Rộn ràng không khí đón giáng sinh ở nhà thờ cổ Cù Lao Giêng

Tô Văn22/12/2020 16:00
Rộn ràng không khí đón giáng sinh ở nhà thờ cổ Cù Lao Giêng

Nhà thờ Cù Lao Giêng là nhà thờ thuộc Giáo phận Long Xuyên. Công trình kiến trúc được xây dựng từ năm 1879, là 1 trong những giáo xứ lớn và lâu đời nhất ở miền Tây Nam Bộ. Và đây cũng chính là điểm đến thu hút người dân trong đêm đón giáng sinh hàng năm.

Ngày Lễ Giáng sinh đang đến gần, không khí hân hoan, rộn ràng, đang tràn ngập khắp xứ đạo Cù lao Giêng (ấp Tấn Bình, xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới, tỉnh An Giang). Khắp các nẻo đường nơi đây trở nên sạch đẹp, đâu đâu cũng chăng đèn, treo cờ hoa lộng lẫy. Xung quanh nhà thờ Cù Lao Giêng được trang trí ngập tràn những bông tuyết kim tuyến lấp lánh, đèn nhấp nháy với đầy đủ sắc màu hòa cùng tiếng nhạc của những bài hát giáng sinh khiến không khí trở nên rộn ràng hơn.

1.jpg
Nhà thờ Cù Lao Giêng - ngôi thánh đường đầu tiên của xứ Nam Kỳ được trang trí ngập tràn những bông tuyết kim tuyến lấp lánh, đèn nhấp nháy với đầy đủ sắc màu - Ảnh: Minh Lê

Trong khuôn viên nhà thờ, thu hút người dân đến cầu nguyện và chụp ảnh là những hoạt cảnh do các giáo dân địa phương tự tay trang trí như “Tiệc cưới tại Ca na”, “Làng Na-da-ret”, “Hang Balem nơi Chúa sinh”... Các hoạt cảnh này đều mang ý nghĩa nói về sự sinh ra, các hoạt động lớn lên, thời niên thiếu của Chúa Giesu để người dân hiểu thêm về lễ Giáng sinh.

Chị Lê Kim Anh (29 tuổi, ngụ xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới) cho biết, người theo đạo có đức tin vào sự màu nhiệm trong ngày Thiên chúa Giáng sinh. “Vì vậy trong 2 ngày sắp tới, dù bận nhiều việc nhưng cũng tranh thủ về quê để cùng người thân đến nhà thờ cầu nguyện cho gia đình và cộng đồng có 1 mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc”, chị Anh bộc bạch.

Đứng chụp ảnh cùng gia đình phía trước khuôn viên nhà thờ Cù Lao Giêng, anh Trương Kỉnh Nhơn (48 tuổi, ngụ TP.Long Xuyên) chia sẻ: “Mặc dù ở xa nhưng gia đình tôi vẫn sắp xếp công việc đến đây từ rất sớm để được chiêm ngưỡng nét đẹp của nhà thờ Cù Lao Giêng về đêm và cảm nhận không khí đón giáng sinh nơi đây”.

2.jpg

Nhà thờ Cồn Phước, xã Mỹ An, H.Chợ Mới, quê hương của cha Phanxico - Trương Bửu Diệp cũng trang trí không thua kém - Ảnh: Minh Lê

Một cán bộ xã Tấn Mỹ, H.Chợ Mới cho biết, những năm gần đây, đời sống của bà con giáo dân tại đây ngày càng được nâng lên. Tình hình an ninh trật tự trong giáo xứ luôn được giữ vững. Chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện cho người dân yên tâm phát triển kinh tế.

“Ngày Lễ Giáng sinh là dịp vui chung không chỉ của riêng đồng bào công giáo mà là ngày vui chung của người dân địa phương. Ai ai cũng đều tự nguyện tham gia các công việc chung của giáo xứ để chuẩn bị cho ngày đặc biệt này. Cùng với Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Lễ Giáng sinh là 1 ngày lễ lớn để các gia đình đoàn tụ, tình đoàn kết lương giáo được thắt chặt thêm”, người này nói.

