Để hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

04/09/2019 20:00
Để hóa giải mâu thuẫn vợ chồng

Trong quan hệ vợ chồng, mâu thuẫn giữa đôi bên là điều không thể tránh khỏi. Điều này chẳng riêng gì ở các nước Á Đông mà bất cứ cặp vợ chồng nào cũng có những mâu thuẫn và hiểu lầm nhau.

Vậy tại sao cứ cuộc sống gia đình thì nảy sinh mâu thuẫn, cãi cọ mà đôi khi nguyên nhân theo như nhận định lại “chẳng đâu vào đâu”?

Nguyên nhân trước khi thành vợ chồng, mỗi người trong chúng ta đều có một lối sống riêng, một quan điểm và một cách suy nghĩ riêng nên sau khi kết hôn, người chồng hoặc người vợ bắt đầu trở lại chính bản chất của mình và công khai thể hiện ý định quay về với cuộc sống đã thành thói quen trong nhiều năm trước đó.

Bất mãn vì cá tính

Những lo toan vất vả trong cuộc sống hàng ngày đã làm cho Bích cảm thấy cuộc sống vợ chồng của mình, ngày càng đi vào ngõ cụt. Ngoài thời gian làm việc tối mặt và căng thẳng ở cơ quan, cô thường xuyên phải đối mặt với bản tính cộc cằn, hay hạch sách thậm chí ghen tuông vô lý của Phú, chồng cô.

Cứ mỗi lần đi làm về muộn, Bích lại cảm thấy khó chịu vì ánh mắt soi mói cùng những câu nói bóng gió của chồng: ''Sao đi làm giờ này mới về? Phụ nữ đã có gia đình, hết giờ phải về nhà, em đừng đi đâu lung tung đấy!” hoặc: ''Anh chưa thấy ai làm việc kiểu đi sớm về trễ như em cả!”. Bích sẵng giọng:' ''Anh có ghen cũng ghen vừa vừa thôi chứ! Em đi làm chứ có đi chơi đâu mà anh nói khó nghe thế? Vậy ở nhà, chờ anh nuôi nhé?”.

Có lần, sau giờ tan sở chị em trong phòng đột xuất rủ nhau đi thăm cô đồng nghiệp bệnh nặng nên Bích chưa kịp điện thoại cho chồng, đến bảy giờ tối cô mới về đến nhà. Phú sốt ruột chờ vợ, vừa nhìn thấy Bích, anh đã mặt nặng mày nhẹ làm cô phát ngượng với cô bạn cùng về chung. Rồi cả hai lời qua tiếng lại, bữa cơm tối hôm đó xem như ''ế”, Bích cũng chẳng thèm gọi chồng nửa tiếng. Sẵn bực bội trong lòng, cô khăn gói về nhà mẹ ruột ở cả tuần lễ.

Loanh quanh trong ngôi nhà rộng rãi nhưng thiếu bóng dáng quen thuộc của vợ, đến lúc này Phú mới cảm thấy mình có lỗi đã xử sự hơi quá đáng với vợ mình. Thu hết can đảm và dẹp bỏ tự ái đàn ông sang một bên, anh quyết định sang nhà mẹ vợ để “rước” vợ về.

Tức nước vỡ bờ

Trong xóm ai cũng thầm khen anh Lợi thật may mắn có người vợ hiền lành và luôn tuân theo “lệnh” của chồng như chị Hoa. Mỗi lần bạn bè có đám tiệc, chỉ khi nào anh đồng ý chị mới dám đi. Trong những dịp đi chơi hoặc thăm viếng họ hàng hai bên, có anh tức là có chị, mọi người có thể không nhìn thấy chị nhưng anh thì vẫn luôn có mặt. Có người hỏi tại sao chị phải nhún nhường với chồng như thế thì chị chỉ nói: ''Cho êm cửa êm nhà. Chứ tính anh ấy thì ai cũng biết”.

Mà đúng thế thật, tính anh Phước giống như Trương Phi, hễ điều gì không theo ý anh thì không ai được làm, nhất là vợ con trong nhà. Cho đến một lần, mẹ vợ ở quê bệnh nặng, quá lo lắng về bệnh tình của mẹ nên chị Mai cứ đứng ngồi không yên, về thăm thì phải chờ chồng nhưng anh Lợi đi công tác đến hai ngày nữa mới về, đi một mình chị lại không dám. Cuối cùng chị đánh liều dắt đứa con gái năm tuổi cùng về quê.

