Từ vụ tai nạn máy bay - Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật

Chi Chi04/01/2024 14:00
Từ vụ tai nạn máy bay - Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật

Trận động đất 7,6 độ ritcher xảy ra bất ngờ đã làm ít nhất 48 người thiệt mạng, tính đến chiều 2/1.

Chiều ngày đầu năm mới 1/1, tại bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản đã phải hứng chịu một trận động đất bất ngờ mạnh 7,6 độ ritcher. Tính đến chiều 2/1, ước tính đã có ít nhất 48 người thiệt mạng vì trận động đất.

Trận động đất có tâm chấn ở độ sâu 10 km tại vùng Noto của tỉnh Ishikawa, cùng với đó là hàng hoạt các trận động đất nhỏ khác từ khoảng 4 độ đến hơn 7 độ. Sau động đất, tại thành phố Wajima, tỉnh Ishikawa đã xảy ra sóng thần cao hơn 1,2 m. Thành phố Toyama, tỉnh Toyama có sóng thần cao 80 cm và tại thành phố Kashiwazaki, tỉnh Niigata có sóng thần cao 40 cm.

Được biết, loạt thiên tai lần này xảy ra khá bất ngờ vào ngày đầu năm mới, ít cảnh báo trước. Vì thế mà thiệt hại lẫn công tác chuẩn bị phòng tránh động đất trước đó không quá nhiều. Các lực lượng cứu hộ và hỗ trợ đã gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận bán đảo Noto, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bậc nhất, bằng đường bộ và đường hàng không do hạ tầng giao thông trong khu vực đã bị tàn phá nặng nề.

Nhật Bản vốn được biết đến là đất nước thường xuyên xảy ra thiên tai động đất, sóng thần. Hằng năm, trung bình ở đây xảy ra hơn 2.000 trận động đất lớn nhỏ. Vì thế, người dân xứ sở Phù Tang cũng đã luôn cảnh giác cao độ trước thiên tai và có những kiến thức, chuẩn bị trước những tình huống bất ngờ.

Trong những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc động đất, nhiều người dân vẫn giữ được bình tĩnh để thực hiện đúng cách bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh, không ai hốt hoảng chạy hoảng loạn, ngay cả khi không thể tránh được cảm giác sợ hãi trước thời khắc bất ngờ. Những hình ảnh này đã phần nào cho thấy tính kỷ luật cao của người Nhật mà cả thế giới vẫn luôn khâm phục.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 1.
 
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 2.
 
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 3.
 

Xếp hàng giữa động đất

Đây không phải là lần đầu tiên đức tính kỷ luật của người Nhật được thể hiện trong nghịch cảnh và được thế giới ngưỡng mộ. Vì vị trí địa lý đặc thù thường xảy ra thiên tai, sau hàng trăm năm, người Nhật đã học được cách chấp nhận hoàn cảnh và tìm cách khắc phục tốt nhất có thể.

Trước đó, ví dụ như trong trận động đất 5,3 độ ritcher năm 2016 tại Osaka, bức ảnh người Nhật xếp hàng ngay ngắn di chuyển thay vì chạy loạn vô kỉ luật đã viral trên Internet. Do động đất nên tàu không thể chạy và mọi người phải xuống đi bộ trên đường tàu để đến nơi làm việc hoặc về nhà. Đường sắt đã phải bất đắc dĩ biến thành đường bộ, nhưng không vì thế mà người dân chạy tán loạn để thoát thân. Thay vào đó, họ bình tĩnh xếp hàng lần lượt di chuyển theo sự hướng dẫn của các cảnh sát đường tàu.

Vì mọi người đều nghe theo hướng dẫn của các nhân viên an ninh và nhờ vậy đoàn người mới có thể di chuyển nhanh chóng hơn, tuyệt đối không có tình trạng chen lấn xô đẩy. Thái độ tôn trọng kỷ luật chung này cũng giúp tất cả cùng bình tĩnh hơn, dù rõ ràng là đang trong tình huống nguy hiểm. Đây chắc chắn là hình ảnh rất khó để tìm thấy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 4.
 
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 5.
 

Luôn đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân

Khi trận động đất - sóng thần Tohoku lịch sử ngày 11/3/2011 diễn ra, cả thế giới đều hướng về Nhật Bản. Thảm họa kép này đã cướp đi 15.899 sinh mạng, khiến 2.572 người mất tích và hơn 6.000 người bị thương. Thế nhưng giữa bi kịch kinh hoàng như vậy, người Nhật không chỉ khiến thế giới cảm thương, mà còn làm thế giới cảm phục.