Nhà thờ Cù Lao Giêng còn có tên gọi khác là Thánh đường Cù Lao Giêng hay Thánh đường Đầu Nước, là 1 nhà thờ thuộc Giáo phận Long Xuyên. Đây là công trình kiến trúc, di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo đẹp nhất xứ Nam Kỳ và lâu đời nhất Việt Nam. Đó là cầu nối giữa các cha truyền đạo bên đất Cao Miên (Campuchia) và Việt Nam.

Đây cũng là trạm trung chuyển các vật dụng cần thiết cho việc sinh hoạt và truyền đạo bằng ghe đò lên miền thượng sang Campuchia. Theo tài liệu còn lưu lại, khoảng năm 1879, dưới triều vua Tự Đức, linh mục Gazignol khởi công xây dựng nhà thờ Cù Lao Giêng.

Đến 10 năm sau (1889) - dưới triều vua Đồng Khánh, công trình được thiết kế theo kiến trúc Roman này mới hoàn thành, trước nhà thờ Đức Bà (TP.HCM) đúng 3 tháng. Thời linh mục Louis Dũng trông nom giáo xứ, nhà thờ Cù Lao Giêng đã được trùng tu và hoàn thành vào năm 2003. Hiện nay hầm mộ cha Gazignol vẫn ở phía dưới lối đi bên trong nhà thờ.

Còn tại H.Châu Thành, không khí tại ấp Bình An 2, xã An Hòa cũng không thua kém. Trên tuyến đường khoảng hơn 2 km, các nhà dân treo trước nhà kim tuyến lấp lánh, đèn nhấp nháy với đầy đủ sắc màu hòa, nhưng nổi bật nhất là “hang Balem nơi Chúa sinh” được trang trí bắt mắt khiến mọi ánh mắt khi đi ngang qua đây cảm thấy thích thú, hưng phấn.

Tại nội ô TP.Long Xuyên các nhà thờ, các cửa hàng, siêu thị, khu giải trí đều làm hang đá, cây thông, treo đèn nhấp nháy để du khách tận hưởng không khí đêm Giáng sinh sắp đến...

3.jpg
Nhà thờ Năng Gù tại ấp Bình An 2, xã An Hòa, H.Châu Thành như 1 bức tranh tuyệt đẹp - Ảnh: Kỉnh Nhơn

Theo Công an tỉnh An Giang, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, trong đêm Noel sắp đến, công an tỉnh ứng trực 100% quân số, huy động tối đa lực lượng làm xuyên đêm. Trong đó tập trung tuần tra, kiểm soát ở những tuyến địa bàn trọng điểm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông để giúp người dân đón đêm Giáng sinh vui vẻ, an toàn và tràn ngập hạnh phúc. Đồng thời tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Nhiều cô gái ở quê làm ruộng hát nhạc của anh Sơn rất hay’

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ rằng “nhiều cô gái ở quê làm ruộng nhưng lại hát nhạc Trịnh rất hay”.
2

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

Những ca sĩ nổi bật showbiz Việt năm 2020

Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Hà Anh Tuấn là những cái tên nổi bật trong hoạt động nghệ thuật cũng như trong công tác thiện nguyện năm 2020.

Ca sĩ Xuân Nghi mắc COVID-19 tại Mỹ

Giọng ca nhí' một thời Xuân Nghi thông báo mắc COVID-19 tại Mỹ sau một tuần tự cách ly.

Danh hài Chí Tài đã đi hết chặng đường cuối cùng để thực sự yên nghỉ

Lễ tang và việc an táng danh hài Chí Tài đã được hoàn tất tại Mỹ, ở chặng đường cuối cùng này, Chí Tài đã có người vợ gắn bó bao năm đưa tiễn.

Sơn Tùng M-TP cho Hải Tú đóng nữ chính trong MV Chúng ta của hiện tại

MV Chúng ta của hiện tại, sản phẩm âm nhạc thứ 2 của Sơn Tùng M-TP trong năm 2020 đã ra mắt khán giả. Với gần 15 phút, đây là MV có thời lượng dài nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP đến nay.

