Trước nghệ sĩ hát nhép bị xử phạt, giờ hát… thoải mái?

Theo Dân Trí23/12/2020 17:00
Trước nghệ sĩ hát nhép bị xử phạt, giờ hát… thoải mái?

Trái ngược với sự "thoải mái", một số nhạc sĩ, ca sĩ lại có ý kiến riêng trước việc Nghị định mới về hoạt động nghệ thuật biểu diễn "bỏ quy định cấm hát nhép"…

Nghị định 144/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.2.2021 thay thế cho Nghị định 79/2012/NĐ-CP về hoạt động nghệ thuật biểu diễn vừa được ký ban hành có rất nhiều điểm mới.

Một điểm mới khác trong Nghị định 144 sắp có hiệu lực, được dư luận rất quan tâm là trong Nghị định mới không còn quy định cấm sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn (hát nhép) hoặc thay cho âm thanh thật của nhạc cụ biểu diễn (đàn nhái) như ở Nghị định 79.

Tuy nhiên, trái ngược với sự "thoải mái", một số nhạc sĩ, ca sĩ lại có ý kiến khác trước việc Nghị định mới về hoạt động nghệ thuật biểu diễn "bỏ quy định cấm hát nhép"…

Việc bỏ quy định cấm hát nhép vấp phải phản ứng từ một số nhạc sĩ, ca sĩ. Theo họ, "hát nhép là bước thụt lùi trong âm nhạc", " không hát được thì đừng hành nghề ca sĩ"…

"Nếu không hát được thì đừng hành nghề ca sĩ"

Nhạc sĩ Dương Cầm cho rằng đã bước chân vào con đường nghệ thuật thì người nghệ sĩ phải có đủ tố chất, khả năng và bản lĩnh. "Là ca sĩ thì phải dùng giọng hát để chinh phục khán giả chứ không phải dùng… điệu múa, điệu nhảy để "qua mặt" khán giả. Nếu hát hay mà nhảy đẹp thì càng tốt, thể hiện là một nghệ sĩ toàn diện. Còn nếu như không hát được thì theo tôi, họ đừng hành nghề ca sĩ nữa", tác giả ca khúc "Mong anh về bày tỏ."

nhacsi1.jpg

Nhạc sĩ Dương Cầm

Dương Cầm cho biết, anh luôn đánh giá cao những chương trình có đầu tư ban nhạc sống, ca sĩ có sự đầu tư tập luyện cùng ban nhạc. Theo anh, trình độ chơi nhạc của các nghệ sĩ Việt hiện nay rất tốt, không thua kém nghệ sĩ các nước lớn trong khu vực. Đặc biệt trong việc kết hợp công nghệ để chơi backing track cùng với ban nhạc, có thể phục vụ cả những show âm nhạc điện tử, hiphop hay rap.

Chính vì thế, nam nhạc sĩ không đồng tình với việc bỏ quy định "cấm hát nhép". "Thay vì bỏ quy định cấm hát nhép, cơ quan quản lý nên quản lý chặt chẽ hơn. Cần cấm hát nhép và có những quy định về xử phạt", anh bày tỏ.

Cũng theo nhạc sĩ Dương Cầm, bên cạnh quy định chặt chẽ xoay quanh việc "cấm hát nhép" thì cũng cần có những quy định riêng về cách sử dụng phần nhạc đệm (beat). Ví dụ như đối với nhạc điện tử thì được phép để phần hát bè, hát nền ở mức độ nào. Và cũng cần có quy định những vấn đề này đối với việc ca sĩ tham gia ghi hình và biểu diễn truyền hình trực tiếp…

"Nghị định mới nên có những thông tin cụ thể hơn", nam nhạc sĩ nói.

Nghị định mới sẽ "giết chết" sự sáng tạo, phát triển…?

"Tôi rất thất vọng", ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh bày tỏ cảm xúc trước việc Nghị định 144 không còn quy định cấm sử dụng bản ghi âm để thay cho giọng thật của người biểu diễn.

Theo nữ ca sĩ, việc bỏ quy định cấm hát nhép sẽ "giết chết" sự phát triển, sáng tạo của người làm nghệ thuật. Việc cho phép hát nhép cũng là một thiệt thòi cho những nghệ sĩ muốn hát live, muốn tận hiến cho âm nhạc.

nhacsi2.jpg

Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh - Ảnh: NVCC

"Ca sĩ lên sân khấu hát nhép chẳng khác nào như một con robot, chỉ biết hát đi hát lại một bài hát duy nhất mà mình đã ghi âm trước đó. Còn khán giả bỏ tiền mua vé nhưng đổi lại chỉ nhận được thứ âm thanh giả tạo, hời hợt.

Việc cho phép hát nhép cũng là một thiệt thòi cho những nghệ sĩ muốn hát live, muốn tận hiến cho âm nhạc. Với những nghệ sĩ gạo cội hay nghệ sĩ trẻ mới bước vào nghề mà có năng lực, giọng hát, họ đều muốn được hát thật trên sân khấu, muốn được thăng hoa trên sân khấu, đó mới là cuộc sống của họ. Nhưng nếu cho phép hát nhép thì những nỗ lực của họ cũng chẳng bằng những người thích ăn sẵn, không có khả năng…", nữ ca sĩ bày tỏ.

