Ca khúc Giáng sinh kinh điển bị cấm vì phần lời bất chợt bị xem là ‘phản cảm’

09/12/2018 10:11
Ca khúc Giáng sinh kinh điển bị cấm vì phần lời bất chợt bị xem là ‘phản cảm’

Sau hơn 70 năm lưu hành, ca khúc 'Baby, It’s Cold Outside' đã bị từ chối phát tại nhiều đài radio ở Mỹ và Canada trong sự ngỡ ngàng của nhiều người.

Baby It’s Cold Outside là một bản song ca. Trong đó, nhân vật nam cố gắng thuyết phục nhân vật nữ nên ở lại qua đêm bởi vì trời quá lạnh để có thể về nhà. Mặc dù ca khúc này không hề đề cập đến ngày lễ cụ thể nào trong năm thế nhưng nó luôn được xem là một ca khúc Giáng sinh do yếu tố thời tiết và trở thành kinh điển.

Frank Loesser và vợ - Lynn Garland - vào năm 1956

Baby It’s Cold Outside do Frank Loesser (1910-1969) – một nhà soạn nhạc nổi tiếng từng đoạt giải Tony và Puliter - sáng tác vào năm 1949. Đây là tác phẩm ông dành riêng cho vợ để cả hai nhảy cùng nhau trong những buổi tiệc. Frank Loesser bán bản quyền ca khúc này cho hãng MGM và sau đó được sử dụng trong bộ phim Neptune’s Daughter (1949). Tại lễ trao giải Oscar 1950, nó đã chiến thắng hạng mục “Ca khúc nhạc phim hay nhất”.

Kể từ đó đến nay, có rất nhiều nghệ sĩ đã hát lại Baby It’s Cold Outside như Ray Charles, Michael Bublé, Tom Jones, Dolly Parton, Lady Gaga, Colbie Caillat, Cee Lo Green, Lady Antebellum, Kelly Clarkson, Martina McBride, Fantasia… Thậm chí, cái tên của nó còn trở thành một trong những dòng chữ phổ biến nhất vào ngày lễ Giáng sinh trên toàn thế giới.

Đáng tiếc, Baby It’s Cold Outside gần đây đã bất ngờ vấp phải sự phản đối. Theo CNN, Brian Figula - giám đốc của đài radio được nghe nhiều nhất thành phố San Francisco - đã rút ca khúc này ra khỏi danh sách nhạc phát vào dịp Giáng sinh năm nay sau khi nhận được hơn 100 lời than phiền từ khán giả về phần lời “phản cảm”. Cách đây không lâu, một đài radio của tiểu bang Cleveland cũng thực hiện động thái tương tự.

Cụ thể, nhân vật nữ trong Baby, It’s Cold Outside liên tục từ chối lời mời của gia chủ ("I ought to say no, no, no, sir") và hoài nghi về ly nước trong tay mình (“Say, what's in this drink?”). Nhiều người cho rằng đây là một hành động khiếm nhã và nên được xem là quấy rối tình dục.

Trong bối cảnh phong trào #MeToo và chiến dịch chống nạn lạm dụng tình dục tại nơi làm việc ngày càng lan rộng, nhiều tác phẩm nghệ thuật từ quá khứ đã bị đưa ra xem xét rằng liệu chúng có còn phù hợp với xã hội hiện đại hay không.

Phim Animal House

Ví dụ như trào lưu phim Animal House khá phổ biến vào cuối thập niên 1970 và kéo dài đến thập niên 1980. Mô tuýp thường thấy là một nhóm nam thiếu niên tìm cách quan hệ tình dục với bạn gái hoặc xem đó là phần thưởng cho tuổi mới lớn. Thành công nhất trong đó là Animal House (1978) với doanh thu phòng vé lên đến 141 triệu USD so với kinh phí sản xuất 3 triệu USD. Nhiều khán giả nhận định những bộ phim này đã truyền đi các thông điệp tiêu cực về giới và góp phần hình thành nên “văn hóa cưỡng hiếp”.

Dee Garcia – một MC radio tại tiểu bang Arizona – nói rằng Baby, It’s Cold Outside không phải là một trường hợp duy nhất. “Nếu như chú tâm lắng nghe những gì đang được phát trên các kênh radio, bạn sẽ thấy có rất nhiều ca khúc còn tồi tệ hơn nhiều.

Đặc biệt là top 40 của Billboard hay bảng xếp hạng dành riêng cho hip-hop”, cô nói. “Điều khác biệt là những bài hát đó không tạo ra sự phẫn nộ mạnh mẽ hoặc khiến chúng tôi nhận hàng ngàn email than phiền từ khán giả như 'Baby, It’s Cold Outside'. Họ chỉ đơn thuần là chấp nhận chúng như những bài hit mới”.