Ưng Hoàng Phúc: ‘Tôi sẽ dừng sự nghiệp ca hát ở tuổi 45’

Tập chương trình Bài hát đầu tiên, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc không chỉ thể hiện lại các ca khúc làm gắn liền với tên tuổi, anh còn đem đến cho khán giả những câu chuyện thú vị xoay quanh con đường sự nghiệp thăng trầm của mình.

Ca sĩ Phương Loan đau đớn vĩnh biệt cố nghệ sĩ Chí Tài

Ngày 19.12 (giờ địa phương), lễ an táng nghệ sĩ Chí Tài diễn ra tại khuôn viên của Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Linh, Fountain Valley, quận Cam, California. Đúng 10g, linh cữu nghệ sĩ Chí Tài được đưa đến lễ đường để làm thánh lễ.

Karik: Nếu con người không sống đúng với cảm xúc của mình thì chẳng phải sẽ rất tội nghiệp hay sao?

Không phải tự nhiên mà rapper sinh năm 1989 dễ dàng chiếm được tình cảm của số đông khán giả chỉ sau 1 chương trình Rap Việt.

Tết 2021 sẽ có Táo Quân phiên bản mới?

Theo nghệ sĩ Vân Dung, Táo Quân vừa dừng lại một năm nhưng chưa chắc đã dừng lại mãi mãi. Vì thế, chúng ta có quyền hy vọng và chờ đợi về một phiên bản mới đầy bùng nổ của chương trình này.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.

Từ bỏ - Từ bỏ không có nghĩa là buông xuôi

Từ sách - Phim - KHÁNH - 14/04/2024 08:00
Bạn đã từng nhiều lần phải đắn đo giữa việc tiếp tục hay từ bỏ một điều gì đó, nhất là trong những hoàn cảnh mang tính sống còn. Lúc này, liệu bạn có đủ bình tâm để suy xét cẩn thận, cân nhắc nặng nhẹ để đưa ra quyết định thích hợp?

Cải tiến qui trình phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/04/2024 13:00
Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Vợ chồng son - Vì một câu nói, nam ca sĩ điển trai quyết định cưới mẹ đơn thân hơn 6 tuổi

Truyền hình - Lam Phương - 13/04/2024 12:00
Ngọc Hiền và Kỳ Phương đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình đến với hạnh phúc.

Cô gái AI nổi tiếng trên mạng làm việc cho kênh truyền hình Tây Ban Nha

Thư giãn - Cẩm Bình - 13/04/2024 11:00
Trang Oddity Central đưa tin Alba Renai - một “người” có sức ảnh hưởng trên mạng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - thông báo mình sẽ phụ trách một phân đoạn đặc biệt trong chương trình truyền hình thực tế Survivor phiên bản Tây Ban Nha.

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 13/04/2024 10:00
Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 13/04/2024 09:00
Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, từ đó khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hãy trở thành người khai vấn trong quá trình chữa lành của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 13/04/2024 08:00
Phần tổn thương của bạn chỉ có thể được chữa lành và hợp nhất với bạn bằng một cách duy nhất: phần trưởng thành của bạn thiết lập được những ranh giới lành mạnh.

Kiểm thử phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/04/2024 12:00
Là một nhà chuyên môn về phần mềm trong hơn 30 năm, tôi biết rằng kiểm thử phần mềm không phải là việc nhàm chám mà là nghề mang tính sáng tạo cao bởi vì nó yêu cầu nhiều tư duy, phân tích và canh tân.

Nhận nuôi đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh, 19 năm sau người đàn ông nghèo hưởng trái ngọt

Truyền cảm hứng - Khuê Hiền - 12/04/2024 11:00
Sau 19 năm phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, đứa bé bị bỏ rơi có thể khiến cha nuôi tự hào bằng chính sức phấn đấu của bản thân.

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Suy ngẫm - Băng Băng - 12/04/2024 10:00
Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.

Trong từ điển của người thành công, chắc chắn có 'Từ bỏ' đúng lúc

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 12/04/2024 09:00
Lời khuyên của những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử thường mang cùng một thông điệp cốt lõi rằng: nếu cứ một lòng một dạ theo đuổi điều gì đó, bạn sẽ thành công.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 15/04/2024