Khi biết bệnh tình mẹ chị đã qua khỏi cơn nguy ngặt, hai mẹ con chị trở về nhà ngay ngày hôm sau, cũng là ngày anh Lợi vừa đi công tác về. Biết chuyện vợ đi mà không chờ ý mình, anh nổi giận la hét om sòm. Cảm thấy quá uất ức, chị Hoa cũng lồng lên và lớn tiếng lại với chồng. Lần đầu tiên, anh Phước giật mình khi chứng kiến tận mắt thái độ của vợ anh và anh chợt hiểu… Vợ anh đã chịu đựng quá nhiều và giờ đây, cô ấy không còn biết cả nể chồng nữa.

Để tạo được mối quan hệ tốt và giảm thiểu càng nhiều càng tốt những mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, đòi hỏi cả hai cần biết tạo sự cân bằng. Nếu một người lúc nào cũng muốn người kia phải theo ý mình, còn người kia chỉ biết nghe theo thì làm sao loại trừ những nguyên nhân tiềm ẩn, chỉ chờ có ngày bùng nổ.

Thay vào đó, cả hai cần chọn giải pháp nói thẳng nói thật những điều chưa hài lòng của nhau, trong một phạm vi nào đó, và cùng tìm cách giải quyết êm đẹp sự việc để đem lại cảm giác thanh thản trong lòng cho mỗi người.

Thùy Như


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Phát hiện tài năng của con

Những tài năng nhí, nếu được phát hiện và nuôi dưỡng trong môi trường thích hợp sẽ ngày càng phát triển. Và cho dù con bạn có tài năng bẩm sinh hay tiềm ẩn chỉ có bạn mới là người nhận biết rõ nhất.

Hành động nhỏ giúp bạn thêm tự tin mỗi ngày

Tự tin là chìa khóa để thành công, đây là lời khuyên chính xác và vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn sự tự tin ngay từ khi sinh ra. Nếu bạn là người nhút nhát và rụt rè, hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây để nuôi dưỡng sự tự tin cho mình.

Startup Việt của cựu sinh viên Harvard và Stanford gọi vốn thành công 4 triệu USD

Everest Education – startup trong lĩnh vực giáo dục của Việt Nam đã gọi vốn thành công 4 triệu USD trong vòng Serie B từ quỹ đầu tư tư nhân Hendale Capital có trụ sở tại Hong Kong.

Bộ ảnh người bán báo vô gia cư có phong cách thời trang ‘chất’ nhất New York

Với những bộ cánh sành điệu, Steeve Mackaya, một người bán báo vô gia cư đang trở thành tâm điểm chú ý trên đường phố New York, Mỹ.

The Soul home, ngôi nhà quê giữa phố thị Đà thành

Ngôi nhà ở Đà Nẵng là tổ ấm của một gia đình gồm 3 thế hệ, vừa mang nét hiện đại, vừa truyền thống gần gũi được bao quanh bởi những cánh đồng xanh.

Khoe khoang khả năng đi trên mặt nước, tu sĩ phải xấu hổ quay bước trước 1 câu nói

Người đàn ông nói một cách đầy tự hào, rằng ông ta đã tập luyện trong 20 năm mới có thể đi lại trên mặt nước như vậy, trước khi bị Vivekananda dội 1 gáo nước lạnh.

Cuộc sống riêng của phụ nữ sau ly hôn

Sau những đổ vỡ tình cảm, người phụ nữ thường có tâm lý đắn đo giữa hai quyết định: đi thêm bước nữa hoặc cam chịu một cuộc sống khép kín kể từ đây. Trong cả hai trường hợp này, sự hiện diện của những đứa con chung luôn làm họ cảm thấy cần phải có trách nhiệm suy nghĩ và cân nhắc…

Là phụ nữ, hãy biết yêu bản thân

Có không ít những phụ nữ sau khi lập gia đình dành trọn sự quan tâm cho gia đình và chồng con mà quên mất bản thân. Đến một lúc nào đó, họ nhận ra bản thân không còn là mình nữa thì đã quá muộn.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024