Xu hướng Big Data

GS John Vu14/05/2023 11:00
Xu hướng Big Data

Theo một khảo cứu của Nhật Bản về thị trường châu Á, các công ti có thể tăng thu nhập từ 25 % tới 65% bằng việc dùng big data và thị trường tiềm năng có thể đạt tới $250- tỉ đô la Mĩ năm 2020.

Tổ nghiên cứu đã điều tra trên 500 công ti châu Á lớn và thấy rằng quá nửa không có ý tưởng về big data có nghĩa gì khi so với các công ti Mĩ và châu Âu và việc không biết đó có thể đưa họ vào thế bất lợi lớn trong thị trường toàn cầu.

Nghiên cứu này thấy rằng 68% các quan chức điều hành thừa nhận là họ chưa bao giờ nghe tới “Big Data” và với vài người có biết cái gì đó về nó; họ coi nó là quá phức tạp cho nên họ bỏ qua nó. Nghiên cứu này cảnh báo rằng vì các công ti Mĩ và châu Âu đang nhanh chóng chuyển vào thị trường châu Á, nó sẽ cho họ ưu thế thâu tóm thị trường này từ các công ti được sở hữu bởi người địa phương. Nó khuyến cáo rằng các công ti châu Á cần chấp nhận cách tiếp cận mới nơi dữ liệu nên được đối xử như ‘tài sản vốn” và phát triển chiến lược big-data để cho họ cái nhìn sâu vào thị trường riêng của họ để cho họ có thể cạnh tranh được với các công ti nước ngoài.

Các tác giả viết: “Ngày nay nhiều công ti châu Á vẫn làm quyết định dựa trên báo cáo hàng tháng và phần lớn trong chúng là không chính xác. Trong thị trường toàn cầu mà mọi thứ thay đổi theo phút, những người quản lí châu Á vẫn dựa trên báo cáo phải mất cả tháng để viết cho nên quyết định của họ bao giờ cũng chậm đáp ứng với thị trường. Điều đó giải thích tại sao gần đây nhiều công ti Nhật Bản đang mất thị trường vào các công ti phương tây.

Không dùng đúng phân tích big data, họ không có khả năng thực hiện tiềm năng đầy đủ của thông tin mà họ có. Đó là lúc cho những người chủ và người điều hành nhìn vào dữ liệu như tài sản vốn và nhanh chóng phát triển các kế hoạch big data vì điều đó có thể đem tới tác động lớn cho kinh doanh của họ. Đó là lúc để nhóm công nghệ thông tin nắm quyền lãnh đạo và tham gia vào việc lập kế hoạch doanh nghiệp để chuyển giao thông tin bản chất cho những người có thể dùng nó để làm tăng thu nhập.”

Nghiên cứu này thấy rằng nhiều hãng châu Á đã bị giới hạn thành công nhiều trong kinh doanh toàn cầu và có thể mất kinh doanh vào tay các công ti phương tây năng nổ. Lí do chính là chậm chấp nhận big data trong phần lớn các doanh nghiệp, trao đổi và chia sẻ thông tin nghèo nàn, thiếu kĩ năng CNTT tại chỗ vì CNTT vẫn bị đối xử như chức năng hỗ trợ chứ không phải là chức năng chiến lược. Big Data đem vào khả năng của các kiểu làm quyết định khác hẳn về nền tảng. Dùng các công cụ phân tích phần mềm, các công ti có thể kiểm nghiệm các giả thuyết và phân tích kết quả để hướng dẫn các quyết định đầu tư và thay đổi vận hành. Trong thực tế, phân tích dữ liệu có thể giúp cho những người quản lí phân biệt nguyên nhân khỏi các tương quan đơn thuần, do vậy giảm tính đa dạng của kết quả trong khi cải tiến hiệu năng tài chính và sản phẩm.

Chẳng hạn, công ti thức ăn nhanh McDonald đã trang bị cho các cửa hàng của họ phần mềm thu thập dữ liệu vận hành khi họ ghi lại dấu vết các tương tác của khách hàng; lưu thông trong các cửa hàng, và hình mẫu đặt món. Những người quản lí biết đích xác họ đã bán được bao nhiêu cứ sau mười lăm phút, khách hàng gọi những gì, tác động của họ lên các menus, thiết kế nhà hàng, và đào tạo công nhân, cũng như năng suất và số bán.

Dùng những dữ liệu này có thể giúp cho họ làm quyết định tốt hơn và lưu kho với đủ vật tư để cho họ có thể bán nhiều hơn. Chẳng hạn trong một số vị trí, khách hàng thường gọi nhiều gà hơn bò nên cửa hàng phải cất giữ nhiều gà hơn v.v. Các công ti bán lẻ đã dùng big data để nhắm tới các khách hàng bằng việc biết điều họ muốn mua và quảng cáo mạnh về những khoản mục nào đó. Các doanh nghiệp trực tuyến có khả năng ghi dấu vết hành vi của khách hàng cá nhân từ cú bấm trên internet của họ, cập nhật ưa chuộng của họ, và cung cấp quảng cáo sản phẩm đúng. Họ có thể nhận ra khi nào khách hàng sắp quyết định mua và đẩy cho giao dịch này tới hoàn thành bằng việc cung cấp ích lợi thưởng cao.