Bức hình người dân bị ảnh hưởng thiên tai xếp hàng trật tự chờ nhận thực phẩm cứu trợ ở thành phố Yamada, Nhật Bản hôm 31/3/2011 đã khiến mọi người phải kinh ngạc. Tất cả mọi người đều vô cùng trật tự đứng xếp hàng và yên lặng đợi đến lượt mình. Ngay cả người già và trẻ nhỏ cũng không nhận sự ưu tiên nào vì tất cả đều tuân thủ nguyên tắc chung bình đẳng.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 6.
 

Tương tự, sau các trận động đất ở tỉnh Kumamoto, trên đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản hồi tháng 4/2016, khoảng 110.000 người đã phải sơ tán. Tại các khu sơ tán là hình ảnh hàng trăm người xếp hàng, có khi đến hơn vài tiếng đồng hồ, để nhận lương thực và hàng cứu trợ. Các vật phẩm cứu trợ khi ấy không quá nhiều và rất thiếu thốn, nhưng không ai xin lấy phần hơn.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 7.
 
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 8.

Hình ảnh trong trận động đất năm 2016 tại Kumamoto

Vì sao người Nhật có thể kỷ luật đến vậy?

Tính kỉ luật số 1 của người Nhật xứng đáng nhận được sự khâm phục. Để có được thái độ bình tĩnh, kỷ luật, khả năng tôn trọng lợi ích tập thể trước lợi ích cá nhân, đặc biệt là ý thức văn hóa trong mọi hoàn cảnh như thế này không phải chuyện đơn giản. Dù đây rõ ràng là những phẩm chất được tất cả mọi người ca ngợi, nhưng khó có quốc gia hoặc dân tộc nào có thể bắt chước theo.

Người Nhật có được “quốc tính” như vậy là do nhiều nguyên nhân: truyền thống lịch sử lâu đời, hoàn cảnh liên tục bắt buộc phải đối mặt với nghịch cảnh và nền giáo dục tập trung vào nguyên tắc, quy củ ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Vậy nên họ mới có thể cùng nhau bình tĩnh giải quyết mọi vấn đề, dù đó có là vấn đề lớn thế nào. Chúng ta có thể thấy người Nhật coi trọng kỷ luật đến mức nào từ những chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ, tại các trường học Nhật Bản hầu như không có người lao công. Học sinh từ bậc mẫu giáo đã được yêu cầu phải ở lại sau giờ học và dành thời gian mỗi ngày để lau dọn lớp học và nhà vệ sinh. Vậy nên ngay từ nhỏ, người Nhật đã biết mình phải có trách nhiệm với chính mình và tập thể, cộng đồng.

Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 9.
 
Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật - Ảnh 10.

Những hình ảnh chỉ có tại Nhật Bản

Đức tính tốt đẹp này không chỉ được thể hiện và phát huy tác dụng trong những tình huống thiên tai nói chung. Ngay cả trong đời sống thường ngày và công việc, đó cũng là một lý do khiến Nhật Bản trở thành quốc gia hùng mạnh nhất châu Á về mọi mặt.

Người Nhật kiên trì, chịu đựng và kỷ luật. Với họ, kỷ luật là gốc rễ nuôi dưỡng mọi thứ. Kỷ luật giúp phát triển tài năng và nó thậm chí ở Nhật Bản, còn được đánh giá cao và có giá trị hơn cả trí thông minh.

Nguồn: Reuters, Next Apple


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!
2

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.
4

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Phong cách sống không tiền mặt "cashless" thất sủng ở Hàn Quốc vì nhu cầu "thắt lưng buộc bụng"

Từng coi thẻ tín dụng là "vật bất ly thân", giới trẻ Hàn Quốc giờ đây lại phải nói lời chia tay.

Tiệm sách "ve chai" của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình

Từng là một người có gia đình êm ấm ở Đồng Nai, sau nhiều biến cố, ông Trần Minh Quang (94 tuổi, ngụ tại quận 7) trở thành một người đàn ông cô độc, ngày ngày lủi thủi bán sách để nuôi thân.

Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Người trẻ ngày càng sợ nghe điện thoại, chỉ thích nhắn tin!

Nhiều bạn trẻ cảm thấy đầy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Với họ, nếu có thể nhắn tin thì sẽ không bao giờ nghe điện thoại.

Muốn hẹn hò và có mối quan hệ bình thường, cô gái khuyết tật tự tạo ứng dụng sau nhiều lần bị kỳ thị

Đây là bài viết được kể dựa trên cuộc trò chuyện giữa trang Insider với Jacqueline Child, người đồng sáng lập Dateability, ứng dụng hẹn hò dành cho người khuyết tật.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024