Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn

14/10/2021 11:30
Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn

Từ những loại ớt quý hiếm ở cả Việt Nam hay thế giới cho đến những giống độc lạ, có khả năng đổi màu theo thời gian,... đều được anh Cường chinh phục thành công, tạo thành khu vườn đẹp mắt.

Anh Trịnh Thế Cường (sống tại huyện Nhà Bè, TPHCM) là hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Vốn là người thích ăn cay nên những lần ghé thăm các nước ở châu Á, thấy có nhiều loại ớt khác nhau, anh Cường nảy ra ý tưởng trồng thử các giống ớt quý hiếm để thưởng thức và chia sẻ với mọi người xung quanh.

Nghĩ là làm, cách đây 4 năm, anh chính thức bước chân vào con đường làm "nông dân thành phố" để chinh phục hàng chục giống ớt khác nhau.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 1

Anh Trịnh Thế Cường - chủ nhân của khu vườn hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 2

Vì ở nhà phố liền kề nên gia chủ tận dụng hết ban công ở mỗi tầng, sân trên, sân thượng với tổng diện tích khoảng 70m2 để trồng ớt.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 3

Trong vườn hiện có hơn 30 giống ớt, bao gồm khoảng 40 gốc đang ra hoa, trái và nhiều cây con đang phát triển.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 4

Anh chủ yếu trồng và sưu tập các giống ớt lạ, quý hiếm ở cả Việt Nam cũng như trên thế giới như Dragon's Breath (Hơi thở của rồng), Carolina Reaper, Scorpion, 7pot,... Các giống này đều được trồng đủ màu, tạo sự đa dạng cho khu vườn.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 5

Ngoài ra, trong vườn còn có những loại ớt độc đáo khác như Ristra Cayenne Hybrid (có quả dài 32cm), ớt Bubblegum (khi chín cuống sẽ chuyển sang màu giống quả) hay Black Pearl (từng được đánh giá giống ớt đẹp nhất năm 2006), ớt Skunk red (khi chín có màu chuyển đổi từng giờ), ớt Candy (đẹp như kẹo cầu vồng),... 

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 6

Không có đất vườn để trồng trọt, anh Cường phải tận dụng khoảng trống mỗi tầng, sân lầu để thỏa mãn đam mê làm nông.

Trồng trọt trên cao khác dưới mặt đất, tuy có ưu điểm là không cần nhiều diện tích, cây ít bị sâu bệnh nhưng đòi hỏi quá trình chăm sóc kỳ công. 

"Cây trồng trong chậu cần điều tiết nước hơn trồng dưới đất. Mùa khô phải bổ sung nước cho cây thường xuyên, còn mùa mưa tránh để ngập nước và gió nhiều. Xung quanh cây được bố trí 4 cọc cao để cố định, không làm cây bị gãy cành. Mình phải chăm sóc ớt mỗi ngày, nếu bận đi công tác thì nhờ người nhà chăm giúp", anh Cường nói.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 7

Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên anh Cường trồng ớt thất bại. Cây bị còi cọc và chết dần. Anh liền lên mạng, tham gia vào các hội nhóm trồng cây rồi mày mò tìm hiểu, học hỏi kiến thức từ những người có cùng đam mê. Khi có chút kinh nghiệm, anh áp dụng vào thực tế và bắt đầu gặt hái được thành quả.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 8

Về giống ớt, gia chủ tìm mua từ các nhà vườn uy tín ở nước ngoài hoặc trao đổi với người trồng ớt trong nước, thậm chí nhờ bạn bè từ xa gửi về để có cây trồng chất lượng, khỏe mạnh.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 9

Một yếu tố quan trọng khác là giá thể phải đảm bảo đủ dinh dưỡng suốt thời gian dài cũng như có khả năng giữ ẩm, thoát nước tốt, cân bằng độ pH,...

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 10

Về phân bón, chủ nhân khu vườn ưu tiên sử dụng các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân gà đã qua xử lý,... Khi cây bắt đầu ra hoa cần chú ý bổ sung các vi lượng như canxi, kali, kẽm, sắt... 

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 11

Cây ớt thường gặp tình trạng bị bọ trĩ. Chúng làm xoắn đọt khiến cây suy kiệt và chết. Anh Cường lựa chọn dùng các loại thuốc sinh học với liều lượng phù hợp và số lần cho phép trong một đợt trị để đảm bảo an toàn mà vẫn đạt hiệu quả diệt bọ trĩ.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 12

Vào mùa mưa, lá ớt thường bị nấm hoặc nấm gốc làm cây chết nên cần chú trọng thoát nước tốt cho chậu và vặt bỏ, tiêu hủy những lá bị nấm.

"Ớt trồng ở xứ nhiệt đới như Việt Nam có lợi thế là sẽ thu hoạch được quanh năm, thay vì mỗi năm đều trồng lại như ở xứ ôn đới, hàn đới. Trung bình mỗi cây ớt ngoại có khoảng 4-5 đợt ra quả nhiều và to trong 2 năm. Sau đó, cây còi cọc dần, quả ít và nhỏ, phải trồng cây mới.

Năng suất ớt ngoại cũng không được cao như các giống ớt bán ngoài chợ. Trung bình mỗi năm, mình thu hoạch được khoảng 10kg ớt các loại với độ cay có lẽ bằng vài trăm cân ớt Việt Nam", chủ nhân khu vườn chia sẻ.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 13

Sau mỗi lần thu hoạch, anh Cường sẽ chọn những quả chất lượng nhất để tách hạt, duy trì giống để trồng tiếp cho vụ sau hoặc chia sẻ với những người cùng đam mê. 

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 14

Phần thịt ớt được anh đem chế biến làm sốt, vừa sử dụng trong gia đình, vừa biếu tặng bạn bè, người thân.

Hướng dẫn viên du lịch làm vườn trồng hàng chục giống ớt độc lạ ở Sài Gòn - 15

Ngoài cây chính là ớt, nam hướng dẫn viên du lịch còn trồng cả xương rồng và sen đá, vừa thỏa mãn đam mê, vừa tô điểm không gian sống. Anh Cường hiện đang là quản trị viên của nhóm những người thích trồng ớt lớn nhất cả nước. Mỗi lúc rảnh rỗi, anh lại lên mạng, chia sẻ kiến thức và truyền đạt kinh nghiệm trồng ớt cho mọi người.

Khu vườn không chỉ là nơi để anh Cường theo đuổi thú vui trồng trọt, chinh phục các giống ớt độc lạ khắp thế giới mà còn trở thành chốn thư giãn xanh mát tại gia. 

"Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, công việc gián đoạn nên hầu hết thời gian mình đều ở nhà. Nhưng nhờ có khu vườn xanh mát giữa phố thị, lại được thỏa thích thực hiện đam mê nên mình thấy giải tỏa tinh thần rất tốt, yêu đời hơn. Mình không chỉ được thưởng thức hương vị của các loại ớt quý hiếm mà còn có thêm chút thu nhập từ việc chia sẻ giống cây tới mọi người, hỗ trợ phần nào chi phí mua phân, đất để trồng trọt, chăm sóc", gia chủ bày tỏ.

Thảo Trinh

Ảnh: NVCC


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024