng sinh mới nào có thể vượt qua được thành công mà ca khúc này từng đạt tới.

"All I Want for Christmas Is You" vẫn hấp dẫn người nghe dù hơn 1/4 thế kỷ đã đi qua kể từ ngày ra mắt công chúng, năm này qua năm khác, cứ đến dịp Giáng sinh, các nhà hàng, cửa hiệu lại bật ca khúc này lên, vậy nhưng công chúng vẫn thích thú thưởng thức giai điệu ấy.

Trải qua thời gian với rất nhiều đổi thay trong nền công nghiệp âm nhạc, các thế hệ người nghe nhạc vẫn tiếp tục yêu thích ca khúc này. Những dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, những kênh sóng radio, những trang down tải có trả phí... vẫn chứng kiến thành công của "All I Want for Christmas Is You" trở nên dày dặn hơn qua năm tháng.

"All I Want for Christmas Is You" có sức hấp dẫn vượt thời gian, tạo được sự đồng điệu đối với người nghe nhiều thế hệ và thịnh hành trên nhiều nền tảng nghe nhạc, từ truyền thống tới hiện đại.

Có điều gì khiến "All I Want For Christmas Is You" trở thành ca khúc kinh điển của mùa Giáng sinh đến vậy?

Tài năng ca hát và sáng tác của Mariah Carey

Ca khúc Giáng sinh bất hủ... 26 năm vẫn chưa có đối thủ - 1

Có nhiều yếu tố tạo nên thành công của "All I Want For Christmas Is You", điều rõ ràng nhất chính là giọng hát ấn tượng của Mariah Carey, ngoài ra, ca từ, chủ đề của ca khúc cũng đóng một vai trò quan trọng.

Mariah Carey cùng với nhạc sĩ Walter Afanasieff đã viết nên ca khúc này. Trước thành công của ca khúc, chính nhạc sĩ Walter Afanasieff cũng từng phải thừa nhận rằng ông quá đỗi bất ngờ: "Khi chúng tôi sáng tác ca khúc này, nó không tuân theo thị hiếu nhạc Giáng sinh truyền thống hay các xu hướng âm nhạc đương thời.

"Thoạt tiên tôi còn nghi ngờ trước giai điệu mà Carey phác thảo ra, bởi nghe như một người đang cật lực luyện giọng với những cao độ thật 'gắt', tôi đã phải hỏi lại xem cô ấy có chắc đấy là những gì cô ấy muốn thể hiện hay không".

Carey khẳng định rằng cô muốn giữ nguyên giai điệu "lạ lùng" ấy và sự lựa chọn này đã đưa lại thành công bền bỉ cho ca khúc. Giờ đây, nhìn lại, nhạc sĩ Walter Afanasieff tin rằng ca khúc được yêu thích dài lâu như vậy là bởi nó có một giai điệu độc đáo, "hiếm có khó tìm" trong số các ca khúc Giáng sinh.

Bên cạnh đó, "All I Want For Christmas Is You" cũng có sự giản dị, mộc mạc, ấm áp trong ca từ. Dù có những quãng cao ngoạn mục, nhưng về cơ bản, giai điệu của ca khúc cũng gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc, không quá cầu kỳ, phức tạp.

Cho tới giờ, người ta vẫn chủ yếu biết tới Mariah Carey trong vai trò ca sĩ, nhưng thực tế cô còn là một nhạc sĩ tài ba, hầu hết các bản hit của cô đều do cô tham gia sáng tác và đóng góp phần nhiều ý tưởng sáng tạo, "All I Want For Christmas Is You" là một mình chứng.

Ca khúc gắn với bộ phim nổi tiếng "Love, Actually"

Ca khúc "All I Want for Christmas Is You" xuất hiện trong phim "Love, Actually"

Ca khúc "All I Want For Christmas Is You" được sử dụng trong bộ phim nổi tiếng gắn với mùa Giáng sinh - "Love, Actually" (2003). Ca khúc xuất hiện ở phần mở đầu và kết thúc của bộ phim. Ca khúc và bộ phim đã hỗ trợ nhau trong việc duy trì vị trí của mình trong lòng công chúng mỗi mùa Giáng sinh về.

Mariah Carey - Nữ hoàng Giáng sinh

Ca khúc Giáng sinh bất hủ... 26 năm vẫn chưa có đối thủ - 2

Sau thành công lớn của "All I Want For Christmas Is You", Mariah Carey được xem là giọng ca nữ hoàng của mùa Giáng sinh. Nhạc sĩ Walter Afanasieff nhớ lại: "20 năm trước, nhạc Giáng sinh vẫn chưa phải là hạng mục được nhiều nghệ sĩ để ý tới như bây giờ, người ta chưa nhìn ra những tiềm năng lớn đến từ việc tạo ra được một bản hit Giáng sinh.

