Từ chuyện tranh chấp 'Trò chuyện với cõi vô hình': Quyền của người chấp bút

03/04/2021 08:00
Từ chuyện tranh chấp 'Trò chuyện với cõi vô hình': Quyền của người chấp bút

Lĩnh vực xuất bản gần đây xảy ra nhiều tranh cãi về quyền lợi, vai trò của người chấp bút trong các hồi ký và tự truyện.

Ảnh minh họa/INT. Ảnh minh họa/INT.

Sinh thời, nhà văn Hữu Mai (1926 - 2007) đã chấp bút nhiều sách hồi ký của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khoảng thời gian gần 30 năm. Trong đó điển hình là các ấn phẩm: Một vài hồi ức về Điện Biên Phủ (1964), Từ nhân dân mà ra (năm 1966), Những năm tháng không thể nào quên (1975), Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử (2000)...

Thế nhưng, sau khi nhà văn Hữu Mai qua đời thì rắc rối nảy sinh vì ông không được công nhận là đồng tác giả.

Chuyện xảy ra vào tháng 5/2019, khi in 2 cuốn sách trong bộ hồi ký là Đường tới Điện Biên Phủ và Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử cùng một số sách khác, NXB Thông tin Truyền thông không xin phép gia đình nhà văn Hữu Mai, chỉ đơn phương làm việc với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đến năm 2020, gia đình nhà văn Hữu Mai phát hiện sự việc và đã liên hệ với đơn vị xuất bản. Sau đó, NXB Thông tin Truyền thông đã làm công văn xin lỗi gia đình nhà văn Hữu Mai, đồng thời đề nghị hủy hợp đồng đã ký kết giữa NXB và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Mới đây, cuốn sách tự truyện “Trò chuyện với cõi vô hình” của bà Hoàng Thị Thiêm vừa được Thái Hà Books xuất bản, thì First News – Trí Việt đã có những phản ứng gay gắt cho rằng Thái Hà Books và bà Hoàng Thị Thiêm vi phạm bản quyền.

Theo First News, cuốn sách mà Thái Hà Books vừa ấn bản có nội dung tương tự 90% so với cuốn tự truyện “Trò chuyện với cõi vô hình” (cũng của tác giả Hoàng Thị Thiêm, người chấp bút là nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà) mà First News đã thực hiện hồi tháng 5/2017. Nhưng ở ấn bản vừa được Thái Hà Books phát hành, thì không còn tên của người chấp bút.

Trong khi đó, phía Thái Hà Books cho rằng cuốn sách “Trò chuyện với cõi vô hình” lần đầu tiên được xuất bản theo “Hợp đồng cho phép xuất bản tác phẩm” ký ngày 5/7/2016 giữa First News – Trí Việt và bà Hoàng Thị Thiêm đã khẳng định: Tác giả Hoàng Thị Thiêm là chủ sở hữu tác phẩm. First News – Trí Việt là bên xuất bản. Bà Nguyễn Thị Việt Hà là biên tập ghi chép và người làm công tác biên tập không được hưởng quyền tác giả. 

Mặc dù khẳng định không sai về mặt pháp luật, nhưng Thái Hà Books cho rằng, để có thời gian các bên làm rõ được vai trò, quyền tác giả của tác phẩm này, nên đơn vị đã quyết định tạm dừng xuất bản cuốn sách cho tới khi việc tranh chấp trên được giải quyết rõ ràng về pháp lý.

Người viết sách tự truyện, hồi ký về cuộc đời của người khác thường được gọi là “người chấp bút”. Tuy nhiên quy định pháp luật lại không có khái niệm này. Luật chỉ quy định “tác giả” và “chủ sở hữu quyền tác giả”. Vì vậy, đã có những cách hiểu khác nhau, thậm chí gây tranh cãi xung quanh vấn đề này.

Theo các chuyên gia pháp lý, Luật Sở hữu trí tuệ quy định tác giả phải là người trực tiếp sáng tạo ra toàn bộ hoặc một phần tác phẩm văn học, khoa học, nghệ thuật. Cá nhân chỉ được coi là tác giả của tác phẩm nếu tác phẩm là kết quả sáng tạo trực tiếp của cá nhân đó.