Bằng việc tìm ra cách khách hàng tương tác với sản phẩm và dịch vụ của bạn trên trực tuyến, các công ti có thể giám sát cách các đề nghị trực tuyến của họ đáp ứng cho nhu cầu và mong đợi của khách hàng của họ. Với phân tích big data, các công ti có thể dự báo số bán và đặt đơn hàng vật tư thô để tránh lãng phí. Bằng việc có thông tin chính xác và chi tiết được thu thập theo phút, người quản lí có thể kiểm hiệu năng của họ và thực hiện phân tích rủi ro do vậy cải tiến việc làm quyết định.

Ngày nay nhu cầu về tài năng big data đang tăng trưởng nhanh chóng. Gần như mọi công ti phương tây đều có kế hoạch tăng công nhân big data của họ lên 10% mọi năm trong mười năm tới nhưng không có đủ công nhân trong lĩnh vực này. Khảo cứu này dự báo rằng sẽ có thiếu hụt nghiêm trọng những người có thể phân tích và diễn giải big data, và nhiều nước có thể đối diện với thiếu hụt trầm trọng tới 300,000 công nhân có kĩ năng phân tích và 1.5 triệu người quản lí có năng lực dùng phân tích big data để làm quyết định hiệu quả.

Big data là một khu vực mới chỉ vài đại học hàng đầu hiện cung cấp đào tạo trong cấp thạc sĩ về Quản lí hệ thông tin, thạc sĩ Khoa học dữ liệu vì nó yêu cầu kĩ năng máy tính mạnh, đặc biệt trong cơ sở dữ liệu và khai phá dữ liệu với công nghệ cơ sở dữ liệu đang nổi lên. Sinh viên phải có tri thức sâu về doanh nghiệp, hiểu các qui trình doanh nghiệp, khách hàng và sản phẩm. Họ phải có khả năng trao đổi các phát kiến của họ với người lãnh đạo doanh nghiệp theo cách có nghĩa, các kĩ năng không được dạy điển hình trong hầu hết các chương trình kĩ thuật.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.
2

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.

Học qua Hành

Ngày nay trong nhiều trường, sinh viên không ngồi yên, nghe bài giảng và ghi chép mà thay vào đó, họ thảo luận với người khác về các chủ đề đặc biệt, tranh cãi về xu hướng công nghệ mới nhất, và làm việc trong tổ để giải quyết vấn đề.

Công nghệ thông tin và qui trình doanh nghiệp

Một sinh viên viết cho tôi: “Em bị lẫn lộn giữa thuật ngữ “Qui trình doanh nghiệp” và “Qui trình phần mềm” và cách hệ thông tin được dùng để cải tiến doanh nghiệp. Xin thầy giải thích. Cám ơn.”

Công nghệ thông tin và tương lai

Để tiếp tục phát kiến trong tương lai, chúng ta phải học làm việc với công nghệ. Công nghệ đã trở thành dẫn lái cho ưu thế doanh nghiệp và thịnh vượng kinh tế.

Giá trị của giáo dục đại học

Có những tranh cãi về liệu vào đại học có xứng đáng không vì có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp trong mọi nước.

Kỹ năng công nghệ thông tin

Ngày nay, công nghệ thông tin và doanh nghiệp được tích hợp và điều quan trọng đối với người tốt nghiệp là có trộn lẫn các kĩ năng để đem giá trị gia tăng cho việc làm để tiến lên trong nghề nghiệp của họ.

Dạy hiệu quả và học hiệu quả

Mọi thầy giáo đều biết rằng “dạy hiệu quả” dẫn tới “học hiệu quả” và học hiệu quả nghĩa là sinh viên sẽ có tri thức và kĩ năng để đạt tới mục đích giáo dục của họ.

Quản lí trong một thế giới thay đổi

Với toàn cầu hoá và tiến bộ trong công nghệ thông tin, nhiều thứ đang thay đổi vì “cách mới” để làm kinh doanh đang thay thế cho “cách cũ”. Các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng trong Thời đại Thông tin này, sẽ KHÔNG BAO GIỜ có thời kì ổn định nữa.

Toàn cầu hoá và công nghệ

Với Internet nhiều nước bây giờ được kết nối và nền kinh tế của họ được tích hợp vào trong kinh tế toàn cầu khi biên giới quốc gia đang bị loại bỏ.

