Xe hơi tự lái

GS John Vu16/01/2024 11:00
Xe hơi tự lái

Sau nhiều thập kỉ nhìn xe hơi tự lái trong các cuốn sách hay phim viễn tưởng khoa học, xe hơi tự lái bây giờ là thực tại.

Trong nhiều năm, đại học Carnegie Mellon University (CMU) nổi tiếng về nghiên cứu về xe hơi tự lái hay xe hơi robot tự trị. Năm 2007, CMU đoạt giải thưởng Thách thức Lớn, cuộc đua của nhiều xe tự lái đi từ Los Angeles tới Las Vegas nơi các xe hơi phải đi qua trên trăm chỗ đường ngoặt trái và phải rất gấp trong các đèo núi lộng gió với độ cao khác nhau và những đường hầm nguy hiểm. Sau đó mọi người nói: “Dễ làm xe tự lái nhưng trên đường xa lộ với hàng nghìn xe hơi khác, làm sao bạn có thể tránh được tai nạn?” Nó đã đưa ra thách thức cho mức độ khác và sau vài năm nghiên cứu, CMU đã tạo ra một xe tự lái mới mà có thể tránh được tai nạn. Với máy tính tiên tiến và camera số thức chất lượng cao cùng các cảm biến, có thể làm được xe hơi có thể tự lái chúng và chứng minh với 100% chắc chắn rằng chúng sẽ có khả năng tránh được tai nạn.

Xe tự lại là đáng mong muốn bởi vì hệ thống được máy tính điều khiển là chính xác hơn con người. Các máy tính phức tạp cho phép xe hơi đi dọc theo các phố hẹp cũng như đường xa lộ lớn một cách êm thấm mà không có người cầm vô lăng lái xe. Xe tự lái cũng có tiềm năng giảm tổn thất nhân mạng trong các tai nạn ô tô. Vấn đề là con người gây ra tai nạn vì tất cả họ đều phản ứng theo những cách khác nhau với một tình huống đã cho, và với thời gian đáp ứng khác nhau nhưng với ô tô được máy tính điềuk hiển, nó bao giờ cũng phản ứng tương ứng theo hướng dẫn xác định và với cùng thời gian đáp ứng. Điều này dẫn tới giải pháp của Carnegie Mellon: một hệ thống kiểm soát phân bố chạy trên mọi xe hơi. Hệ thống này cho phép các xe nói chuyện với nhau qua tín hiệu không dây. Nếu một xe cần đổi làn trên xa lộ, nó gửi tín hiệu cho các xe khác đang di chuyển để tạo ra không gian. Nếu một xe ở phía trước phải đi chậm lại, xe khác đi sau biết trong vài mili giây và chúng cũng đi chậm lại.

Để đảm bảo quan niệm này làm việc an toàn, tổ nghiên cứu của CMU bắt đầu với hai xe trên cùng một làn, và đã chứng minh với 100% chắc chắn rằng các xe không thể đâm nhau được. Thế rồi họ dần tăng độ phức tạp của hệ thống bằng việc bổ sung thêm nhiều xe hơi, mỗi lần lại dùng một trắc nghiệm hình thức để đảm bảo 100% an toàn. Ngày nay, hệ thống phân bố có thể kiểm soát bất kì số lượng xe nào đang di chuyển giữa bất kì số làn nào.

Tôi đã thấy trên hai mươi xe tự lái vận hành tại tốc độ 100 kilô mét một giờ và đổi làn nhanh, rời khỏi xa lộ nhanh chóng, hay dừng lại bất ngờ nhưng mọi thứ vẫn làm việc tốt và chưa có tai nạn. Nó tất cả đều kiểm soát bằng phần mềm nói chuyện lẫn nhau và đó là lí do tại sao nhiều nhà làm xe hơi đang quan tâm thuê nhiều kĩ sư phần mềm cho xe hơi tương lai của họ. Một người quản lí nói với tôi: “Với máy tính phức tạp được xây dựng trong từng xe hơi, chúng tôi cần nhiều người phần mềm có kĩ năng và trong tương lai chúng tôi có thể có nhiều phần mềm trong các xe hơn là trong văn phòng hiện thời.”

Ngay cả CMU đã chỉ ra rằng xe tự lái là an toàn và bây giờ vấn đề chỉ là mọi nhà chế tạo xe hơi đồng ý dùng cùng hệ thống điều khiển phân bố để cho mọi xe có thể “nói chuyện” với các xe khác. Vài tuần trước, một thượng nghị sĩ địa phương bắt đầu dùng xe tự lái của CMU để đi từ sân bay về nhà mình cách xa quãng 40 kilô mét để chứng minh rằng xe này là đủ an toàn. Chiếc Cadillac SXR được lái trên con đường địa phương và xa lộ bằng máy tính dùng cái vào từ ra đa, máy đo xa bằng la de, và camera hồng ngoại. Chiếc xe đạt tới tốc độ 65 dặm một giờ trên xa lộ và đi chậm lại khi đi qua nhiều khu vực đông nghịt mà không có vấn đề gì. Sau đó CMU bị tràn ngập bởi nhiều công ti xe hơi tới để thuê người tốt nghiệp CNTT của nó.

