Bạn có chắc mình đã đọc sách có hiệu quả? 

Nguyễn Phương01/01/2023 09:00
Bạn có chắc mình đã đọc sách có hiệu quả? 

“Không có cuốn sách nào trên thế giới có thể mang lại may mắn cho bạn, nhưng chúng có thể khiến bạn lặng lẽ trở thành chính mình.” (Hermann Hesse)

1. Quy tắc 80/20 

Nhiều người hiểu sai về đọc sách, cho rằng một cuốn sách phải đọc từ đầu đến cuối. Tuy nhiên, theo các tác giả, nội dung quan trọng của một cuốn sách chỉ chiếm 20% toàn bộ cuốn sách, mà trong 20% này những điều quan trọng nhất chỉ chiếm 4%. Nói cách khác, trong một cuốn sách 200 trang, chỉ có 8 trang là cốt lõi.

Thay vì đọc hết sách mà không thể nhớ hết những gì trong sách, tốt hơn hết nên học cách bỏ đi những phần không cần thiết trong sách, tìm ra những điểm mấu chốt trong sách, vậy thì việc đọc cuốn sách này thật ý nghĩa. có giá trị.

2. Vừa ghi chép vừa đọc, vừa đọc vừa suy nghĩ, đánh dấu

Khi đọc một cuốn sách, gạch chân, đặt những đoạn quan trọng trong ngoặc vuông, đánh dấu chúng, hoặc vẽ những vòng tròn trên những khái niệm thú vị và quan trọng... Có vô só cách để đánh dấu những điều bạn cho là thú vị, hãy lựa chọn phương pháp đánh dấu của chính bản thân.

3. Lập sơ đồ tư duy, sắp xếp ý tưởng và củng cố trí nhớ

"Bản đồ tư duy là một công cụ tư duy trình bày nội dung của tâm trí chúng ta dưới dạng đồ họa trực quan."

Bill Gates, Albert Gore và nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác rất thích sử dụng phương pháp “sơ đồ tư duy”. Vì phương pháp này có thể giúp chúng ta sắp xếp những suy nghĩ trong đầu và cải thiện trí nhớ.

Nếu không biết cách lập bản đồ tư duy, bạn có thể lên mạng học nhé.

4. Áp dụng những gì bạn đã đọc và hành động

"Chỉ cần một người có mục tiêu trong lòng, thì sẽ có một con đường phía trước.”

Đọc sách không nằm ở số lượng, mà là bản thân nhận được bao nhiêu giá trị từ cuốn sách, năng lực đã tiến bộ được bao nhiêu, cuộc sống đã có những thay đổi gì, hành vi của đã thauy đổi như thế nào? Xin hãy nhớ rằng: giỏi hơn người khác không nằm ở việc bạn đọc bao nhiêu sách nhiều hơn người khác, mà ở việc bạn suy nghĩ và hành động hơn người khác bao nhiêu. Nếu bạn có thể suy nghĩ và hành động, thì việc đọc của bạn mới hiệu quả.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024