Mới đây, The New York Times đưa tin về một vụ kiện cáo tại Úc với tình tiết khiến nhiều người bất ngờ vì nguồn cơn bắt đầu chỉ từ một lỗi sai chính tả vô cùng nhỏ.
Vào tháng 10 năm ngoái, ông Anthony Zadravic đã đăng một bài viết lên Facebook để chỉ trích sếp cũ của mình là ông Stuart Gan với nội dung cáo buộc sếp cũ chưa chịu trả các khoản thanh toán quỹ hưu trí cho mình. Cụ thể bài đăng của ông viết: "Ôi Stuart Gan! Bán được bao nhiêu căn biệt thự triệu đô nhưng lại không thể trả tiền về hưu cho nhân viên của mình".
Một phần của câu tiếng Anh mà ông Zadravic viết là "...can't pay his employees superannuation" (không thể trả tiền về hưu cho nhân viên của mình). Điều đáng nói là lẽ ra, ông phải viết là "employee’s superannuation" (tiền về hưu của (một) nhân viên), với dấu phẩy trên và chữ s (‘s) thể hiện sự sở hữu.
Thế nhưng không biết vì vô tình hay đơn giản là viết tắt cho nhanh, Zadravic đã viết thiếu dấu phẩy nhỏ bé, khiến câu từ trở thành "employees", biến nó bị nhầm thành số nhiều (những nhân viên). Vì vậy, từ việc phàn nàn sếp thiếu tiền của một mình mình, status của Zadravic đã chuyển sang mang nghĩa chỉ trích doanh nghiệp nợ tiền nhiều người lao động. Đây rõ ràng là một sự việc nặng nề, nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Lỗi chính tả nhỏ để lại hậu quả cực kỳ to cho người đàn ông Úc (Ảnh minh họa)
Trong thời đại công nghệ số, chỉ trong thời gian ngắn bài đăng công khai trên Facebook của Zadravic đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của ông Stuart Gan lẫn công ty. Mặc dù chỉ sau đó 12 tiếng, Zadravic đã xóa bài viết nhưng lúc này đã là quá muộn. Sếp cũ của ông đã phát giác sự việc và quyết định đâm đơn kiện Zadravic vì tội vu khống, phỉ báng.
Trước đơn kiện của sếp cũ, Zadravic đã vô cùng bất bình và cho rằng đây là hành động vô lý. Nhưng vào ngày 7/10 vừa qua, Judith Gibson - một thẩm phán của bang New South Wales đã tuyên bố cáo buộc của Stuart Gan đã được xem xét và cho phép vụ kiện được tiếp tục.
Trả lời truyền thông Úc, bà Gibson cho biết: "Zadravic đã dùng từ nhân viên dạng số nhiều (employees). Việc không trả tiền cho một người lao động có thể được coi là chẳng may thôi, nhưng không trả cho nhiều nhân viên hoặc tất cả nhân viên thì có vẻ là cố ý, là hành vi có hệ thống". Bà cũng cho biết đã có không ít vụ kiện dân sự tội phỉ báng, vu cáo bắt nguồn từ bài đăng trên mạng xã hội được đưa ra xét xử trước đây và vụ kiện này có cơ sở để được tiếp tục.
Thẩm phán Gibson khẳng định cáo buộc của vị sếp cũ là có cơ sở
Không chỉ phải đối mặt với tội trạng vu khống, phỉ báng người khác, ông Anthony Zadravic có thể còn phải trả cái giá rất đắt bằng tiền mặt vì lỗi sai chính tả của mình. Thẩm phán Gibson cho biết nếu bị tuyên có tội, bị cáo sẽ phải đối mặt với mức bồi thường lên đến 180.000 USD (khoảng 4,1 tỷ VNĐ).
Hiện tại, cả phía ông Zadravic và sếp cũ đều chưa phản hồi những câu hỏi của truyền thông về vụ kiện đặc biệt này.
Nguồn: NYTimes
Doanh nghiệp tiếp thị