"Khi ấy, chưa có nhiều nghệ sĩ thích thú tung ra những sản phẩm âm nhạc mới để chào đón mùa Giáng sinh, bởi thực sự người ta chưa tính toán ra những lợi ích lâu dài đến từ mảng âm nhạc này. Vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi đã lâu mà chưa có ca khúc Giáng sinh nào mới mẻ, ấn tượng xuất hiện cho tới khi 'All I Want For Christmas Is You' ra mắt".

Trong khi đó, Mariah Carey lại quá yêu mùa Giáng sinh, cô thực sự muốn sáng tác một ca khúc dành cho dịp lễ hội cuối năm. Đã rất nhiều lần trong những cuộc phỏng vấn, Carey chia sẻ rằng ca khúc này được cô viết nên bằng chính tình yêu dành cho kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Lợi ích kinh tế khổng lồ đến từ ca khúc "All I Want for Christmas Is You"

Ca khúc Giáng sinh bất hủ... 26 năm vẫn chưa có đối thủ - 3

Theo tạp chí kinh tế Economist (Mỹ), Carey đã kiếm được hơn 60 triệu USD từ bản hit "All I Want for Christmas Is You", con số khổng lồ này đến từ tiền bản quyền, từ các buổi biểu diễn, các tour lưu diễn mà Carey tiến hành vào mỗi dịp Giáng sinh - năm mới, đương nhiên trong những suất diễn ấy, sẽ không thể thiếu ca khúc "All I Want for Christmas Is You".

1/4 thế kỷ trôi qua và vẫn tiếp tục thống trị bảng xếp hạng

Mùa Giáng sinh năm 2019, "All I Want for Christmas Is You" vươn lên vị trí đầu bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Hot 100 của Mỹ. Mùa Giáng sinh năm nay, ca khúc này lại đứng đầu bảng xếp hạng Official Singles Chart của Anh. Những thành tích này cho thấy dù năm tháng đi qua đã lâu, nhưng ca khúc này vẫn tiếp tục duy trì sức hút và tầm ảnh hưởng trong đời sống văn hóa đại chúng. 

Bích Ngọc
Theo Time


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Stella Tennant: Vẻ đẹp phi giới tính

Người mẫu Anh, Stella Tennant vừa qua đời ở tuổi 50 là một trong những gương mặt quen thuộc nhất thế giới thời trang từ những năm 1990.

Lời chúc Giáng sinh ý nghĩa

Những lời chúc Giáng sinh ngắn gọn, ý nghĩa và ấm áp tới người thân yêu.

Nhạc sĩ Lam Phương mất - 'Thành phố buồn' chắc sẽ buồn hơn!

Trong số nhiều ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương, người ta thường nhắc đến "Thành phố buồn" - một tình khúc bất hủ về Đà Lạt.

Châu Tinh Trì thắng kiện, không phải trả bạn gái cũ 9 triệu USD vì lời hứa

Tòa án Tối cao Hồng Kông tuyên bố huyền thoại hài kịch Châu Tinh Trì không nợ bạn gái cũ tiền hoa hồng 9 triệu USD.

Châu Tấn xác nhận ly hôn Cao Thánh Viễn

Nữ diễn viên Châu Tấn và tài tử Cao Thánh Viễn xác nhận ly hôn sau 6 năm chung sống.

Trước nghệ sĩ hát nhép bị xử phạt, giờ hát… thoải mái?

Trái ngược với sự "thoải mái", một số nhạc sĩ, ca sĩ lại có ý kiến riêng trước việc Nghị định mới về hoạt động nghệ thuật biểu diễn "bỏ quy định cấm hát nhép"…

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời tại Mỹ, thọ 83 tuổi

Ngày 22.12 (giờ Mỹ), nhạc sĩ Lam Phương vừa qua đời tại thành phố Fountain Valley, California, Mỹ vì bệnh nặng. Ông thọ 83 tuổi.

Rộn ràng không khí đón giáng sinh ở nhà thờ cổ Cù Lao Giêng

Nhà thờ Cù Lao Giêng là nhà thờ thuộc Giáo phận Long Xuyên. Công trình kiến trúc được xây dựng từ năm 1879, là 1 trong những giáo xứ lớn và lâu đời nhất ở miền Tây Nam Bộ. Và đây cũng chính là điểm đến thu hút người dân trong đêm đón giáng sinh hàng năm.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024