Idina Menzel và Michael Bublé trình bày 'Baby, It's Cold Outside'

Trong suốt 25 năm làm việc tại đài radio của mình, Brian Figula chưa gặp bất kỳ trường hợp nào như thế. Anh cho rằng có lẽ do nhạc Giáng sinh mang tính cá nhân đối với khán giả nhiều hơn là các ca khúc do nghệ sĩ trẻ trình bày. Tuy nhiên, trong một cuộc bỏ phiếu trực tuyến do đài radio của Figula thực hiện vào giữa tuần, 91% trong số 10.000 khán giả tham gia đã đồng ý đưa Baby, It’s Cold Outside trở lại.

Ở những đài radio khác trên toàn nước Mỹ, Baby, It’s Cold Outside ít chịu ảnh hưởng hơn nhưng cũng có ghi nhận sự thụt giảm trong số lần nó được phát. Ví dụ như đài radio chuyên phát nhạc Giáng sinh lớn nhất nước là WLTW (New York) đã giảm từ 22 xuống 8 trong một tuần.

Trả lời phỏng vấn của NBC, Susan Loesser – con gái của Frank Loesser – cho rằng nguyên nhân đằng sau scandal ầm ĩ này chính là Bill Cosby – nam diễn viên gạo cội vừa bị buộc tội tấn công tình dục.

“Trước phong trào #MeToo, tôi thỉnh thoảng vẫn nghe người ta nói rằng 'Baby, It’s Cold Outside' là một bài hát phản cảm. Điều đó làm tôi bực mình bởi vì nó chỉ đơn thuần là ca khúc tràn đầy tình yêu thương cha viết cho mẹ. Thế nhưng kể từ khi Bill Cosby bị bắt, tôi nghe suốt”, bà nói. “Mọi người hãy nghĩ đến bối cảnh ca khúc được sáng tác. Vào thập niên 1940, ‘Cái gì trong ly nước’ là một câu nói đùa phổ biến chứ không mang ý nghĩa ‘tôi chuốc thuốc cô’”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Ngắm nhan sắc ngọt ngào nóng bỏng của Hoa hậu Siêu quốc gia

Sáng nay 8.12, người đẹp Valeria Vázquez đến từ Puerto Rico đăng quang trong đêm chung kết ở Ba Lan.

Minh Tú được trao cúp Hoa hậu Siêu quốc gia 2018 do khán giả toàn thế giới bình chọn

Đây là phần thưởng xứng đáng, bù đắp cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của Minh Tú trong suốt 3 tuần qua.

Đại lễ tưởng niệm 710 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn

Ngày 7.12, Đại lễ tưởng niệm 710 năm Đức Vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn long trọng diễn ra tại cung Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh).

Trước giờ G chung kết Miss Supranational 2018: Minh Tú được dự đoán đăng quang

Chỉ còn ít giờ nữa, chung kết Miss Supranational 2018 chính thức diễn ra tại Ba Lan. Chuyên trang sắc đẹp uy tín quốc tế Missosology cũng vừa có bài dự đoán thứ hạng cuối cùng của các thí sinh sau một tháng cạnh tranh, thi đấu.

Danh sách đề cử Quả cầu vàng 2019 - Cuộc chiến của những phim bom tấn

Cơ hội chiến thắng giải Oscar của bom tấn Black Panther đã hiện rõ hơn bao giờ hết.

Trường Giang bị loại khỏi giải Mai Vàng 2018 vì từng ‘cướp sóng cầu hôn Nhã Phương’

Do có hành vi chiếm sóng truyền hình để cầu hôn Nhã Phương ở Giải Mai Vàng 2017, năm nay BTC đã quyết định loại diễn viên hài Trường Giang khỏi vòng bầu chọn của giải năm nay

‘Girl’ - bộ phim về nữ nghệ sĩ múa ballet chuyển giới gây rúng động

Ra mắt lần đầu tại Cannes 2018, dự án debut của đạo diễn trẻ Lukas Dhont lập tức tạo ấn tượng lan tỏa, ‘ẵm trọn’ 4 giải thưởng giá trị, kể cả giải vàng đề cử phim LGBT xuất sắc. Tác phẩm lấy cảm hứng từ câu chuyện xúc động về một thiếu nữ chuyển giới nỗ lực theo đuổi mơ ước múa ballet.

H'Hen Niê nổi bật khi trình diễn dạ hội tại Miss Universe và báo chí Thái Lan

Đại diện Việt Nam H'Hen Niê lần đầu sải chân catwalk tại Miss Universe 2018, xuất hiện nổi bật trên Vogue Thái Lan.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024