Nữ ca sĩ chia sẻ thêm: "Tôi cảm thấy buồn bởi tôi không chỉ là ca sĩ, tôi còn đang là giáo viên, dạy các bạn học sinh hát. Tôi được biết, rất nhiều bạn trẻ học thanh nhạc chỉ với mong muốn ra đời được cống hiến cho âm nhạc, được lên sân khấu hát trực tiếp để khán giả có thể cảm nhận giọng hát của mình..."

Cũng theo Nguyễn Ngọc Anh, việc cho phép hát nhép là một bước thụt lùi trong âm nhạc: "Trên thế giới, các nghệ sĩ nổi tiếng đều được đánh giá ở tài năng hát live và xử trí trên sân khấu. Thế giới đã nâng tầm không còn đơn thuần là hát live, trong khi Việt Nam vẫn đang lững chững trong việc hát thật hay hát nhép!?

Thế giới đã vươn tới đỉnh cao bằng những màn trình diễn nghệ thuật cao cấp mà ca sĩ không chỉ đơn thuần là hát. Người nghệ sĩ vừa là sáng tác, vừa phối khí, biên tập… trực tiếp tham gia sản xuất chứ không đơn thuần chỉ là ở vai trò hát. Ví dụ ở những giải thưởng như Grammy, Giải thưởng Mama…, một nghệ sĩ có thể nhận cùng lúc với giải thưởng ở các hạng mục khác nhau như: ca sĩ, tác giả ca khúc, sản xuất, phối khí…", nữ ca sĩ nói.

Theo quan điểm của nữ ca sĩ Ngọc Anh, Nghị định 144 dường như đang cổ xúy cho những bạn trẻ đẹp về hình thức, nhưng không có giọng, hát không hay chỉ biết múa vài ba vũ đạo và hát như một con rối trên sân khấu?

"Rất nhiều bạn trẻ cảm thấy bức xúc với việc cho phép hát nhép, bởi đây sẽ là một thiệt thòi cho những bạn trẻ có tài năng, có giọng hát hay nhưng hình thức chỉ ở mức vừa vừa…", giọng ca "Đóa hoa nở muộn" nhấn mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời tại Mỹ, thọ 83 tuổi

Ngày 22.12 (giờ Mỹ), nhạc sĩ Lam Phương vừa qua đời tại thành phố Fountain Valley, California, Mỹ vì bệnh nặng. Ông thọ 83 tuổi.

Rộn ràng không khí đón giáng sinh ở nhà thờ cổ Cù Lao Giêng

Nhà thờ Cù Lao Giêng là nhà thờ thuộc Giáo phận Long Xuyên. Công trình kiến trúc được xây dựng từ năm 1879, là 1 trong những giáo xứ lớn và lâu đời nhất ở miền Tây Nam Bộ. Và đây cũng chính là điểm đến thu hút người dân trong đêm đón giáng sinh hàng năm.

Những ca sĩ nổi bật showbiz Việt năm 2020

Tùng Dương, Hồ Ngọc Hà, Thủy Tiên, Hà Anh Tuấn là những cái tên nổi bật trong hoạt động nghệ thuật cũng như trong công tác thiện nguyện năm 2020.

Ca sĩ Xuân Nghi mắc COVID-19 tại Mỹ

Giọng ca nhí' một thời Xuân Nghi thông báo mắc COVID-19 tại Mỹ sau một tuần tự cách ly.

Danh hài Chí Tài đã đi hết chặng đường cuối cùng để thực sự yên nghỉ

Lễ tang và việc an táng danh hài Chí Tài đã được hoàn tất tại Mỹ, ở chặng đường cuối cùng này, Chí Tài đã có người vợ gắn bó bao năm đưa tiễn.

Sơn Tùng M-TP cho Hải Tú đóng nữ chính trong MV Chúng ta của hiện tại

MV Chúng ta của hiện tại, sản phẩm âm nhạc thứ 2 của Sơn Tùng M-TP trong năm 2020 đã ra mắt khán giả. Với gần 15 phút, đây là MV có thời lượng dài nhất trong sự nghiệp của Sơn Tùng M-TP đến nay.

Ưng Hoàng Phúc: ‘Tôi sẽ dừng sự nghiệp ca hát ở tuổi 45’

Tập chương trình Bài hát đầu tiên, ca sĩ Ưng Hoàng Phúc không chỉ thể hiện lại các ca khúc làm gắn liền với tên tuổi, anh còn đem đến cho khán giả những câu chuyện thú vị xoay quanh con đường sự nghiệp thăng trầm của mình.

Ca sĩ Phương Loan đau đớn vĩnh biệt cố nghệ sĩ Chí Tài

Ngày 19.12 (giờ địa phương), lễ an táng nghệ sĩ Chí Tài diễn ra tại khuôn viên của Cộng đoàn Giáo xứ Thánh Linh, Fountain Valley, quận Cam, California. Đúng 10g, linh cữu nghệ sĩ Chí Tài được đưa đến lễ đường để làm thánh lễ.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024