English version

Self driving cars

After many decades of seeing self-driving cars in science fiction books or movies, the self-driving car is now a reality. For years, Carnegie Mellon University (CMU) is known for its research on self-driving cars or autonomous robotic cars. In 2007, CMU won the Grand Challenge, a race of several self-driving cars to go from Los Angeles to Las Vegas where the cars must travel over hundred of very sharp left and right turns in the winding mountain passes with different elevation and dangerous tunnels. After that people said: “It is easy to build a self driving car but in a freeway with thousands of other cars, how can you avoid an accident?” It raised the challenge to another level and after few more years of research, CMU has created a new self-driving car that can avoid accident. With advanced computers and high-quality digital cameras and sensors, it possible to build cars that can drive themselves and prove with 100% certainty, that they will be able to avoid accidents.

Self-driving cars are desirable because computer-controlled systems are more accurate than humans. Sophisticated computers allow cars to travel along narrow streets as well as large freeways smoothly without people at the driving wheel. Self-driving cars also have the potential to reduce the loss of human lives in automobile accidents. The problem is people cause accidents because they all react in different ways to a given situation, and with different response times but for computer control cars, it always reacts according to specific instructions and with the same response times Which leads to Carnegie Mellon’s solution: a distributed control system that runs on every car. This system allows the cars to talk to each other via wireless signal. If one car needs to change lane in the freeway, it send signal to other cars nearby then other cars move to make space. If a car in front has to slow down, the other cars that follow know in a matter of milliseconds and they also slow down too. To ensure the concept work safety, the CMU research team starting with two cars on a single lane, and proved with 100% certainty that the cars could not crash. They then slowly increased the complexity of the system by adding more cars, each time using formal verification to ensure 100% safety. Today, the distributed system can control any number of cars moving between any numbers of lanes. I have seen over twenty self driving cars operate at 100 kilometer an hour and change lanes fast, get off freeway quickly, or stop suddenly but everything work well and no accident yet. It all controls by software that talk to each other and that is why many automakers are interested to hire more software engineers for their future cars. One manager told me: “With sophisticated computers built in each car, we need more skilled software people and in the future we may have more software in cars than in current office.”

Even CMU has shown that self driving cars are safe and now it is just a matter of every car manufacturer agreeing to use the same distributed control system so all the cars can “talk” to others. Few weeks ago, a local congressman starts to use CMU self-driving car to travel from the airport to his home about 40 kilometers away to prove that the car is safe enough. The Cadillac SXR was driven along local roads and highways by a computer that uses inputs from radars, laser rangefinders, and infrared cameras. The car reached speeds of 65 mph in the freeway and slow down when travel through several congestion areas without any problem. After that CMU is flooded with many car companies come in to hire its IT graduates.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
3

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
4

Cải tiến theo CMMI

Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Chuẩn bị cho tương lai của bạn

Bất kể nơi bạn sống, phần lớn việc làm tương lai sẽ yêu cầu giáo dục đại học. Ích lợi của việc đầu tư vào giáo dục đại học là tốt hơn bất kì đầu tư nào bạn có thể làm trong đời bạn.

Đối thoại với sinh viên lớn tuổi

Năm nay chương trình bằng Thạc sĩ của tôi về kĩ nghệ phần mềm có năm sinh viên là những người lớn tuổi hơn hầu hết những người khác.

“Kinh tế App” bùng nổ

Kinh tế App là mạng những người phát triển và các công ti viết phần mềm cho các nền di động. Các nền này (IOS, Android, và Window 8) cung cấp cho người dùng điện thoại thông minh truy nhập dễ dàng vào thị trường toàn cầu.

Tính hiệu quả và tính hiệu lực

Một người quản lí dự án hỏi: “Khác biệt gì giữa tính hiệu quả và tính hiệu lực trong dự án phần mềm và làm sao tôi đo được chúng?

Máy tính thông minh

Đấy không phải là khoa học viễn tưởng mà nó là thực tại với trí tuệ nhân tạo, nơi máy có thể học và dự đoán mọi thứ trước khi nó xảy ra.

Khởi nghiệp

Ngày nay khắp nước Mĩ, “Khởi nghiệp” là xu hướng mới trong các đại học và nhiều đại học đang dùng “học tích cực” và “phương pháp thực nghiệm” của CMU, điều hội tụ vào phát triển kĩ năng thực.

Quản lý công ty, một xu hướng mới?

Phải đến thế kỉ 20, khi độ phức tạp của các công ti hiện đại mới đòi hỏi người quản lí phải được đào tạo để tuân theo một số chuẩn và thủ tục để quản lí các công ti lớn.

Hệ thống giáo dục mới phần 2

Với một số người, Môn học trực tuyến mở cho đại chúng – Massive Open Online Courses (MOOCs) là cuộc “cách mạnh” trong giáo dục đại học mà có thế phá vỡ giáo dục truyền thống.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.

Từ bỏ - Đừng chờ đến lúc hoàn cảnh buộc bạn phải tìm kế hoạch B

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 14/05/2024 08:00
Chúng ta phải không ngừng khám phá, nhất là vì đôi khi kế hoạch B hóa ra còn có thể tốt hơn điều mà ta đang theo đuổi.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 14/05/2024