Phá vỡ khuôn mẫu - Quá khứ chính là hiện tại của bạn

Bạn biết không, tất cả những mối quan hệ trong thời niên thiếu của bạn – những mối quan hệ bạn đã có, đã không có, đã bị phớt lờ hay bị chối bỏ – đều tác động đến cách bạn nhìn nhận mọi thứ trong đời sống hiện tại. 

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.

Phá vỡ khuôn mẫu - Quá khứ chính là hiện tại của bạn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 24/10/2024 09:00
Bạn biết không, tất cả những mối quan hệ trong thời niên thiếu của bạn – những mối quan hệ bạn đã có, đã không có, đã bị phớt lờ hay bị chối bỏ – đều tác động đến cách bạn nhìn nhận mọi thứ trong đời sống hiện tại. 

Sếp tồi - Nghệ thuật đàm phán với… sếp 

Từ sách - Phim - Quìn - 24/10/2024 08:00
Bạn muốn từ chối nhận thêm việc sếp giao? Bạn cần trao đổi với sếp về tác động mà hành vi của họ đang gây ra cho bạn? Bạn muốn đàm phán về điều mình không thể tiếp tục chấp nhận ở công việc hiện tại?

Bức tranh ứng dụng chat tại thị trường Việt Nam: App nội có đấu nổi app ngoại?

Kỹ năng - Huyền Thanh - 23/10/2024 11:00
Ứng dụng chat qua Internet ngày càng phổ biến và gần như thay thế hình thức nhắn tin truyền thống (SMS). Tại thị trường Việt Nam, bức tranh này được tô vẽ bởi nhiều ông lớn như Messager, Zalo, Telegram, WhatsApp,…

Nữ giám đốc xinh đẹp gầy dựng sự nghiệp gần 10 năm trong lĩnh vực hack đạo đức

Phong cách sống - Sơn Vân - 23/10/2024 11:00
Laura Kankaala, Giám đốc bộ phận Tình báo về mối đe dọa tại F-Secure, công ty an ninh mạng nổi tiếng Phần Lan, cho rằng các vụ lừa đảo trực tuyến đang trở nên tồi tệ hơn rất nhiều và trí tuệ nhân tạo (AI) không giúp ích được gì.

Ngất giữa đường ở TP.HCM, cô gái "không dám tin" hành động của người lạ

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - 23/10/2024 10:00
Tôi chưa từng nghĩ mình có thể gặp được người tốt như vậy", chị Thanh Hiền chia sẻ sau lần ngất xỉu giữa đường, được người lạ đưa đến bệnh viện và chi trả toàn bộ viện phí.

Phá vỡ khuôn mẫu: Mở ra hành trình chữa lành, giúp ta hiểu về gia đình cội nguồn

Từ sách - Phim - TĐ - 23/10/2024 09:00
Trong trái tim của những người tỏ ra mạnh mẽ, vui vẻ nhất mà ta từng biết cũng đều tồn tại những vết thương tinh thần được chôn giấu từ quá khứ.

Đường đến thành công - Cơ hội luôn đứng trước cửa nhà bạn từ sáng đến tối

Từ sách - Phim - Quìn - 23/10/2024 08:00
Có thể bạn đã trở thành nạn nhân của những thói quen, và như rất nhiều người khác, bạn đã sa lưới vào một sự nghiệp xoàng xĩnh đến hết cuộc đời. Hãy thu hết dũng khí, sẽ có cách để bạn thoát ra!

'Thánh' du lịch tiết kiệm: 25 tuổi phượt 63 tỉnh thành với các chuyến đi siêu rẻ

Phong cách sống - Hoàng Hà - 22/10/2024 12:00
Từ năm 18 tuổi, Hoàng Anh đã tiết kiệm tiền cho kế hoạch chinh phục 63 tỉnh thành, những hành trình với chi phí thấp của cô thu hút 3,3 triệu lượt thích trên TikTok

Từ đáng yêu trở thành bảng hiệu 'em bé bị quỷ ám' ở Nhật Bản

Thư giãn - Đức Khương - 22/10/2024 11:00
Hiện tượng bảng hiệu "em bé bị quỷ ám" tại cửa hàng Hangai là một câu chuyện thú vị về cách mà những điều tưởng chừng như tiêu cực có thể biến thành cơ hội kinh doanh.

Gần gũi người tốt chưa chắc sẽ thành công, nhưng ít nhất nó không dẫn bạn đến thất bại

Suy ngẫm - Diệp Anh - 22/10/2024 10:00
Người xưa đã dạy "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" đều có nguyên do cả.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Di sản gia đình ngoài mong đợi của chúng ta

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/10/2024 09:00
Nhiều người trong chúng ta bị trầm cảm, lo âu, chứng ám ảnh sợ hãi… mà không biết rằng có thể chúng ta đang thừa hưởng những tổn thương ấy từ các thế hệ trước, thậm chí là những người thân mà chúng ta chưa từng gặp mặt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 25/10/2024