Do đó, tác giả sáng tạo ra tác phẩm là người có quyền đứng tên trên tác phẩm. Quyền này không thể chuyển giao cho người khác, dù các bên có thỏa thuận. Thế nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn người chia sẻ câu chuyện chính là tác giả.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
3

Viết nhật ký, bước đầu tiên giúp bạn nắm vững Bí quyết đơn giản hóa cuộc sống

Những bí mật để thực hiện việc viết nhật ký, giúp bạn đơn giản hóa cuộc sống một cách hiệu quả
4

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.
5

Khám phá ngôn ngữ tư duy - Chìa khóa khai mở tiềm năng bản thân

Cuốn sách "Khám phá ngôn ngữ tư duy" hướng dẫn chi tiết về lập trình ngôn ngữ tư duy, một công cụ giúp chúng ta thay đổi cách suy nghĩ và hành động, từ đó đạt được mục tiêu và thành công trong cuộc sống.

'Chữ xưa còn một chút này': Chuyện của người yêu chữ Việt

Chữ xưa còn một chút này" là cuốn sách khá đặc biệt với nội dung được chắt lọc từ trang Ngày ngày viết chữ - trang fanpage về tiếng Việt có hơn 147.000 lượt theo dõi, do tác giả Nguyễn Thùy Dung sáng lập.

Sách cũ Harry Potter và hòn đá phù thủy do người mẹ quá cố mua tặng, 20 năm sau hóa... một gia tài

4 cô con gái trong một gia đình sống tại hạt Staffordshire, Anh, đã vừa bất ngờ có được một gia tài nhờ cuốn sách cũ mà người mẹ quá cố của họ từng mua với giá chỉ 1 bảng (hơn 30.000 đồng).

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới: Hãy trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình

Trong cuộc sống, có đôi lúc bạn sẽ vấp ngã, không tin tưởng vào bản thân hay cảm thấy chênh vênh về con đường mà bạn đang đi. Những lúc như vậy, Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới sẽ bao trọn tất cả những lời khuyên bạn cần trong cuộc sống.

Cẩm nang thiết thực dành cho những gia đình có trẻ tự kỷ

Nuôi dạy trẻ là một công việc vô cùng khó khăn, nuôi dạy trẻ tự kỷ lại càng khó khăn gấp bội và cần rất nhiều tình yêu thương, sự kiên nhẫn dành cho trẻ.

Kích hoạt tiềm năng - Lãnh đạo bằng nghệ thuật trò chuyện

Nhiều người cho rằng lãnh đạo phải là những người “làm nhiều hơn nói”. Vì vậy, thật khác lạ khi các tác giả của cuốn sách Kích hoạt tiềm năng (tựa gốc: Talent Unleashed) lại cho rằng trò chuyện mới chính là kỹ năng phổ quát và quan trọng nhất của nghệ thuật lãnh đạo.

Sức mạnh của hiện tại: Điều kỳ diệu bị lãng quên

Nguồn gốc của khổ đau đến từ đâu? Làm thế nào để chuyển hóa khổ đau thành hạnh phúc? Bí mật của hạnh phúc thật sự là gì? Hãy cùng chiêm nghiệm và tìm câu trả lời trong “Sức mạnh của hiện tại”.

Kích hoạt tiềm năng - Henry Ford tới ngân hàng vay tiền và bị chế nhạo, chỉ sau một câu nói ông đã thay đổi tất cả

Người ta biết đến Henry Ford như cha đẻ ngành ô tô hiện đại, người dạy dân Mỹ lái xe, một huyền thoại của thế kỷ 20. Nhưng trước khi trở thành huyền thoại thì ông cũng chỉ là một chàng trai bình thường, với đầy những sai lầm và thất bại.

Tuổi teen đáng giá bao nhiêu - Tuổi trẻ chỉ đến một lần và nếu được sống trọn vẹn thì một lần là đủ

Cuộc sống vị thành niên là một chuyến phiêu lưu kỳ thú chứa đựng nhiều điều thú vị và bất ngờ chờ bạn khám phá. Tất cả những gì bạn cần làm là trân trọng và tận hưởng hành trình này.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

CMMI-12

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/05/2024 12:00
Hỏi: Khách hàng của chúng tôi rất đòi hỏi, họ thường không biết điều họ muốn nhưng đối xử với người phát triển của chúng tôi rất tệ. Làm sao chúng tôi có thể cải tiến sự thoả mãn của khách hàng khi chúng tôi thậm chí không biết các trông đợi của họ?

GPT-4o khiến ChatGPT trở nên giống con người hơn và các đối thủ của OpenAI tụt lại phía sau

Thư giãn - Sơn Vân - 16/05/2024 11:00
GPT-4o, mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của OpenAI, giúp ChatGPT trở nên giống con người hơn và khiến các đối thủ phải lo lắng.

Vợ chồng giáo sư bị con trai từ mặt, biết lý do khán giả quay lại ủng hộ người con

Suy ngẫm - Thu Lê - 16/05/2024 10:00
Cậu con trai duy nhất đã chủ động cắt đứt liên lạc với cha mẹ ngay sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm.

55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công - Giao tiếp bằng mắt giúp trẻ tự tin hơn

Từ sách - Phim - Mỹ Hòa - 16/05/2024 09:00
Trong quyển sách “55 nguyên tắc ứng xử thiết yếu để thành công”, tác giả Ron Clark - người đạt giải thưởng “Giáo viên xuất sắc toàn nước Mỹ” đã gợi ý việc khuyến khích giao tiếp bằng mắt sẽ giúp các con trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Sư tử và ba con bò

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 16/05/2024 08:00
Truyện ngụ ngôn về ba chú bò và sư tử của Aesop mang lại một bài học sâu sắc về sức mạnh của đoàn kết và hậu quả của sự chia rẽ.

OpenAI giới thiệu GPT-4o xử lý được cả giọng nói và hình ảnh cho người dùng miễn phí

Kỹ năng - Nguyễn Hải - 15/05/2024 13:00
Theo OpenAI, mô hình AI mới có thể xử lý xuyên suốt cả giọng nói, hình ảnh và văn bản theo thời gian thực.

CMMI-11

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/05/2024 12:00
Hỏi: Khác biệt giữa tổ chức phần mềm tốt nhất và tồi nhất là gì? Chúng ta có dữ liệu nào không?

GPT-4o có khả năng nói chuyện và trả lời theo thời gian thực như phim khoa học viễn tưởng

Thư giãn - Sơn Vân - 15/05/2024 11:00
Rạng sáng hôm 14.5 (giờ Việt Nam), OpenAI thông báo phát hành mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới mang tên GPT-4o, có khả năng trò chuyện bằng giọng nói thực tế và tương tác qua văn bản lẫn hình ảnh.

Giới trẻ đua nhau 'chữa lành' với chatbot AI

Phong cách sống - Anh Việt - 15/05/2024 10:00
Thanh thiếu niên đang cởi mở với chatbot AI như một cách để khám phá tình bạn. Nhưng đôi khi, lời khuyên của AI có thể đi quá xa

Tài chính cho mọi người - Lý giải vì sao bạn cần ghi chép chi tiêu mỗi ngày

Từ sách - Phim - MỸ HÒA - 15/05/2024 09:00
Nếu bạn đang tìm cách kiểm soát và quản lý chi tiêu của mình thì cuốn sách về quản lý tài chính cá nhân “Tài chính cho mọi người” sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và những bài học giá trị từ việc ghi chép chi tiêu mỗi ngày.

Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop - Con gấu và hai người đi đường 

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 15/05/2024 08:00
“Hai người đàn ông đang đi cùng nhau thì bỗng nhiên có một con gấu xuất hiện trên đường. Một người nhanh chóng trèo lên một cái cây và cố giấu mình trong những nhánh cây rậm rạp.

CMMI-10

Blog GS John VU - GS John Vu - 14/05/2024 12:00
Hỏi: Xin thầy nói thêm cho tôi về khuôn khổ CMMI. Nó là gì và làm sao nó được coi là chuẩn để đo chất lượng?

Bạn muốn hẹn hò - Người đàn ông Phú Yên muốn kết đôi ngay với cô giáo U60

Truyền hình - Lam Phương - 14/05/2024 11:00
Hồng Sơn liên tục khiến Ngọc Dung và hai MC tỏ ra bất ngờ trước sự lãng mạn, hài hước của mình.

Người sống hạnh phúc đều không dính vào 10 chuyện ngốc nghếch này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 14/05/2024 10:00
Không ai có thể quay về quá khứ để bắt đầu lại, nhưng mọi người đều có thể làm lại từ đầu ngay bây giờ và tạo dựng tương lai mới. Nhưng trước khi có thể thực hiện sự thay đổi này, bạn phải buông bỏ những thứ đang cản trở và vô nghĩa.

Thánh kinh marketing

Tủ sách - FN - 14/05/2024 09:00
Bí thuật chốt đơn dân sale cần biết. Tiến sĩ Yaniv Zaid mang đến cho cho bạn mười quy tắc vàng trong marketing, thương thuyết và bán hàng, những điều bạn cần phải biết trong thế kỷ 21.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 17/05/2024